Tại Việt Nam hiện nay, Zalo đang trở thành một trong những ứng dụng xã hội phổ biến nhất và ngày càng được ưa thích sử dụng bởi người dùng ở nhiều lứa tuổi, tầng lớp đa dạng. Là một người kinh doanh, bạn đã nắm được cách thức để tận dụng Zalo cho công việc của mình hay chưa? Seri Zalo Marketing 101 sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan và những hướng dẫn chi tiết để có thể bắt đầu thực hiện Zalo Marketing – Tận dụng Zalo tăng doanh số bán hàng.
Bạn đã nghe tới Zalo Marketing? Đây là hình thức truyền bá trực tuyến đang được những nhà tiếp thị để ý trong năm nay. Vậy hãy cộng tham khảo 3 lý do tại sao nên chọn quảng cáo trên Zalo nhé.
- SỬ DỤNG ZALO ĐỂ LÀM MARKETING – THỊ TRƯỜNG RẤT TIỀM NĂNG
- Lời khuyên của chuyên gia khi bán hàng – làm marketing trên Zalo
- LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING BỀN VỮNG TRÊN ZALO ?
Giới thiệu tổng quan về Zalo
Zalo theo cách hiểu trực quan nhất là ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí hướng tới thị trường Việt Nam hoạt động trên nền tảng di động (Ứng dụng OTT) tương tự như Viber, Whatapp, Line, Wechat, v.v.v… Zalo được phát triển bởi công ty VNG và ra mắt phiên bản đầu tiên vào ngày 8/8/2012. Tuy nhiên, tại thời điểm ban đầu, Zalo không gây được sự chú ý với người sử dụng tại Việt Nam.
Sau này, do có những lợi thế so với các ứng dụng cùng loại khác như tương thích với chất lượng mạng ở Việt Nam nên đạt được tốc độ nhắn tin, gọi thoại nhanh, liên tục được cải tiến, cộng thêm sự đầu tư bài bản cho tiếp thị, Zalo nhanh chóng đạt được sự bứt phá và đến tháng 4/2016, Zalo đạt được con số 50 triệu người dùng, lớn hơn số người dùng Facebook tại nước ta.
Ở một khía cạnh khác, Zalo còn được coi như là một mạng xã hội chia sẻ nội dung. Với tính năng cho phép người dùng cập nhật thông tin, hình ảnh lên trang cá nhân và theo dõi nội dung cập nhật từ bạn bè, Zalo tạo nên một sự kết nối đa dạng hơn so với các ứng dụng nhắn tin khác.
Với người kinh doanh, Zalo là một mảnh đất màu mỡ để tiếp cận khách hàng vì những lý do như sau:
Vì sao nên chọn zalo là 1 kênh marketing hiệu quả
Zalo sở hữu lượng quý khách tiềm năng to
Theo Con số mới nhất tính đến tháng 6/2015 tại Việt Nam số lượng người tiêu dùng điện thoại sáng tạo (smart phone) khoảng gần 40 triệu người, và được dự kiến vào khoảng cuối năm 2016 Báo cáo này sẽ nâng cao lên 50 triệu (chiếm khoảng 50% dân số cả nước). Nhưng đến 5/2015 số người sử dụng ứng dụng Zalo đã sở hữu khoảng 30 triệu người. Báo cáo này vô cùng ấn tượng và được thẩm định là “mỏ vàng” khách hàng tiềm năng giúp cho đơn vị quảng cáo nhãn hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến tay người tiêu dùng.
điểm nổi bật của Zalo Đó chính là lượng người dùng thật bởi muốn đăng ký và sử dụng tài khoản Zalo, người mua cần phải tiêu dùng số điện thoại cá nhân của mình và 1 vật dụng di động chỉ được phép đăng nhập một tài khoản song song. Điều này tạo điều kiện cho các đơn vị giảm thiểu được lượng các bạn ảo, quý khách không để ý tới sản phẩm. Thêm vào Đó, độ tuổi quý khách Zalo chính yếu từ 18 đến 25 tuổi chiếm 60%, đây chính là những các bạn sắm tìm online tiềm năng cho cá nhân, tổ chức khi khai triển các chiến dịch Zalo Marketing.
