Via là gì? Via có tác dụng thế nào trong Facebook Ads? Hãy cùng ATP Software khám phá những câu hỏi này đồng thời tìm hiểu về những thuật ngữ Facebook Ads phổ biến hiện nay nhé!
1. Via là gì?
Via là một loại tài khoản Facebook thường bị nhầm lẫn với tài khoản Clone (tài khoản ảo)
Khác biệt lớn nhất ở điểm Via là tài khoản THẬT. Do người dùng thật sở hữu, đăng bài, tương tác hay nhắn tin hoàn toàn bình thường nhưng vì lỗ hổng bảo mật nào đó đã bị các hacker chiếm quyền sở hữu & đem đi mua bán.
Khi chạy quảng cáo Facebook Ads, sẽ có những trường hợp bị cạn BM & tài khoản quảng cáo do vi phạm chính sách Ads của Facebook. Và lúc này người dùng sẽ được “chỉ điểm” mua VIA về tạo tài khoản BM.
Do account Via hoạt động như một tài khoản thật nên độ tin cậy là rất lớn, giúp việc tạo BM trở nên dễ dàng.
2. Camp là gì? (Campaign là gì?)
Camp là viết tắt của Campaign hoặc chiến dịch, hiểu một cách đơn giản là bước đầu của việc tạo quảng cáo Facebook.
Trước khi setup bất kỳ thông số chi tiết nào khác, nhà quảng cáo phải “lên camp” tức lên chiến dịch
3. PPE là gì?
PPE, viết tắt của Page Post Engement, là thể loại ads tăng tương tác cho bài post trên Fanpage.
Dạng ads này cho phép bài viết trên Fanpage của bạn hiển thị trên Newfeed của những người được target.
Nếu đối tượng nhấp vào quảng cáo, hoặc bấm like, share, comment là đã tính phí trên một lượt tương tác
4. A/B testing
A/B testing là một phương pháp ra đời nhằm so sánh, đánh giá để tìm ra đâu là phiên bản hiệu quả nhất cho chiến dịch Facebook Ads.
Ví dụ: Nhiều bài viết được đăng tải cùng mục tiêu, nhưng thay đổi nội dung nhằm tìm ra nội dung tạo tương tác & chuyển đổi tốt nhất. Đây được gọi là A/B testing.
Xem thêm: A/b testing là gì? Các bước test a/b trong quảng cáo Facebook
5. Reach là gì ?
Lượt hiển thị chính là chỉ số căn bản mà hầu như ai chạy Facebook Ads cũng phải biết đến.
Khi khách hàng đã được nhắm mục tiêu đọc được quảng cáo của bạn trên bảng tin, bạn sẽ phải trả phí trên mỗi lượt tiếp cận như vậy và được gọi là reach.
Lượng reach thể hiện mức độ lan tỏa của nội dung, nhưng để tạo ra chuyển đổi cần thêm những yếu tố và chỉ số khác.
6. Budget – Ngân sách cho chiến dịch
Budget chính là ngân sách được chi cho chiến dịch ads của bạn. Facebook sẽ tính tiền khi quảng cáo của bạn bắt đầu có tương tác, và bạn có thể dừng chạy quảng cáo bất cứ khi nào bạn muốn.
Budget có 2 loại:
- Daily Bdget – Ngân sách mỗi ngày: Ngân sách chạy quảng cáo trong một ngày.
- Lifetime Budget – Ngân sách trọn đời: Ngân sách được sử dụng trong một khoảng thời gian.
Tùy theo từng chiến dịch mà bạn nên cân nhắc việc “tiêu tiền” hợp lý để đem lại kết quả tốt.
7. Spent – Cắn tiền
Facebook sẽ bắt đầu Cắn tiền khi ads của bạn được duyệt. Tuy nhiên, sẽ có lúc bạn gặp phải trường hợp, facebook không cắn tiền, việc này có hai nguyên nhân:
- Đã duyệt quảng cáo nhưng chưa cắn tiền (cắn tiền chậm)
- Tài khoản hoặc bài viết vi phạm chính sách của facebook.
- Đôi khi là không vì lý do gì cả, facebook không thích thì không duyệt thôi!
Với nguyên nhân thứ 2 và 3, bạn có thể liên hệ với facebook team để được giải quyết.
8. Chạy bùng
Đây là khái niệm “nhức nhối” trong giới Facebook Ads nhiều năm qua.
