Voucher là gì? Voucher (Phiếu quà tặng hoặc mã giảm giá mua hàng) có thể là một công cụ Marketing độc đáo để quảng bá thương hiệu sản phẩm, tạo ra cơ sở người mua hàng.
Mang đến các dịch vụ bổ sung cho khách hàng hài lòng và tăng luồng doanh thu của công ty. Hãy cùng mình tìm hiểu xem Voucher là gì? Và những lợi ích của voucher mang lại là gì nhé!!!
1. Voucher là gì?
Voucher là phiếu quà tặng, phiếu mua hàng, người mua hàng dùng Voucher để được giảm giá mua hay có thể quy đổi ra hàng hóa tương ứng khi mua hàng hoặc dịch vụ.
Voucher được các doanh nghiệp phân phối dưới dạng phiếu bằng giấy hoặc phiếu điện tử.
Tại đất nước ta và trên thế giới, có rất nhiều ngành nghề không giống nhau áp dụng Voucher cho khách hàng. Ví dụ như: ẩm thực, du lịch, mua sắm, học online, khám răng…
2. Lịch sử ra đời
Theo như tìm hiểu, lịch sử sử dụng Voucher lần đầu tiên vào năm 1888 bởi chiến dịch Marketing khởi sướng Asa Candler, một trong những nhà sáng lập ra Đại doanh nghiệp Coca-cola.
Trong chiến dịch đấy, tất cả khách hàng có phiếu giảm giá đều có thể đổi ra được 1 cốc Coca-cola không mất phí.
Theo số liệu ghi tại Wikipedia, ước tính từ năm 1894 đến 1913, đã có 8,5 triệu đồ uống miễn phí và cứ 1 người trong 9 người Mỹ nhận được một Coca-cola không mất phí.
Từ chiến dịch thành công đó, Voucher nhanh chóng được dùng tại Hoa Kỳ, các công ty tận dụng tối đa để bán hàng và đẩy mạnh nhãn hiệu sản phẩm của mình.
Ở Úc, người tiêu dùng lần đầu tiên tiếp cận với phiếu Voucher khi một doanh nghiệp có tên shop A Docket khuyến mại và giảm giá ở mặt sau của hóa đơn mua sắm vào năm 1986.
3. Đối với Marketing lợi ích của Voucher là gì?
- Voucher cho phép bạn tiếp cận người dùng mà bạn thường không tiếp xúc được, chúng đại diện cho một phương tiện kích thích mua hàng bổ sung.
- Voucher được nhắm mục tiêu cao và người nhận thường sẽ có động lực để sử dụng chúng, khiến voucher biến mình thành một phương pháp hiệu quả để quảng bá dịch vụ của bạn.
- Voucher là đề xuất cá nhân dành cho những khách hàng ưng ý, giúp xây dựng uy tín và danh tiếng của khách sạn.
Truyền bá bằng Voucher, biết quy trình thanh toán bằng voucher và cách dùng voucher là cách tuyệt vời để tối đa hóa doanh thu và năng lực hiển thị của tổ chức ngoài những gì mọi người trải nghiệm tại cơ sở của bạn.
Trọng yếu hơn, chúng cho phép bạn quảng bá bất kỳ đặc tính đặc trưng của bạn, giúp bạn trở nên nổi bật và được ghi nhớ hơn so với các đối thủ cạnh tranh của mình
4. Các ứng dụng tiêu biểu sử dụng E-Voucher
Đến năm 2014, Lazada đã trở thành sàn thương mại và điện tử có doanh thu lớn nhất ở đất nước ta. Các đơn vị bán hàng thương mại điện tử khác cũng liên tục học theo Lazada và cũng đạt được rất nhiều kết quả tốt.
Phía dưới là những cơ quan Điển hình đang sử dụng E-Voucher giảm giá để thu hút người mua hàng mua hàng.
4.1 Zalora
Cùng thuộc một chủ sở hữu với Lazada, Zalora cũng áp dụng E-Voucher trong Marketing. Zalora luôn cung cấp những Mã voucher giảm giá Zalora cho những người mua hàng nhạy cảm với giá và chịu bỏ thời gian tìm kiếm thông tin.