Tiếp cận khách hàng hiệu quả với Zalo Marketing
Zalo ngày nay phủ rộng 63 tỉnh thành phố và cả khu vực hải đảo xa xôi chỉ cần mang kết nối Internet song song cân xứng sở hữu phần đông phần đông nền móng di động. Chính bởi vậy mang độ phủ sóng rộng khắp của mình, Zalo chính là cộng đồng tăng trưởng giúp công ty tiếp cận khách hàng một bí quyết hiệu quả và tối ưu giá bán quảng bá. bên cạnh đó, giống như Facebook Marketing, các cá nhân hoặc đơn vị có thể lập các trang bán hàng hoặc trang cộng đồng trên Zalo để PR sản phẩm hay nhà sản xuất đến mang các bạn của mình. đồng thời, phương thức Zalo Marketing giúp cho sự tiếp cận các bạn phát triển thành nhanh chóng hơn và không ngừng.
Xem thêm:
SỬ DỤNG ZALO ĐỂ LÀM MARKETING – THỊ TRƯỜNG RẤT TIỀM NĂNG
Zalo Page đem đến cơ hội bán chính hãng quả bởi khả năng tiếp cận người dùng chóng vánh
Thêm vào chậm tiến độ, điểm nhấn của Zalo Page chính là bài viết đầu tiên trong ngày được hiển thị sở hữu gần như những thành viên quan tâm trang của bạn, điều này giúp nâng cao tỷ lệ tiếp cận người dùng đối mang những tư nhân, doanh nghiệp. ngoài ra, Zalo còn cho phép bạn gửi tin nhắn tới đa số thành viên hàng tuần và được phép mời 20 bạn bè quan tâm Zalo Page của bạn hàng ngày. Điều này tạo điều kiện cho bạn hay công ty của mình ngày càng tiếp cận được lượng người mua tiềm năng to hơn
Tiết kiệm chi phí tối đa
cùng mang sự tương tác, chia sẻ và cùng đồng lớn, Zalo còn giúp các tư nhân, tổ chức tiết kiệm giá thành cho hoạt động Marketing Online hiệu quả hơn so sở hữu những phương thức khác đem đến lợi nhuận cao cho bạn. Thêm vào chậm tiến độ, do mang tính lan truyền rộng nên Zalo Marketing được xem là phương thức giúp tiếp cận thấp hơn đến những quý khách mục tiêu và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi mua hàng. bên cạnh đó, giống như các hình thức buôn bán online khác như Facebook Marketing, buôn bán trên Zalo giúp bạn tiết kiệm được giá bán thuê mặt bằng, thuê viên chức cộng các giá tiền phát sinh khác song song không tốn cước phí điện thoại, trông nom người mua bởi đây là nhà cung cấp nhắn tin, gọi điện ko mất phí. Điều này giúp cho các tư nhân, tổ chức nhỏ tiết kiệm được tất cả chi phí cho hoạt động kinh doanh.
Zalo Marketing là gì?
Zalo Marketing là tất cả những cách thức tận dụng Zalo để thực hiện các biện phát Marketing nhằm mang đến lợi ích trong kinh doanh như chăm sóc khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới, tăng nhận diện thương hiệu, v.v.v… Điều này có nghĩa là Zalo được sử dụng như là một môi trường / một nền tảng, một công cụ / phương tiện để kết nối với khách hàng.
