Một câu hỏi của hầu hết các doanh nghiệp đều hỏi đó là Website vs Mạng xã hội, cái nào có lợi hơn cho doanh nghiệp của bạn? Nên tập trung phát triển nền tảng nào hơn hay kết hợp cả hai?
Các câu hỏi kèm theo cho câu hỏi đó là: Cái nào trong hai cách tạo ra khách hàng tiềm năng nhất? Kênh nào cung cấp ROI lớn hơn? Hoặc, cái nào trong số chúng giúp công ty phát triển nhanh hơn?
Nếu bạn muốn biết câu trả lời cho những câu hỏi này và nhiều câu hỏi liên quan khác, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này! Chúng tôi sẽ đi sâu vào phân tích cả hai nền tảng và phân loại chúng với nhau để bạn có cái nhìn khái quát nhất.
Bạn có thể liên hệ ATPWEB để tư vấn thiết kế website tối ưu nhất nhé.
Website vs Mạng xã hội: Nên ưu tiên nền tảng nào trước?
Website vs Mạng xã hội? Điều gì tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn?
Câu trả lời là bạn phải sử dụng cả hai. Sự kết hợp của cả hai đã được chứng minh là mang lại kết quả tốt nhất cho các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực.
Các chiến lược truyền thông trên Mạng xã hội rất tốt để tạo ra khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, chính thông qua trang web mà bạn chuyển những khách hàng tiềm năng đó xuống phễu marketing và chốt đơn. Bằng cách này, bạn có toàn quyền kiểm soát thương hiệu và trải nghiệm của khán giả.
Hãy coi mạng xã hội như một cách để tiếp cận và gặp gỡ những khách hàng tiềm năng. Trong khi đó, trang web của bạn, dưới dạng các sự kiện khác nhau, nơi bạn cung cấp cho họ thông tin họ cần hoặc bạn muốn cung cấp. Và nơi họ cũng có thể mua sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Nếu bạn sử dụng cả hai công cụ giao tiếp này đúng cách, bạn sẽ thu hút, tương tác với khán giả của mình thông qua các mạng xã hội và bán hàng bằng cách sử dụng website.
Tuy nhiên, để phối hợp tốt website vs mạng xã hội đem lại hiệu quả cao nhất, bạn cần biết được website là gì? mạng xã hội là gì? Những ưu, nhược điểm của cả hai để có được sự bù trừ tương xứng trong chiến lược Digital Marketing của mình.
Mạng xã hội là gì?
Mạng xã hội (Social Networks), hoặc phổ biến hơn là phương tiện truyền thông xã hội (Social Media), đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các mạng xã hội được sử dụng chủ yếu để giao tiếp hoặc tương tác với nhau trực tuyến. Phương tiện truyền thông xã hội đã trở nên phổ biến đáng kể trong thập kỷ qua, không chỉ giữa các cá nhân mà còn cả các doanh nghiệp cũng tận dụng nó để phát triển.
Hãy thử tìm hiểu nguồn gốc tên gọi để hiểu hơn định nghĩa của mạng xã hội:
- “Social” – từ tiếng Latinh “socius”, có nghĩa là “bạn bè”. Vì vậy, xã hội có ý nghĩa là thân thiện (friendly).
- “Media” – lại xuất phát từ “medius” trong tiếng Latinh có nghĩa là trung gian. Vì vậy, phương tiện truyền thông là một công cụ trung gian truyền thông được sử dụng để lưu trữ và phổ biến thông tin hoặc dữ liệu.
Đi từ các định nghĩa cơ bản, chúng ta có thể rút ra được “Mạng xã hội là các ứng dụng hoặc nền tảng nơi mọi người hoặc nhóm người (doanh nghiệp) giao tiếp xã hội với khán giả của họ.”.
Đây thực sự là cách tốt nhất để sử dụng mạng xã hội. Nhiều công ty mắc sai lầm khi đăng nội dung dài dòng nhưng không thân thiện với khán giả mà họ nhắm tới trên mạng xã hội.
Bạn có thể tự hỏi mình bây giờ: Làm thế nào tôi có thể trở nên thân thiện trên mạng xã hội?
Để nội dung của bạn trở nên thân thiện hoặc mang tính xã hội, nội dung đó phải đáp ứng 3 tiêu chí sau:
- Có tính tương tác hoặc hấp dẫn
- Kết nối mọi người hoặc duy trì kết nối
- Cung cấp giá trị cho tất cả các bên
Nếu bạn đang có cả 3 yếu tố này, thì bạn đang sử dụng mạng xã hội đúng với mục đích nó được tạo ra.
Giống như mọi thứ khác, cả Website vs Mạng xã hội đều có những ưu điểm và nhược điểm của chúng. Chúng ta hãy đặt chúng cạnh nhau và xem liệu đâu sẽ là nền tảng tốt hơn.
XEM THÊM: Social Media Marketing là gì ? Kiến thức cho người mới bắt đầu
Ưu điểm của Mạng xã hội
1. Miễn phí
Ưu điểm chính của mạng xã hội là bạn có thể sử dụng hầu hết chúng miễn phí. Hoàn toàn đối ngược với website – bạn bắt buộc phải chịu chi phí xây dựng và bảo trì. Bạn không chỉ có thể sử dụng mạng xã hội miễn phí mà còn có thể chia sẻ miễn phí nội dung của mình với nhiều đối tượng.
2. Có sẵn
Tất cả những gì còn lại bạn phải làm trên mạng xã hội là tải lên một bài đăng, hình ảnh, video,… mà bạn yêu thích. Bạn không cần phải lo lắng về việc xây dựng nó vì tất cả đã được tạo sẵn cho bạn.
