UX UI CX là những thuật ngữ hoàn toàn khác nhau nhưng đôi khi, lại được sử dụng để thay thế cho nhau bởi sự nhầm lẫn. Đặc biệt trong thiết kế Landing Page, nhiều người đã đánh đồng những khái niệm trên là một gây nên sự lãng phí và kém hiệu quả trong Landing Page của mình.
LANDING PAGE LÀ GÌ
Landing Page (hay còn gọi là trang đích) là page được thiết kế riêng biệt để làm nổi bật một sản phẩm và dịch vụ cụ thể. Đây chính là “điểm dừng chân” của khách hàng tiềm năng khi họ click vào một mẫu quảng cáo, hoặc một đường dẫn kết quả trong công cụ tìm kiếm.
Vai trò của Landing Page là tăng tối đa trải nghiệm khách hàng và tạo chuyên đổi thông qua các mẫu điền thông tin đăng kí tư vấn, trải nghiệm sản phẩm hoặc mua dịch vụ.
Landing Page hiện đang được sử dụng rộng rãi trong các mẫu quảng cáo Facebook, Google, TikTok, etc giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà vẫn tăng tỉ lệ chuyển đổi
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng dùng Landing Page cho các chiến dịch quảng cáo đúng cách có thể tăng đến 120% tỉ lệ chuyển đổi.
Thiết kế Landing Page miễn phí ở đâu?
Simple Page – Nền tảng thiết kế Landing Page miễn phí
Simple page là nền tảng thiết kế landing page miễn phí chuyên nghiệp được đội ngũ ATP Holdings xây dựng và phát triển với mong muốn đem lại những tiện ích và giải pháp tốt nhất cho các khách hàng kinh doanh trên môi trường số.
Kéo thả dễ dàng: Với 800+ giao diện nội dung mẫu được tạo sẵn, việc thiết kế web trở nên vô cùng dễ dàng như chơi game xếp hình
Thân thiện trên mobile: Simple page tích hợp hỗ trợ thiết kế giao diện đáp ứng hiển thị tốt với tất cả thiết bị, các loại màn hình.
Tùy biến dữ liệu thông minh: Tùy chỉnh chi tiết mọi thông tin trong trang của mình Bố cục + Màu sắc + Nội dung siêu dễ dàng
Kết nối dữ liệu đa nền tảng linh động: Chỉ với thao tác đơn giản, bạn có thể kết nối dữ liệu về đa kênh: Gmail, Google Sheet, CRM, API, MailChimp, GetResponse…
Đo lường theo dõi chuyển đổi: Cài đặt các ứng dụng: Facebook Pixel, Google Analytic, Google Ads, livechat, Google Analytics, Messenger, Call now và hàng chục ứng dụng khác…
Và trong quá trình thiết kế Landing Page, hãy đảm bảo rằng bạn đã có những tính toán hợp lý để tăng tỉ lệ chuyển đổi thông qua UX,UI,CX. Cụ thể hãy cùng ATPSoftware khám phá nào.
1. UX là gì?
UX: hiểu một cách đơn giản là trải nghiệm người dùng trên Landing Page của bạn thiết kế.
UX tốt là khi bạn thiết kế LDP của mình sao cho khách hàng khi truy cập vào có thể thoải mái với 4 tiêu chí sau:
- Thông tin về sản phẩm/ dịch vụ truyền đạt đủ ý => khách hàng hiểu sản phẩm
- Nội dung không gây rối- Hình ảnh trực quan (đặc biệt là chỗ lợi ích, so sánh… cần phải thể hiện rõ)
- Thao tác đặt mua thuận tiện (đọc bài viết trước của mình chia sẻ về cách đặt nút CTA trên LDP),
- Checkout đơn giản (form mua hàng đơn giản, ko cầu kỳ).
UX tốt là khi khách hàng xem thông tin phải “WOW”!
UX tệ là khi khách hàng không hiểu lợi ích sản phẩm, thông tin truyền đạt không đủ ý hoặc quá thừa thãi nhưng không đúng trọng tâm, lướt mỏi tay nhưng vẫn không biết nút đặt mua chỗ nào.
