Bán hàng online đang ngày càng trở nên phổ biến. Việc bán hàng online đa kênh trên nhiều nền tảng khác nhau sễ càng giúp chúng ta tăng thêm cơ hội tiếp cận khách hàng và gia tăng doanh số. Khi nói đến bán hàng online, nhiều bạn thường mặc định nó là Facebook. Không phải vậy, bán hàng trên Facebook chỉ là điểm khởi đầu khi chúng ta còn khó khăn về vốn. Nhưng, một khi doanh thu từ kênh này ổn định một chút, hãy nghĩ đến những thứ xa hơn. Tiếp cận thêm khách hàng trên những kênh online khác là một sự lựa chọn đúng đắn. Người ta gọi đó là xu hướng bán hàng đa kênh. Và cho dù đa kênh, hãy nhớ tập trung vào một kênh chính thức của bạn, đó chính là website. Các kênh còn lại, hãy coi như đó là những kênh tiếp thị, giúp bạn thúc đẩy doanh số bán hàng . Vậy những kênh bán hàng online nào đang thật sự mang lại hiệu quả, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
1. Bán hàng online qua Trang Cá Nhân Facebook
Bạn đang thắc mắc tại sao chúng ta lại chọn bán hàng trên facebook cá nhân? Tại sao chúng ta không xây dựng một fanpage hay một group để dễ dàng quản lý và nâng cao uy tín bán hàng?
Với thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt như hiện nay làm cho giá quảng cáo trên mạng xã hội này ngày càng tăng cao, và không phải ai trong chúng ta cũng có đủ nguồn vốn để có thể thực hiện nó. Và để giải quyết cho vấn đề này, chỉ có một cách là quảng cáo miễn phí, sử dụng tài khoản cá nhân.
Do đó chúng ta có thể nuôi 5-10 nick fb cùng lúc 1 cách dễ dàng. Mỗi nick fb 5k bạn bè đã giúp chúng ta tăng tiếp cận sản phẩm đến khách hàng một cách đáng kể.
=>> Xem thêm: Hướng dẫn nuôi nick facebook đạt 5000 bạn bè nhanh chóng
2. Bán hàng online qua Group Facebook
Group đăng bán hàng giống như mảnh đất để bạn gieo thông tin sản phẩm. Việc chọn group phù hợp giống như chọn đúng chất đất để sản phẩm ươm mầm và ra đơn. Do đó, lựa chọn group được coi là bước tiên quyết trong kinh doanh trên group Facebook.
Để tìm được group thì anh chị nên vẽ ra chân dung khách tiềm năng và phỏng đoán các mối quan tâm họ để tìm kiếm “từ khóa”, công việc này tốn khá nhiều thời gian nên có thể ứng dụng các công cụ tham gia nhóm tự động theo từ khóa như em đang dùng là Simple Account .Ví dụ:
– Anh chị là chủ spa ở Cầu Giấy, muốn nhắm đối tượng gần khu vực gần, là nữ, từ 25 trở lên, thu nhập khá. Thì anh chị có thể lựa chọn:
Group theo khu dân cư như: Group Khu tập thể Nghĩa Tân, hội chị em chia sẻ khu đô thị Nghĩa Đô…( đáp ứng về tiêu chí: nữ – bán kính gần)
Hoặc tìm group tâm sự làn da, Eat Clean and Healthy, hội yoga ….(đáp ứng tiêu chí: Nữ – thu nhập khá)
– Bán đồ ship toàn quốc mẹ, bé thì vào hội chia sẻ kinh nghiệm nuôi con, Hội Gà con, Khỉ con, hội mẹ nuôi con bằng sữa mẹ v.v……
3. Bán hàng online qua Facebook Ads
Bạn cần phải kết nối khách hàng tiềm năng, những người tìm đến trang fanpage và like trang fanpage, phát triển fanpage bằng cách liên tục đăng bài về sản phẩm, tạo event nhằm tăng lượng trao đổi qua lại đọc bài viết. Thông tin tốt sẽ kéo khách đến với fanpage của chúng ta và mua hàng. So với trang cá nhân, bạn có thể chạy ads Facebook để giới thiệu sản phẩm đến nhiều khách hàng tiềm năng.Bạn phải trả phí để có thể quảng cáo trên Facebook. Lợi ích của fanpage là khách hàng có thể tương tác với bạn, tham gia hoạt động cùng với chủ cửa hàng.
