Kể từ năm 2018 sự bùng nổ của công nghệ 4.0 làm ảnh hưởng đến mọi hoạt động kinh tế của các quốc gia trên thế giới. Việc xuất hiện các sàn thương mại điện tử là bước chuyển mình ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh, kinh tế. Sàn thương mại điện từ trong thời đại 2021 như hiện nay đang là xu hướng đi đầu của kinh doanh online, tạo ra nguồn thu nhập lớn cho nhiều cá nhân, tổ chức, quốc gia và điều đó là không ngoại lệ ở Việt Nam.
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là các kênh bán hàng Trực tuyến, nơi mà các cá nhâ, chủ cửa hàng hoặc các công ty, doanh nghiệp buôn bán trên môi trường Internet.
Chính vì xu hướng mua hàng online của người tiêu dùng ngày càng phổ biến, các sàn thương mại và điện tử ra đời như một giải pháp hữu ích và thiết thực, tạo môi trường bán hàng, buôn bán Trực tuyến tiện lợi cho cả người mua và người bán.
Sàn thương mại điện tử đóng vai trò như một chiếc liên quan liên kết hàng nghìn cửa hàng bán hàng, công ty, công ty và nguồn khách hàng đa dạng, rộng lớn, thường xuyên truy cập các trang thương mại điện tử để tìm mua các sản phẩm.
đối với các đơn vị chủ hàng, người bán, họ có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình một cách dễ dàng, nhanh chóng mà chuẩn xác (tiếp xúc với đúng đối tượng cần mua sản phẩm).
Trên khía cạnh người dùng, khách hàng có mong muốn mua các sản phẩm, họ hoàn toàn nhận được rất đa lợi ích từ các sàn thương mại và điện tử này như giá cả hợp lý, ship hàng nhanh, uy tín, có khả năng đổi trả hàng theo chính sách, dùng giảm giá khuyến mãi… và quan trọng nhất là có thể tìm thấy các sản phẩm mình cần dễ dàng, tiện lợi.
SHOPEE
vào thời điểm hiện tại, shopee hoạt động tại Việt Nam theo môi hình đóng vai trò trung gian trong việc mua bán các cá nhân và cung cấp sản phẩm dịch vụ từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng.
Shopee có nhiều loại hàng hóa khác nhau từ điện tử tiêu dùng đến nhà cửa và đời sống sức khỏe, sắc đẹp, đồ chơi trẻ em, thời gian và thiết bị thể thao. Shopee luôn hướng đến khách hàng tiềm năng là các cửa hàng Trực tuyến và những khách hàng trẻ.
mặc dù là sàn thương mại điện tử ra sau các trang Web khác thế nhưng lại có sức bức phá ngoại mục khá nhanh và hiệu quả hoạt động không hề kém cạnh so với các sàn thương mại khác. Phải nói rằng, shopee có khách hàng tiềm năng cực tốt, tập trung vào các cửa hàng online và đối tượng người mua hàng trẻ tuổi có nhu cầu mua sắm online cao.
Ngành hàng của shopee khá rộng và giúp đỡ cho người bán cá nhân không chuyên và công ty bán hàng chuyên nghiệp, quan trọng nhất là những nhãn hiệu nổi tiếng. Chính bởi vậy mà chúng ta có thể kinh doanh đa kênh trên shopee.
TIKI – trang Website thương mại và điện tử Top đầu Việt Nam
Cùng với các trang thương mại điện tử khác, Tiki cũng có bước phát triển vượt bậc, rất nhanh trở thành một trong các trang Website thương mại và điện tử hàng đầu Việt Nam được người sử dụng yêu thích nhất ở thời điểm hiện tại.
Với nhiều chính sách ưu đãi, đặc biệt là các thực hiện tốt chiến lược quảng cáo nhất là khi tài trợ đồng hành với các ca sĩ Việt giúp cho TiKi tăng được sự nhận diện, lấy được cảm tình rất tốt của khách hàng.
