Cuối năm là thời điểm vàng để bán hàng nhất là những mặt hàng mỹ phẩm, thời trang, giầy dép, thực phẩm,… Trên thị trường có rất nhiều đơn vị kinh doanh cửa hàng và những đơn vị bán hàng Online cũng là đối thủ “nặng cân” trong khi họ cần không cần tốn chi phí mặt bằng, điện nước, phát sinh. Sản phẩm có giá thành rẻ hơn. Vì vậy, các công ty hay cửa hàng cần phải có chiến lược Marketing hiệu quả.
Vì sao các chiến dịch Marketing cuối năm thành công?
1. Đặt mục tiêu rõ ràng:
Giống như bất kỳ chiến dịch digital nào, việc đặt ra các mục tiêu trước khi bắt đầu là thực sự quan trọng. Điều đó cho phép bạn biết rằng liệu chiến dịch của bạn có thành công hay không và tại sao.
Khi thiết lập các mục tiêu, hãy tìm sự cân bằng giữa những thách thức và khả năng đạt được, và đảm bảo rằng chúng được vạch ra rõ ràng.
Vào dịp cuối năm và giáp Tết, các nhãn hàng thường đặt mục tiêu lợi nhuận và doanh số, hay để tăng brand love. Đây là cơ hội để nhiều thương hiệu cố gắng xây dựng và củng cố hình ảnh của mình trong mắt khách hàng.
2. Concept phù hợp:
Lựa chọn concept luôn là bước quan trọng trong bất kỳ chiến dịch nào, những ý tưởng về tình thân gia đình, gắn kết sum vầy có thể giúp các thương hiệu “chạm” đến cảm xúc người xem. Thế nhưng đó cũng là cái khó khi mà làm sao thương hiệu có cách xây dựng ý tưởng riêng, khác biệt, không bị lẫn vào vô vàn quảng cáo hay chiến dịch khác.
3. Đánh trúng khách hàng mục tiêu:
Gia đình là khách hàng được khai thác nhiều nhất trong các chiến dịch cuối năm. Để hiểu khách hàng và tiếp cận với đối tượng mục tiêu, các thương hiệu phải thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu hành vi mua hàng, online, thói quen và nhu cầu khách hàng.
Các công cụ như Google Analytics đảm nhận khá tốt chức năng này, bởi nó phân tích tốt dữ liệu cá nhân như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, các hành vi online…
4. Thông điệp ý nghĩa:
Bài toán “lựa chọn” một thông điệp phù hợp thường khá nan giải với marketer. Làm sao để đổi mới nó qua nhiều năm, cũng vào dịp đó? Nếu chiến dịch nói đúng những gì khách hàng muốn nghe thì đó có thể xem là một điều thành công. Để có một thông điệp “chạm đến trái tim” thì quá trình tìm kiếm và đào sâu insight luôn tốn rất nhiều thời gian và công sức.
5. Đúng thời điểm:
Các chiến dịch marketing quảng cáo những hàng tiêu dùng nhanh thường bắt đầu sớm và triển khai trong một khoảng thời gian khá dài vì khách hàng có xu hướng mua sắm sớm. Trong khi các thương hiệu may mặc, giày dép, trang sức lại chọn thời điểm “tung chiêu” muộn hơn vào cuối mùa khi mọi người dùng tiền thưởng dư để sắm sửa.
Nguồn: My Nhon / Advertising Vietnam