Webinar là gì? là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Có rất nhiều diễn giải khác nhau, tuy nhiên theo như Google định nghĩa thì Webinar chính là “hội thảo trực tuyến trên Internet”. Nhưng thật sự Webinar còn hơn cả thế. Hãy cùng mình tìm hiểu dưới bài viết này nhé.

Webinar là gì?
Như đã nói đến từ trước về khái niệm webinar, webinar là nền tảng đào tạo trực tuyến. Nó cho phép bạn quản lý cuộc họp ảo mà không cần gặp nhau trực tiếp. Với webinar, bạn có thể sẻ chia bài trình diễn với khán giả mà không cần phải gặp trực tiếp.
Khán giả của bạn, hay nói cách khác, tiện ích của việc tham gia mà không rời khỏi nhà của họ vì họ có thể xem thông qua webinar của bạn trên desktop hoặc desktop hoặc thiết bị di động.
Trong hầu hết các trường hợp, webinar ảnh hưởng đến bán hàng và được sử dụng cho tạo ra các kỹ thuật định hướng và phát triển thương hiệu hoặc chiến thuật xây dựng sự kết nối. Tuy nhiên, webinar sẽ được sử dụng cho các cuộc họp nhóm nội bộ, đặc biệt nếu như bạn làm việc việc trong môi trường quốc tế.
Lợi ích của webinar
Một webinar cung cấp các ích lợi sau khi nó truyền đạt đến khán giả của bạn:
- Trao đổi qua lại thông qua chat trực tiếp giữa chủ nhà và những người tham gia, không chỉ cho phép chủ nhà tham gia webinar với khán giả và xây dựng mối quan hệ mà còn để sửa đổi và nâng cấp webinar dựa trên thông tin phản hồi nhận được từ người mua hàng.
- Khả năng chia sẻ màn hình và webcam của bạn để khán giả của bạn không chỉ nhìn thấy giải thích của bạn mà còn khuôn mặt của bạn.
- Cho phép khán giả của bạn đặt câu hỏi và tham gia vào các cuộc thăm dò, đó là một cách để giữ cho khán giả của bạn tham gia trong suốt hội thảo.
- Webinars sẽ được ghi lại và được thêm thắt sau như các sản phẩm kỹ thuật số về hội thảo và các buổi huấn luyện.
- Webinars có thể chứa một vài lượng lớn những người tham gia khắc phục hạn chế không bị giới hạn bởi không gian vật lý.
Phân loại Webinar
Hiện có hai loại khác nhau về Webinars:
- Trực tiếp: Webinar trực tiếp diễn ra theo thời gian thực và cho phép bạn tác động qua lại nhiều hơn với khán giả và có thể hỏi và nhận ngay góp ý trong lúc đấy.
- Ghi sẵn: Đây là loại webinar đã được dựng sẵn và được phát lại. Điều này có nghĩa là khán giả không thể tham gia trực tiếp để chat hoặc đặt câu hỏi hay giải đáp. Thế nhưng, với một webinar được dựng sẵn từ trước. Bạn sẽ phát nhiều lần, cho phép bất kỳ ai đăng ký và coi vào bất kỳ lúc nào một cách thuận tiện.
Tính năng của Webinar
Phía dưới là một trong những tính năng của Webinar:
- Hiển thị slide: Người tổ chức hội thảo trên Webinar có thể hiển thị bài thuyết trình dưới dạng slideshow dùng MS PowerPoint hoặc Keynote của Apple, giống như bài thuyết trình thực hiện trên lớp, phòng họp hoặc giảng đường.
- Stream clip: Người tổ chức hội thảo có thể trình chiếu clip từ máy tính hoặc trang lưu trữ video như YouTube.
- nói chuyện trực tiếp với khán giả: Webinar sử dụng Voip để thực thi nói chuyện bằng âm thanh trực tiếp với khán giả.
- Ghi âm: Webinar phân phối tùy chọn để người tổ chức hội thảo ghi âm tất cả bài thuyết trình của mình từ âm thanh đến hình ảnh.
- Tính năng chỉnh sửa: Người tổ chức có thể dùng con chuột để ghi chú, đánh dấu trên màn hình.
- Chat: Người tổ chức hội thảo trên Webinar có thể mở hộp chat để chat với khán giả. Tính năng này đáng chú ý có ích để khán giả đặt câu hỏi.
- Thực hiện thăm dò: Một vài nhà cung cấp Webinar cung cấp tính năng tạo bảng thăm dò để khán giả thực hiện thăm dò, khảo sát.
Ưu thế của Webinar
Webinar thuận tiện cho cả người diễn thuyết lẫn người xem. Đây chính là nguyên nhân vì sao dạng hội thảo này ngày càng trở nên phổ biến.
Bạn sẽ tổ chức Webinar bất cứ lúc nào và bất cứ địa điểm đâu, miễn là thiết bị của bạn và những người tham dự Webinar có kết nối Internet. Thêm nữa, người tham dự cũng không cần rời khỏi vị trí hiện tại (khi họ đang đi công tác hoặc đang trong kỳ nghỉ), thậm chí chỉ ở tại nhà vẫn có thể tham gia Webinar. Thế nên, bạn có thể không phải lo nghĩ về việc thuê nơi hoặc chọn lựa khung giờ phù hợp với toàn bộ mọi người.
Thiết bị cần thiết để tổ chức Webinar

