Ngành thương mại điện tử đã bùng nổ trên quy mô toàn cầu trong vài năm gần đây và đang phát triển từ sức mạnh này sang sức mạnh khác. Doanh thu 3,53 nghìn tỷ đô la trên toàn thế giới cho các xu hướng thương mại điện tử 2019 không phải là kỳ tích và ngay cả xu hướng thương mại điện tử trong tương lai cũng dự kiến tăng trưởng hơn 6 nghìn tỷ đô la trong vài năm tới. Đại dịch Coronavirus hay Covid-19 chắc chắn sẽ gặp khó khăn nhưng đừng lo lắng vì nó sẽ là một trong những ngành đầu tiên phục hồi.
Chính vì thế mà các công ty nếu muốn mở rộng quy mô kinh doanh thì chắc chắn không thể bỏ qua các xu hướng về các sàn TMĐT trong năm mới này.
Một thực tế đã chứng minh rằng trải nghiệm người dùng tốt sẽ dẫn đến số liệu bán hàng tốt hơn và cuối cùng là tỷ suất lợi nhuận đáng kể hơn. Dưới đây là một số xu hướng thương mại điện tử nên được theo dõi để phát triển và mở rộng.
1. Ngành thương mại điện tử sau đại dịch
Đại dịch Covid-19 đã hãm hại hầu hết các ngành công nghiệp trên thế giới. Sức mạnh của nó đã được cảm nhận trên quy mô toàn cầu, nhưng thực tế vẫn là các ngành thương mại điện tử đã bắt đầu phục hồi trở lại khi năm này trôi qua.
Đại dịch đã thay đổi hành vi mua hàng của hầu hết người tiêu dùng, và giờ đây, ngay cả những cá nhân truyền thống không quan tâm đến mua hàng trực tuyến cũng bắt đầu coi lựa chọn này là phương tiện tốt nhất để đáp ứng mong muốn mua sắm của họ.
Hầu hết các quốc gia đã áp dụng biện pháp đóng cửa để hạn chế dịch bệnh, và trong thời kỳ này, người tiêu dùng đã nhận ra tầm quan trọng của việc mua hàng trực tuyến. Hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa, và ngay cả những nơi mở cửa thì mọi người vẫn hạn chế việc mua hàng ngoài tiệm.
Đó là lí do tại sao việc giao hàng online và mua hàng thông qua internet lại phát triển nhanh như thế.
2. AI hoặc Trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo là công cụ mới để tăng lợi nhuận từ các số liệu bán hàng. Nó được ca ngợi là xu hướng thương mại điện tử mới nhất tốt nhất và được coi là một sự may mắn thay cho các cổng thương mại điện tử.
Việc tích hợp các công cụ AI trong hệ thống sẽ giúp các cổng thông tin xác định và phân đoạn các mẫu dựa trên lịch sử duyệt web của khách hàng. Điều này sẽ dẫn đến việc cá nhân hóa cửa hàng và tiếp thị tự động.
Trí tuệ nhân tạo sẽ được lập trình theo cách mà chúng sẽ giúp các cổng thông tin mua sắm biết rất chi tiết về khách hàng của họ, kết nối dữ liệu của khách hàng với thông tin chi tiết theo thời gian thực, tự động hóa các tác vụ và tối ưu hóa nhu cầu , dự báo chiết khấu và giá cả và cung cấp kinh nghiệm cho những người rất mong muốn. Nhìn chung, Trí tuệ nhân tạo là điều cần thiết vì nó sẽ giúp đưa ra những lựa chọn thông minh hơn.
3. Tiếp thị tự động
Nếu bạn đang tìm kiếm các xu hướng thương mại điện tử mới nhất, thì không cần tìm đâu xa hơn khái niệm tự động hóa tiếp thị . Nó bao gồm các giỏ hàng dễ truy cập cũng như các trang đích được cá nhân hóa để thu hút khách hàng vào cổng thông tin của nó.
Quy trình tiếp thị tự động đã trở thành sở thích cá nhân của các chủ sở hữu thương mại điện tử vì nó giúp trang web tùy chỉnh các dịch vụ của cửa hàng để phù hợp với nhu cầu cá nhân và yêu cầu của khách hàng.
