Với những ai đã và đang hoạt động trong lĩnh vực đọc hiểu, phân tích dữ liệu cho doanh nghiệp. Hẳn không còn xa lạ với Business Intelligence. Tạm dịch là trí tuệ doanh nghiệp hoặc kinh doanh thông minh. BI được xem là quá trình và công nghệ mà doanh nghiệp sử dụng vận hành, kiểm soát khối lượng lớn dữ liệu, thông tin của công ty. Từ đó khai phá ra tri thức, ý tưởng phát triển cho doanh nghiệp kinh doanh, quản lý có hiệu quả. Cùng tìm hiểu kĩ hơn về BI trong thời đại công nghệ 4.0 hỗ trợ như thế nào với doanh nghiệp.
Business Intelligence – Vai trò đối với doanh nghiệp
Business Intelligence có thể được xem như là 1 hồ sơ “bệnh án” khổng lồ, bao hàm tất cả mọi mặt số liệu của doanh nghiệp từ quá khứ đến hiện tại. Miêu tả như vậy đủ để thấy được tầm quan trọng của BI đối với doanh nghiệp như thế nào.
1. BI hỗ trợ kinh doanh cho doanh nghiệp
Nhờ vào khả năng đo lường, phân tích đưa ra dữ liệu thông tin chi tiết đầy đủ. Business Intelligence góp phần nào trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, vận hành của công ty. Phát hiện sớm các rủi ro, sai phạm trong quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời giúp nắm bắt kết quả kinh doanh chính xác để lên kế hoạch kinh doanh sắp tới cho doanh nghiệp, cũng như cải thiện các chiến lược kinh doanh.
2. Hỗ trợ thông tin chính xác đưa ra quyết định cho các nhà quản trị
BI có vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định. Giúp các nhà quản trị, quản lý dễ dàng với bức tranh tổng quát về doanh nghiệp của mình cho từng dây chuyền sản xuất, phòng ban, mảng hoạt động, nguồn nhân lực,… Hỗ trợ đưa ra những thống kê, phân tích hữu ích đưa đến quyết định kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp
3. Trực quan hóa dữ liệu
Business Intelligence được biết đến là công cụ hỗ trợ cho công ty, tổ chức truy cập mọi thông tin bên trong doanh nghiệp. Bằng việc chuyển hóa dữ liệu thô thành dạng phân tích bảng, biểu đồ, hình ảnh dễ dàng thẩm định, quan sát.
Với sự hỗ trợ chuyển hóa dữ liệu tối ưu giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu rộng, bao quát mọi hoạt động, vận hành của doanh nghiệp. Tránh cũng như phát hiện sớm những sai sót, để đưa ra những biện pháp nhanh chóng khắc phục.
4. Cải thiện, nâng cao tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp
Trong thời đại phát triển mạnh mẽ của kinh tế, công nghệ. Việc nâng cao, cải tiến góc nhìn phát triển doanh nghiệp là việc làm luôn được chú trọng. Doanh nghiệp có phát triển đột phá, có tạo nên được sự khác biệt để thu hút khách hàng, nhà đầu tư được hay không. Đó là nhờ vào những quyết định, ý tưởng dẫn đường sáng suốt của các nhà quản trị.
Không chỉ là hỗ trợ về mặt dữ liệu, phân tích. BI còn là trợ thủ đắc lực cho các nhà quản lý, các lãnh đạo tối cao của doanh nghiệp đưa ra tầm nhìn lớn, vượt trội trong tương lai.
Thành phần chính của BI
Là hệ thống công cụ chứa dữ liệu tổng hợp của doanh nghiệp. Với quy trình đơn giản, có mối quan hệ chặt chẽ giữa Data Warehouse và Data Mining. Business Intelligence bao gồm 3 thành phần chính sau:
Data Warehouse
- Là cơ sở dữ liệu được thiết kế theo mô hình khác với CSDL OLTP và là địa điểm lưu giữ dữ liệu lâu đời của doanh nghiệp.
- Dữ liệu của DWH chỉ có thể đọc, không nên sử dụng để ghi hay update bởi app bình thường, nó chỉ được cập nhật/ghi bởi công cụ ETL (Extract Transform Load), công cụ chuyển đổi dữ liệu từ Data Sources vào Data Warehouse.
Data Mining
- là quá trình trích xuất nội dung dữ liệu đã qua giải quyết (phù hợp với yêu cầu riêng của doanh nghiệp) từ Data Warehouse rồi liên kết với các thuật toán để đưa ra ( hoặc dự đoán ) các quyết định có lợi cho việc kinh doanh của công ty.
- đây chính là một quá trình cần thiết trong BI, thông thường một đơn vị mong muốn sử dụng phương án BI thường kèm theo về Data Mining.