Zalo Marketing được thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau, mỗi phương thức sẽ phù hợp với một loại mô hình kinh doanh, mục tiêu tiếp thị khác nhau như là:
- Zalo Marketing qua tài khoản cá nhân
- Zalo Marketing qua tài khoản Official Account
- Zalo Marketing qua Quảng cáo Zalo
- Zalo Marketing hỗn hợp (Kết hợp nhiều phương thức để tạo nên hiệu quả cao)
Chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu cụ thể từng phương thức.
Cách thức thực hiện Zalo Marketing
Zalo Marketing qua tài khoản cá nhân
Zalo Marketing qua tài khoản cá nhân là tận dụng tài khoản cá nhân để thực hiện Zalo Marketing. Trước tiên, chúng ta cùng điểm qua một số hình thức kết nối mà một tài khoản cá nhân có thể thực hiện được:
- Tài khoản cá nhân có thể gửi lời mời kết bạn / nhắn tin cho những người trong phần tìm kiếm bạn xung quanh vị trí của mình với giới tính và độ tuổi cụ thể
- Tài khoản cá nhân có thể gửi lời mời kết bạn / nhắn tin cho những người có tài khoản Zalo trong một danh sách số điện thoại có sẵn
- Tài khoản cá nhân có thể tham gia vào các nhóm chat phân theo sở thích, địa phương, chủ đề để kết bạn, gửi thông điệp
- Tài khoản cá nhân có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho những người đã trở thành bạn bè của mình
- Tài khoản cá nhân có thể đăng bài chia sẻ nội dung lên Zalo của mình và những người bạn có thể nhìn thấy bài đăng đó với tỉ lệ tiếp cận rất cao ~ 90%
- Tài khoản cá nhân có thể được tìm thấy khi bật tính năng cho phép những người xung quanh tìm ra mình
Một vài lưu ý khi ứng dụng kênh Zalo này như sau:
- Tạo account và tối ưu profile Zalo chuyên nghiệp
- Việc tạo account trên Zalo khá dễ dàng, và không dễ bị khoá như Facebook, do đó người làm kinh doanh dễ dàng tạo 5-10 tài khoản để kinh doanh dễ dàng
- Profile nên cập nhật tên và avatar chuyên nghiệp, cập nhật lượng thông tin, bài viết đa dạng để tạo độ tin tưởng khi kết nối khách hàng mới cũng như khách hàng cũ của mình
- Chủ động kết bạn theo danh sách khách hàng tiềm năng
- Rõ ràng, nếu không chủ động kết nối, chúng ta sẽ rất khó có bạn bè. Điều đầu tiên có thể làm đó là đồng bộ danh bạ điện thoại trên Zalo, Zalo sẽ gợi ý ra nhóm danh sách bạn bè trong danh bạ để kết bạn or ngược lại.
- Lưu ý ở bước này, người làm kinh doanh nên chọn đúng nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng dựa theo địa điểm quét quanh đây, hay dựa theo số điện thoại KH cũ sẵn có đều được.