Trang Website thương mại và điện tử Tiki sở hữu trên 800 ngàn khách hàng với 36 triệu lượt truy cập/ tháng, đạt top 2 trên bảng thứ hạng iOS và top 3 trên bảng xếp hạng Android, cung cấp hàng trăm nghìn sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực của đời sống.
Tiki được đông đảo người dùng yêu thích bởi dịch vụ chuyển hàng thần tốc Tikinow chỉ trong vòng 2h, đây cũng là một lợi thế của TiKi giúp giữ chân khách hàng khá tốt.
Tuy nhiên vẫn có vài Nhược điểm:
– Giao diện thiết kế có phần hơi kén sử dụng
– Các mặt hàng do TiKi tranding cung cấp vẫn còn chiếm số lượng lớn
– Sản phẩm đa dạng nhưng còn thiếu mẫu mã, thiếu sự đa dạng về gian hàng
Trang thương mại và điện tử Lazada.vn
Lazada có phương thức kinh doanh khá giống với Amazon và là một nền tảng mua sắm online số một Đông Nam Á với cấp độ phủ sóng khắp các nước trong khu vực. Ở Việt Nam, Lazada vẫn đang dẫn đầu thị trường về mức độ truy cập, doanh thu kinh doanh. Vì điều đó, chúng ta nếu có nhu cầu kinh doanh vẫn có thể xem xét đặt gian hàng trên trang thương mại điện tử này.
Danh mục ngành hàng của Amazon rất rộng như sức khỏe và sắc đẹp, trang trí nhà cửa, thời trang, điện thoại, máy tính bảng, voucher dịch vụ, hàng gia dụng,… Nhìn bao quát, danh mục ngành hàng của Lazada thường là các mặt hàng hữu hình, không quá phức tạp để người mua có khả năng mua trực tiếp trên Lazada. Vì điều đó, Bạn có thể đăng ký bán hàng trên Lazada nếu sản phẩm của chúng ta ổn với danh mục ngành hàng của Lazada. Đây sẽ là cơ hội lý tưởng để tăng doanh thu đạt kết quả tốt.
Lazada cũng đang từng bước thực hiện các chiến dịch quảng cáo, ưu đãi vận chuyển,… hoàn thiện hơn để thu hút khách hàng như các trang thương mại điện tử khách.
Một số nhược điểm của Lazada.vn
– Giao diện, cấu hình của Lazada hơi rối mắt, khó sử dụng
– Thông báo nhiều, không có cơ chế tắt gây làm phiền
-Chi phí chiết khấu, vận chuyển còn khá cao
– Có phần thụ động, kém mở rộng cho các chủ gian hàng bán trên Lazada
SENDO
Sàn thương mại điện tử Sendo.vn được thành lập vào tháng 9/2012, thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn FPT. Với phương trâm “Trăm người bán – Vạn người mua”, Sendo hiện nằm trong top 5 các sàn thương mại và điện tử khổng lồ nhất nước ta, phục vụ hơn 10 triệu người mua hàng với hơn 300.000 nhà kinh doanh trên toàn quốc. của năm 2014, Sendo từng đạt doanh thu 14,4% trên tổng số doanh thu của các nhóm ngành thương mại và điện tử của năm 2014 (chỉ đứng sau Lazada với 36,1%).
Với thế mạnh là công ty trong nước, Sendo đồng cảm sâu sắc văn hóa, thị trường cùng khả năng linh hoạt nắm bắt những trend tiêu dùng của người Việt, có chính sách bảo mật cao.
Nhược điểm của Sendo
– Các gói marketing bán hàng tại Sendo được đánh giá là chưa đạt hiệu quả cao.
