Văn hóa công ty là gì? Vào thời điểm hiện tại, văn hóa công ty đã biến mất là 1 sự tìm kiếm mà đã trở thành 1 yếu tố tối cần thiết so với bất kỳ cơ quan doanh nghiệp nào. Để hiểu một cách rõ ràng hơn ở vấn đề này, bài viết của ATP Software hôm nay sẽ điểm qua 1 vài ví dụ về văn hóa doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp những thành quả và chuẩn mực về niềm tin, hành vi, cách nhận thức và phương pháp tư duy được mọi người trong đơn vị cùng xác nhận, suy xét và hành động như một thói quen.
Văn hóa công ty chẳng hạn như tính cách và đời sống tinh thần của một tập thể, ảnh hưởng đến lối sống, hành vi của người đó. Điều này tạo ra văn hóa doanh nghiệp quyết định sự thành bại và hiện hữu lâu dài của mỗi doanh nghiệp. Theo đó hiện nay ta vẫn thấy nhiều ví dụ về văn hóa doanh nghiệp tích cực đáng để học hỏi.
Các mức độ trong cấu trúc văn hóa doanh nghiệp?
Khi và chỉ khi bóc tách được các thành phần của văn hóa doanh nghiệp và phẩm chất đặc trưng của chúng, nhà lãnh đạo mới có khả năng nói ra chiến lược tăng trưởng trong các giai đoạn khác nhau của công ty. Đặc biệt là văn hóa thu thập con người làm trung tâm.
Theo Edgar Henry Schein – cựu Giáo sư Trường Quản lý MIT Sloan – một người nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực tăng trưởng tổ chức và văn hóa doanh nghiệp, cấu trúc của văn hoá doanh nghiệp có khả năng chia thành ba cấp
Mức độ thứ nhất – Cơ cấu hữu hình của doanh nghiệp
Là những thành quả văn hóa hữu hình, bao gồm các sự vật và sự việc mà một người có thể nghe, nhìn và cảm nhận khi tiếp xúc với một đơn vị lạ. các thành phần này dễ thay đổi và ít khi thể hiện ra được những giá trị thực sự trong văn hóa doanh nghiệp. VD như: Cơ cấu tổ chức phòng ban, logo và khẩu hiệu, các văn bản gốc sách, kiến trúc văn phòng mẫu mã sản phẩm, đồng phục nhân viên,…
Cấp độ thứ 2 – Các thành quả được tuyên bố/ chấp nhận
Là những thành quả được công ty đưa ra rộng rộng rãi, có thể biết được ngay từ văn bản, cách diễn đạt và cách thể hiện của nhân viên. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, kế hoạch và kết quả trước mắt,… Đóng nhiệm vụ là kim chỉ nam cho công việc của tất cả nhân sự trong doanh nghiệp.
Cấp độ thứ ba – Các quan niệm chung
Cấp độ này khó nhận ra và cũng khó điều chỉnh bởi chúng nằm sâu từ bên trong công ty. Nó ăn sâu vào suy xét của hầu hết các thành viên và biến thành thói quen chi phối hành động. Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp như: văn hoá dân tộc, văn hoá bán hàng,… Khi các thành viên cùng nhau sẻ chia và hành động theo văn hóa chung, họ sẽ rất khó chấp thuận những hành vi đi trái lại.
5 ví dụ về văn hóa doanh nghiệp đáng học hỏi nhất
Văn hóa của tổ chức được hình thành và phát triển song song với sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Văn hóa trong tổ chức không đơn thuần là văn hóa ăn nói, mà còn là cốt lõi, quy tắc trong doanh nghiệp. Sau đây chính là các ví dụ về văn hóa doanh nghiệpcủa các ông lớn trên thế giới mà bạn nên học hỏi
Văn hóa công ty của Facebook
Tương tự như Google, trang Facebook là 1 ví dụ về văn hóa doanh nghiệp rõ ràng nhất. Họ đã phát triển với một văn hóa công ty độc nhất. Có cung cấp thức ăn, lợi ích cá thể, không gian thực hiện công việc mở cho người làm công của mình. Từ đấy tạo ra môi trường cạnh tranh và giúp từng cá nhân học hỏi, phát triển dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, cũng giống như nhiều ví dụ về công ty khác, trang Facebook cũng gặp phải những yếu tố phát sinh như môi trường cạnh tranh khiến nhân viên dễ dàng bị stress. Cấu trúc môi trường mở như thế lại có vẻ như ổn với những môi trường nhỏ hơn là môi trường rộng lớn.
Để xử lý vấn đề này, Facebook đã xây dựng nhiều phòng hội thảo. Facebook nhiều tòa nhà riêng biệt và các khu nghỉ dưỡng ngoài trời và toàn bộ mọi lãnh đạo cũng đều thực hiện công việc cùng với nhân viên trong 1 môi trường. Bất cứ môi trường cạnh tranh nào cũng bao giờ cũng có 2 mặt: tốt và xấu. Xử lý được cái xấu thì cái tốt sẽ lên ngôi. Sự chỉnh sửa này đã làm ra 1 sự công bằng đối với vấn đề văn hóa cạnh tranh.
Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp Viettel
Một trong những ví dụ về văn hóa công ty ở đất nước ta điển hình nhất chính là ví dụ về văn hóa doanh nghiệp Viettel. Đây chính là một trong những tập đoàn có tiếng trong lĩnh vực viễn thông và đã có những dấu ấn bay xa tầm cỡ quốc tế.
Để đạt được các bước tiến đáng chú ý kể trên, ngay từ những bước chân chập chững đầu tiên, tập đoàn Viettel đã sớm tạo ra nhiều giá trị cốt lõi cho riêng mình. Trong số đấy, văn hóa công ty bao giờ cũng được chú trọng nhất.
Ở đấy, nhân sự của họ chỉ phải có lý luận và chân dự đoán để có thể dễ dẫn dắt. Bên cạnh đó, họ còn nhận thức và tiếp nhận chân lý thông qua thực tiễn công việc và nhận xét con người thông qua công đoạn thực tiễn.
Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp của công ty Mai Linh
Bên cạnh những ví dụ về văn hóa doanh nhân, mẫu văn hóa doanh nghiệp, Mai Linh cũng là 1 ví dụ nổi bật nhất trong văn hóa công ty đặc biệt. Vốn là một brand mạnh trong lĩnh vực vận tải, ngay từ khoảng thời gian vừa mới được thành lập, họ đã sớm chú trọng và tạo ra một nền văn hóa đặc thù riêng cho bản thân mình.
Hình ảnh của toàn bộ mỗi người trong tập đoàn Mai Linh đều luôn luôn nổi bật trên thương trường. Nổi bật là trang phục màu xanh tươi tắn, khỏe khoắn cùng với nụ cười thường trực trên bờ môi. Bên cạnh đó là phong cách phục vụ niềm nở, ân cần và lịch sự của nhân viên Mai Linh.
Văn hóa doanh nghiệp của Mai Linh còn nằm ở sự đảm bảo với khách hàng. Đến nay, tập đoàn này đã được xác nhận về các chuẩn mực quản lý hành chính, trách nhiệm xã hội lẫn môi trường. Ngoài ra, Mai Linh cũng là doanh nghiệp đầu tiên nội địa đã mở các khóa trang bị kiến thức văn hóa doanh nghiệp cho người làm công của mình.
Twitter thành công trong việc làm ra một môi trường làm việc dễ dàng, nổi bật những người sáng tạo. Môi trường làm việc công tác theo group. Trong số đấy mỗi người được phát huy bởi kết quả trước mắt của công ty.
Bên cạnh đó twitter thực hiện thăm dò sự hài lòng của cấp dưới 6 tháng một lần. Thăm dò này nhằm lắng nghe ý kiến đóng góp và ý kiến cảm nhận của cấp dưới trong quá trình quản trị của tổ chức. Qua đây hỗ trợ cải thiện và thay đổi công ty theo hướng mượt hơn
Twitter chỉ đẩy mạnh 5 kỹ năng cốt lõi của cấp dưới là: ăn nói, tăng trưởng, chỉ đạo, thay đổi và cộng tác. Bằng cách cài đặt các kỹ năng đấy nhân viên cảm thấy được khuyến khích và có động lực để làm.
Văn hóa công ty của Adobe
Văn hóa công ty của tổ chức Adobe tạo những thách thức cho nhân viên của họ bằng các dự án khó. Họ sẽ cung cấp những hỗ trợ để nhân sự có khả năng coi như hoàn tất. Họ hạn chế các phương pháp quản lý nhân sự nhỏ lẻ, tránh làm liên quan đến tâm lý của cấp dưới.
Các hàng hóa của Adobe thiên về thông minh. nếu quản lý nhân sự thông minh theo cách thông thường làm hạn chế sự đổi mới, sáng tạo của họ. Người điều khiển các nhân viên là những người hỗ trợ. Những nhân sự đạt thành tích cao sẽ được thưởng tiền, vật có giá trị, có khi là cổ phần của tổ chức.
Bài học về văn hóa doanh nghiệp của Adobe: Đặt niềm tin vào nhân viên sẽ giúp nhân viên nỗ lực hơn, sáng tạo và hiệu quả hơn.
Kết luận
Qua những ví dụ về văn hóa doanh nghiệp ATP Software vừa nêu, hẳn là mỗi người trong chúng ta đều đã hiểu rõ tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp. Theo đó mỗi cá nhân ngày càng phấn đấu hơn trong hoạt động của chính mình. Và đáng chú ý, đối với các nhà lãnh đạo thì việc tạo ra phông văn hóa chuẩn, chất của tổ chức cũng chính là yếu tố then chốt đến sự hưng thịnh của cơ quan.