Digital Marketing hiện nay đang chiếm thế thượng phong trên thị trường và nó đang là kênh tiếp thị hàng đầu được các công ty hiện nay sử dụng. Nếu muốn tấn công đến khách hàng một cách gần nhất mà đạt được hiệu quả cao như mong muốn thì chọn lựa đúng các kênh Digital Marketing là điều cực kỳ quan trọng. Hoạt động Marketing chiếm phần lớn lượng tạo ra lợi nhuận cho công ty và theo một khảo sát gần đây nhất thì những kênh được sử dụng nhiều nhất đối với các Marketer là:
- Website
- Email Marketing
- SEO (Search Engine Optimization)
- SEM (Search Engine Marketing)
- Social Media (Truyền thông xã hội)
- Video & Hình ảnh
- Online Events (Sự kiện trực tuyến)
- Mobile Apps
Trước khi quyết định một kênh Digital Marketing để áp dụng cho doanh nghiệp của mình thì các Marketer cần phải chọn xem kênh nào phù hợp với chiến lược để tạo ra được lượng hiệu quả tốt nhất. Thị trường thương mại điện tử có một đặc điểm đặc thù và có sự cạnh cực kỳ khốc liệt, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi công nghệ 4.0 đang ảnh hưởng trực tiếp đến ngành nghề này. Chính vì vậy chọn lựa các kênh Digital Marketing phù hợp để các công ty thương mại điện tử ứng dụng và có thể tạo ra được lợi nhuận cao nhất cho mình lại cả một vấn đề đối với các Marketer.
Các kênh Digital Marketing phù hợp để phát triển cho ngành thương mại điện tử:
1. Marketing Online trên Google (Search Engine)
Đây được coi là hình thức marketing online cần được ưu tiên hàng đầu. Bởi theo thói quen, người dùng Internet khi muốn mua một sản phẩm, dịch vụ nào đó thường tra cứu trên Google, Yahoo, Bing… Nhà quảng cáo sẽ thông qua các đại lý hoặc trực tiếp trả tiền cho các công cụ quảng cáo để sản phẩm dịch vụ của họ được hiện lên ở các vị trí ưu tiên. Họ cũng có thể lựa chọn nhóm người xem quảng cáo theo vị trí địa lý, độ tuổi và giới tính hoặc theo một số tiêu chí đặc biệt khác. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể hướng tới đúng nhóm khách hàng mục tiêu, tăng hiệu quả tiếp thị, đồng thời có thể theo dõi, thống kê mức độ hiệu quả của mỗi từ khóa để kiểm soát cả chiến dịch và tạo dựng thương hiệu tốt hơn.
Ở hình thức marketing online trên Google này được chia làm 2 loại là quảng cáo Google Adwords và SEO.
Google Adwords là một dịch vụ thương mại mà Google cung cấp cho những đối tượng có nhu cầu quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu,… của mình. Người sử dụng dịch vụ Google Adwords cần trả tiền để mẫu quảng cáo được hiển thị hoặc được click vào. Quảng cáo sẽ xuất hiện ở những vị trí ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm hoặc trên các trang web thuộc mạng hiển thị của Google, thông qua việc lựa chọn từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp lựa chọn.
SEO (Search Engine Optimization) hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một quá trình tối ưu nội dung văn bản và cấu trúc website để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet. Có thể hiểu đơn giản SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí TOP 10 (trang đầu) trong các trang kết quả của các Search Engine.
Ưu điểm của hình thức marketing online trên Google đó là có thể tìm chính xác khách hàng mục tiêu (lưu ý khách hàng mục tiêu có nhu cầu cực cao).
Nhược điểm của hình thức marketing online này là tiếp cận khách hàng ở thế bị động.