Khi khách hàng truy cập trang web và nhấp vào các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể , điều đó có tác động trực tiếp đến các đề xuất tự động. Thông qua quy trình tiếp thị tự động, các cổng thương mại điện tử hiển thị các sản phẩm và dịch vụ trên trang web của mình dựa trên lịch sử mua sắm của khách truy cập, gửi email được điều chỉnh cho phù hợp với sở thích của họ và nhắm mục tiêu lại họ để bán sản phẩm lặp lại trong tương lai.
4. Quảng cáo
Xu hướng thương mại điện tử 2021 cho thấy sự nghiêng hẳn về quảng cáo có lập trình để thu hút đúng đối tượng mục tiêu vào đúng thời điểm đến đúng quảng cáo. Hệ sinh thái phức tạp và hiệu quả cao của quảng cáo có lập trình là một hệ thống đặt giá thầu tự động đã tỏ ra hữu ích cho các ngành thương mại điện tử trong việc biết về số lần hiển thị quảng cáo trong vòng mili giây.
Nó sử dụng cơ sở dữ liệu để xác định đối tượng mục tiêu dựa trên mức tiêu thụ. Các quảng cáo theo ngữ cảnh liên quan đến quảng cáo bối cảnh đó pha trộn với các nội dung để thúc đẩy mong muốn của mình.
Quảng cáo có lập trình và theo ngữ cảnh làm tăng cơ hội cho các chủ sở hữu thương mại điện tử tiếp cận với đối tượng mục tiêu lớn hơn. Người tiêu dùng sau đó được nhắm mục tiêu lại để tạo thêm ROI.
Các cổng truyền thông xã hội rất chú trọng vào việc đáp ứng các xu hướng của quảng cáo có lập trình và theo ngữ cảnh để thu hút người tiêu dùng vào trang web của nó.
5. Vận chuyển giao hàng
Một trong những lĩnh vực mà hầu hết các cửa hàng thương mại điện tử cá bơn là trong quá trình vận chuyển và hậu cần.
Xu hướng thương mại điện tử 2021 nhấn mạnh các tùy chọn vận chuyển nâng cao để các cổng thông tin có thể thu hút nhiều khách hàng hơn đến trang web của mình và thu được số liệu bán hàng tốt hơn. Không còn nghi ngờ gì nữa, giao hàng trong ngày và giao hàng miễn phí đang là một cú hích trong lòng người tiêu dùng.
Xu hướng tương lai của thương mại điện tử dự đoán rằng máy bay không người lái giao hàng sẽ sớm trở thành hiện thực khi công nghệ này đang đạt được đà phát triển từng ngày và các chủ sở hữu thương mại điện tử đã sẵn sàng tích hợp công nghệ mới và tiên tiến trong hệ thống của họ để làm cho nó thành thạo hơn
6. Tìm kiếm bằng giọng nói
Google đã giới thiệu một bộ nguyên tắc mới để các cổng thương mại điện tử có thể tối ưu hóa nội dung của họ với sự trợ giúp của tìm kiếm bằng giọng nói. Nó đã thúc đẩy nội dung văn bản và các nút hỗ trợ giọng nói sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi thông qua loa thông minh.
Để giúp người dùng đặt hàng qua loa thông minh và đạt được đòn bẩy so với các đối thủ cạnh tranh, một số thương hiệu thương mại điện tử nổi tiếng như NorthFace và Amazon đã tạo ra các ứng dụng trợ lý giọng nói của họ. Theo xu hướng thương mại điện tử trong tương lai vào năm 2025, sẽ có sự gia tăng trong việc sử dụng loa thông minh. Các cá nhân sẽ dựa vào chúng để thực hiện hầu hết công việc của họ, thậm chí mua sản phẩm tại các cổng trực tuyến.
Trợ lý giọng nói sẽ tiết kiệm thời gian mà người tiêu dùng sẽ phải bỏ ra để duyệt web. Nó có thể là một trợ giúp trong việc lấy thông tin vận chuyển và theo dõi thông tin đó cho đến khi sản phẩm được giao tận nơi.
