10 bí quyết marketing thông qua chatbot trong Facebook messenger dưới đây sẽ giúp bạn có những bước đầu tiên với xu hướng mới này. Tùy chỉnh chatbot theo chiến dịch, ý muốn của bạn như thế nào ? Hãy cùng tham khảo bài hướng dẫn tạo chiến dịch chatbot hiệu quả dưới đây nhé!
1. Sử dụng nền tảng làm nên chatbot.
Cách dễ nhất để tạo một chatbot đầy đủ chức năng là sử dụng một nền tảng, chẳng hạn như chatfuel. Chatfuel là một nền tảng xây dựng chatbot cho các doanh nhân và doanh nghiệp vì nó không đòi hỏi kiến thức lập trình. Tất cả bạn cần làm là đăng nhập vào trang web và liên kết tài khoản của bạn với hồ sơ Facebook của bạn. Một số công cụ chatbot các lợi ích khác bao gồm:
➖ Hoạt động liên tục với Facebook Messenger và nhận xét
Bạn có thể đẩy chào bán và giao dịch đến khách hàng theo yêu cầu
➖ Nhận ra các biến thể của các từ khoá của bạn
➖ Có thể nhận đơn đặt hàng trực tiếp từ Facebook Messenger và nhận xét
➖ Tích hợp với tất cả các hệ thống thanh toán chính
➖ Hỗ trợ nhiều nền tảng CMS và các loại hình kinh doanh
2. Xác định mục tiêu khách hàng và mong đợi của bạn.
Quá tải chatbot của bạn với các tính năng có thể sẽ khiến bạn thất bại. Không có điểm trong cố gắng để giúp chatbot của bạn làm chủ tất cả các nhiệm vụ từ nhận được đi. Thiết kế chatbot của bạn để nó có thể làm chủ một nhiệm vụ với đầy đủ năng lực của nó là tốt hơn nhiều so với việc có một chatbot có thể thực hiện 5 đến 10 nhiệm vụ half-heartedly. Hãy nhớ rằng, con người muốn chất lượng chứ không phải số lượng.
3. Cung cấp cho chatbot một tên duy nhất.
Đừng để chatbot của bạn bị lạc trong đám đông chatbot đang phát triển. Khi suy nghĩ về một cái tên nghĩ về tiếp thị chatbot của bạn. Ngày càng có nhiều công ty đang triển khai chatbot, và nếu bạn không có một cái tên duy nhất, nó sẽ không được nhớ hay tìm thấy trực tuyến. Cung cấp cho bạn một cái tên duy nhất sẽ đảm bảo rằng khách hàng của bạn có thể tìm kiếm nó một cách dễ dàng.
4. Tiếp cận khách hàng bằng bot của bạn.
Chatbots vẫn còn rất lộn xộn đối với nhiều người, do đó tiếp cận khách hàng của bạn trực tiếp sẽ tạo ra nhiều cuộc trò chuyện hơn và để họ có một trải nghiệm tích cực tương tác với thương hiệu của bạn. Khi thiết kế chatbot của bạn, bạn cần phải:
➖ Tạo một thông điệp lời chào hiệu quả.
➖ Kết hợp nút “Bắt đầu” rõ ràng.
➖ Nói với khách hàng của bạn về cách bạn có thể giúp họ bằng một thông điệp chào mừng.
➖ Sử dụng các nút trên trang Facebook và trang web của bạn.
5. Tạo ra một cuộc trò chuyện tự nhiên.
Hãy chắc chắn rằng bot của bạn là đối thoại! Các chương trình trò chuyện làm cho tương tác giữa chatbot và đối tượng của bạn trở nên cởi mở hơn, cho phép bạn hiểu nhu cầu của khách hàng tốt hơn và thu thập dữ liệu có giá trị hơn. Toàn bộ điểm của bot là trả lời các câu hỏi của khán giả. Vì vậy, hãy chắc chắn để không có được trong cách đàm thoại, trái lại, tạo điều kiện cho nó.