- Sử dụng phần mềm tự động thao tác kết bạn, nhắn tin trên Zalo Profile
Phần mềm tự động Zalo này có những ưu điểm như sau:
- Đơn giản dễ sử dụng, cài đặt trên desktop máy tính dễ dàng chứ không cần chạy trương trình giả lập android
- Ứng dụng bigdata liên kết với Facebook do đó hỗ trợ kết bạn cả tệp UID của Facebook trên Zalo. Độc quyền chỉ có tại ATP và hỗ trợ rất đắc lực cho hoạt động target tệp tiềm năng cũng như quét tệp trên Facebook
- Kết bạn tự động theo tệp SĐT, UID hay tệp người dùng quanh đây bất kỳ
- Hỗ trợ kết bạn quanh đây
- Hỗ trợ lọc độ tuổi, giới tính,…
- Nhắn tin tự động cho danh sách bạn bè
- Đăng bài viết tự động trên phần mềm
- Chạy song song nhiều tài khoản một lúc
- Quản lý inbox nhiều tài khoản trên một thiết bị
- Đăng bài nhiều tài khoản trên một thiết bị
- …
- (Rất nhiều tính năng hỗ trợ khác và sự update liên tục)
Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi khi kết nối & tương tác với bạn bè trên newfeed
- Zalo có tỷ lệ chấp nhận kết bạn rất cao. Thông thường có thể đạt mức 40-50% với danh sách đi kết nối (so vơi Facebook thì 20-30%). Lưu ý để tỷ lệ đạt tốt bạn cần tối ưu profile chuyên nghiệp và câu chào kết bạn thông minh. Ví dụ như: “dạo này khoẻ không @name!”, “hi. :)”, “lâu quá không gặp!”,…
- Thói quen lướt newfeed của người dùng trên Zalo không cao, nhưng bạn có thể tối ưu bằng việc đăng bài viết vào các khung giờ cao điểm. Mô tả và hình ảnh status thu hút để có nhiều tương tác
- Đặc biệt thuật toán của Zalo không như Facebook dựa vào tương tác để hiển thị, do đó cũng cần cân nhắc về tầng suất post bài thường xuyên vào các khung giờ khác nhau để tăng khả năng hiển thị.
- Nhắn tin để giới thiệu sản phẩm hay cskh
- Hành vi và tương tác của người dùng trên Zalo hoạt động mạnh hơn thông qua hộp chat, do đó nếu nhắn tin thì tỷ lệ đọc sẽ ~100%. Vấn đề là làm sao để không phản cảm? Không spam? Và tăng chuyển đổi thành đơn hàng…
- Lời khuyên của mình là nên nhắn tin bằng phần mềm theo nội dung tạo sự kết nối câu chuyện. Ví dụ như: “chào”, “hi”, “hello”, “@name dạo này khoẻ không?”,…
- Sau đó mới bắt đầu chat thủ công để giới thiệu sản phẩm dịch vụ nếu bạn bè tương tác lại và quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
- Cố gắng không nên nhắn tin spam chào bán sản phẩm với bạn bè…
Zalo Marketing qua tài khoản Official Account
Official Account là gì?
Official Account của Zalo là một phương thức được Zalo phát triển nhằm hỗ trợ kinh doanh trên nền tảng này, nó thay thế cho Zalo Pages trước đây. Tuy vấp phải sự phản đối của nhiều người khi Zalo chuyển từ Zalo Pages sang Official Account nhưng hiện tại, đây là một hình thức đang được đội ngũ phát triển của Zalo nâng cấp dần dần với nhiều khả năng mở rộng hơn như là có thể chạy quảng cáo Zalo, tạo gian hàng trên Zalo, v.v.v…
Về cơ bản, mỗi tài khoản cá nhân có thể tạo được nhiều tài khoản Official Account (tương tự như mỗi tài khoản Facebook có thể tạo nhiều page). Mỗi Official Account có một số lượng người quan tâm nhất định (tương tự như số người like trên Facebook). Với những người quan tâm, Official Account có thể gửi tin nhắn quảng bá đến inbox của họ với số lượng tin nhắn tùy loại hình tài khoản. Xem bảng giới đây:
Các tận dụng Official Account như thế nào?
Đầu tiên, để cho dễ hiểu, bạn có thể hình dung Official Account (OA) của Zalo tương tự với page trên Facebook. Tuy nhiên, sự khác nhau là OA sử dụng hình thức gửi tin nhắn cho người quan tâm chứ không phải như trang Facebook sẽ hiển thị bài đăng trên trang chủ của người like. Bài đăng trên OA sẽ không hiển thị trên nhật ký của những người quan tâm, mà sẽ được chuyển đến inbox của họ như sau:
Vậy nên, điều quan trọng nhất cần quan tâm khi phát triển Zalo Marketingtheo hình thức sử dụng Official Account là:
- Làm sao để gia tăng người quan tâm?