Trợ lý giọng nói cũng có thể nhập thanh toán, lặp lại đơn đặt hàng và thậm chí hủy chúng nếu muốn. Các xu hướng thương mại điện tử cho thấy rất nhiều tiềm năng trong việc giành được vị trí cao so với các cửa hàng thực.
7. Giao dịch di động thông minh
Các cá nhân nhận thấy thiết bị di động tiện dụng hơn so với máy tính xách tay hoặc máy tính của họ. Các xu hướng thương mại điện tử mới nhất chỉ ra thực tế rằng các cổng thông tin phải làm cho trang web của họ thân thiện với thiết bị di động.
Điều này là do việc mua sắm qua kết nối di động dễ dàng hơn nhiều so với qua máy tính để bàn. Việc sử dụng các ứng dụng web hoặc PWA tiến bộ sẽ khuyến khích người dùng di động làm việc dễ dàng và hiệu quả.
8. Bộ AR
Công nghệ đang ngự trị tối cao và các trang thương mại điện tử đã tích hợp các công cụ mới nhất như AR kit là những trang đang tạo nên làn sóng trong ngành.
Các thiết bị thông minh có các dịch vụ hỗ trợ VR / AR đang tạo ra sự thay đổi trong xu hướng thương mại điện tử. AR đã chứng tỏ mình là một công cụ thay đổi cuộc chơi đối với những người mua sắm trực tuyến vì nó giúp khách hàng hình dung các sản phẩm và dịch vụ mà họ quan tâm để việc lựa chọn trở nên đơn giản và dễ dàng. Ví dụ, bạn muốn sơn nhà của mình và đang xem xét các cách kết hợp màu sắc khác nhau.
Công nghệ AR sẽ chứng minh một điều may mắn và giúp bạn hình dung màu sắc sẽ trông như thế nào trên các bức tường. Người tiêu dùng có thể duyệt bất kỳ lúc nào trước khi nhấn nút “Mua ngay”. Như thể người tiêu dùng có thể tận mắt nhìn thấy sản phẩm trước khi đi đến một quyết định khả thi.
IKEA , gã khổng lồ thương mại điện tử, đã tích hợp một ứng dụng mới trên trang web của mình, cho phép người dùng sử dụng camera di động để họ có thể hình dung đồ đạc được trưng bày trên trang web trong nhà của họ.
Google đã bắt đầu sử dụng AR Core thông qua điện thoại thông minh Android của mình và Apple đã tung ra bộ AR mới cho iOS 11, hệ điều hành mới của họ.
9. Ứng dụng ảnh
Một trong những xu hướng thương mại điện tử phổ biến nhất vào năm 2021 là việc sử dụng các ứng dụng ảnh để mua sắm trực tuyến.
Pinterest đã hợp tác với một số trang web thương mại điện tử cũng như các công cụ tìm kiếm để họ có thể tận dụng các dịch vụ của máy ảnh của mình. Ứng dụng này nhận dạng, xác định và diễn giải hình ảnh để đưa ra mô tả chính xác về sản phẩm cho các trang web sử dụng thông tin này để bán sản phẩm cho khách hàng quan tâm.
10. Các mô hình dựa trên đăng ký
Số liệu thống kê về xu hướng mua sắm trực tuyến và các xu hướng mới nổi trong thương mại điện tử dự đoán sự gia tăng của các mô hình dựa trên đăng ký do các dịch vụ được cá nhân hóa.
Lợi ích của các trang web thương mại điện tử là sử dụng dự đoán này để nhân rộng và tích hợp mô hình dựa trên đăng ký trong hệ thống của mình để họ có thể khuyến khích bán hàng định kỳ
11. Chatbots hỗ trợ bởi AI
Chatbots giúp các trang web thương mại điện tử kết nối và giao tiếp với tất cả khách hàng của nó. Nó hoạt động giống như một nhân viên bán hàng thông thường bằng cách dành cho khách hàng sự chú ý cá nhân và thậm chí đề xuất các sản phẩm và dịch vụ cụ thể dựa trên tìm kiếm và phản hồi cá nhân.
