Tư vấn cho khách hàng là 1 kỹ năng quan trọng của nhân viên bán hàng. Đặc biệt trong bối cảnh bán hàng trực tuyến đang ngày càng mở rộng thì cách mời khách mua hàng online cũng có sự khác biệt so với truyền thống.
Nói về mặt hàng thời trang quần áo thì cũng có nhiều đặc thù khác biệt so với loại hàng khác. Bởi vì khách hàng của loại hình kinh doanh này có thời gian mua hàng từ lúc chọn sản phẩm tới lúc thanh toán diễn ra rất nhanh và chịu yếu tố tâm lý tác động khá nhiều.
Chính vì thế mà để bán loại hàng này đòi hỏi người nhân viên cần có kỹ năng chăm sóc, thuyết phục khách hàng một cách chuyên nghiệp để khiến khách hàng hoàn toàn tin tưởng vào lựa chọn của mình.
Trong bài viết này, ATP Software sẽ chia sẻ tới bạn cách tư vấn khách hàng mua quần áo online hiệu quả với 10 mẹo sau đây.
1. Hiểu sâu và đúng về nhu cầu của mỗi khách hàng
Khi người tiêu dùng dù mua hàng online hay offline thì trước khi đến với cửa hàng họ mua để ssax cho mình nhiều sự lựa chọn trong đầu
Công việc của nhân viên tư vấn bán hàng thời trang đó là cần hiểu được nhu cầu của khách khi tới cửa hàng là gì và tư vấn đúng về loại sản phẩm mẫu mã đó. Tránh trường hợp khách muốn mua đồ nữ nhưng bạn lại tư vấn bán hàng quần áo nam là không phù hợp.
Việc tư vấn đúng trọng tâm sẽ khiến người dùng cảm thấy thoải mái và hài lòng. Ngược lại tư vấn lệch không sát nhu cầu sẽ khiến khách cảm thấy bối rối thậm chí là khó chịu.
4. Có kiến thức về mảng thời trang
Bạn cần có kiến thức về xu hướng thị trường, style cũng như kiến thức về thời trang để phục vụ cho khách hàng của mình.
Khách hàng sẽ thường hỏi chất liệu quần áo, mặc nóng hay mát, có bị phai màu không, có bị xù lông không?..Nếu bạn biết về những điều này, bạn sẽ hoàn toàn đáp ứng được mọi thắc mắc của “thượng đế”.
Hãy là người có gout thời trang ấn tượng. Shop của bạn bán mặt hàng gì, phục vụ cho đối tượng nào, bao nhiêu tuổi? Hãy tìm hiểu kĩ về xu hướng mix & match để giúp khách có được những món đồ ưng ý nhất. Chỉ cần bạn mix đẹp cho manocanh mặc thôi, khách hàng thích thì họ sẽ mua luôn cả bộ đấy.
3. Kỹ năng về nhìn dáng người chọn size quần áo
Để trở thành một nhân viên tư vấn chuyên nghiệp và có tâm đòi hỏi bạn cần phải có hiểu biết nhất định về kích cỡ quần áo phù hợp với “phom” người, dáng người.
Sẽ có rất nhiều trường hợp lựa chọn của người dùng lại không thực sự “hợp” hay “phong cách”. Và nhiệm vụ của bạn khi đó là đưa ra lời khuyên với dáng người của anh/chị thì nên mặc đồ theo kiểu này thì sẽ hợp hơn và sau để hãy để khách tự quyết định.
4. Quan sát tâm lý đưa ra lời khuyên hợp ý
Không phải ai cũng có tính cách giống nhau, “9 người 10 ý”. Mỗi người đều có cá tính, túi tiền khác nhau.
Và công việc của một người bán hàng đó là khéo léo tìm hiểu và đưa ra những mẫu quần áo phù hợp. Với cách tư vấn khách hàng mua quần áo như vậy thì mới mang tới thiện cảm của họ và khuyến khích họ mua hàng những lần sau.
5. Lắng nghe, chủ động kết thân với khách hàng, không phân biệt khách
Đôi khi chỉ thông qua việc quan sát thì bạn cũng chưa đủ kết luận về tâm lý, sở thích của khách hàng. Khi đó, bạn cần chủ động hỏi về nhu cầu của họ về loại quần áo nào, chất lượng ra sao, mua để mặc đi chơi hay ở nhà…
6. Mang tới cho khách hàng những lựa chọn
Hãy tự chủ động mang đến cho khách hàng một vài lựa chọn mà bạn cho là tốt nhất và đề nghị họ thử đồ. Sau khi đưa ra lời tư vấn phù hợp với nhu cầu của khách, bạn cũng đừng để họ tự tìm trong “biển quần áo”
7. Luôn luôn biết cách khuyến khích khách hàng thử đồ
Nhiều người cảm thấy phiền hà khi thử đồ, nhưng hãy khéo léo thuyết phục để khách mặc ướm lên người. Nếu họ thấy bộ quần áo đó thích hợp với mình họ sẽ mua không tiếc tay.