Người chạy quảng cáo sẽ sử dụng tài khoản ngân hàng có khả năng thanh toán quốc tế (mua hoặc tự tạo tại các ngân hàng). Sau đó sử dụng để lên chiến dịch Facebook Ads và thanh toán lần đầu (hoặc bỏ qua luôn)
Sau đó khi số tiền lên đến một ngưỡng đủ lớn (vài triệu đồng) và Facebook bắt đầu tính tiền trong tài khoản thì người chạy bùng sẽ xóa tài khoản hiện tại và tiếp tục tạo các tài khoản mới, lặp lại công việc tương tự.
Và những người chạy bùng này đã khiến Facebook có những động thái trừng phạt trực tiếp, ảnh hưởng đến toàn bộ nền quảng cáo trong khoảng thời gian dài như thắt chặt các thẻ có thể thanh toán, thắt ngưỡng thanh toán,v..vv
9. CPM – Cost Per 1000 Impression
CPM là giá của 1000 lần hiển thị, bạn có thể đặt ngân sách ước muốn cho 1000 lần ads của bạn được hiển thị. Đối với những sản phẩm có mức độ cạnh tranh cao thì giá của CPM cũng sẽ cao.
Chỉ số CPM phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nội dung quảng cáo, target, độ khó giữa các nhà ads,…
Cũng nên lưu ý, chỉ số CPM chẳng phải là chỉ số quyết định giá ads đắt hay rẻ, nó đơn giản là để cho bạn dự báo được giá ads khi chạy mà thôi.
10. CPC – Cost Per Click
CPC là chi phí cho mỗi lần nhấp vào liên kết. bạn có thể phải trả cho Facebook nếu như có ai đấy nhấp vào đường link dẫn tới Website, đường link app,…
Trên mẫu quảng cáo của bạn. CPC là lựa chọn tối ưu nếu như mục tiêu của bạn là những liên kết nằm ngoài trang Facebook.
11. Campaign
Campaign chính là chiến dịch chạy quảng cáo của bạn, ngày khởi đầu và ngày kết thúc.
Trong trang Facebook quảng cáo người ta thường nói là lên Camp, tức là lên chiến dịch, lên ads.
Trong mỗi Camp có nhiều quảng cáo Set khác nhau. quảng cáo set để nắm rõ ràng chạy ngân sách thường nhật hay ngân sách trọn đời, thời gian chạy quảng cáo.
Trong mỗi quảng cáo set sẽ có nhiều ads. quảng cáo chính là các mẫu quảng cáo mà bạn sẽ sử dụng để chạy cho chiến dịch của mình.
12. PPE – Page Post Engagement
PPE là hình thức chạy quảng cáo để tăng lượng tác động qua lại cho bài viết của bạn. Thuật toán của trang Facebook có thể giúp bạn chạy quảng cáo tới những người hay có thói quen tác động qua lại với bài viết như: like, share, comment.
Liên kết với Target khi set quảng cáo, bạn có thể tiếp cận được với những người mua hàng rất tiềm năng.
13. CTR – Click Through Rate
CTR là phần trăm nhấp chuột vào quảng cáo trên Facebook của bạn. phần trăm này dùng để đo lường đạt kết quả tốt của chiến dịch ads. Cách tính CTR như sau:
(Số lần nhấp chuột / Số lần hiển thị) * 100%
CTR càng cao thì thành công của chiến dịch càng lớn.
Thường thì các nhà quảng cáo chuyên nghiệp sẽ phụ thuộc vào thông số CTR để đưa rõ ra các quyết định nên tắt mẫu quảng cáo hay là tiếp tục chạy.
Chỉ số CTR sẽ tùy thuộc vào target, độ hấp dẫn của content ads,… và còn tùy thuộc vào ngách sản phẩm mà bạn đang chạy nữa.
14. “Vít ads”
Vít hoặc scale nghĩa là đã tìm ra được nội dung quảng cáo ngon rồi, bây giờ chỉ phải bỏ thật nhiều tiền vào để chạy ra lợi nhuận mà thôi.
Thông thường các nhà ads sẽ có 2 cách để vít đó là nhân nhóm ads hoặc tăng ngân sách để tiếp xúc được phần đông người hơn. Đôi khi còn bắt đầu mở rộng và chạy sang một tệp người mua hàng mới.
Hiểu đơn giản, “vít” hay “scale” là khi đã tìm được nội dung tốt rồi thì sẽ sử dụng nhiều tiền hơn để chạy. Tức là nhân rộng quy mô của chiến dịch mà bạn đã có kết quả khả quan.