Chiến lược thương mại điện tử năm 2021 bao gồm việc sử dụng Chatbots hỗ trợ bởi AI. Các dự đoán trong tương lai cho thấy sự phát triển đáng kể của Chatbots thông minh hơn và rẻ hơn sẽ thúc đẩy sự tham gia của người dùng bằng cách cung cấp các tùy chọn thích hợp.
Theo các báo cáo mới nhất đã được công bố liên quan đến xu hướng thương mại điện tử, hơn 60% khách hàng ủng hộ Chatbots vì họ có thể trả lời các truy vấn đơn giản đúng lúc.
12. Blockchain
Blockchain là đứa trẻ mới trong thị trấn cho thấy rất nhiều tiềm năng. Các xu hướng Thương mại điện tử trong tương lai dự đoán sự phát triển của các ứng dụng dựa trên blockchain trên thị trường sẽ khuyến khích thanh toán bằng tiền điện tử.
Các trang thương mại điện tử như AORA, Zeex, Retail. Global, Purse, v.v. đã hỗ trợ Blockchain trong việc thực hiện bước tiếp theo hướng tới tương lai. OpenBazaar là một cổng thương mại điện tử P2P sử dụng tiền điện tử trong các giao dịch của nó.
13. Thanh toán xã hội
Ngành thương mại điện tử đã khuyến khích thanh toán xã hội trong một thời gian rất dài. Các xu hướng gần đây trong thương mại điện tử cho thấy ngày càng nhiều người mua thích chuyển tiền qua các nền tảng trực tuyến hơn là các tùy chọn COD hoặc nhận tiền mặt khi giao hàng.
Những người chơi chính trong lĩnh vực này có phiên bản kế hoạch thanh toán xã hội của họ, chẳng hạn như Facebook Payments, Google Wallet, Twitter Buy và Apple Pay, để xử lý các khoản thanh toán một cách hiệu quả.
14. Nhiều tùy chọn thanh toán hơn
Đã có một thời gian khi không có nhiều lựa chọn thanh toán cho những người quan tâm đến mua sắm trực tuyến. Theo thời gian, kịch bản chắc chắn đã thay đổi vì khách hàng có thể tận dụng nhiều lựa chọn.
Bên cạnh các tùy chọn thanh toán như đã đề cập ở trên, các cổng mua sắm cũng đang cho phép khách hàng tùy chọn thanh toán thông qua tiền điện tử và các phương thức kỹ thuật số.
Xu hướng thương mại điện tử cho thấy các trang web mua sắm đang cố gắng làm cho quy trình thanh toán trở nên đơn giản để khách hàng không phải đối mặt với bất kỳ phức tạp không cần thiết nào trên đường đi.
15. Tăng các tùy chọn thanh toán sau
Xu hướng thương mại điện tử năm 2021 dự báo sự gia tăng các tùy chọn thanh toán sau trong một ngày gần đây. Có những lúc khách hàng tỏ ra quan tâm đến các sản phẩm cụ thể và sau đó bỏ ý định.
Các trang web thương mại điện tử đã kết hợp các tùy chọn thanh toán sau đã được hưởng lợi từ chương trình này. Nó cho phép khách hàng thanh toán sau khi nhận được đơn đặt hàng của họ.
16. CRM nâng cao
Nếu bạn đang tìm kiếm các xu hướng thương mại điện tử hữu ích, thì hệ thống quản lý quan hệ khách hàng hoặc CRM nâng cao có thể hoạt động có lợi cho bạn. Nó sẽ là một may mắn trong việc xây dựng cộng đồng và thu hút khách hàng cho sự phát triển trong tương lai của trang web.
Để thúc đẩy CRM, hãy tìm hiểu thông tin liên quan về khách hàng thông qua các chương trình giới thiệu, khảo sát, chương trình khách hàng thân thiết, nhóm khách hàng, email, SMS, trò chuyện tại chỗ, trạng thái đơn hàng, v.v.