2. Social Media Channel ( Kênh Truyền thông xã hội)
Trong các kênh Digital Marketing thì Social Media là một kênh tiếp thị đem lại hiệu quả cao hơn cả vì độ tiện dụng cũng như những “quyền năng” mà nó đem lại cho các Marketer. Các trang mạng truyền thông xã hội phổ biến hiện nay nhưng để tiện lợi cho ngành thương mại điện tử thì các website như: Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest, Snapchat, tumblr đang là những mạng được chuyên gia nhận định là tiện lợi hơn cả và giúp ích được rất nhiều.
Trong vài năm trở lại đây các doanh nghiệp thương mại điện tử “mọc ra như nấm” tại thị trường Việt Nam, hơn thế nữa tiềm năng đến từ ngành này là rất hấp dẫn. Tuy các mạng xã hội luôn gây khó dễ với các doanh nghiệp thương mại điện tử thế nhưng với một nền tảng công cụ quảng cáo tuyệt vời cùng với đó là số lượng lớn người dùng như Facebook hay Instagram thì chẳng lý do gì mà các doanh nghiệp lại không tận dụng. Một số quảng cáo phổ biến trên nền tảng mạng xã hội như:
- Quảng cáo trên Facebook
- Quảng cáo trên Instagram
- Quảng cáo trên Pinterest
- Quảng cáo trên Twitter
3. Marketing Online theo mạng lưới trên Internet (Ad-network)
Advertising network (Ad Network –Mạng quảng cáo trực tuyến) là một mạng lưới do một đơn vị trung gian làm cầu nối giữa người mua quảng cáo (Advertiser – nhà quảng cáo) và người bán quảng cáo (Publisher – nhà xuất bản website).
Thay vì gõ cửa từng đại lý (agency) hoặc phòng quảng cáo của mỗi tờ báo, giờ đây, nhà quảng cáo có thể thông qua mạng quảng cáo trực tuyến – phương tiện hiệu quả để xây dựng các chiến dịch quảng cáo. Mạng quảng cáo trực tuyến là hệ thống trung gian kết nối bên bán và bên mua quảng cáo trực tuyến, hỗ trợ người mua quảng cáo tìm thấy những vùng và website bán quảng cáo phù hợp với chiến dịch truyền thông của mình từ hàng nghìn website. Hình thức này hiện được nhiều công ty đánh giá cao vì nó giúp tiết kiệm thời gian và chí phí nhân. Tại Việt Nam, Innity, Vietad, Ambient là những mạng lớn có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu của nhà quảng cáo.
4. Email Marketing channel
Email Marketing là một công cụ tuyệt vời để nhãn hàng tập trung và chứng tỏ sự quan tâm của mình tới khách hàng và gia tăng được lượng người dùng truy cập vào website của mình. Kênh Email Digital Marketing bao gồm tất cả những lượt truy cập xuất phát từ những thư email gửi khách hàng và chính lượt truy cập đó tạo ra cho được lượng truy cập và chuyển đổi từ online sang offline.
Những email này có thể là một phần của:
- Chiến dịch email quảng cáo (ví dụ: Bán hàng nhân dịp Giáng sinh)
- Chiến dịch email được kích hoạt (ví dụ: email từ bỏ giỏ hàng)
- Chiến dịch email giao dịch (ví dụ: email xác nhận đơn đặt hàng)
Một trong những điều cần làm đối với kênh Digital Marketing này là phát triển danh sách email của mình. Hãy nhớ rằng thị trường khách hàng của ngành thương mại điện tử rất lớn và mỗi khách hàng có nhu cầu riêng, chính vì vậy việc phân đoạn email là cách để biến kênh email trở thành một kênh digital marketing hữu ích đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp của mình.
5. Marketing Online trên Youtube
Trong sự kiện mừng sinh nhật lần thứ 1 của YouTube Việt Nam tổ chức ngày 28/10/2015, đại diện YouTube cho biết, trong năm vừa qua, Việt Nam đã tăng trưởng 120% về thời lượng xem video so với năm trước. Trong đó, điện thoại di động chiếm 50% thời gian xem YouTube tại Việt Nam. Với sự phát triển mạnh mẽ trên, Việt Nam đã nằm trong top 10 các nước xem YouTube nhiều nhất thế giới.