Để tổ chức Webinar thành công, một trong những điều quan trọng nhất là chọn lựa nền tảng Web và chuẩn bị các thiết bị cần thiết. Chắc chắn bạn sẽ không muốn buổi hội thảo bị phá hỏng chỉ vì trục trặc về âm thanh, hình ảnh hoặc các sai lầm kỹ thuật khác.
Trước tiên, bạn cần lựa chọn nền tảng Webinar đáng tin cậy – có thể là bản trả phí hoặc miễn phí tuỳ thuộc vào ngân sách. Một số nền tảng Webinar phổ biến là WebinarJam, Webinar Ninja, Demio,…
Tiếp đến là chọn lựa thiết bị hỗ trợ. Những thiết bị sau đều là những thứ không thể không có khi tổ chức Webinar:
- Máy tính hoặc máy tính bảng có kết nối Internet
- Webcam (đối với các trường hợp phát video)
- Tai nghe (tai nghe và micro)
Ngoài ra, máy tính phải có sẵn ít nhất một trong số các trình duyệt dưới đây:
- Google Chrome
- Mozilla Firefox
- Safari
- Opera
Năm Lời khuyên cho công ty khi tổ chức webinar là gì?

Truyền bá sớm và thường xuyên
Người sử dụng sẽ chỉ biết đến và tham gia webinar nếu như công ty hay cá nhân quảng bá hội thảo đến họ. Vì vậy, công ty nên sử dụng toàn bộ các kênh có thể có như email marketing, social media, quảng cáo, hay truyền thông trên chính trang Website, v.v. Trong đó, công ty nên cam kết gửi lời mời đến khách hàng tiềm năng và khách hàng của mình. Nếu hoạt động truyền thông về webinar càng tốt, càng đạt kết quả tốt thì càng có nhiều người tham dự và danh tiếng của công ty có thể được cải thiện!
Sử dụng webcam
Webinar có thể là trải nghiệm rất hấp dẫn đối với người tham gia. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp chỉ sử dụng PowerPoint và thêm giọng nói, doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ thời cơ thực sự để tạo kết nối thực với khán giả của mình. Bạn sẽ mong muốn khán giả chú ý vào bạn và những gì bạn nói. Các trang trình bày sẽ chỉ hỗ trợ các điểm chính mà bạn tăng trưởng.
Khảo sát người xem
Tích hợp các cuộc thăm dò người coi là một cách xuất sắc để kích thích sự quan tâm của người coi của và giữ sự quan tâm của họ. Chia sẻ kết quả của các nghiên cứu này trực tiếp với công chúng để họ có thể coi những người tham dự hội thảo trên Web khác đang nghĩ gì.
Tạo các slide riêng lẻ cho webinar
Đừng sử dụng quá nhiều chữ trong 1 slide trình bày của bạn trên webinar vì nó hay được theo dõi trên màn hình máy tính nhỏ. Công ty nên sử dụng tối ưu các hình ảnh với tiêu đề ngắn gọn để truyền tải thông điệp của mình. Với những số liệu, công ty nên giải thích dưới dạng sơ đồ hoặc biểu đồ.
Theo dõi để thu hút người dùng Internet bổ sung
Khi webinar kết thúc, doanh nghiệp vẫn có khả năng lôi cuốn thêm người có khả năng mua hàng cho mình. Để làm được điều này, khi buổi webinar kết thúc công ty nên up lại clip buổi webinar lên trên Web của mình để có thể hấp dẫn thêm nhiều những người có mong muốn tìm hiểu về vấn đề đấy. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được thêm nhiều người có khả năng mua hàng.
Hướng dẫn dùng Webinar
Bước 1
Đầu tiên,bạn cần phải lên lịch cho buổi hội thảo này. Việc này khá dễ dàng: Bạn chỉ phải tạo tài khoản trên nền tảng Webinar đã chọn, sau đó dùng Dashboard để set lịch, thời gian thuyết trìnhướ
Bước 2
Sau đó sẽ đến bước mấu chốt – lập kế hoạch. Bước này sẽ giúp bạn định hình thông tin buổi Webinar liệu có hoàn thành mục tiêu của mình và chờ đợi của người tham gia không.
Bước 3
Bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm khác để nội dung có thể dễ dàng tiếp nhận hơn. Phải kiểm duyệt Camera, Microphone cũng như kết nối mạng trước khi mà bạn kết nối vào buổi Webinar.
Bước 4
Bạn sẽ cần gửi lời mời đến những người cần phải tham gia, kiểm tra Mọi thứ đã sẵn sàng và bắt đầu sự kiện thôi nào. Đây là bước đà để chúng ta tạo ấn tượng với người mua hàng và hoàn thành mục tiêu được đề ra ban đầu.
Thông thường một buổi Webinar căn bản sẽ như thế này: Host thuyết trình cho những đối tượng mục tiêu đang ngồi phía trước màn hình máy tính (laptop) hoặc máy tính bảng. Ngoài ra người giải thích sẽ sử dụng các công cụ khác như: share màn hình để hiển thị biểu đồ, bàng biểu và hình ảnh và hãy chắc chắn rằng bạn giải đáp toàn bộ câu hỏi và comment của mọi người. Còn người nghe sẽ quan sát, trao đổi qua lại với Host hoặc những người khác qua cửa sổ chat.
Sau khi kết thúc buổi hội thảo trực tuyến, chúng ta sẽ lưu lại thông tin hôm đấy và gởi cho những người trễ hoặc không tham dự được. Host cũng nên gửi bản thăm dò đến cho người coi và dựa vào đó để nâng cao những buổi Webinar tiếp theo.
Lời kết
Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn có thể năm được Webinar là gì. Cũng như biết được những lợi ích của nó mang đến cho bản thân cũng như doanh nghiệp. Chúc bạn ứng dụng Webinar vào công việc của mình một cách thành công.
Xem thêm: Webhook là gì? Những điều cần biết về Webhook
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingal, business, quantrimang)