15. ROI
ROI (Return On Investment) là chỉ số lợi nhuận mà bạn đạt được sau chiến dịch quảng cáo.
Công thức tính ROI sẽ là:ROI = (Doanh thu – chi phí) / 100
Chẳng hạn bạn chạy 100k mà lãi 300k thì ROI sẽ là 300%, tức gấp 3 lần ngân sách bạn bỏ ra.
16. Lead
Lead trong marketing được hiểu là những khách hàng tiềm năng đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
“Thu được leads” tức là bạn lấy được data của nhiều khách hàng tiềm năng đó. giống như tên, mail hay số điện thoại của họ.
Lead chưa chắc đã là khách hàng mua thực sự, họ chỉ dễ dàng là người quan tâm đến dịch vụ của bạn thôi.
Ví dụ, khi bạn gặp một mẫu ads mua hàng trên trang Facebook, sau đấy bạn bấm vào mẫu ads đấy và để lại thông tin gồm có số điện thoại, email, tên,… thì đó được xem là 1 lead.
17. Chạy mass
Chạy mass là một thuật ngữ để nói về việc chạy mà không target (hoặc target sơ sơ, chỉ target tuổi, giới tính hoặc vị trí địa lý). Ưu điểm khi chạy mass là giá CPM của bạn rất là rẻ.
Trang Facebook hay Google ngày càng muốn đơn giản hóa việc target đi, bởi vì dữ liệu mà họ đã lấy đã quá đủ rồi. Và công nghệ của họ ngày cảng cải tiến nên họ mong muốn những người vẫn chưa có kỹ năng công nghệ cao cũng có thể chạy quảng cáo.
Mỗi một mẫu quảng cáo khi bạn chạy, Facebook có thể hiểu và phân tích thông tin mẫu quảng cáo đấy và đưa nó đến một file người mua hàng mà Facebook cảm thấy phù hợp nhất, nói chung việc chạy mass nó chỉ dễ dàng là target vào độ tuổi chứ không đi vào kỹ càng vào sở thích, hành vi của người mua hàng.
18. BM 1, BM 2, BM 5, BM 30, BM 2500
BM (Business manager) là những tài khoản doanh nghiệp của bạn trên Facebook, trước đây mỗi một tài khoản trang Facebook sẽ tạo được 2 BM và mỗi BM có thể được tạo 1 tài khoản quảng cáo gọi là BM 1 (do nó có 1 tài khoản ads).
19. Bid (or maximum Bid)
Bid – Giá thầu của bạn là số tiền tối đa bạn cho biết bạn sẵn sàng thanh toán cho mỗi nhấp chuột (nếu giá thầu trên cơ sở CPC) đối với ads trên trang Facebook của bạn.
Giá thầu giúp nắm rõ ràng độ mạnh của ads trong đấu giá quảng cáo. Facebook sẽ chỉ tính phí bạn đúng với số tiền được đòi hỏi để ads của bạn chiến thắng đấu giá, có thể thấp hơn giá thầu tối đa của bạn, Thế nên tôi chỉ bạn nên nhập đúng giá thầu tối đa khi tạo ads của bạn.
20. Facebook Business
Trang Facebook Business là Trình quản lý doanh nghiệp. Trình quản lý công ty cho phép các nhà ads quản lý nỗ lực tiếp thị của họ ở một địa điểm và chia sẻ quyền truy cập vào tài sản trong đội ngũ của họ, các đại lý đối tác và nhà sản xuất.
Địa chỉ truy cập Facebook Business tại đây: https://business.facebook.com
Bạn có thể làm gì với trình duyệt này ?
Tạo và quản lý nhiều tài sản như Facebook, tài khoản kênh instagram, danh sách đối tượng hoặc danh mục sản phẩm, toàn bộ ở một địa điểm.
làm chủ quyền truy cập và quyền của người sử dụng cho tất cả mọi người làm việc trên tài khoản ads, Trang và ứng dụng của bạn đồng thời duy trì quyền sở hữu toàn bộ tài sản của bạn.
Theo dõi ads trên trang Facebook và mạng xã hội instagram tốt hơn với tổng quan đơn giản và chế độ xem chi tiết về số lần hiển thị và chi tiêu của quảng cáo.
Mong 20 thuật ngữ về Facebook Ads nói trên, bao gồm Via là gì sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong hành trình chinh phục mục tiêu chạy ads “nghìn đơn”
Nguồn: Tổng hợp