TVC hiện nay được xem như là một thứ vũ khí hết sức hiệu quả để tấn công đến người mua hàng, thương hiệu có thể chi một khoản rất lớn để sản xuất một clip hình ảnh.
Đấy đang là xu hướng hiện nay giúp các nhãn hiệu thành công, vậy TVC là gì? những yếu tố nào để tạo nên một TVC trong thời hiện đại tại thời điểm này.
TVC là gì?
TVC quảng cáo là cụm từ được viết tắt của (Television Commercials). Một loại hình quảng cáo bằng hình ảnh, giới thiệu về những sản phẩm thương mại, hay một sự kiện nào đấy được phát sóng trên bộ máy truyền hình.
TVC ads thường được các nhà đài phát xen kẽ vào trước giữa hoặc sau thông tin chính của một chương trình. Thể loại ads này luôn có sức lan rộng rộng, đối tượng khán giả đa dạng và không bị ràng buộc bởi không gian, thời gian hay khoảng cách địa lý.
TVC có thể mang thông tin về một câu chuyện của nhân vật nào đấy, thường là những người nổi tiếng, hoặc có tầm liên quan trong xã hội, họ sẻ chia về những kinh nghiệm về sản phẩm.
Hoặc có thể là những hình ảnh khơi gợi sự quyến rũ, những hình ảnh nêu cao giá trị nhân văn như gia đình, cộng đồng…hoặc đơn giản nó chỉ là sản phẩm được xây dựng trên hiệu quả kỹ xảo đáng chú ý.
TVC quảng cáo có từ khi nào?
TVC ads đầu tiên trên truyền hình được ghi lại và xác nhận có đóng phí, được phát sóng vào ngày 1/7/1941 tại New York, trên kênh 4 của Đài truyền hình NBC, nội dung của đoạn quảng cáo này giới thiệu về sản phẩm đồng hồ hiệu Bulova.
TVC ads xuất hiện trước tiên trên sóng truyền hình tại Châu Á, được ghi nhận xảy ra vào ngày 28/8/1953 ở Thủ đô Tokyo, Nhật bản trên kênh truyền hình Nippon TV và thật ngẫu nhiên khi đoạn quảng cáo này cũng giới thiệu về một loại đồng hồ có tên là Seikosha.
Liệu TVC có còn hiệu quả?
TVC ở một cấp độ nào đấy, vẫn sẽ mang lại đạt kết quả tốt (chỉ là giảm hơn so sánh với 10 – 20 năm trước). Nếu như mong muốn thực hiện các chiến dịch TVC trong thời điểm hiện tại, bạn phải cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để thu hút sự chú ý từ đối tượng người có khả năng mua hàng.
Làm sao để khách hàng tập trung vào ads của bạn? làm sao để họ không chuyển kênh và không bị phân tâm bởi các phương tiện giải trí khác? Làm cách nào để bạn vẫn truyền tải được thông điệp mà không khiến người mua hàng khó chịu?
Những câu hỏi này nên được cân nhắc trong bản chiến lược xây dựng chiến dịch marketing – truyền thông qua TVC.
Sau khi bạn hiểu rõ phương thức truyền thông qua quảng cáo trên TV, cũng như nhận ra những thời cơ tiềm năng từ cách làm này, bạn có thể thiết lập những ý tưởng sáng tạo và nổi bật, có thể khiến không một khách hàng nào không bị quyến rũ từ spot quảng cáo của tổ chức bạn.
Các bước lập ads TVC là gì?
Ads TVC là thuyết phục khách hàng, và quy trình tạo quảng cáo là công thức thuyết phục khách hàng. Để tạo nên một TVC quảng cáo đạt kết quả tốt thì trước hết phải hiểu rõ TVC là gì? và cần nắm được vài bước cơ bản sau:
- Lấy dữ liệu người mua hàng (Client)
- Xây dựng ý tưởng kịch bản (Concept)
- Viết kịch bản văn học (Crips idea)
- Viết kịch bản có hình minh hoạ
- Chọn diễn viên (Casting)
- Sản xuất tiền kỳ
- Sản xuất hậu kỳ
- Xuất thành phẩm giao cho người mua hàng
Các bước lập ads TVC là gì giúp đem lại đạt kết quả cao nhất.
Tổng kết
Trước sự phát triển như vũ bão của các kênh truyền thông mới, quảng cáo TVC vẫn chứng minh được giá trị của mình. Điều làm nên sự thành công của các spot ads TVC là: dễ dàng, ngắn gọn, xúc tích, truyền tải thông điệp ý nghĩa và thuần Việt.
Dù vậy, TVC cũng không đúng không có những thách thức của riêng mình. Sự chuyển dịch từ kênh quảng cáo truyền thống (trên TV, radio) sang các nền tảng kỹ thuật số (YouTube, TikTok, Facebook) đang được các công ty xúc tiến trong những năm gần đây.
Sáng tạo, tuy nhiên không quên bắt kịp xu hướng mới là điều mà các thương hiệu cần thực hiện, để tận dụng thế mạnh của TVC trong hoạt động tạo ra và phát triển thương hiệu.
Mong rằng bài viết trên đã giúp cho bạn tìm hiểu được về TVC là gì – Television Commercial, một phương thức marketing quảng cáo truyền thông.
Xem thêm: HƯỚNG DẪN BÁN HÀNG TRÊN BAEMIN HIỆU QUẢ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
Như Hoan – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: uplevo, brandsvietnam, marketingai)