– Cơ chế quản lý bán hàng chưa tốt khiến hàng giả, hàng kém chất lượng còn tồn tại nhiều
– Vấn đề vận chuyển giao hàng còn kém chuyên nghiệp, quản lý đơn hàng có phần chưa tốt
– Hệ thống chăm sóc khách hàng còn chậm và hạn chế.
THẾ GIỚI DI ĐỘNG – trang web chuyên đồ điện tử, di động
Trang thương mại điện tử thuộc quản lý của tập đoàn lớn MWG, đi đầu trong ngành bán lẻ di động, với lượt truy cập khủng trong mảng đồ điện tử của nước ta.
- Địa chỉ Website: thegioididong.com
- lượng truy cập vào Website mỗi tháng: đạt trên 30 triệu
Chuỗi cửa hàng toàn cầu di động được thành lập từ 2004 chuyên bán lẻ các điện thoại di động bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, desktop và phụ kiện điện tử. thế giới di động hiện có gần 1000 siêu thị tại 64 tỉnh thành trên khắp nước ta và là công ty đứng top đầu trong ngành này.
Thiết kế cấu hình giao diện dễ dàng sử dụng, chi tiết rõ ràng là một điểm cộng đầu tiên mà Thế giới di động đem lại cho người dùng khi trải nghiệm.
Thông tin sản phẩm, cấu hình chi tiết, cập nhập phiên bản, sản phẩm mới từng ngày.
Lợi ích đem lại từ sàn thương mại điện tử
Đơn giản mở rộng thị trường
Khi kiếm tiền từ thương mại điện tử, bạn sẽ dễ dàng đưa được hàng hóa ra thế giới. Khi cần mở rộng quy mô, công ty cần xem xét làm thế nào cửa hàng này phục vụ nhiều người mua hàng hơn. Cần thêm nhiều phương án mới. mặc dù vậy, với trang thương mại và điện tử, năng lực linh hoạt để mở rộng và phát triển dễ dàng hơn nhiều lần. chúng ta có thể lên kế hoạch tăng trưởng thêm cửa hàng ở trang còn lại và có khả năng giữ vững hoạt động ở trang cũ.
Tiết kiệm được khoản chi
TMĐT sẽ giúp bạn giảm được khoản chi tiếp thị, chăm sóc khách hàng, nhân sự, vận tải, kho bãi,… sản phẩm của chúng ta có thể được truyền bá đến người mua hàng với khoản chi hợp lý. Bạn chỉ cần vận hành mà không cần quan tâm nhiều đến hóa đơn.
Mua hàng mọi nơi không ngại địa lý
Một trong những lợi ích hàng đầu của kiếm tiền từ thương mại và điện tử đó là khắc phục chông gai địa lý. nếu như bạn có một cửa hàng, khách hàng của chúng ta sẽ bị giới hạn bởi khu vực địa lý mà Bạn có thể phục vụ. Với việc xây dựng trên thương mại điện tử, sự giới hạn về đại lý sẽ biến mất là rào cản. Bạn có thể tiếp cận người mua hàng trên toàn thế giới để giao dịch. tất cả chỉ thiết yếu bị có kết nối mạng.
Giữ vứng được khách hàng hiện hữu
Thông qua bộ máy, chúng ta có thể kiểm soát thông tin liên lạc dưới dạng mail, sđt khách hàng. Bạn có thể cho người mua hàng, dịch vụ biết về việc kinh doanh, quảng bá sản phẩm mới qua SMS Marketing. ngoài những điều ấy ra, các công cụ Web như cookie cho phép tùy chỉnh shop vượt trội và phân tích hành vi người tiêu dùng.
Tổng kết
Trên đây là những sàn thương mại điện tử hoạt động phổ biến và hiệu quả nhất tại Việt Nam. Với những chia sẻ trên chúc các bạn lựa chọn được nơi mua hàng tiện ích cũng như địa chỉ website uy tin để phát triển kinh doanh của bản thân, tổ chức.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
10 website thương mại điện tử lớn nhất thế giới năm 2020