UID hiện đang là một thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều với người dùng Facebook, đặc biệt đối với “dân chạy quảng cáo” Facebook. Là một Marketer, bạn đã biết UID là gì? UID có tác dụng như nào? Cách sử dụng UID đúng cách. Hãy cùng MarketingAI tìm kiếm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.
UID là gì?
UID (User ID) là 1 đoạn dãy số được Facebook sử dụng để định danh tài khoản của bạn trên Facebook. Chúng ta có thể hình dung nó như là số chứng minh thư của mình vậy, Mỗi một hình ảnh, một bài viết, một hội nhóm, một fanpage, một sự kiện,… đều có 1 UID riêng biệt và duy nhất.
Ví dụ: Trang Fanpage ATPSOFTWARE có đường link là https://www.facebook.com/atpsoftware.tools/ thì có UID là 1935417030049617
Sử dụng công cụ Simple UID ATPSOFTWARE để quét UID một cách dễ dàng.
Vai trò của UID là gì?
1. Hỗ trợ tìm kiếm trích xuất Email/ Số điện thoại
Từ UID có được bạn hoàn toàn có thể tìm được email hoặc số điện thoại mà tài khoản Facebook đó sử dụng và việc tìm kiếm đó có thể thực hiện bằng các thao tác thủ công hoặc sử dụng các công cụ chuyên dụng để chuyển UID sang số điện thoại hoặc email để có thể chạy quảng cáo bằng UID một cách hiệu quả.
Việc chạy quảng cáo bằng UID được cho rằng hiệu quả hơn rất nhiều so với chạy quảng cáo bằng Audience Insights theo cách thông thường. Tuy nhiên, hiện nay hình thức quảng cáo bằng UID Facebook đã bị hạn chế. Do đó, những nhà quảng cáo dần có xu hướng trích xuất email/ số điện thoại từ UID Facebook để có thể target dễ dàng hơn với hình thức quảng cáo facebook bằng số điện thoại.
2. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu (Target Audience)
Đây là một công dụng hết sức quan trọng đối với các shop kinh doanh online để có thể hiểu khách hàng của mình hơn. Từ UID của một tài khoản Facebook nào đó, bạn có thể xem được các thông tin về các mối quan hệ, sở thích của họ, hay các hình ảnh, video,.. mà họ đã like, bình luận,…bằng cách sử dụng Graph Search của Facebook.
3. Đối với các fanpage, group, event:
Bạn có thể xem tất cả danh sách người thích trang, những người tham gia group hoặc danh sách người tham gia các sự kiện facebook mà bạn có UID.
4. Kết bạn theo tệp khách hàng mục tiêu
Nếu bạn dùng Facebook cá nhân để bán hàng thì bạn cần phải kết bạn dựa trên sản phẩm mà bạn đang bán. Sản phẩm mà bạn cung cấp không thể phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng vậy nên hãy xác định chân dung khách hàng (Họ là ai? giới tính, tuổi, nhân khẩu học,…) để tìm kiếm và kết bạn với họ. Càng nhiều bạn bè nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu bạn hướng tới thì sản phẩm của bạn sẽ được tiếp cận với nhiều người. Một trong những cách tuyệt vời để bạn có thể làm được điều này đó chính là nhờ UID. Bằng cách sử dụng thêm công cụ hỗ trợ như Simple UID, Simple Facebook,.. bạn sẽ có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng và kết bạn hàng loạt tới đối tượng khách hàng của mình.
5. Hỗ trợ chạy quảng cáo
UID giúp chiến dịch quảng cáo của bạn có thể nhắm đúng đối tượng mục tiêu đang hướng đến. Ví dụ, bạn đang muốn chạy quảng cáo nhắm đến những người thích đọc sách thì bạn chỉ việc tìm những fanpage, group, event về đọc sách và quét UID của những người like page hoặc tham gia những group về sách ấy (vì chắc hẳn những người này đều quan tâm đến sách). Sau đó bạn lấy UID của những người ấy và tạo tệp tùy chỉnh rồi tiếp cận trực tiếp đến họ.
Tuy nhiên, từ năm 2015 Facebook đã chính thức cấm việc lạm dụng UID của người dùng để chạy quảng cáo nhằm đảm bảo chất lượng quảng cáo cũng như việc người dùng tuân thủ điều khoản dịch vụ khi sử dụng Custom Audience.
Mặc dù không được dùng trực tiếp UID để tạo tệp quảng cáo, nhưng điều đó không có nghĩa là UID không giúp ích gì cho chiến dịch quảng cáo của bạn. Như đã nhắc ở trên, UID giúp bạn nghiên cứu hành vi, sở thích,… của khách hàng mục tiêu, do đó bạn hoàn toàn có thể Target đúng đối tượng khi đã nghiên cứu kỹ những thói quen, sở thích ấy của khách hàng.
Cách lấy UID Facebook
1. Lấy UID tài khoản Facebook
Bước 1: Copy link Facebook cá nhân cần lấy
Bước 2: Truy cập website Uidatpsoftware.vn, dán link vừa copy vào ô lookup
Bước 3: Nhấn tìm kiếm uid để lấy uid
2. Lấy UID bài viết (post)
Bước 1: Click vào ngày đăng bài viết
Bước 2: Sau khi click vào ngày đăng, link của bài viết sẽ hiển thị. UID bài viết sẽ là dãy số cuối cùng của Link hoặc sau mã Fbid. Nếu không hiện thị dãy số cuối hãy lấy link và làm như lấu UID tài khoản facebook