Business Analyst (Phân tích kinh Doanh):
- Bằng kết quả vừa thu được từ Data Mining, Business Analyst sẽ tiến hành đưa ra những quyết định kinh doanh ổn với bối cảnh.
Ngoài ra, trong đó còn có các thành phần phụ liên quan như:
Data Sources
- Là cơ sở dữ liệu thô (thường là cơ sở dữ liệu quan hệ) đến từ nhiều nguồn khác nhau được thu thập về.
- có khả năng là bất cứ hệ quản trị cơ sở dữ liệu nào như MySQL, Oracle, MSSQL, DB2, …
- Xây dựng theo mô hình CSDL quan hệ. tuy nhiên cũng có khả năng là dữ liệu lớn, dữ liệu phi quan hệ (như kênh mạng xã hội, NoSQL)
Integrating Server
- Đảm nhận công việc trung gian vận hành công cụ ETL để chuyển đổi dữ liệu từ Data Sources vào Data Warehouse.
Analysis Server
- chịu trách nhiệm thực thi các cube được thiết kế dựa trên các chiều dữ liệu và tri thức nghiệp vụ
- Cube chịu trách nhiệm nhận dữ liệu đầu vào từ DWH và thực thi theo chuyên môn khái niệm sẵn để trả về kết quả.
Reporting Server
- Thực thi các report với output nhận được từ Analysis Server.
- Nơi quản lý tập trung các report trên nền tảng Web
Data Presentation
- làm ra các báo cáo, biểu đồ từ quá trình data mining để phục vụ cho mong muốn của người sử dụng cuối.
Hỗ trợ công việc Business Intelligence
Các công cụ được dùng trong Business Analytics
cũng được phân loại thành 3 nhóm, bao gồm:
- Data Mining: Các công cụ dùng để khai thác dữ liệu và phát hiện tri thức như chia loại (Classification), phân nhóm (Clustering), khai thác văn bản (Text Mining), dự báo (Prediction),…
- Forecasting: Tập công cụ phục vụ cho việc dự báo xu hướng trong tương lai của những hoạt động bán hàng dựa trên nền tảng những tập dữ liệu có sẵn. N shop floor machinery
- Optimization: Là những công cụ sử dụng kỹ thuật mô phỏng để nắm rõ ràng các tình huống, kịch bản đem đến kết quả có ích nhất cho công ty trong các hoạt động kinh doanh.
Công nghệ giúp đỡ cho Business Intelligence
- Kho dữ liệu (Data warehousing),
- bộ máy hoạch định nguồn tiềm lực công ty (Enterprise resource Planning (ERP) systems)
- Công nghệ truy vấn và lập báo cáo (Query and report writing technologies)
- Công cụ khai phá và đo đạt dữ liệu (Data mining and analytics tools)
- bộ máy hỗ trợ ra quyết định (Decision support systems)
- Quản lý quan hệ khách hàng (Customer relation management)
So sánh Business Intelligence và Business Analytics
Business Intelligence | Business Analytics | |
Công cụ sử dụng | Data Warehouse
Data Mining Data Analyst |
Data Mining
Forecasting Optimization |
Mục đích ứng dụng | Đánh giá hiệu quả của doanh nghiệp. Qua đó hỗ trợ nhà quản trị đưa ra những giải pháp triệt để tối ưu cho hoạt động kinh doanh, vận hành | Nắm bắt dự đoán xu hướng, rủi ro, bối cảnh kinh doanh trong tương lai. Những dự đoán trên vẫn được sàng lọc kỹ lưỡng. Và phân loại hỗ trợ cho từng loại chiến dịch của doanh nghiệp |
Đối tượng dữ liệu | Xử lý tất cả dữ liệu thô cho doanh nghiệp từ khi thành lập tới nay. | Tập trung vào phân tích dữ liệu đã ra kết quả nhất định trong quá khứ. |
Đối tượng sử dụng |
Thường được ứng dụng nhiều trong các công ty có quy mô lớn, hoạt động kinh doanh nhiều năm. Đang sở hữu nhu cầu tối ưu các hoạt động vận hành phức tạp, cồng kềnh. |
Áp dụng hầu hết tất cả các loại hình doanh nghiệp từ quy mô vừa và nhỏ tới quy mô lớn. Những tổ chức đang hướng tới mục tiêu phát triển và đẩy mạnh hiệu suất làm việc. |
Tóm lại
Trên đây là những kiến thức cần biết về Business Intelligence đối với một doanh nghiệp. Việc vận hành, lưu trữ, sắp xếp dữ liệu trong doanh nghiệp không còn là khó khăn. Công nghệ kĩ thuật ngày càng phát triển, tương lại BI sẽ còn đường ứng dụng trí tuệ nhân tạo lẫn phát triển mạnh mẽ hơn nữa.