Một trong những câu hỏi phổ biến mà chúng tôi nhận được liên quan đến Thương mại điện tử là có nên bắt đầu trên cổng thương mại điện tử của riêng bạn hay bán trên các cổng Thương mại điện tử khác. Tất nhiên, cả hai phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng.
Trước 1 thập kỷ qua, các cổng Thương mại điện tử như Snapdeal, Flipkart và Amazon không tồn tại. Ngay cả khi họ có (Amazon và Ebay có sự hiện diện) thì doanh số bán hàng của họ cũng quá ít.
Nhưng một thập kỷ trở lại đây, Android đã xuất hiện trên thị trường và nó đã làm rung chuyển thị trường điện thoại thông minh về cốt lõi của nó. Hiện có hàng tỷ người sử dụng điện thoại thông minh và các ứng dụng trong đó. Và một trong những ứng dụng phổ biến nhất được mọi người cài đặt là Ứng dụng thương mại điện tử. Không chỉ điện thoại di động, mà thương mại điện tử bán máy tính để bàn cũng tăng trưởng rất nhiều do sự thâm nhập của Internet và việc sử dụng điện thoại thông minh / máy tính xách tay / máy tính.
Trước khi Thương mại điện tử ra đời, các trang web là điểm bán hàng duy nhất của hầu hết các công ty và việc bán hàng trực tuyến chủ yếu được sử dụng để bao gồm hàng loạt các thư điện tử và thông qua việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Nhưng với Số tiền được bơm vào quảng cáo cho các cổng Thương mại điện tử, chắc chắn rằng Thương mại điện tử có giá trị thương hiệu tốt hơn nhiều so với trang web của bạn (đặc biệt nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ). Nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ, nơi mà trang web của bạn sẽ hoạt động tốt hơn thì Thương mại điện tử. Vậy chúng ta hãy cùng thảo luận nha.
Ưu điểm của việc bán hàng trên các cổng thương mại điện tử

1) Ấn tượng – Tổng số người mua hàng trực tuyến ở Ấn Độ tính đến năm 2015 là ít nhất 65 triệu. Con số này sẽ chỉ tăng lên và nó sẽ không giảm. Vì vậy, chúng tôi có thể yên tâm rằng sản phẩm của bạn sẽ nhận được nhiều lượt xem trang hơn khi nó ở trên Thương mại điện tử so với trang web của bạn.
2) Xây dựng thương hiệu – Khi ngày càng có nhiều người đánh giá sản phẩm của bạn, sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện trên các trang tìm kiếm và do đó thương hiệu sẽ in sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Có một số thương hiệu thiết bị nhà bếp đã không tồn tại cách đây 5 năm nhưng giờ đây đã trở thành tên tuổi gia dụng do sự xuất hiện của họ trên các cổng thương mại điện tử. Xin lưu ý với bạn, thương hiệu sẽ chỉ được xây dựng nếu sản phẩm có chất lượng cao.
3) Dễ dàng – Bán hàng trên các cổng thương mại điện tử rất dễ dàng. Đây là lý lẽ lớn nhất đối với bạn nếu bạn không phải là dân kỹ thuật. Hãy hiểu theo tôi (người sở hữu trang web này) rằng việc xây dựng một cổng thương mại điện tử không hề đơn giản nếu bạn là người không rành về kỹ thuật.
Một nguyên tắc cơ bản là, nếu bạn không nghĩ mình gần như tương đương với một chuyên gia về Microsoft word hoặc Microsoft excel, thì việc xây dựng Cổng thương mại điện tử của riêng bạn không phải dành cho bạn. Bạn có thể học lệch hướng, nhưng có một chặng đường học tập khó khăn . Nếu bạn vẫn muốn làm điều đó, thì tôi đề xuất shopify.com.
4) Thương lượng với các cổng – Có nhiều tùy chọn trong các cổng Thương mại điện tử này để tăng doanh số bán hàng của bạn. Nếu bạn sẵn sàng đầu tư, bạn có thể mua quảng cáo biểu ngữ, đẩy sản phẩm của mình lên cao hơn bằng thẻ “Được tài trợ” hoặc nói chung, cung cấp ngân sách tiếp thị cao hơn để người quản lý sản phẩm chăm sóc việc bán sản phẩm của bạn. Điều này đảm bảo rằng ngay cả khi bạn là một công ty tương đối mới, bạn sẽ nhận được doanh số bán hàng tốt.
5) Bạn có thể thuê ngoài việc đóng gói và vận chuyển – Tôi thực sự khuyên bạn nên thuê ngoài các yêu cầu đóng gói và vận chuyển của mình cho bên thứ 3 hoặc các kho thực hiện của các cổng thương mại điện tử. Amazon có FBA được thực hiện bởi Amazon. Snapdeal có SD plus và Flipkart có Lợi thế Flipkart. Điều này giúp bạn bớt đau đầu hơn vì bạn vừa phải hoàn thành hàng tồn kho còn việc đóng gói và vận chuyển do các cổng thương mại điện tử đảm nhận.
