Đó không phải là ước mơ lớn, mà là lựa chọn những điều đúng đắn
Bắt đầu bất kỳ sự khởi đầu nào cũng bắt đầu bằng một giấc mơ; ước mơ để đạt được những thứ lớn hơn và mục tiêu để đạt được cao hơn. Nhưng liệu có đủ ý tưởng tốt và ước mơ lớn để biến giấc mơ thành hiện thực và đạt được đỉnh cao của thành công.
Vì sao nhiều Starup thành công?
Câu trả lời là không có gì – vì nó không phải là về những ý tưởng hay và mơ ước lớn. Đó là về việc lựa chọn những điều đúng đắn, đúng người và đúng con đường để đi theo. Có rất nhiều doanh nhân sáng mắt đã đưa ra rất nhiều ý tưởng tài tình và đầy hứa hẹn của họ chỉ để thấy tiền bạc và thời gian đầu tư của họ sụp đổ trong ngọn lửa. Không phải vì ý tưởng của họ không đủ tốt để chứng kiến thành công, mà nó xảy ra bởi vì những người khởi nghiệp này thiếu ở một số lĩnh vực hoặc có thể thời gian không đủ tốt.
Có một câu nói phổ biến cho những người khởi nghiệp “Being early is the same as being wrong” (Quá sớm giống như đang sai lầm).
Thiếu kế hoạch đúng đắn hoặc di chuyển sớm trên thị trường, điều này chưa sẵn sàng để chấp nhận sự thay đổi và đổi mới mới dẫn đến cạm bẫy của nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp. Bởi vì nó không chỉ là về những ý tưởng tốt hay xấu; đó là về những ý tưởng làm mọi người ngạc nhiên và khiến họ nói.
Có một số người khởi nghiệp thất bại không phải vì thiếu đam mê, mà là thiếu khách hàng. Bất kỳ khởi nghiệp thành công nào bạn có thể nghĩ ra, đã được ai đó thử trước đó và thất bại.
Có danh sách những người khởi nghiệp thất bại vì thiếu lĩnh vực này hay lĩnh vực khác; hoặc do di chuyển sớm trên thị trường-
- Sonar- một ứng dụng được tạo ra để biến thế giới thành một nơi thân thiện hơn. Sử dụng các nền tảng như Facebook, Twitter để thông báo bất cứ khi nào có bạn bè trong khu vực của bạn. Ý tưởng là tuyệt vời nhưng nó đã thất bại bởi vì họ đánh giá cao sự tham gia vào tăng trưởng và bị phân tâm bởi các sự kiện và các dự án phụ thay vì tập trung vào dự án này.
- Plancast – một ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ thông tin về kế hoạch và các cam kết xã hội của họ không thể thực hiện được ý muốn của khách hàng. Mọi người không tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội cho RSVPing và không bao giờ có bản dùng thử.
- WebTV- Một sự đổi mới đáng kinh ngạc cho phép khách hàng truy cập trực tuyến trên TV mà không cần PC. Starup này đáng lẽ đã thành công nhưng thất bại vì mọi người không thích internet vào thời điểm đó.
- Napster – Ông bố của làng tải nhạc đã thu hút 80 triệu người dùng khi đó phải đối mặt với rất nhiều vấn đề pháp lý hồi đó, bị các nghệ sĩ kiện vì không trả cho họ bất kỳ khoản bồi thường nào. Sau đó được mua bởi Best Buy và bây giờ được sáp nhập với Rhapsody; và một starup đã thất bại trước khi đạt được đỉnh cao.
- Boo.com- Đây là một trang web thiết kế thời trang châu Âu được ra mắt khi cuộc cách mạng internet đang ở giai đoạn khởi đầu. Do tỷ lệ truy cập internet thấp, start-up đáng chú ý này đã sụp đổ sau khi được đầu tư 135 triệu USD.
Vâng, đây chỉ là một vài cái tên; có một danh sách không bao giờ kết thúc của các doanh nghiệp starup đã thất bại trước khi tạo được dấu ấn trong ngành. Các khảo sát đã chỉ ra rằng 9 trên 10 start-up thất bại vì một lý do hoặc nhiều lý do. Lý do không phải là ý tưởng không đủ tốt; có những người khởi nghiệp khác có cùng ý tưởng và đã tạo ra lịch sử.
