Thị trường mỹ phẩm đang lớn mạnh lên từng ngày cùng với sự phát triển của nền kinh tế và sự cải thiện về chất lượng sống của người dân. Việc sử dụng các sản phẩm làm đẹp không còn là mảnh đất của riêng các chị em phụ nữ mà của cả cánh đàn ông, các cháu học sinh cũng như các mẹ các bà tuổi xế chiều. Chính vì vậy, việc mở một cửa hàng mỹ phẩm là con đường rộng mở cho tất cả những người có máu kinh doanh. Cầm trong tay 5 triệu đồng, bạn suy nghĩ rồi tự hỏi: “5 triệu đồng thì có kinh doanh được không ta? Chắc khó à”.
Vì tiền của bạn thì có giới hạn mà mong muốn thì vô cùng nên chúng ta cùng xem xét số vốn tối thiểu để mở một cửa hàng mỹ phẩm là bao nhiêu nhé! nên ham khảo ngay kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm với 5 triệu đồng nhé!
Tham khảo : 4 Bước kinh doanh MỸ PHẨM Online thành công dành cho người mới bắt đầu
Điểm mạnh của bán hàng online là bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí như thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, mua sắm cơ sở vật chất,… Bên cạnh đó bạn không phải trưng bày sản phẩm, không nhất thiết phải lấy số lượng hàng lớn nên tiền hàng không quá nhiều.
I/Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm
1. Xác định khách hàng
Đầu tiên bạn phải trả lời được câu hỏi: “Bán cho ai?”. Phân loại và xác định khách hàng mục tiêu là điều rất cần thiết đối với tất cả các dự án kinh doanh dù là tỷ đô hay chỉ vài triệu. Có thể là khách hàng bình dân, khách hàng trung cấp hay khách hàng cao cấp.Có trong tay nguồn vốn hạn hẹp, lại kinh doanh mỹ phẩm nên đối tượng phù hợp cho bạn là học sinh, sinh viên, những khách có thu nhập trung bình. Từ đây bạn xác định được sản phẩm mình sắp bán có mức giá như thế nào để tìm nguồn hàng hợp lý.
2. Nguồn hàng
Nguồn hàng hiện nay rất đa dạng, từ nội địa tới Hàn Quốc, Thái Lan cho đến các nước Châu Âu như Anh, Pháp, Đức,… với nhiều mức giá khác nhau. Bạn cần chọn nguồn hàng có chất lượng, có độ uy tín cao, giá cả hợp lý. Đừng vì ham lợi nhuận mà nhập hàng trôi dạt, không rõ nguồn gốc, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng. Việc kinh doanh của bạn cũng sẽ nhanh chóng thất bại ngay nếu bị phát hiện.
Với số tiền 5 triệu thì để kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm cao cấp là điều quá khó, nên hãy bắt đầu với các sản phẩm bình dân. Ngoài ra, bạn nên hướng tới việc chuyên môn hóa một dòng sản phẩm, thay vì bán đầy đủ các loại mỹ phẩm trang điểm, dưỡng da, bạn chỉ nên cung cấp một dòng sản phẩm như son, mặt nạ dưỡng da hoặc một thương hiệu mỹ phẩm cụ thể.
Và bạn có thể thương lượng với bên cung cấp hàng cho bạn lấy hàng từng đợt theo kiểu order, tức là khi nào có khách đặt hàng thì bạn mới tới lấy để không phải trải vốn quá nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng cần lấy dự phòng một lượng sản phẩm để cung cấp kịp thời cho khách. Chi phí bỏ ra ở đây tầm 2-3 triệu đồng.
II/ Xác định quy mô kinh doanh ban đầu và các kênh quảng bá sản phẩm
Phải xác định được quy mô kinh doanh hàng mỹ phẩm ban đầu. Có thể là bán hàng online, hoặc mở một shop nhỏ, hoặc siêu thị mỹ phẩm lớn… để đầu tư đúng chiến lược đề ra.
Chúng ta cần xác định rõ ràng ngay từ đầu nhé, với 5 triệu đồng thì không thể mở cửa hàng được, nhưng bạn sẽ sử dụng hình thức bán hàng online để khởi nghiệp.
Bán hàng online là gì? Đây là phương thức hoạt động kinh doanh mua bán các sản phẩm, dịch vụ trên mạng trực tuyến như mạng xã hội (Facebook, zalo,…), blog, diễn đàn, trang web.
1.Đầu tư website
Nếu bạn muốn kinh doanh mỹ phẩm một cách lâu dài thì bạn nên đầu tư website một cách nghiêm túc. website tạo môi trường để bạn tiếp cận với khách hàng và là mảnh đất hay mặt bằng kiếm tiền ngay trên thế giới ảo. Hiện nay, xu hướng mua hàng trên các website của hầu hết bạn trẻ càng ngày càng phổ biến, nhất là kinh doanh mỹ phẩm. Và dự là năm 2018 sẽ bùng nổ mua hàng trên web.