Hãy nhớ rằng, CRM nâng cao sẽ mang lại sự tương tác của khách hàng tốt hơn và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
17. Trải nghiệm khách hàng
Nếu bạn đang tìm kiếm các xu hướng thương mại điện tử, thì hãy tập trung vào cá nhân hóa cũng như bản địa hóa. Cá nhân hóa đề cập đến việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa cho khách hàng.
Trang web sử dụng các điểm dữ liệu, ví dụ: nhân khẩu học , hành vi xã hội, giỏ hàng, lịch sử mua hàng và các truy vấn tìm kiếm để cá nhân hóa cổng thông tin của mình để có thể phân phối hàng hóa có liên quan. Bản địa hóa đề cập đến việc xác định địa chỉ IP của người tiêu dùng và thay đổi nội dung trên trang web để cung cấp cho họ các sản phẩm và dịch vụ theo ngữ cảnh.
Cả bản địa hóa, cũng như cá nhân hóa, đều là những công cụ thiết yếu sẽ giúp cung cấp điều hướng dễ dàng, vận chuyển nhanh hơn và giá cả thấp để mang lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể .
18. Chợ đồ cũ hoặc buôn bán lại
Xu hướng thương mại điện tử 2021 tập trung rất nhiều vào việc tái thương mại hoặc bán các sản phẩm đã qua sử dụng. Loại thị trường này đang ở thời kỳ đỉnh cao, và bây giờ nó được coi là thuận lợi để kinh doanh các sản phẩm đã qua sử dụng.
Đồ họa thông tin về xu hướng thương mại điện tử gợi ý rằng các cá nhân đang tìm kiếm những món hàng đã qua sử dụng có chất lượng tốt nhưng vẫn còn nhiều mặc trong chúng với giá hời.
Trang phục cao cấp từ một số nhãn hiệu tốt nhất, các thiết bị, máy móc, đồ nội thất là một số sản phẩm có nhu cầu cao trong bối cảnh hiện tại và điều tốt nhất là xu hướng này sẽ tiếp tục với tốc độ cao hơn trong những năm tới để đến.
Nhiều cổng thương mại điện tử đã tạo dựng tên tuổi bằng cách bán lại các mặt hàng chất lượng với giá hời hợp lý thông qua các đề xuất giá trị , sản phẩm bền vững và chi phí thấp.
19. Cá nhân hóa đa kênh
Hầu hết người tiêu dùng thích tương tác trực tiếp với những người đang xử lý các sản phẩm và dịch vụ của một thương hiệu hoặc một tổ chức. Điều này không thể thực hiện được khi bạn mua sắm qua các cổng trực tuyến. NS
Các xu hướng thương mại điện tử cao cấp đề xuất việc tạo ra một thương hiệu đa kênh sẽ mang lại cơ hội kết nối với khách hàng trên cơ sở 1-1. Điều này sẽ mở đường cho sự ủng hộ và lòng trung thành với thương hiệu để tăng trưởng bền vững.
Một số cổng thông tin trực tuyến đã xem xét các xu hướng và đã mở các cửa hàng bật lên để tạo ra tiếng vang cho thương hiệu của họ. Phát triển chiến lược đa kênh sẽ giúp cổng thông tin đạt được lợi thế cạnh tranh so với các thương hiệu và cổng thông tin đối thủ.
20. Các phương án bán hàng đa kênh
Theo một số báo cáo, người tiêu dùng thích một số lựa chọn mua hàng và cố gắng mua hàng thông qua các phương tiện khác nhau.
Đó có thể là mua sắm trực tuyến, tiếp thị bán lẻ thông qua các cửa hàng thực hoặc bất kỳ cửa hàng nào khác.
Các xu hướng thương mại điện tử trong tương lai cho thấy hành vi của người tiêu dùng và cách họ xem xét các tùy chọn khác nhau trước khi mua hàng. Các trang web trực tuyến phải xem xét các xu hướng mới nổi và làm cho chúng có sẵn trên tất cả các kênh khả thi mà người tiêu dùng có thể sử dụng. Sẽ có lợi cho họ khi sử dụng bán hàng đa kênh để tăng trưởng trong tương lai.