6) Khối lượng thật tuyệt vời – Một yếu tố chính mà mọi người yêu thích Bán hàng trực tuyến là vì khối lượng mà họ đạt được thông qua bán hàng trực tuyến. Nếu thông qua phân phối thực , bạn có thể tiếp cận một tiểu bang hoặc một khu vực, với bán hàng trực tuyến, bạn có thể tiếp cận trên toàn quốc và trong một số trường hợp, vận chuyển quốc tế cũng có thể được thực hiện. Vì vậy, khối lượng rất tuyệt vời, lý do khiến hầu hết người chơi trực tuyến bị thu hút bởi nó.
Những nhược điểm của việc bán hàng trên các cổng thương mại điện tử

1) Cạnh tranh về giá – Dù bạn làm gì trực tuyến, bạn sẽ tiếp xúc với nhiều đối thủ hơn. Và có rất nhiều người trong số họ ngoài kia. Nếu bạn cung cấp một sản phẩm độc nhất, một sản phẩm tương tự với một thương hiệu khác sẽ sớm được tung ra thị trường, nhiều lần với mức giá thấp hơn. Điều này có thể là của một đối thủ cạnh tranh cũng có ý tưởng bán hàng trực tuyến khi bạn bắt đầu bán hàng. Vì vậy, không có thêm lợi thế nào cho bạn cho ý tưởng “Bán hàng trực tuyến” này. Bạn truy cập trực tuyến càng tốt, bạn càng an toàn. Nhưng sự cạnh tranh về giá chắc chắn sẽ có.
2) Nó không bán được các sản phẩm lớn – Một trong những nhược điểm lớn của các cổng thương mại điện tử là các sản phẩm lớn không được bán dễ dàng. Ví dụ: Amazon không bán bất kỳ thứ gì trên 8 kg trong Easy ship và cũng không bán bất kỳ thứ gì trên 30 kg thông qua việc thực hiện. Bạn phải sử dụng phương tiện vận tải của bên thứ 3 cao hơn để làm điều tương tự. Mặc dù Snapdeal có cung cấp bán các sản phẩm này, nhưng số lượng bán ra thấp hơn nhiều đối với các sản phẩm lớn và phí xử lý rất cao.
3) Lợi nhuận của sản phẩm cao – Trong Flipkart, tôi đã từng có doanh thu 40% trong một quý hoàn chỉnh. Lợi nhuận gần như tương đương với doanh số bán hàng và tôi gần như bỏ cuộc. Nhưng sau đó, bằng cách đưa ra phản hồi và chiến đấu với đội hậu cần, tôi có thể rút ngắn ngày trả sản phẩm. Nhìn chung, với bán hàng trực tuyến, bạn có thể mong đợi tỷ lệ lợi nhuận của sản phẩm cao hơn so với bán hàng ngoại tuyến.
Điều cơ bản này cũng được đưa ra bởi vì mọi người sợ mua trực tuyến chủ yếu với nghi ngờ “Điều gì sẽ xảy ra nếu đó là một sản phẩm bị lỗi”. Kết quả là hầu hết các cổng thương mại điện tử này đều cung cấp dịch vụ thay thế / trả lại sản phẩm dễ dàng. Chủ đề này đã khiến nhiều người bán hàng trực tuyến khó chịu và gần đây cũng có một cuộc đình công chống lại Flipkart. Điểm mấu chốt, hãy chuẩn bị cho nhiều vấn đề về kế toán và trả hàng, bao gồm cả việc trả lại sản phẩm bị hư hỏng.
4) Khả năng sinh lời – Lợi nhuận của bạn nói chung là rất thấp trong bán hàng trực tuyến. Có 2 lý do chính cho điều này.
- Bạn đang hoạt động với tỷ suất lợi nhuận thấp do sự cạnh tranh rõ ràng
- Chi phí hoạt động của bạn tương đối cao trong bán hàng trực tuyến vì các khoản nợ lưu kho, vận chuyển, đóng gói và bán hàng trả lại.
Xem xét tất cả những lợi thế và bất lợi của việc bán hàng trên các cổng thương mại điện tử, một điều nổi bật – Quy mô tuyệt đối của thị trường ngay bây giờ. Nếu có quá nhiều người đang mua hàng trực tuyến và sản phẩm của bạn không bán trực tuyến, thì đó là một bất lợi cho bạn.
Vừa rồi, mình vừa chia sẻ một số vấn đề để bạn có thể bắt đầu kinh doanh trên các sàn TMĐT. Nếu bạn đang tham khảo và bắt đầu kinh doanh thì các kênh kinh doanh như shoppee, lazada,.. là các ” miền đất hứa” mà bạn nên tìm hiểu. Chúc các bạn thành công.
Dịch và edit: marketing 91