Cũng bởi thế, hình thức marketing online trên Youtube là một phương tiện hiệu quả, giúp kết nối người dùng và doanh nghiệp. Có 2 cách làm marketing online trên Youtube đó là: Marketing Youtube có phí và Marketing Youtube free.
Marketing Youtube có phí là bạn sẽ mua quảng cáo từ google adword hoặc quảng cáo của youtube. Hai loại hình quảng cáo này thì rõ ràng quảng cáo youtube có lợi thế hơn bởi vì nó thừa hưởng các đặc tính của quảng cáo adwords dành cho youtube và còn hỗ trợ quảng cáo bằng hình ảnh nữa.
Sử dụng quảng cáo PPC như google adsense, yahoo hoặc microsoft Adcanter. Theo đó người muốn kiếm tiền quảng cáo sẽ phải xem video 10-30s tùy từng yêu cầu. Tạo các clip quảng cáo cho mặt hàng, sản phẩm hoặc truyền tải sứ mệnh của bản thân công ty đến với người xem.
Marketing Youtube free tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực “off-page”. Việc quảng cáo “off-page” cũng tương tự như dành cho việc SEO các trang khác. Hiệu ứng truyền miệng là 1 hiệu ứng độc đáo có lẽ chỉ có riêng trên Youtube. Một video độc đáo có sức lan tỏa rất nhanh, nhiều khi vượt cả dự đoán ban đầu của bạn, từ đó có thể tiếp cận một số lượng lớn những người quan tâm tới chủ đề mà bạn đưa ra. “Trăm nghe không bằng một thấy”, một đoạn video dài 30s sẽ hiệu quả hơn bạn viết một article dài 3 trang mô tả về sản phẩm.
Phần lớn hình thức marketing online trên YouTube tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực “off-page”. Việc quảng cáo “off-page” cũng tương tự như dành cho việc SEO các trang khác. Hiệu ứng truyền miệng là 1 hiệu ứng độc đáo có lẽ chỉ có riêng trên Youtube. Một video độc đáo có sức lan tỏa rất nhanh, nhiều khi vượt cả dự đoán ban đầu của bạn, từ đó có thể tiếp cận một số lượng lớn những người quan tâm tới chủ đề mà bạn đưa ra. “Trăm nghe không bằng một thấy”, một đoạn video dài 30s sẽ hiệu quả hơn bạn viết một article dài 3 trang mô tả về sản phẩm. Việc share và xem video Youtube ngày nay phổ biến nó giúp bạn tăng traffic rất nhiều và còn tăng ROI cho chiến dịch SEO.
Bên cạnh đó, nếu như xây dựng được 1 channel mạnh về 1 lĩnh vực riêng. Chúng ta có thể tham gia vào cộng đồng “Đối tác” được youtube hỗ trợ hiển thị video đề xuất và các Featured video. Tóm lại hình thức marketing online trên Youtube có rất nhiều điểm thuận lợi mà có lẽ các bạn không nên bỏ qua kênh này. Hãy đưa sản phẩm, dịch vụ của mình lên Youtube và bạn sẽ thấy hiệu quả tức thì.
Kết luận:
Trên đây là một số hình thức marketing online được đánh giá cao bởi hiệu quả truyền thông, đồng thời tối ưu về mặt chi phí. Tuy nhiên, cũng như mọi phương thức quảng cáo khác, tiếp thị trực tuyến cần bắt nguồn từ nhu cầu, thói quen của khách hàng và hiểu các công cụ quảng cáo. Xác định đúng những mục tiêu cụ thể cần phải đạt được và vận dụng linh hoạt các phương thức marketing trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng ngân sách một cách tối ưu.
Nguồn: Tổng hợp