Những người mua hàng quen thuộc với việc mua hàng trên Zalora vẫn luôn tìm được những mã Voucher giảm giá từ 10%-20% để mua hàng tiết kiệm hơn với các người mua hàng khác.
4.2 Deca.vn
Hơi khác một tí so với Zalora hay Lazada, Deca.vn thì lại luôn cung cấp một vài lượng hạn chế E-Voucher cho người mua hàng mỗi ngày.
Bất kỳ ai siêng năng mua hàng sớm trên Deca đều sẽ tìm được những Voucher Deca giảm giá rất giá trị để mua hàng.
Bằng cách hạn chế số lượng Voucher như thế này, Deca tạo ra một động lực cho người mua hàng để quyết định thực hiện mua hàng thật sớm và nhanh. Và họ duy trì việc này để giữ chân các người mua hàng trung thành.
4.3 Tiki
Tiki lại có một chiến thuật rất khác trong việc áp dụng E-Voucher. Hiện tại, Tiki vẫn đang áp dụng một chính sách khan hiếm Voucher và chỉ cung cấp Mã voucher Tiki giảm giá cho người mua hàng vào mỗi dịp đặc biệt.
Chương trình mới đây đặc biệt là chương trình Tiki tặng mã voucher giảm giá 15% cho các người mua hàng tham gia bình chọn cho Tiki là tổ chức thương mại điện tử tiêu biểu trong năm 2015.
Việc làm này khiến cuộc cạnh tranh danh hiệu thương mại điện tử được thích trở nên không công bằng nữa.
4.4 Adayroi.com
Tuy ra đời sau, nhưng những gì mà họ thể hiện cho chúng ta thấy Adayroi đang áp dụng kế hoạch sử dụng mã voucher của Lazada từng dùng trước đó để thâm nhập thị trường.
Thời gian gần đây, Adayroi liên tục có nhiều chương trình mã giảm giá, voucher giảm giá cho khách hàng.
Ngoài những mã được phân phối và hiển thị kèm theo sản phẩm/ ngành hàng thì Adayroi còn tặng nhiều mã giảm giá cho các người mua hàng trong những dịp đáng chú ý như Noel, Tết.
5. Lợi ích mang lại trong kinh doanh của Voucher là gì?
Mục tiêu đầu tiên mà công ty mong muốn voucher mang lại cho mình đấy là kích thích khách hàng dùng sản phẩm, dịch vụ. Có thể là ngang giá, cũng có thể là giá khuyến mãi hay tặng kèm quà tặng.
Công ty có thể phụ thuộc vào kêt quả dùng voucher để đưa rõ ra các chính sách phân biệt giá cụ thể, nhờ vậy mà đề nghị ra các kế hoạch bán hàng cụ thể:
Phân chia các group khách hàng có mức độ nhạy cảm về giá khác nhau.
Phân chia các nhóm người mua hàng có cơ hội chi trả và mức thu nhập khác nhau.
Doanh nghiệp cũng có thể lợi dụng hình thức voucher này để tận dụng nguồn đối tượng mục tiêu dư thừa nhưng vẫn nằm trong mức tiềm năng.
Tức là có thể ở trạng thái thường thì, họ sẽ chưa chắc chắn chuẩn bị và sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm.
Thế nhưng nếu như có voucher tác động, họ sẽ thường có xu thế dễ dãi hơn rất nhiều. Chỉ phải một tí động lực nho nhỏ là công ty có thể kích thích họ mua hàng hay dùng dịch vụ của mình.
Hình ảnh doanh nghiệp cũng được mở rộng, đồng thời làm cho nhãn hiệu trở nên phổ biến hơn.
Voucher cũng có thể thay cho những lời cảm ơn mà công ty mong muốn gởi gắm tới người mua hàng sau những lần họ mua hàng hay dùng dịch vụ cụ thể.
Điều này sẽ gắn kết họ về bền lâu và chắc chắn là công ty sẽ chẳng bao giờ phải chịu thiệt..
Kết luận
Mong rằng qua bài viết trên các bạn đã hiểu được voucher là gì? Các lợi ích của voucher mang lại. Và có thể áp dụng nó vào trong các lĩnh vực kinh doanh của mình.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.
Xem thêm: Facebook Blueprint Là Gì? Nó Quan Trọng Như Thế Nào?
Khánh Đăng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: odaure, alona, marketingai, medium)