Chỉ cần một số thủ thuật nhỏ bạn đã có thể tăng trải nhiệm người dùng trên chính website của bạn. Trong bài viết này ATPSOFTWARE xin gửi đến bạn một số Tuyệt Đỉnh Bí Kíp Tăng Trải Nghiệm Người Dùng Trên Chính Website Của Bạn.
Xem thêm: Xu hướng thiết kế website nào sẽ lên ngôi năm 2019?
Tốc độ website bán hàng – một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu
Khi khách hàng truy cập vào một website bán hàng phải chăng tốc độ load của web chính là yếu tố đầu tiên quyết định có giữ chân được khách hàng hay không. Hãy thử tưởng tượng về việc bạn truy cập vào một website nào đó với tâm thế háo hức để chuẩn bị mua hàng như đã nhiều phút trôi qua mà website vẫn còn đang load. Ngay lúc đó, dù cho khách hàng yêu thích món hàng đến cỡ nào cũng sẽ không đủ kiên nhẫn và rời bỏ bạn. Dù cho giao diện của bạn thật bắt mắt, nội dung thật chỉnh chu hay hình ảnh được đầu tư thật kỹ lưỡng thì mọi thứ đều trở nên vô nghĩa khi tốc độ load của web cực chậm.
Theo tiêu chuẩn được đặt ra, website bán hàng nói riêng hay website ở tất cả mọi lĩnh vực nói chung nên có tốc độ load không quá 3 giây, và mức 5 giây chính là mức tối đa mà khách hàng có thể chờ đợi được. Website với tốc độ load chậm không chỉ không giữ chân được khách hàng mà còn khiến thứ hạng website không được Google đánh giá cao và bị tuột hạng. Để kiểm tra tốc độ load của website bạn đã đạt chuẩn hay chưa, bạn có thể sử dụng côn cụ PageSpeed Insight từ Google hoàn toàn miễn phí và đưa ra các giải pháp phù hợp cho web của mình.
Thân thiện hoàn chỉnh với thiết bị di động
Một website khó xem trên di động sẽ gây cảm giác không thoải mái cho người xem. Sau một hồi phóng to thu nhỏ, kéo qua kéo lại nội dung, họ hoàn toàn bỏ cuộc và thoát ra để xem một website khác.
Website xem được trên bất kỳ thiết bị nào, giúp mọi người đều có thể truy cập dễ dàng, thao tác đơn giản để xem được sản phẩm, giá cả và đặt hàng.
Tuy nhiên, có những website cứ ngỡ rằng rất thân thiện, nhưng thực ra chỉ thân thiện ở một mức độ nào đó.
Trong quá trình GOBRANDING đánh giá website của khách hàng, chúng tôi phát hiện thấy khi view website bằng di động có khá nhiều vấn đề.
Ví dụ như:
- Website đó không hiển thị menu danh mục sản phẩm
- Hình ảnh trong bài viết sản phẩm không tự động co giãn.
- Không hiển thị danh sách sản phẩm liên quan.
- ….
Các lỗi này xuất hiện khi chúng ta không kiểm tra kỹ càng phiên bản website trên di động. Do đó khi nhận bàn giao website từ đơn vị thiết kế, bạn nên chịu khó rà soát lại trên các thiết bị.
Giao diện thoáng đãng và tập trung vào sản phẩm/dịch vụ
Đã qua rồi cái thời website tràn trề thông tin, mọi khoảng trống đều được lấp đầy bởi các hình ảnh, banner. Một website như vậy mang lại cảm giác no, nhưng nếu quá tay thì sẽ ngộp và dội.
Giờ đây một người bình thường phải tiếp nhận quá nhiều thông tin trên quá nhiều kênh tin tức, mạng xã hội thì một website có giao diện thoáng đãng, sạch đẹp trở nên cuốn hút một cách lạ kỳ.
Có 2 yếu tố mà chúng ta cần quan tâm ở đây là: thoáng đãng + tập trung
Giao diện thoáng đãng khiến trang web dễ nhìn và nhờ đó các yếu tố kêu gọi mua hàng được nổi bật hơn như nút “xem hàng”, nút “liên hệ”, nút “xem khuyến mãi”
Giao diện tập trung lựa chọn thiết kế làm sao để hiển thị sản phẩm được cuốn hút nhất, thúc đẩy họ ra quyết định mua hàng.
Ví dụ nhìn vào giao diện trên đập vào mắt bạn là những gì?
Một cô gái ngồi trên ghế với một dáng vẻ ung dung. Bộ đồ cô ấy mặc không quá cầu kỳ nhưng lại toát lên cá tính.
