Link building là một trong các nguyên nhân để SEO mà bất kì web nào cũng ứng dụng. Vậy làm sao để để dùng link building hiệu quả? Trong nội dung này, mình sẽ chia sẻ 8 cách sử dụng link building hiệu quả cho website.
Top 8 cách ứng dụng link building hiệu quả
1. Tạo các bài viết chất lượng
Lúc nào cũng là nội dung! content dường như liên quan đến suốt quá trình SEO, bạn không thể sử dụng link building mà không cần bài viết. Hãy cố gắng vạch cho mình những nội dung chất lượng. không nên dùng những dịch vụ spin nội dung vì với bots đủ sức “OKE” được nhưng với người sử dụng thì khác, chẳng ai đọc một nội dung quá 2 lần, trừ khi nó rất thú vị và có điều gì đó quyến rũ họ.
Về nội dung thì có rất nhiều phương thức để gia tăng cảm xúc, câu lượt xem, giật gân,… chúng ta nên vận dụng khi vạch nội dung vì một bài viết toàn chữ là chữ mà lại k thể vận dụng hay giải quyết vấn đề của mọi người thì đó là một bài viết kém chất lượng.
SEO Copywriting
Bài viết càng khả thi thì càng nhiều người chia sẻ và hưởng ứng, k nhất thiết phải thật vui, chèn nhiều ảnh hot, chăm chỉ chọn lọc bài viết và làm sao đặt mình vào vị trí của người đọc. Hãy tự hỏi: “Nếu là người dùng, bạn có đọc hết đoạn văn này không?”.
Có một cách thay thế những đoạn văn dài là các bạn làm thành infographic hoặc slide, nói chung là một phương thức định nghĩa khác để quyến rũ người ta hơn.
2. Directories – Tạo các thư mục trang web mạng
Directory thường là những open site, cho chúng ta submit free website, không những thế có một số lại bắt đặt link bàn luận thẳng, bàn luận chéo. Việc build link trên những directories rất quan trọng, vì so về độ trust và độ thông dụng thì thường những directories ăn đứt những website hay diễn đàn thông thường. DMOZ là một ví dụ điển ảnh, Google bots luôn tìm tòi những liên kết mới trong Dmoz để lập chỉ mục. bởi thế, nếu bạn bỏ qua Directories trong liên kết building thì đó quả là điều thiếu sót.
3. Local SEO
Trong Off Page thì local seo là một phần rất cần thiết, đây là điều mà cách chuyên gia nước ngoài bao giờ cũng phải sử dụng dù cho doanh nghiệp có yêu cầu tốt không. Ngoài mục tiêu chính là hiển thị địa chỉ còn tăng trưởng tính trực quan và thân thiện với người sử dụng. ngoài ra, còn có chức năng phân tích trên Local đủ nội lực giúp bạn ranking keyword một phương thức dễ dàng nếu ta hòa hợp cùng seeding.
Sau khi sử dụng Local, bạn nên tìm những directories chuyên về local, hiện giờ ở Viet Nam thì mình k thấy nhưng ở nước ngoài họ có những trang giống như yellow pages, chuyên tập hợp những địa điểm quán ăn, nhà hàng, phòng trà,.. Đây là những website rất tốt khi chúng ta submit địa điểm và gắn kết.
4. Đăng bài trên Blog và Forums
Hãy tải ký một vài blog để sử dụng site vệ tinh, lựa chọn những forums chất lượng, cùng bài viết và tiến hành liên kết building, bạn đủ nội lực vạch bài, tạo chữ lý, link trang cá nhân,… Nhưng nên nhớ không tạo quá nhiều back link rải rác khắp các forum nhé. Tạo cho mình một vài topic và seeding, xoáy vào bài viết đê khai thác về traffic lẫn ranking.
5. Cho phép người sử dụng tạo dựng gắn kết
Nên tạo điều kiện để người sử dụng đủ sức tải bài, xây dựng gắn kết vì nhờ họ bạn trang web được cập nhật bài viết, có nhiều truy cập hơn khi họ chia sẻ nội dung. Nếu đủ sức bạn nên khuyên rằng cho họ những back liên kết dofollow để họ cố gắng tạo dựng nội dung cho bạn.
6. Mạng xã hội và nhóm cộng đồng
Hiện giờ không gian mạng đang trở nên rất đa dạng giống như FB, G+, cộng đồng như group FB, fan page, cộng đồng G+,… Bạn đủ nội lực dễ dàng tạo cho mình một group và mời bạn bè của mình du nhập cùng nhau bàn bạc, học hỏi lẫn nhau, đây sẽ là nơi cho các bạn kiếm traffic và sẽ khiến rất nhiều cho việc ranking của các bạn sau này. Vì socials là một trong những ranking factor cần thiết của SEO.
7. Cạnh tranh backlink
Không cần phải mất thời gian để đi tìm kiếm các trang cày backlink, bạn chỉ cần đánh giá đối thủ và sử dụng theo họ: “Đối thủ có link gì, bạn có liên kết đó.”
Đây là cách thường được dùng của các SEO newbie. Sau khi vừa mới xác định được đối thủ của mình, bạn sẽ phải cần đến một số các phần mềm đánh giá link đối thủ như Ahrefs, SemRush,… để có được một báo cáo chi tiết các backlink của đối thủ.
Sau đó, bạn sẽ cần phân loại rõ: đâu là site vệ tinh của đối thủ?, đâu là các blog riêng tư? (Bình luận giải bị kiểm duyệt)?, đâu là các forum cho phép bạn tạo người dùng và cmt cày link?
Đối thủ tất nhiên sẽ k cho bạn cày link trên nền móng vệ tinh của họ, chính vì thế bạn cần tập trung vào các diễn đàn cho phép bạn tạo người dùng và cày dẫn link. Sau đó, xây vệ tinh để cạnh tranh với vệ tinh của đối thủ.
Mới đầu, công việc lọc này sẽ mất khá nhiều thời gian, gồm có cả thời gian đi tải ký và test độ khả dụng của các forum. Bạn đủ nội lực sẽ mất vài ngày cho đến vài tuần để giải quyết công việc này. thành ra, hãy kiên nhẫn và sử dụng chắc từng bước một để k bỏ sót bất kỳ một quan hệ giá trị nào.
8. Cày dẫn link diễn đàn
Khác với cách thức cạnh tranh backlink forum đối thủ ở trên, ở phương thức này, bạn k cần quá tập trung đến forum của đối thủ là gì. Bạn sẽ phải tự tìm và lọc các diễn đàn để đi link, sau đó tạo account và bắt đầu cày kéo liên kết, thiết kế danh tiếng của mình trên diễn đàn.
Khi xây dựng link trên diễn đàn, bạn cần quan tâm đến 3 điều sau:
- link chữ ký và liên kết trang cá nhân hiếm có khi mang lại giá trị gì cho trang web
- k có ai đọc bài bạn đăng trên forum – backlink ở trang đó sẽ hầu như k được tính.
- Backlink có chủ đề k liên quan trong bài – trị giá rất thấp
- Backlink được đặt ở đầu trang đủ sức đem lại một lượng lớn trị giá
không những thế, bạn cũng cần quan tâm đến độ uy tín của forum, lượng thành viên và lượng member vừa mới truy cập để chọn ra diễn đàn chất cho công việc đi link.
Đây là cách được khuyến cáo nên lựa chọn cho các website mới bởi nó khá đơn giản và hiệu quả cho những ai mới khởi đầu.
Anh Hào – Tổng hợp