Nhược điểm của Mạng xã hội
Nghịch lý thay, những bất lợi của Mạng xã hội lại xuất phát từ những ưu điểm của nó. Nhược điểm của mạng xã hội cũng là:
1. Miễn phí
Mặc dù thực tế là bạn có thể sử dụng mạng xã hội miễn phí, nhưng thuật toán của họ bắt buộc bạn phải có thao tác “đẩy” nếu muốn hiển thị tới khách hàng mục tiêu của mình.
Bạn có thể thực hiện điều này thông qua các chiến dịch và quảng cáo có trả tiền. Năm này qua năm khác, hình thức tiếp thị trả phí này ngày càng đắt đỏ hơn. Bạn có thể sử dụng mạng xã hội miễn phí, nhưng bạn cần phải trả tiền nếu muốn phát triển mạnh.
2. Có sẵn
Mạng xã hội là các trang tiêu chuẩn, được tạo sẵn và được tạo mẫu trước để lưu trữ nội dung và chỉ cho phép thực hiện các thay đổi nhỏ như cá nhân hóa ảnh bìa, ảnh hồ sơ và nội dung.
Mạng xã hội không bắt buộc họ phải làm được nhiều trong việc nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc lòng trung thành đối với sản phẩm của bạn, và thậm chí nếu không được sử dụng đúng cách, nó có thể gây tổn hại hoặc mất uy tính doanh nghiệp của bạn.
Website là gì?
Website là một tập hợp các trang đan xen nhau dưới cùng một tên miền, mà khách truy cập có thể truy cập được. Trang web có thể được tạo và duy trì bởi một cá nhân, một nhóm, một doanh nghiệp hoặc một tổ chức và được sử dụng cho các mục đích khác nhau.
Các trang web có vô số loại, bao gồm các trang web giáo dục, tin tức, giới thiệu, thương mại điện tử, v.v.
Nội dung Website thường là sự kết hợp của văn bản với các phương tiện khác. Vì vậy, không có quy tắc nào quy định cấu trúc của một trang web trên internet.
Ban đầu, các trang web được phân loại theo lĩnh vực hoạt động của chúng:
- Trang web của các cơ quan chính phủ = .gov
- Trang web của các tổ chức giáo dục = .edu
- Trang web của các tổ chức phi lợi nhuận = .org
- Các trang web thương mại = .com
- Trang web thông tin = .info
Một trang web mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp của bạn. Bên cạnh việc branding hình ảnh doanh nghiệp của bạn, nó còn giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành, từ đó cũng tạo ra doanh số bán hàng.
Ngoài ra, Website cũng có vai trò tập trung tất cả các dự án Marketing của bạn vào cùng một điểm đến để dễ dàng đo lường, tối ưu. Bạn cũng có thể sử dụng chatbot hỗ trợ khách hàng và làm việc cho bạn 24/7.
Trang web phải là điểm đến cho khách hàng tiềm năng. Đây là phần cuối của phễu, giống như một văn phòng tư vấn trên Internet. Tất cả các hoạt động Digital Marketing mà bạn thực hiện (quảng cáo, nội dung, thậm chí cả video và podcast) nên hướng khán giả đến website của bạn.
Ưu điểm của Website
1. Bất động sản trực tuyến
Website được thiết lập như một cửa hàng/văn phòng Online của bạn, nơi mà khách hàng có thể ghé đến bất cứ lúc nào họ muốn tìm hiểu về doanh nghiệp và các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Nếu bạn làm SEO đúng cách, trang web của bạn có thể xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm như Google và thậm chí tiếp cận hàng tỷ người.
2. Cho phép tùy chỉnh
Bạn có thể tạo một trang web từ con số không. Không giống như Mạng xã hội, website cho phép bạn quyết định bạn sẽ mang đến giá trị gì cho khách hàng và doanh nghiệp của mình. Bạn cũng có thể tích hợp các phần mềm trong trang web để hỗ trợ kinh doanh hiệu quả hơn.
Nhược điểm của Website
Một lần nữa, những bất lợi của Website cũng đến từ những ưu điểm của nó:
1. Bất động sản trực tuyến
SEO luôn luôn biến động không ngừng. Nếu bạn mắc sai lầm, bạn có nguy cơ bị tụt xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm và kết quả là mất doanh số bán hàng. Bạn cần phải học các kỹ năng SEO hoặc thuê một chuyên viên về SEO để thực hiện.
Đây là một bài toán lớn về nhân sự, ROI,… mà bạn cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định.
2. Tùy chỉnh
Đúng vậy, bạn có thể tạo trang web tùy chỉnh của riêng mình, nhưng bạn có chắc chắn mình có thể làm tốt việc này? Một lần nữa, kỹ năng và nhân sự cũng là một vấn đề ở đây.
Bạn có thể có tất cả sự tự do có thể, nhưng chỉ đơn giản là không biết thiết kế hoặc không có bất kỳ kỹ năng kỹ thuật nào để phát triển trang web mà bạn mong muốn. Trong trường hợp này, bạn hoặc tốn kha khá tiền bạc và nỗ lực để phát triển kỹ năng của mình, hoặc thuê ngoài.
Tổng kết
Website vs Mạng xã hội đều có những đặc điểm nổi trội riêng và có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển tốt trên môi trường Online nếu có sự phối hợp hợp lý và chiến lược Digital Marketing đúng đắn.
Khánh Lê
Zalo: 0868.976.475
Thiết kế website chuẩn SEO