Tục ngữ có câu “Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra” quả không sai. Có 2 tiếng ngồi chờ Vợ đi khám trong một quán cafe đơn giản với những giai điệu du dương mà nảy sinh được nhiều ý tưởng mới và tìm thêm được nhiều mặt hàng ngách mới. Có lẽ việc thay đổi không gian làm việc từ một không gian toàn hàng hoá bao quanh hoặc một không gian với 1 mớ lộn xộn các vật dụng do tính bừa bãi của mình tạo nên đã khiến mình làm việc hiệu quả hơn và có nhiều ý tưởng mới hơn.
Người Việt chúng ta thường mang trong mình một tư duy theo kiểu lối mòn và ngại thay đổi. Chúng ta cảm thấy nhút nhát, rụt rè, sợ khó khi làm một công việc mới khác với công việc hàng ngày đang triển khai do đã quá quen, đã quá thuần thuộc rồi. Chúng ta ngại thay đổi, ngại xông pha ra một môi trường mới đầy nguy hiểm và rủi ro, chúng ta tạm chấp nhận như một chú ốc sên thu mình trong vỏ để an toàn trong lãnh địa của mình.
Người kinh doanh được coi là những người năng động hơn, tiếp thu cái mới tốt hơn, nhanh nhạy với thị trường hơn nhưng đa số chúng ta vẫn NGẠI THAY ĐỔI. Ví dụ một người đang kinh doanh quần áo nam sẽ chỉ thích kinh doanh quần áo nam và cùng lắm là thêm các sản phẩm có liên quan chứ bảo họ kinh doanh một mặt hàng mới đối với họ thực sự rất khó. Tất nhiên vấn đề gì cũng có 2 mặt, khi chúng ta chuyên tu cho một dòng chúng ta coi là sở trường thì chúng ta am hiểu sản phẩm, đối thủ và thị trường hơn thì cơ hội sẽ lớn hơn. Tuy nhiên khi dòng hàng mình đang kinh doanh trở nên bão hoà và chúng ta không thể cạnh tranh nổi đối thủ thì tốt nhất chúng ta nên THAY ĐỔI.
Vẫn biết thay đổi sẽ là khó khăn khi chúng ta sẽ lại phải xây dựng 1 thương hiệu mới, một sự nghiệp kinh doanh mới. Chỉ có một điều thuận lợi đó là kinh nghiệm set up, kinh nghiệm nghiên cứu thị trường và đối thủ chúng ta đã có rồi nên việc tìm hiểu để kết luận mặt hàng sắp tới kinh doanh có khả quan hay không có lẽ quá đơn giản. Các xưởng sản xuất hàng ngày vẫn cho ra rất nhiều sản phẩm tiện ích mới lạ, rất nhiều sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người vì thế sẽ luôn có những sản phẩm mới ít cạnh tranh đang chờ bạn khai thác. Thế giới luôn luôn vận động và nếu chúng ta dừng vận động thì chúng ta sẽ bị tụt hậu.
Một đức tính xấu nữa của Người Việt chúng ta đó là sự lười biếng. Chúng ta không chịu khó, không chịu đánh đổi thì chúng ta thực sự rất khó để thành công. 7 năm nay đều như vắt chanh một ngày tôi đều làm việc từ 10 đến 12 tiếng/ngày và rất hiếm khi làm ít hơn trừ khi có việc quan trọng. Một ngày chỉ có 24 tiếng và nếu chúng ta dành quá nhiều thời gian cho những việc khác thì chắc chắn thời gian làm việc sẽ không còn nhiều.
Thực sự muốn khởi nghiệp thành công chúng ta cần phải ĐÁNH ĐỔI, HI SINH. Để có nhiều thời gian làm việc tôi đã có rất ít thời gian cho gia đình, bạn bè. Sẽ không còn những khoảng thời gian lãng mạn đi xem film, đi ăn ngoài như xưa mà chỉ thỉnh thoảng đổi gió vì vậy sẽ phải dần quen với việc bị vợ cằn nhằn, bạn bè phàn nàn.
Tôi lại là một người làm việc không khoa học nên việc sắp xếp thời gian với tôi càng khó khăn hơn. Nếu như người khác có thể dễ dàng cân bằng giữa cuộc sống và công việc để để nhiều thời gian cho gia đình và bạn bè hơn nhưng tôi thì chịu.
Cái việc lười của chúng ta nó không chỉ đến từ việc sử dụng quỹ thời gian mà nó còn đến từ sự tập trung khi làm việc, đến từ ý thức và nhận thức của mỗi người. Thay vì chịu khó nghiên cứu thị trường, tập trung suy nghĩ cho việc đánh giá mức độ khả quan của ngành hàng thì chúng ta lại thích tự sướng với fb cá nhân hơn và phó mặc việc đó và trông chờ nhận được sự giúp đỡ của người khác.
Hàng ngày tôi nhận được rất nhiều inbox từ các bạn hỏi những câu kiểu như: Anh ơi bây giờ nên kinh doanh mặt hàng gì? Anh ơi hàng gì hot để kinh doanh? Có mặt hàng nào độc lạ để kinh doanh không anh?…
Công sức của tôi, kiến thức của tôi, kinh nghiệm của tôi không thể dễ dàng cho đi như vậy. Tôi chỉ chia sẻ những điều này cho bạn bè thân thiết của tôi mà thôi. Mọi thứ đều có giá và rất rất ít người làm không công. Những thứ miễn phí thường là những thứ có giá trị thấp. Tất nhiên thi thoảng tôi vẫn chia sẻ những mặt hàng ngách và hàng hot trong group của tôi nếu mặt hàng đó không cùng dòng sản phẩm với dòng mà tôi đang kinh doanh.
Muốn tìm được nhiều mặt hàng hot, hàng ngách các bạn phải dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường và đánh giá về đối thủ cạnh tranh trước khi quyết định kinh doanh mặt hàng đó. Việc tìm kiếm nguồn hàng cũng cần bỏ công sức nhiều hơn thì mới tìm được mặt hàng tốt, nhà cung cấp tốt uy tín, đa dạng và giá rẻ. Nếu chỉ tìm hời hợt thì sẽ rất khó tìm được mặt hang ưng ý chứ chưa nói gì đến chuyện tìm kiếm được nhà cung cấp tốt.
Hãy cố gắng chăm hơn để tìm được sản phẩm tốt hơn, nhà cung cấp tốt hơn thì mới có nhiều hi vọng chiến thắng đối thủ hoặc có thể là người đi đầu thị trường với rất nhiều lợi thế.