4. Bán hàng qua Website
Hãy suy nghĩ đơn giản như thế này, website của bạn giống như cửa hàng truyền thống vậy. Bạn sẽ phải đầu tư xây dựng, trang trí shop để thu hút mọi người đến mua và tạo ra nhãn hiệu, lòng tin cho người dùng. Còn các gian hàng mẫu, hay quầy hàng giới thiệu mà bạn thuê tại các siêu thị, hay hội chợ sẽ giống như việc chúng ta bán hàng trên các kênh rao vặt, Facebook thôi, đó không phải là kênh chính thống. Website có các điểm tốt nổi trội đối với các kênh mua bán online khác vì đây là kênh chính chủ. Bạn không sợ phải bị khóa account hay bị phạt đột ngột như khi kinh doanh trên Facebook hay sàn thương mại điện tử. Website là kênh mua bán 24/7, mọi công việc mua bán có khả năng xảy ra khi mà bạn ngủ, vào nửa đêm hoặc cuối tuần, ngày Lễ…
Với website bạn có thể bán hàng toàn quốc hoặc thậm chí ra quốc tế. Bạn có thể chọn lựa các mẫu giao diện theo đặc trưng ngành nghề của mình và tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn xác định đầu tư kinh doanh online nghiêm túc thì bạn nên xây dựng website bán hàng ngay từ bây giờ.
5. Bán hàng online qua Các sàn thương mại điện tử (Sendo, Shopee, Adayroi, Tiki, Lazada,…)
Bán hàng online đa kênh là hình thức buôn bán phổ biến để gia tăng doanh thu và độ phủ của thương hiệu. Trong khi trang Facebook ngày càng siết chặt việc kinh doanh hơn thì các nhà bán lẻ mở các gian hàng trên các sàn thương thương mại điện tử. Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada hay Tiki. Tham khảo thêm tài liệu hướng dẫn kinh doanh trên Shopee đạt kết quả tốt nhất: => Hướng dẫn cách bán hàng trên Shopee hiệu quả từ A-Z
6. Bán hàng online qua quảng cáo Google
Google AdWords hay Google Ads là một dịch vụ quảng cáo của Google. Tức là bạn trả tiền cho Google để quảng cáo của bạn trên danh sách tìm kiếm mà không cần SEO từ khóa. Quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị ở đầu hoặc cuối trang của kết quả tìm kiếm (SERP).
Chạy ad Google là hình thức phổ biến được nhiều nhà kinh doanh lựa chọn. Đây thực sự là cách bán hàng online hiệu quả. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể chạy Google một cách hiệu quả, sử dụng ngân sách thông minh? Bạn cần phải học và tối ưu thêm rất nhiều để có thể đạt hiệu quả tốt.
7. Bán hàng online qua Zalo Marketing
Hiện nay tại Việt Nam, Facebook và Zalo là những mạng xã hội lớn với số lượng người dùng khủng. Vì vậy rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh cũng đang tận dụng để kinh doanh trên Zalo. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách tận dụng Zalo cho việc quảng cáo, bán hàng. Để quảng cáo, bán hàng hiệu quả và khai thác được triệt để các tài nguyên. Trước tiên bạn cần phải Marketing Zalo hiệu quả. Sau đó các hoạt động quảng cáo, bán hàng của bạn trên kênh mới thức sự thành công. Zalo Marketing hay Marketing Zalo chính là hình thức truyền bá trực tuyến được nhiều nhà tiếp thị để ý.
8. Bán hàng online qua các kênh rao vặt
Website rao vặt miễn phí là nơi người mua hoặc người bán nghĩ đến ngay khi cần bán hoặc tìm mua bnhững thứ mình cần. TMĐT hiện nay tùy đã phát triển nhưng thật sự rao vặt vẫn duy trì được lưu lượng truy cập đáng kể.
CÁC WEBSITE RAO VẶT PHỔ BIẾN HIỆN NAY:
Chotot.vn
Chocudan.com – Hệ thống hỗ trợ bán hàng trên website
5giay.vn
vatgia.com
Nhattao.com
Rongbay.com
Muare.vn
123mua.vn
Ebay.vn (hiện đã chuyển weshop.com.vn)
Muaban.net
Enbac.com
List.vn
9. Bán hàng online qua Telesales
Telesales hay còn gọi là bán hàng qua điện thoại là phương thức được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Để tiếp cận khách hàng và giới thiệu, chào bán sản phẩm của mình đến tay khách hàng thì đây là kênh phổ biến. Tuy nhiên, trước khi thực hiện cuộc gọi thì phải xây dựng một kịch bản telesale. Một kịch bản hiệu quả có thể gây ấn tượng về sản phẩm và gợi nên nhu cầu.