8. Đưa ra nhận xét chân thành khi khách thử đồ
Rất nhiều đơn vị chỉ quá chú tâm vào cách mời khách mua hàng mà quên mất việc phục vụ khách. Rất nhiều bộ đồ khi nhìn vào chất lượng hay khi ướm thử đều rất ổn nhưng khi khách hàng mặc lên thì không thật sự phù hợp. Khi đó, nhiệm vụ của nhân viên tư vấn bán hàng quần áo chuyên nghiệp đó là đưa là lời nhận xét khách quan nhất. Tuy nhiên, khi đưa ra góp ý bạn cũng nên chú ý lời nói để tránh làm phật lòng khách hàng mà vẫn khiến họ vui vẻ.
8. Đặt các câu hỏi khiến khách hàng mua thêm sản phẩm
Đây là một kỹ năng quan trọng để trở thành một người tư vấn khách hàng chuyên nghiệp. Sau khi đã hiểu về nhu cầu và sở thích của khách hàng cũng như khi họ đã chọn được sản phẩm ưng ý thì việc tiếp theo bạn cần làm đó là đề xuất, gợi ý khách hàng một số món đồ phụ kiện đi kèm. Đây đều là những sản phẩm hữu ích, hợp phong cách với bộ quần áo khách đã mua. Đây cũng có thể là gợi ý quý giá thậm chí ngay cả khi người dùng còn chưa có ý định mua.
9. Liên tục nở nụ cười với khách hàng
Kỹ năng này thường áp dụng chủ yếu trong việc bán hàng quần áo offline. Đối với bán hàng online thì thay vào đó là sự nhiệt tình trong việc trả lời tin nhắn. Thông qua những cử chỉ rất nhỏ như trên thì vô hình chung sẽ tạo thiện cảm cho khách hàng tới cửa hàng và họ cũng sẽ dễ nghe hơn những lời tư vấn của bạn.
10. Cách tư vấn bán quần áo khi khách chê xấu
Đối với vấn đề lựa chọn quần áo cho mình, mỗi người sẽ có một gout thẩm mỹ riêng nên việc xấu đẹp khen chê là chuyện thường xuyên. Đặc biệt, khi khách không muốn thử đồ và cho rằng nó không hợp với bản thân thì nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì để làm.
Tuyệt đối không được tỏ ra cau có khó chịu hay bực mình khi khách hàng chê xấu. Hãy nhớ duy trì nụ cười và sự thân thiện của mình.
Tuyệt đối không được nói nhưng câu như: “Chị thấy xấu ở chỗ nào?” “Chị không mua thì đừng chê xấu” “Em thấy sản phảm đẹp mà, sao lại xấu được nhỉ!”….Tất cả những câu kiểu này chỉ khiến khách càng phản cảm hơn với cửa hàng bạn mà thôi.
Hãy bình tính và tìm hiểu khách hàng không hài lòng sản phẩm ở điểm nào? “Chị không thích chiếc váy này ở điểm nào ạ?”, “Chị muốn chọn chiếc váy như thế nào để em tìm giúp chị ạ?”
Khi khách hàng nói ra quan điểm của mình, hãy giới thiệu khách hàng bộ quần áo, váy đầm khác và mời khách hàng đi thử đồ. Phải dẫn dụ bằng được khách thử đồ bởi chẳng ai thu phí thử đồ cả. Cứ thử thoải mái, đẹp thì lấy không đẹp thì thử cái khác. “Chẳng ai thu phí thử đồ cả. Chị cứ thoải mái thử đồ nhé. Đẹp thì lấy không đẹp thì lấy mẫu khác”
Bạn có thể thử cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo như sau: “Mẫu này em nói nó đẹp thì chị cũng không biết được là thật hay không? Chị cứ vào thử đồ rồi ra 2 chị em mình cùng ngắm trực tiếp thì dễ hơn chị ạ” Nói xong như cầm váy đi về hướng phòng thử đồ, đừng đợi khách đồng ý hay phản đối.
Nếu được hãy cầm thêm vài chiếc bạn cho là hợp với khách và bảo khách thử đồ. Nên tạo ra nhiều sự lựa chọn và phân tích cho khách xem họ hợp – đẹp với sản phẩm nào nhất nhé! Đừng vì bán được nhiều hàng mà cái gì cũng khen đẹp, họ sẽ cảm thấy bạn không thật.
11. Cách tư vấn bán hàng quần áo khi khách hàng không muốn thử đồ
Có rất nhiều lý do khiến khách không muốn thử đồ như do thời tiết, họ ngại phiền, họ lười,…
Hãy đảm bảo rằng phòng thử đồ luôn mát mẻ, sạch sẽ (nếu là mùa hè), luôn ấm áp dễ chịu (nếu là mùa đông) để khách thoải mái thử đồ.