- Làm sao để tương tác hiệu quả với người quan tâm khi gửi đi các tin nhắn quảng bá?
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu từng khía cạnh. Đầu tiên, về sự gia tăng người quan tâm đối với một Official Account phụ thuộc vào hai hướng chính: 1/ Người dùng tìm kiếm Official Account hoặc 2/ Official Account được quảng cáo để hiển thị với người dùng và khuyến khích họ click quan tâm.
Ở hướng đầu tiên, bản cập nhật mới của Zalo cho phép người sử dụng có thể tìm kiếm các Official Account theo từ khóa (tên) của Official Account.
Do đó, để được tìm thấy, OA cần phải được đặt tên sao cho khách hàng dễ hướng đến khi tìm kiếm nhất. Hãy nghiên cứu các từ khóa mà khách hàng thường gõ khi tìm kiếm một cửa hàng, sản phẩm, dịch vụ, v.v.v… Tương tự như quy tắc với SEO Google.
Ở hướng thứ 2, sử dụng quảng cáo Zalo để giới thiệu OA với người dùng và kích thích họ quan tâm dựa trên hình ảnh, thông điệp quảng cáo sẽ được nói cụ thể hơn ở phần kế tiếp. Những thông tin giới thiệu về Official Account có tại website chính thức: http://oa.zalo.me/home/qa, các bạn có thể tìm hiểu thêm hoặc đón chờ những bài tiếp theo trong seri này.
Ngoài việc gia tăng lượng người quan tâm OA, điều cần quan tâm tiếp theo là mỗi lần gửi tin nhắn quảng bá, làm sao để tăng tương tác, chuyển đổi hành động của những người nhận tin. Vấn đề này phụ thuộc vào kỹ năng viết thông điệp, lựa chọn hình ảnh, thời điểm gửi tin.
Zalo Marketing sử dụng Quảng cáo Zalo
Quảng cáo Zalo là một hệ thống do Zalo xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu quảng bá trên nền tảng Zalo. Trước đây, để chạy quảng cáo, các doanh nghiệp phải liên hệ trực tiếp với Zalo với chi phí mỗi lần chạy rất lớn. Tuy nhiên, với sự ra đời của Official Account, hệ thống chạy quảng cáo Zalo mới cũng được ra mắt chuyển từ phục vụ nhu cầu hạn chế sang phục vụ nhu cầu rộng rãi với hệ thống tự chạy. Người dùng có thể tạo, tùy chỉnh, nạp tiền để chạy quảng cáo bất kể thời gian nào không cần liên hệ tới Zalo, tương tự như hệ thống chạy quảng cáo Facebook.
Quảng cáo Zalo hiện này hỗ trợ các hình thức như sau:
- Quảng cáo Zalo cho Official Account: tạo quảng cáo hiển thị nhằm tăng lượng quan tâm, tăng tương tác và giới thiệu trang Zalo của doanh nghiệp, cửa hàng. Quảng cáo sẽ hiển thị trên Nhật ký của người dùng Zalo và hệ thống network của Zalo.
- Quảng cáo Zalo cho website: tạo quảng cáo có hình ảnh, nội dung khi người xem click sẽ dẫn đến website. Quảng cáo sẽ hiển thị trên Nhật ký của người dùng Zalo và hệ thống network của Zalo.
- Quảng cáo Zalo giới thiệu sản phẩm: sử dụng với các Official Account đã tạo gian hàng (shop), hiển thị quảng cáo sản phẩm lên Nhật ký người dùng Zalo và hệ thống.
- Quảng cáo shop trên danh mục nổi bật: hiển thị OA khi người dùng bật trình tìm kiếm Official Account trên ứng dụng Zalo.
xem thêm: LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING BỀN VỮNG TRÊN ZALO ?