10.Bán hàng online qua Instagram Marketing
Instagram không chỉ là nơi để chia sẻ những khoảnh khắc đẹp thông qua hình ảnh và video thú vị. Giờ đây, nó đã trở thành 1 trong những kênh bán hàng khá phổ biến của giới trẻ. Trong khi các cách bán hàng trên Facebook ngày càng thể hiện rõ bản chất giống như một “cỗ máy làm tiền” với sức cạnh tranh khắc nghiệt thì Instagram là một lựa chọn khá thông minh
11. Bán hàng online qua Youtube Marketing
Youtube là một nền tảng website/ứng dụng cập nhật video trên toàn thế giới do cộng đồng tạo ra. Nó cho phép các thành viên được phép upload miễn phí những đoạn video thu hút người xem dễ dàng. Bất cứ ai cũng có thể vào xem các đoạn videos có sẵn khi truy cập trang Youtube. Các đoạn video trên Youtube có thể nói về bất cứ nội dung gì. Từ những hướng dẫn cách làm cho đến những đoạn video chuyên nghiệp và chúng hoàn toàn miễn phí. Đó chính là lý do tại sao Youtube là một công cụ tuyệt vời để sử dụng trong tiếp thị truyền thông xã hội.
12. Bán hàng online qua Tik Tok Marketing
TikTok là mạng xã hội cho phép tạo ra các video ngắn và viral nó. Chỉnh sửa chúng bằng âm nhạc và các hiệu ứng đặc biệt rồi chia sẻ video trong ứng dụng. TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong quý đầu tiên năm 2018. Nó cũng là ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới.
TikTok sẽ có đôi nét giống Instagram, bạn có thể tạo tạo 1 tài khoản TikTok dễ dàng : Đăng kí từ SDT, đăng kí đồng bộ từ Facebook, Gmail, Instagram.
Cũng như các kênh mạng xã hội khác, không thể vào cái là bán hàng ngay được, bạn cần nuôi dưỡng tài khoản Tik Tok và tạo dựng thương hiệu cá nhân một thời gian mới có thể bán hàng
13. Bán hàng online qua Affiliate Marketing
Chắc hẳn bạn đã từng nghe về hình thức kiếm tiền online tại nhà, không cần đi đến công ty, cơ quan, không phải sản xuất hay vận chuyển hàng hoá, không cần phải có vốn đầu tư lớn mà vẫn có thể bán bất cứ một loại hình sản phẩm gì, chỉ cần có một chiếc máy tính có kết nối mạng internet là đủ. Đó chính là bán hàng Affiliate hay Affiliate Marketing.
14. Bán hàng online qua SMS Marketing
Tại sao lại sử dụng SMS marketing? Bởi vì hầu như ai cũng đều sở hữu một chiếc điện thoại cho nên chiến lược tiếp thị sản phẩm thông qua SMS marketing có tiềm năng cực kỳ lớn. Sử dụng SMS marketing có thể thúc đẩy dịch vụ, sản phẩm được biết đến rộng rãi hơn, và cũng thúc đẩy sự cam kết của khách hàng với doanh nghiệp.
Lợi thế lớn nhất của SMS marketing chính là có thể tác động đến khách hàng ngay lập tức. Nếu như tiếp thị sản phẩm qua email khả năng khách hàng mở là không lớn sau khi đọc được tiêu đều thì tin nhắn văn bản qua điện thoại lại khác. Có đến 90% người dùng điện thoại khi nhận được tin nhắn đều sẽ mở ra để đọc. Chính vì lẽ đó SMS marketing trở thành phương tiện tiếp thị mạnh mẽ, nó có thể truyền tải thông điệp đến khách hàng nhanh chóng.
15. Bán hàng online qua một số kênh khác
1. Bán hàng online bằng cách Thuê KOLs
KOL là cách gọi chung những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn như ca sĩ, diễn viên, người mẫu… Cách quảng cáo thông qua KOL tuy không mới mẻ, nhưng cũng không hề lỗi thời. Tuy nhiên, để quảng cáo hợp tác cùng KOL đạt hiệu quả cao, nâng tầm thương hiệu và doanh số bán hàng
2. Bán hàng online bằng cách SEO Website
Tạo website bán hàng là một trong những kênh bán hàng online giúp tăng doanh thu. Tuy nhiên, rất nhiều shop rơi vào trường hợp sau. Website đầy đủ sản phẩm, trang trí bắt mắt với nhiều ưu đãi hấp dẫn nhưng không thấy khách hàng tìm đến. Một trong những nguyên nhân chính là website của bạn không hiển thị ở vị trí đầu tìm kiếm Google, người dùng không thấy và bỏ qua. SEO website bán hàng chính là giải pháp đưa website lên top, tiếp cận tới nhiều khách hàng mục tiêu. Cách làm này sẽ hơi tốn thời gian tối thiểu 3 – 6 tháng và bạn cần có chuyên môn để có thể SEO tốt. Tuy nhiên cách làm này sẽ mang lại cho bạn lượng khách hàng lớn từ Google, hiệu quả mà nó mang lại có thể nói tuyệt vời hơn cả Google Ads.
Edit & tổng hợp
ATP Software