Bạn nên chú trọng vào việc Seo web trên google và cố gắng đẩy traffic về website
Xem bài viết:
Tổng quan về free traffic – Cách xây dựng hệ thống free traffic
Bí quyết tăng traffic vào web từ Facebook hỗ trợ chạy quảng cáo Facebook hiệu quả
2. Bán hàng trên MXH
Mạng xã hội là một trong những kênh có sức lan tỏa chóng mặt nhất. Bạn nên tận dụng để phát triển kinh doanh ở một số mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Instagram, zalo…
Facebook:
Đối với trang cá nhân thì bạn có càng nhiều bạn và người THEO DÕI càng tốt. Hãy tìm những đốitượng phù hợp với khách hàng mục tiêu và kết bạn. Nếu như bạn có khoảng 1000 bạn hay tốt hơn là 5000 bạn thì đó chính là khách hàng tiềm năng, và việc của bạn cần làm giới thiệu sản phẩm của mình bằng cách post sản phẩm đó lên tường. Simple facebook : 1 công cụ hỗ trỡ bạn quét 5000 bạn trong 3 nốt nhạc
Nên lập thêm Fanpage, Group trên Facebook để bán hàng và kết hợp lập cửa hàng trên zalo nữa. Hãy tìm hiểu về các bí quyết bán hàng trên Facebook để kinh doanh hiệu quả hơn.
Fanpage:
Còn Fanpage thì bạn có thể tiếp cận nhóm khách hàng tùy ý và ở bất kỳ vị trí nào. Tuy nhiên bạn cần phải một chi phí quảng cáo ra. Và nếu không có chiến lược đúng đắn thì bạn sẽ mất số tiền đó mà kết quả thu về không được như ý. Ngoài ra độ tin tưởng trên trang Fanpage cũng thấp hơn trên trang cá nhân. Công việc bạn cần làm:
- Tạo Fanpage
- Đăng bài xây dựng nội dung
- Viết bài quảng cáo
- Chạy quảng cáo.
Group: Hình thức này thường được các mẹ bỉm sữa sử dụng. Đó là vào những group có đông người đăng bài quảng cáo sản phẩm dịch vụ lên. Tuy nhiên số lượng Group chất lượng rất ít nên số lượng sản phẩm bán trên này cũng không được nhiều. Phải mất công sức đi đăng bài nhiều group
Bạn nên viết bài chia sẻ live stream hay sản phẩm của bạn trên nhóm group. Nên ưu tiên những nhóm group không duyệt bài:
Chia sẻ: Data danh sách 4300 group Facebook đăng bài không cần ” DUYỆT ” 2018
3.Diễn đàn
Nên đăng tin rao vặt trên các diễn đàn để có lượng khách hàng đổ về lớn nhất.
4.Sàn thương mại điện tử
Có thể tạo gian hàng và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như vatgia, chotot, thitruongsi, rongbay, sendo…
5. Live stream
Điều không thể thiếu nếu bạn kinh doanh online. Mỗi lần mua mỹ phẩm, các chị em thường đắn đo lựa chọn lâu, bởi họ sợ sẽ không hợp với làn da, nét mặt hay còn hoài nghi về tính trung thực của hình ảnh trên mạng. Do đó, những clip review sản phẩm trực tiếp sẽ tạo niềm tin, thúc đẩy động cơ mua hàng cao hơn.
Kinh doanh mỹ phẩm vốn ít nên bạn không tổ chức các chương trình khuyến mãi? Sai lầm! Có thể không tổ chức được những sự kiện lớn, nhưng bạn nên dành ra một khoản nhỏ để thỉnh thoảng thực hiện một mini game hay giảm giá ưu đãi cho khách hàng, doanh thu bạn nhận được sẽ gấp nhiều lần chi phí ban đầu đã bỏ ra. Chi phí marketing dự tính tầm khoảng 0,5-1 triệu đồng.
Xem bài: Xây dựng kịch bản Livestream bán hàng trên Facebook nhiều người xem
Xem video:
Hoặc bạn có thể xem tham khảo phần mềm simple livestream
II/ Chăm sóc khách hàng
Đã bán hàng online nên bạn cần thường xuyên online để trả lời và giải đáp các thắc mắc của khách. Trả lời nhanh chóng, từ ngữ nhẹ nhàng, quan tâm đến khách hàng là chìa khóa để bạn đẩy mạnh doanh thu, cũng như nhận được những đánh giá tích cực từ họ. Không có cách quảng cáo nào tốt bằng việc khách hàng tự giới thiệu cửa hàng của bạn cho những người khác, vừa không tốn chi phí mà hiệu quả lại rất cao.
Kinh doanh mỹ phẩm online chỉ là bước khởi nghiệp ban đầu khi bạn có số vốn ít ỏi, không muốn chịu quá nhiều rủi ro. Tuy nhiên, sau một thời gian, để mở rộng kinh doanh cũng như tăng độ uy tín, bạn vẫn nên có một cửa hàng cụ thể để khách hàng có thể đến trực tiếp test sản phẩm. Lúc này bạn nên sử dụng thêm phần mềm quản lý shop mỹ phẩm do ATPSOFWARE cung cấp để quản lý cửa hàng của mình hiệu quả hơn nhé!
Chúc bạn thành công và áp dụng hiệu quả nhé!
Hãy cmt nếu có gì thắc mắc hoặc LIVECHAT để được hỗ trợ tư vấn makerting bán hàng trên facebook, zalo, instagram!
Ngọc Nguyễn – ATPSOFTWARE
NỘI DUNG QUAN TRỌNG: Bạn có thể xem thêm nội dung hướng dẫn chi tiết nhất từ A – Z về chủ đề kinh doanh mỹ phẩm tại website do ATP phát triển là: http://kinhdoanhmypham.vn (đừng quên share hay lưu địa chỉ liên kết này nếu nội dung mà chúng tôi cung cấp đến bạn hữu ích)
-> Ủng hộ giải pháp phần mềm hỗ trợ kinh doanh của ATP phát triển tại: https://atpsoftware.vn/tong-hop-san-pham