Khi khách hàng do dự không muốn thử đồ, nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì để ứng biến?
Trước tiên, đừng bao giờ nói những kiểu câu như: “Nếu anh/chị thích thì có thể thử ạ” , “Đây là mẫu mới của bên em, anh/chị thử xem có hợp không nhé!” hoặc “Bộ này cũng rất đẹp, anh/chị thử xem sao ạ”
Những câu nói này thể hiện rằng bạn thiếu sự chuyên nghiệp, không nắm rõ được khách mặc lên sẽ đẹp hay xấu.
Khi nghe những câu này, khách sẽ nghĩ rằng bạn không muốn họ thử quá nhiều đồ, thích thì mới thử còn không thích thì đừng thử. Như vậy thì bạn đã thất bại trong cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo rồi đó!
Khi nào khách hàng quyết định mua đồ chính là sau khi họ đã thử đồ. Ít khi khách hàng mua đồ mà không thử lắm. Dù là sản phẩm giá trị thấp hay cao đều nên khuyến khích khách hàng thử đồ trước.
Không nên thấy khách vừa cầm vào một bộ đồ là bảo khách đi thử đồ ngay. Bởi tâm lý của khách là muốn xem xong và chọn ra 1 vài món đồ ưng ý để thử. Do đó, hãy lựa thời cơ để bảo khách thử đồ nhé!
Khi mời khách thử đồ nhất định phải chân thành và khéo léo. Hãy truyền đạt bằng lời nói và ngôn ngữ cơ thể sao cho khách hàng tin vào việc thử đồ là quyết định đúng đắn.
Nếu khách hàng từ chối thử đồ, đừng bỏ qua. Hãy nói những lý do mà khách nên thử đồ và thuyết phục họ một cách thấu tình đạt lý. Nhưng nên nhớ đừng mời quá 3 lần, khách sẽ cảm thấy bị phiền. Hãy tận dụng lần mời đầu tiên và tìm kiếm cơ hội ở lần mời 2,3.
Khi mời khách thử đồ nên niềm nở, tự tin và tươi cười. Hãy chỉ ra những ưu điểm của sản phẩm bên mình và chúng vô cùng thích hợp với khách hàng. Nếu không thử sẽ rất đáng tiếc.
Các mẫu câu lời quảng cáo bán hàng quần áo hay khi khách thử đồ
“Chị thật có gu thời trang, mẫu này là hàng mới về bên em đang bán rất chạy. Dáng chị mà mặc lên chắc chắn sẽ rất đẹp. Chị qua phòng thử đồ thử xem lên người sẽ như thế nào nhé! Mời chị qua bên này ạ” (không cần đợi khách trả lời, chủ động cầm quần áo hướng khách về phía phòng thử đồ)”
Khách hàng vẫn đang do dự
“Tuy cùng là một bộ váy nhưng mỗi người mặc lên trông sẽ rất khác nhau đấy chị ạ, dù em có nói nó đẹp đến đâu mà chị không ướm thử thì cũng không thể biết có hợp với chị hay không? Nếu khách hơi chần chừ thì nói thêm :Chị thử đi, nếu có chỗ nào chưa đúng ý bên em sẽ sửa lại ạ.
Khách vẫn không muốn thử
“Chị thử xem có vừa không ạ? Nếu mặc lên không vừa thì chị không mua cũng không thấy tiếc”
12. Tư vấn viên bán quần áo cũng cần có phong cách thời trang
Đối với bán hàng offline, trang phục của nhân viên nên phù hợp với phong cách của cửa hàng. Ví dụ cửa hàng bán đồ cho giới trẻ thì bạn nên mặc những món đồ phong cách hơn, màu sắc hơn. Đặc biệt, nếu bạn có “gu” ăn mặc thì khi tư vấn khách hàng theo đó cũng tin tưởng hơn và dễ theo hướng chăm sóc của bạn hơn hiều.
13. Cảm ơn khách đã mua hàng và lắng nghe phản hồi của khách
Cách tư vấn bán hàng quần áo chuyên nghiệp đó là sau khi khách đã mua hàng thì bạn cũng không quên cảm ơn cũng như xin ý kiến của họ. Chắc chắn khách sẽ rất hài lòng khi được chăm sóc chu đáo từ lúc bước vào cho tới khi ra khỏi cửa. Thông qua việc xin phản hồi của khách để bạn có thể tối ưu hơn cho quy trình tư vấn, hỗ trợ lần sau.
Có thể bạn quan tâm:
>> Xây dựng kịch bản bán hàng qua điện thoại thành công
>> Tổng hợp mẫu kịch bản Telesales ngành Bất Động Sản năm 2019
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096