Cùng phân tích 2 yếu tố trên với bức hình:
Thoáng đãng: nền trắng xám giúp người xem tập trung vào 2 phần đó là cô gái và nút “Shop now”
Tập trung: nhãn hàng đã lựa chọn chính xác hình ảnh cô gái toát lên khí chất và thể hiện đúng tinh thần thông điệp. Dòng chữ sử dụng style đơn giản và size vừa phải.
Không quên tối ưu hóa website bán hàng trên các thiết bị di động
Tối ưu hóa website bán hàng trên di động là yếu tố cần thiết thứ hai bởi trong tình trạng điện thoại và vật bất ly thân đối với con người như hiện nay, hầu hết tất cả mọi hoạt động đều được thực hiện trên di động. Trong đó, không thể tránh khỏi các hoạt động mua sắm. Website của bạn phải được tối ưu sao cho tương thích và hiển thị tốt trên tất cả các thiết bị từ smartphone đến tablet. Do đó, tất cả mọi website được tối ưu mới nhất hiện nay đều bắt buộc phải có yếu tố này để không bỏ lỡ khách hàng tiềm năng đang mua sắm bằng điện thoại.
Tầm quan trọng của tối ưu website bán hàng với mọi thiết bị còn nằm ở việc Google đưa yếu tố này trở thành một trong những tiêu chí để xếp hạng website. Hiện nay, công nghệ được sử dụng để thực hiện thao tác này là công nghệ responsive và bạn có thể tìm hiểu thêm về công nghệ này.
Xử lý triệt để website bán hàng bị lỗi 404
Lỗi 404 là một trong những lỗi thường gặp phải của các website bán hàng. Lỗi 404 có nghĩa là website thường dẫn đến các trang 404 làm cho việc tìm hiểu thông tin về sản phẩm hay quá trình mua hàng của khách hàng bị gián đoạn. Khi đó, lỗi 404 có ảnh hưởng không ít đến trải nghiệm người dùng. Xử lý lỗi 404 cho website không quá khó, bạn sẽ kiểm tra bằng cách sử dụng công cụ Google Webmaster thiết lập trên website và bắt đầu kiểm tra các lỗi này một cách nhanh chóng.
Website bán hàng phải thống nhất về mọi yếu tố
Website bán hàng phải thống nhất có nghĩa là từ hình ảnh, nội dung đến khoảng cách, kích thước, font chữ, màu sắc thương hiệu, vị trí các nút bấm phải được thiết kế sao cho cùng thống nhất theo một concept nhất định. Từ đó khách hàng mới có thể dễ dàng ấn tượng bởi thương hiệu của bạn và khẳng định được sự chuyên nghiệp hơn của doanh nghiệp. Bạn cũng cần lưu ý có sự nhất quán giữa trang chủ và các trang con để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Tối giản các thông tin cho form thu thập thông tin trên web
Thông tin mà khách hàng để lại trên web là một trong những nguồn thông tin quan trọng nhất để bạn bán hàng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để khách hàng có thể tiện lợi trong việc điền thông tin bạn cần tiết giảm tối đa các thông tin cần yêu cầu khách hàng. Thông thường, form điền thông tin chỉ nên bao gồm 3 thông tin chính về tên, điện thoai địa chỉ email. Khi đó, tỷ lệ khách hàng để lại thông tin trên website sẽ tăng đáng kể so với một form thông tin với hàng loạt các yêu cầu.
Đừng quên những thành phần không thể thiếu trong trang sản phẩm
Rất nhiều trang sản phẩm của website bán hàng thiếu những thành phần sau:
- Hình ảnh rõ nét, nếu được chụp thực tế thì càng tốt.
- Số điện thoại liên hệ. Nhiều người thường nghĩ là số điện thoại liên hệ đặt ở trên đầu hoặc chân trang web rồi, sao lại phải đặt thêm trong sản phẩm. Thực tế dù đặt như vậy nhưng nó vẫn chưa đủ độ nặng để khách hàng hành động, nhắc nhở họ một lần nữa không quá thừa.
- Một số yếu tố thúc đẩy khách đặt hàng: giao hàng trong vòng 24 giờ khi đăng ký mua trong ngày hôm nay.
- Review của khách hàng. Thực tế việc xin review của khách hàng hơi cực. Nếu có thời gian bạn nên đầu tư để xin phản hồi của khách hàng. Một số nội dung có thể dùng thay cho review là: hình khách hàng sử dụng sản phẩm.
Như Quỳnh – Tổng hợp