Amazon.com, là một trong những công ty thành công nhất trong vài thập niên trở lại đây về hoạt động kinh tế thương mại điện tử đa quốc gia. Amazon tập trung vào thương mại điện tử, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo.
Khác với các sàn thương mại điện tử khác, Amazon khép mình hơn, cũng như các sản phẩm và dịch vụ của họ thường ít được để mắt tới. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng có Amazon không phải nhỏ.
Dưới đây là 10 sự thật thú vị về Amazon có thể bạn chưa biết:
1. Amazon vẫn đang trong giai đoạn đầu của sự phát triển đầy tiềm năng
Hãy cùng xem xét: theo Cục điều tra Dân số Hoa Kỳ, tính đến nay doanh số bán hàng thương mại điện tử chiếm 7,4% tổng doanh số bán lẻ. Trong khi đó vào năm 2006 con số này chỉ là 2,8%. Như vậy dù đã là một tập đoàn khổng lồ, nhưng Amazon vẫn sẽ còn tiến xa trong tương lai.
2. Cứ 10 người Mĩ thì có 1 người là thành viên của Amazon Prime
Theo thống kê, thành viên Amazon Prime tại Mĩ chiếm 10,7% dân số của nước này. Điều đáng kinh ngạc hơn là những người có tài khoản Prime tiêu tốn trung bình 1.200 USD so với những người không có tài khoản và chỉ bỏ ra khoảng 700 USD mỗi năm. (theo GeekWire)
3. Amazon sở hữu bằng sáng chế về quá trình thanh toán trực tuyến chỉ bằng 1 cú nhấp chuột
Các công ty khác nếu muốn áp dụng tính năng này cần phải mua bản quyền “one-click checkout” từ Amazon. (Tuy nhiên, bằng sáng chế này chỉ có hiệu lực đến năm 2017)
4. Amazon đã trở thành doanh nghiệp tư nhân đạt doanh thu 6 tỉ USD trong vòng chưa tới một thập kỉ
Hệ thống điện toán đám mây của Amazon lớn hơn gấp 4 lần tổng hệ thống của các đối thủ cạnh tranh. Amazon đã tiết lộ Amazon Web Services (AWS) đã thu về 1,57 tỉ USD trong quý gần đây nhất. Một số ước tính cho rằng giá trị của AWS lên đến 50 tỉ USD.
5. Alphabet’s Google đã phải lên tiếng tuyên bố rằng Amazon là đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong các quảng cáo tìm kiếm
Một phòng nghiên cứu kỹ thuật của Amazon có tên gọi là A9 tại Palo Alto, Calif. ban đầu được lập ra với mục đích lật đổ Google trong quảng cáo tìm kiếm. Cho đến nay, các phòng nghiên cứu này vẫn tương đối bí mật và ngày càng tập trung nâng cao tính năng tìm kiếm sản phẩm cũng như công nghệ quảng cáo cho Amazon.
6. Amazon và Google đã tham gia vào cuộc chiến chiêu mộ các kỹ sư hàng đầu trong nhiều năm
Nhà khoa học tìm kiếm hàng đầu Udi Manber đã rời bỏ A9 của Amazon để đầu quân cho Google. Ông là người mà Google săn đón nhiều nhất kể từ khi cho mắt dịch vụ quảng cáo và tìm kiếm “bread-and-butter”
7. Jeff Bezos đã sớm nhìn ra và có những khoản đầu tư lớn vào các xu hướng công nghệ mang tính thời đại như Twitter, AirBnB và Uber
Tài sản thực của Bezos có thể cao hơn các báo cáo trên phương tiện truyền thông một vài tỉ USD. Năm 1998, Bezos quyết định cắt giảm 250 nghìn USD tiền vốn đầu tư cho Larry Page và Sergey Brin (2 nhà đồng sáng lập Google). Người ta ước tính cổ phiếu của Bezos trong Google có giá trị từ 0,04 USD đến 0,06 USD mỗi cổ phiếu. Và mặc cho người ngoài có tò mò, Bezos vẫn không lên tiếng về việc liệu ông có còn sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào của Google hay không.
8. Amazon được biết đến là một công ty có tỷ suất lợi nhuận thấp và vốn xoay vòng ít ỏi
Bạn có thể ngạc nhiên khi biết vốn xoay vòng của Amazon thấp hơn rất nhiều so với các báo cáo tài chính. Không ai tin rằng vốn của Amazon lại thấp đến như vậy. Ngoài ra lợi nhuận trên mỗi đơn hàng của công ty này vô cùng nhỏ, tuy nhiên với số lượng khách hàng khổng lồ, Amazon biết cách để “tích tiểu thành đại”.
9. Amazon từng rất “thèm khát” Zappos
Zappos đã từ chối lời đề nghị mua lại hãng trong lần đầu tiên thương lượng với Amazon nhưng Bezos không chịu dừng lại ở đó. Ông lập một trang web với tên miền endless.com chuyên bán những mẫu giày rẻ hơn giày của Zappos. Trong khi doanh thu của Zappos vẫn tăng trưởng đều đặn thì vào năm 2008 công ty này gặp phải vấn đề lớn khi mà các đơn hàng vượt quá khả năng kiểm soát của hãng. Sau đó Zappos và Amazon đã đi đến thoả thuận cuối cùng vào năm 2009 “gã khổng lồ thương mại điện tử” mua lại Zappos với giá 850 triệu USD.
10. Amazon có cả một trang web “Khônghềnaonúng.com”
Bất kể là hiệu quả, sự cạnh tranh trong giá cả với các đối thủ, hay việc bị giới truyền thông lên án vì môi trường làm việc quá điên cuồng của mình – Amazon luôn luôn có giải pháp cho mọi việc. Trên thực tế, hãy thử gõ: www.relentless.com vào trình duyệt của bạn, bạn sẽ hiểu phương châm của Amazon (relenless = không nao núng)
8. Amazon được biết đến là một công ty có tỷ suất lợi nhuận thấp và vốn xoay vòng ít ỏi
Bạn có thể ngạc nhiên khi biết vốn xoay vòng của Amazon thấp hơn rất nhiều so với các báo cáo tài chính. Không ai tin rằng vốn của Amazon lại thấp đến như vậy. Ngoài ra lợi nhuận trên mỗi đơn hàng của công ty này vô cùng nhỏ, tuy nhiên với số lượng khách hàng khổng lồ, Amazon biết cách để “tích tiểu thành đại”.
Theo Trí Thức Trẻ
XEM THÊM:
Muốn làm Marketing thành công trước tiên phải: thấu hiểu hành vi khách hàng.
11 xu hướng Digital Marketing Việt Nam 2019: Nền tảng quan trọng cho những năm sau
SEO là gì? Tại sao bạn lại chọn SEO đi cùng ” tương lai bạn “
Nên chọn kênh quảng cáo nào giữa Google và Facebook?
Hướng dẫn cách tăng Traffic cho Website doanh nghiệp.