UID là thuật ngữ được nhắc đến nhiều với người dùng Facebook, đặc biệt là những người chạy quảng cáo. Là một người làm Marketing, bạn đã biết UID là gì, nó có tác dụng như thế nào và cách sử dụng UID đúng cách chưa? Hãy cùng ATPSoftware tìm kiếm lời giải thích ngay trong nội dung sau đây.
1. UID trang Facebook là gì?
UID (viết tắt của User ID) là 1 đoạn dãy số được Facebook dùng để định danh một tài khoản trên trang Facebook. Chúng ta có thể hình dung nó như là số chứng minh thư của mình trên trang Facebook vậy. Mỗi một hình ảnh, bài content, sự kiện, group hay fanpage nào đó đều có 1 UID riêng biệt và độc nhất.
2. Nhiệm vụ của UID Facebook là gì?
2.1 Hỗ trợ tìm kiếm trích xuất Email/ số máy
Từ UID Facebook bạn hoàn toàn có thể tìm được mail hay số điện thoại của chủ tài khoản đấy. Việc tìm kiếm có thể thực hiện bằng các thao tác thủ công hoặc dùng các công cụ chuyên dụng để chuyển UID sang số điện thoại hoặc địa chỉ email.
Bạn có thể sử dụng những tệp đó để chạy quảng cáo. Việc chạy quảng cáo bằng UID trang Facebook được cho rằng hiệu quả hơn nhiều so sánh với chạy quảng cáo bằng Audience Insights bình thường. Tuy nhiên, hiện nay hình thức quảng cáo bằng UID đã bị hạn chế. bởi vậy, những nhà quảng cáo có xu thế trích xuất email, số điện thoại từ UID Facebook để có thể target dễ dàng hơn với hình thức quảng cáo bằng số máy.
2.2 Nghiên cứu khách hàng mục tiêu (Target Audience)
Đây là một công dụng rất quan trọng đối với các shop bán hàng online, giúp hiểu khách hàng của mình hơn. Từ UID của một tài khoản Facebook nào đó, bạn có thể xem được các thông tin về sở thích, các hình ảnh, clip mà họ đã like, bình luận,… bằng cách sử dụng tính năng Graph Search của Facebook.
2.3 Đối với các fanpage, group, event
bạn có thể xem danh sách những người thích trang, những người tham dự group hoặc danh sách người tham dự các sự kiện Facebook mà bạn đang có UID Facebook của họ.
2.4 Kết bạn theo file người mua hàng mục đích
Nếu như bạn đang dùng trang Facebook cá nhân để bán hàng thì bạn cần phải kết bạn dựa trên sản phẩm mà bạn đang bán. Bạn hãy nắm rõ ràng chân dung khách hàng rõ nét nhất.
(Họ là ai? Giới tính, tuổi, sở thích,…) để tìm kiếm và kết bạn với họ.
Càng có nhiều bạn bè nằm trong nhóm khách hàng mục đích thì sản phẩm của bạn càng tiếp cận được với nhiều người. Bằng cách sử dụng thêm công cụ hỗ trợ như Simple UID, Simple trang Facebook,.. Bạn có thể search người có khả năng mua hàng một cách đơn giản và kết bạn với họ.
2.5 Hỗ trợ chạy quảng cáo
UID trang Facebook giúp chiến dịch quảng cáo của bạn nhắm đúng được đối tượng mục tiêu đang hướng tới.
Ví dụ, bạn đang mong muốn chạy quảng cáo nhắm đến những người thích thời trang thì bạn chỉ cần tìm những trang cá nhân, group về thời trang và quét UID của những người like page hoặc tham gia group về thời trang. Sau đó lấy UID trang Facebook của những người này, tạo tệp tùy chỉnh rồi tiếp xúc trực tiếp đến họ. UID giúp bạn nghiên cứu được hành vi, sở thích,… của khách hàng mục tiêu, vì lẽ đó bạn hoàn toàn có thể Target đúng đối tượng để chạy quảng cáo.
Thế nhưng, từ năm 2015 Facebook đã chính thức cấm việc lạm dụng UID của người sử dụng để chạy quảng cáo nhằm bảo đảm chất lượng quảng cáo cũng như việc người dùng tuân thủ điều khoản dịch vụ khi sử dụng Custom Audience.
Nhưng không có nghĩa là UID trở nên vô nghĩa. Simple Ads là phần mềm tiên phong hỗ trợ upload UID chạy quảng cáo Facebook.
Tham khảo: Hướng Dẫn Quét UID Facebook
6. Target vào trang cá nhân đối thủ có tốt như lời đồn ?
Khi mà bạn chọn cách target này, dĩ nhiên là target sẽ chuẩn hơn. Vì bạn biết khách hàng đang ở đâu, tới đấy lôi họ ra và chạy quảng cáo. Quảng cáo với UID tiết kiệm thời gian và công sức rất nhiều, thao tác lại khá dễ dàng so sánh với cách chạy truyền thống.
7. Có phải cứ target vào trang cá nhân đối thủ là sẽ bán được 100 đơn/ngày ?
Chưa chắc !
Target theo kiểu nào đi nữa, thì cũng là bạn TRƯNG sản phẩm ra trước mặt khách hàng khi họ lướt trang Facebook thôi. Việc người mua hàng chi tiền mua hàng còn nằm ở nhiều yếu tố khác:
- Sản phẩm có tốt chưa.
- Giá thành có phù hợp hay không.
- Uy tín của shop có bị dính phốt gì không.
- Vì sao người mua hàng phải mua hàng ở shop bạn mà không phải cửa hàng khác ?
- …
Bạn sẽ thấy, có rất nhiều yếu tố tác động vào việc người mua hàng chi tiền. Trang Facebook không phải cỗ máy bán hàng, nó chỉ là công cụ để người mua hàng thấy được sản phẩm của bạn mà thôi.
Chưa kể, những người mua hàng cũ trong fanpage đó có thể đã mua sản phẩm từ đối thủ rồi.
Năng lực họ mua hàng từ bạn là rất thấp, nếu như sản phẩm và dịch vụ của bạn vẫn chưa có gì khác biệt khiến họ phải chi tiền.
Hãy tỉnh táo !!!
Việc target vào fanpage đối thủ chỉ giúp cho bạn target cụ thể vào những người đã có quan tâm đến lĩnh vực đấy thôi. Đỡ phải mò mẫm như cách sử dụng Audience Insights.
8. Chi tiết cách quét UID Facebook
SIMPLE UID là một trong những công cụ tìm kiếm và quét lọc UID trên Facebook hàng đầu Việt Nam. Quét UID (user ID) Facebook chính là data thông tin khách hàng tiềm năng để phục vụ cho mục đích nghiên cứu thị trường hoặc thu thập data khách hàng cho các hoạt động quảng cáo marketing online.