Các công ty khởi nghiệp thành công với cùng một ý tưởng đã thành công vượt qua vì cách tiếp cận mà họ đã áp dụng. Có một xu hướng chung người ta có thể nhận thấy giữa các doanh nghiệp thành công, họ không bao giờ bỏ cuộc. Họ đã vượt qua tất cả các chướng ngại vật và không bao giờ để những rào cản cản trở sự phát triển của họ. Ý tưởng một mình không thể đứng giữa cuộc cạnh tranh mạnh mẽ; nó cần những người đứng sau những ý tưởng này và cam kết của họ để hỗ trợ tầm nhìn của họ.
Nhìn vào những thiếu sót của những starup thất bại
Lý do thất bại lớn nhất đối với hầu hết các thị trường là thiếu thị trường cho sản phẩm của họ. Các cuộc khảo sát đã xác định rằng 42% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại vì họ tạo ra những sản phẩm mà không ai muốn. Di chuyển sớm trên thị trường trở nên sai lầm vì đôi khi nó trở thành lợi ích. Trước khi đầu tư thời gian, năng lượng và tiền bạc vào bất kỳ công ty khởi nghiệp nào, hãy đảm bảo bạn đang tạo ra sản phẩm phù hợp cho đúng thị trường.
Tăng trưởng là điều mà các doanh nhân khao khát và các nhà đầu tư cần. Tăng trưởng dẫn đến tăng trưởng dẫn đến tăng trưởng nhiều hơn. Một công ty không phát triển đang thực sự thu hẹp và doanh nhân không nên hài lòng với tăng trưởng một chữ số. Và khi lượng tăng trưởng nhất định không được quan sát sau một khoảng thời gian tốt, điều đó có nghĩa là công ty sẽ không đi đâu cả. Và điều đó dẫn đến lý do thất bại lớn thứ hai là thiếu kinh phí. Khi tăng trưởng không xảy ra dẫn đến hết tiền mặt. Vì vậy, doanh nhân không nên hài lòng với tăng trưởng một chữ số và coi trọng yếu tố tăng trưởng trước khi nó bắt đầu mất tài trợ.
Bạn có ý tưởng tuyệt vời và tài trợ tuyệt vời nhưng bạn vẫn không đi đâu cả. Lý do là họ không có đội ngũ đam mê để chịu đựng những cú đánh của thị trường khó khăn. Một đội ngũ đam mê là mặt sau của bất kỳ doanh nghiệp thành công. Trong một nhóm khởi nghiệp không thể phân chia trách nhiệm và công việc của mình, hãy chú ý đến việc kinh doanh của họ không phải trong doanh nghiệp của họ. Bởi vì công việc trong một khởi nghiệp là hữu cơ và mọi người đều làm việc cho nó.
Một khía cạnh quan trọng khác bị bỏ qua bởi một số start-up là marketing. Marketing rất quan trọng như tài trợ. Nếu mọi người không biết về sản phẩm của bạn thì bạn sẽ tạo ra nhu cầu cho sản phẩm của mình như thế nào? Các công ty khởi nghiệp tập trung vào sản phẩm của họ đến mức họ không chú ý nhiều đến nhận thức về thương hiệu của họ. Điều này không nên bỏ qua trong giai đoạn khởi đầu.
Thành phần quan trọng nhất để khởi nghiệp thành công là quyết tâm, niềm đam mê và sự lạc quan không thể ngăn cản. Không có thái độ tích cực, một doanh nhân không thể vượt qua cơn bão cạnh tranh và sợ thất bại. Nhiều người khởi nghiệp đã thất bại không phải vì thiếu tiền hay sáng chói mà vì thực tế là các doanh nhân không thể duy trì áp lực cạnh tranh.
Để khởi nghiệp thành công, bốn yếu tố cần thiết này là tiền, lực kéo, tầm nhìn và đội ngũ. Những điều này có thể làm cho một sự khởi đầu để phá sản và là nguồn sống của bất kỳ sự khởi đầu nào. Đó là lý do tại sao ý tưởng tốt không nhất thiết có nghĩa là doanh nghiệp tốt. Nó không chỉ là ý tưởng tốt; nhiều người khởi nghiệp đã lạc vào cát bụi của quá khứ, những người đang thiếu những thứ này.
Thu Hà – Edit
Nguồn: mbaskool.com
Xem thêm:
Điều khác biệt của một starup thành công đã từng thất bại một lần
6 nguyên nhân khiến công ty của bạn khởi nghiệp thất bại