Khả năng định vị khách hàng trên quảng cáo Zalo
Quảng cáo Zalo hỗ trợ lọc người dùng khi lựa chọn đối tượng nhận tin quảng cáo với các thuộc tính như sau:
- Địa điểm: Có thể lựa chọn theo tỉnh, thành phố hoặc kéo vòng tròn phạm vi để điều chỉnh giới hạn tiếp cận trong một khu vực cụ thể
- Giới tính: Nam hay nữ hoặc cả hai
- Độ tuổi
- Nền tảng: Android, IOS hay Window Phone
Xem thêm: Tối ưu Target khi chạy quảng cáo Zalo
Ngân sách, chi phí quảng cáo Zalo
Hiện tại Zalo tính phí quảng cáo theo lượt nhấp chuột, tối thiểu định giá 290 VNĐ một click chuột vào quảng cáo. Ngân sách có thể được đặt cho toàn chiến dịch hoặc theo từng ngày
Đánh giá quảng cáo Zalo
Tại thời điểm ra mắt, quảng cáo Zalo không được hưởng ứng, thậm chí có rất nhiều người sau khi dùng thử đã kết luận đây là một kênh không hiệu quả vì giá quảng cáo rất cao và người dùng có vẻ như chưa quan tâm lắm đến quảng cáo trên Zalo. Hơn nữa, các hình thức quảng cáo Zalo hỗ trợ cũng rất hạn chế trong việc khách hàng tương tác và tương tác với khách hàng. Hình thức quảng cáo website thì không hề phù hợp với những người kinh doanh nhỏ lẻ, bán hàng online. Do đó, quảng cáo Zalo đã thực sự chưa thu hút được người sử dụng tại thời điểm ban đầu.
Hiện với sự hoàn thiện của Official Account, quảng cáo Zalo ngày càng được quan tâm hơn và bắt đầu đã có những dấu hiệu chứng tỏ đây là một kênh marketing khá hợp lý. Tất nhiên, như toàn bộ các kênh khác, chúng ta cũng cần cân nhắc rất kỹ đến sự phù hợp, chi phí – hiệu quả khi sử dụng quảng cáo Zalo để thực hiện các chiến dịch.
Tại thời điểm bài viết này ra đời, đa số người kinh doanh đang tận dụng rất tốt tài khoản Zalo cá nhân để bán hàng.
Zalo Marketing hỗn hợp
Cũng giống như mọi lĩnh vực Marketing khác, nếu chỉ trong cậy vào một cách thức duy nhất, hiệu quả thu được sẽ vô cùng hạn chế. Muốn thu được hiệu quả lớn trong Zalo Marketing, chúng ta nên kết hợp nhuần nhuyễn nhiều hình thức khác nhau. Sau đây là một ví dụ cụ thể:
Anh Tuấn tạo một Official Account cho cửa hàng thời trang của mình. Tuy nhiên, thay vì sử dụng các kênh quảng cáo Zalo tốn chi phí, anh kết hợp với các tài khoản cá nhân để phát triển Official Account. Anh thực hiện như sau: Đầu tiên anh tạo rất nhiều tài khoản Zalo và thực hiện việc kết bạn cho các tài khoản Zalo này nhắm đến khách hàng mục tiêu. Sau khi có một lượng bạn đủ lớn, anh đăng bài lên Nhật ký, inbox tương tác, và thỉnh thoảng, anh gửi đường link Official Account của mình để khách hàng truy cập vào và kích thích họ quan tâm. Sau một thời gian OA của anh đã có hơn 5000 lượt quan tâm.
Đầu tư cho quảng cáo Zalo ở thời điểm này có thể chưa thực sự hợp lý nếu kết quả chưa được kiểm chứng và đội ngũ Zalo cũng đang trong tiến trình nâng cấp từng ngày. Do đó, tận dụng cách thức sử dụng tài khoản cá nhân làm Zalo Marketing sẽ an toàn hơn.
tuyệt với ! content rất chi tiết và rõ ràng ! chúc doanh nghiệp luôn nhiều khách hàng !