21. Cho khách hàng có sự lựa chọn tùy ý:
Bỏ giỏ hàng là một vấn đề phổ biến mà hầu hết các trang thương mại điện tử đều gặp phải. Ít lựa chọn giao hàng hơn, thời gian vận chuyển lâu và chi phí vận chuyển sản phẩm cao là một số lý do mà khách hàng thường đưa ra xung quanh vấn đề thực hiện.
Các xu hướng thương mại điện tử trong tương lai đề xuất cung cấp cho khách hàng tùy chọn chọn hàng hóa từ các cửa hàng truyền thống của họ nếu họ có.
Nếu các cổng thông tin trực tuyến không có cơ sở như vậy, họ có thể hợp tác với các cửa hàng vật lý hiện có và phục vụ cho những khách hàng quan tâm đến việc lựa chọn các tùy chọn BOPS.
22. Liên kết quốc tế:
Xu hướng thương mại điện tử 2021 cho thấy việc vươn ra quốc tế để tạo dựng tên tuổi trên trường toàn cầu. Có một thực tế là người mua yêu thích các sản phẩm quốc tế và xuyên biên giới, và đây là thời điểm thích hợp để nhìn vào chiến lược quốc tế của bạn và thực hiện một bước đi đúng hướng.
23. Bao bì tùy chỉnh
Một thực tế đã được chứng minh rằng chính bao bì đã giúp thương hiệu kiếm được điểm bánh hạnh nhân trong lòng khách hàng. Theo các báo cáo gần đây, hơn 68% người cho biết họ bị thu hút bởi một sản phẩm vì bao bì độc đáo.
Các xu hướng thương mại điện tử trong tương lai cho thấy niềm đam mê ngày càng tăng đối với bao bì tùy chỉnh. Nếu một trang web đang tìm cách phát triển doanh nghiệp của mình, thì anh ta nên nghiêm túc coi xu hướng này như một lợi ích và giúp nó thúc đẩy doanh số bán hàng.
24. Tối giản nâng cao
Xu hướng thương mại điện tử cho thấy rằng các trang web đang cố gắng tập trung vào các sản phẩm cốt lõi . Họ đã nhận ra rằng chất lượng chiến thắng số lượng và quyết định chống lại sự quá tải của các lựa chọn.
Bất lợi của quá nhiều sự lựa chọn là người tiêu dùng trở nên bối rối, và đôi khi họ không mua được bất cứ thứ gì vì nó. Các dịch vụ giới hạn có vẻ hấp dẫn đối với khách hàng vì họ tin rằng thương hiệu đang nỗ lực đưa ra lựa chọn tốt nhất có thể cho khách hàng thay vì chỉ tăng doanh số bán hàng của họ.
Một số trang web thương mại điện tử như Casper và Bonobos bắt đầu với một sản phẩm tương ứng, một tấm nệm và một chiếc quần, và ngày nay là một trong những trang web có thu nhập cao nhất trong ngành mặc dù có rất ít sản phẩm trong bộ kitty của họ.
25. Ảnh hưởng đến hoạt động tiếp thị
Xu hướng thương mại điện tử cho thấy rằng cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng là sử dụng sự trợ giúp của hoạt động tiếp thị gây ảnh hưởng. Mọi người mua đều đang tìm kiếm một cái gật đầu chấp thuận và nếu đề xuất là từ một người có ảnh hưởng, thì đó là tình huống đôi bên cùng có lợi cho tất cả mọi người.
Có một thực tế là những người có ảnh hưởng nhỏ đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến khách hàng hơn những người nổi tiếng vì mọi người tin tưởng họ nói sự thật.
Sự kết luận
Công nghệ mới và sự thay đổi tư duy của người tiêu dùng, cùng với hành vi và sở thích của người tiêu dùng, là những công cụ mạnh mẽ giúp các trang thương mại điện tử trở nên tốt hơn và nổi bật hơn trong thời gian tới.
Điều này sẽ khả thi nếu các trang web tập trung vào các xu hướng thương mại điện tử mới nổi và thực hiện các chiến lược phù hợp để tăng tỷ lệ chuyển đổi của họ.
Dịch và edit: marketing 91