6. Bắt đầu ít và đơn giản.
Ngoài việc giữ các chức năng của nó bị giới hạn trong những ngày đầu của nó, điều quan trọng là bạn:
➖ Giữ truyền thông của nó súc tích và dễ hiểu.
➖ Không sử dụng thuật ngữ để giao tiếp với khách hàng.
➖ Hãy nhớ rằng bot của bạn đại diện cho thương hiệu và sản phẩm của bạn.
7. Đánh giá và tối ưu hóa bot của bạn thường xuyên.
Như đã đề cập ở trên, bạn sẽ mở rộng các chức năng của bot bằng cách tạo các phiên bản mới và cải tiến của nó. Nói chung, một chatbot là một công cụ tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ và như với bất kỳ công cụ tiếp thị nào, nó cần được đánh giá và tối ưu hóa thường xuyên. Bởi vì công nghệ xung quanh chatbots vẫn còn mới vừa phải, nó vẫn đang giới thiệu các tính năng mới. Khi bạn đánh giá chatbot của mình, bạn cần phải:
➖ Xác định những gì bạn cần để tối ưu hóa nó cho
➖ Tập trung vào việc tối ưu hóa chatbot của bạn dựa trên mục tiêu của bạn
➖ Thiết lập những cách tốt nhất để bạn có thể thúc đẩy đối tượng của bạn tới kết quả mong muốn
8. Phát hành một tính năng tại một thời điểm.
Bên cạnh thực tế là bạn cần hoàn thiện từng tính năng của chatbot một cách riêng lẻ trước khi tung ra cho thế giới, nó cũng sẽ làm cho khán giả của bạn phải đối mặt với nhiều thông tin trong một lần. Để có hiệu quả tối đa, khám phá một tính năng tại một thời điểm, khi khách hàng cần chúng.
9. Tìm ra dữ liệu bạn muốn thu thập.
Chatbot là một công cụ thu thập dữ liệu có giá trị. Điều này trở lại để thiết lập mục tiêu. Hãy suy nghĩ về dữ liệu bạn muốn thu thập từ khán giả và điều chỉnh luồng trò chuyện của chatbot để đặt các câu hỏi đúng để thu thập dữ liệu này. Ví dụ: bạn có thể:
Yêu cầu mã vùng của khách hàng nếu bạn cần biết vị trí của họ.
Thu thập những kiến thức quan trọng về sở thích mua sắm của họ để đẩy thông tin có liên quan trong tương tác tiếp theo của bạn với họ.
Hỏi họ về cách ăn uống, mua sắm hoặc tập thể dục của họ để thúc đẩy các chương trình khuyến mại phù hợp với họ trong tương lai.
10. Cập nhật với đối thủ cạnh tranh của bạn.
Thực tế là chatbot là mới có nghĩa là vẫn còn chỗ cho cải tiến. Cách tốt nhất để học là theo dõi sự tiến bộ của đối thủ. Để làm như vậy, bắt đầu theo dõi:
Những điều họ đang làm tốt mà bạn có thể thực hiện vào chiến lược chatbot của riêng bạn.
Những điều họ đang làm xấu để bạn không mắc phải những sai lầm tương tự.
Bất kỳ tính năng sáng tạo mà họ đang sử dụng mà bạn chưa biết.
Việc tung ra một chatbot đơn giản, dễ sử dụng, dễ tiếp cận và hiệu quả là cách tốt nhất và sáng tạo nhất mà bạn có thể tiếp cận khán giả của mình ngay hôm nay. Không chỉ điều này, bằng cách cung cấp cho họ một chatbot trò chuyện có một chút cá tính bạn có thể chắc chắn rằng họ sẽ được trở lại để biết thêm
Hy vọng giúp ích được các anh chị đang kinh doanh
Nguồn: Đặng Hân