Ví dụ trực quan: Tại một trạm dừng nghỉ xe khách có 2 khu vực: khu A bán đồ ăn mặn, khu B bán đồ ăn chay, biển hướng dẫn ghi chữ rất to và giúp khách hàng dễ dàng nhận biết
– Khách ăn mặn sẽ chọn khu A
– Khách ăn chay sẽ chọn khu B
=> Tư duy UX khách hàng tốt, hiểu hành vi & nhu cầu khách hàng.
Vì thế, muốn tối ưu UX trên Landing Page thì cần rà soát theo 4 checklist mình gợi ý bên trên.
2. UI là gì?
Hiểu đơn giản đó là giao diện người dùng được thể hiện trên Landing Page.
– UI là bố cục của Landing Page (vấn đề – giải pháp – giá cả – cam kết….)
– Là màu sắc- Là hình ảnh sản phẩm
– Là tương phản giữa background & chữ
– Là độ tương phản giữa nút CTA & chữ trên nút.
UI tốt là trải nghiệm đọc tốt: chữ không quá to, cũng không quá nhỏ, đậm nhạt vừa đủ
=> Tương phản tốt
UI tốt là khách hàng thấy nút ĐẶT MUA nổi bật hơn cả
UI tốt là khách hàng phản thốt lên: “WOW, thiết kế đẹp quá!”
Ví dụ trực quan: trên bảng điều khiển phóng tên lửa, giữa hàng trăm thao tác bấm sẽ có 2 nút được thiết kế lớn nhất
– Nút ĐỒNG Ý có màu xanh lá
– Nút HUỶ BỎ màu đỏ
=> Tư duy UI tốt giúp khách hàng hiểu được ý nghĩa thông qua hình ảnh & màu sắc, từ đó điều hướng hành vi đúng.
UX/UI dễ gây nhầm lẫn vì định nghĩa gây rối, hiểu đơn giản UI giúp khách hàng có trải nghiệm đọc & nhận diện nội dung tốt còn UX giúp khách hàng thuận tiện về mặt thao tác: lướt xem, đặt mua….
Đã nói về UX/UI rồi thì không thể bỏ qua CX, đây là khái niệm mở rộng giúp ae ngoài việc cải thiện chất lượng nội dung trên Landing Page thì có thể tối ưu thêm nhiều checklist khác giúp việc chuyển đổi đơn hàng trở nên dễ dàng hơn.
3. CX là gì?
Hiểu đơn giản đó là trải nghiệm khách hàng, bao gồm tất cả hoạt động của khách hàng khi tương tác với thương hiệu, sản phẩm…
CX tốt là khi:
– Bấm nút ĐẶT HÀNG, 30 giây sau có nhân viên gọi điện liên hệ.
=> tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng, giảm tỉ lệ bom hàng.
– Gửi thư góp ý sản phẩm nhận được mail phản hồi ngay sau đó.
– Hotline gọi luôn có nhân viên nghe máy bất kể ngày đêm.
– Khách ở vùng sâu vùng xa vẫn có nhân viên giao hàng tận nơi.
Ứng dụng CX trong đời sống:
– Khách hàng đến cửa hàng Thegioididong nhận được lời chào sự niềm nở từ phía bác bảo vệ, thực chất khách hàng đã xuống tiền ngay từ cửa ra vào.
– Thanksgiving Cards (thư cảm ơn) được gói cẩn thận bên trong đơn hàng, gói bọc hàng chất lượng tốt bọc cẩn thận.
Khách mừng rớt nước mắt khi nhận hàng thì shipper thì chắc chắn còn quay lại.
Mục tiêu của CX tốt là tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt!
Mục tiêu của CX đó là GHI ĐIỂM TRONG LÒNG KHÁCH HÀNG!
4. Tổng kết
Nếu UI/UX không làm tốt thì hãy làm CX thật tốt.
Nếu UI/UX đã làm tốt thì bằng mọi giá phải làm CX tốt theo.
Như vậy, UX/UI là một trong những ảnh hưởng mạnh nhất trên toàn bộ CX – nhưng cả CX và UX/UI đều đóng vai trò quan trọng trong thành công cuối cùng của một mẫu Landing Page hoàn hảo.
Thất bại ở những yếu tố trên đều có thể dẫn đến trải nghiệm tệ với khách hàng nói chung, và vì vậy các marketer phải thường xuyên tối ưu hóa cả hai nếu muốn duy trì tính cạnh tranh và làm hài lòng người dùng, khách hàng của họ trên mọi điểm tiếp xúc.