Cách hiểu đơn giản nhất về Chatbot là bạn hãy phân tích từng từ trong “Chatbot” sau đó kết hợp nó lại với nhau:
- Chat là trò chuyện.
- Bot là một con robot.
Như vậy, về mặt cơ bản Chatbot là một con robot đang thực hiện công dụng trò chuyện với khách hàng, và khái niệm chuẩn xác và đầy đủ nhất về Chatbot như sau:
Chatbot là một chương trình máy tính mô phỏng cuộc trò chuyện với người sử dụng qua một bố cục và giao diện trò chuyện hoặc bằng âm thanh (như Siri, Google Assistant…). Nó có thể thay thế con người trả lời các tin nhắn, câu hỏi thắc mắc của người mua hàng thông qua bộ câu hỏi đã được thiết lập sẵn hoặc trí thông minh của robot, giống như là con người đang trò chuyện với nhau.
Bình thường, Chatbot được tích hợp vào các trang Web, ứng dụng nhắn tin như trang Facebook Messenger, Skype, Line… để có khả năng tự động trả lời toàn bộ các câu hỏi của người mua hàng một cách một cách nhanh chóng.
2. Sử dụng Chatbot cung cấp lợi ích gì?
Trước tiên, Facebook messenger chatbot giúp giảm bớt rào cản giao tiếp giữa bạn với người dùng.
Theo một số thống kê gần đây cho chúng ta thấy, Messenger là ứng dụng được dùng nhiều thứ ba trên thế giới, được dùng bởi 68% người sử dụng ứng dụng. hơn thế nữa, phần đông người trong số đó tin rằng nhắn tin là cách tốt nhất thứ hai để trao đổi qua lại với một đơn vị. Trung bình mỗi tháng có hơn 2 tỷ tin nhắn được gửi đến các công ty thông qua Messenger.
Ở một diễn biến đối lập hoàn toàn, với thị trường ứng dụng di động, chỉ trong vòng 90 ngày, đã có hơn 71% người sử dụng xóa bớt đi một ứng dụng trong điện thoại của họ. Điều này cho chúng ta thấy, bài bản, việc xây dựng Chatbot trang Facebook Messenger rẻ và có lợi hơn rất nhiều so với việc cài đặt ứng dụng di động.
Vậy còn ưu thế thứ hai của chatbot là gì?
Đấy là chatbot Messenger không có tính cạnh tranh cao, luôn mở rộng cho doanh nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực nào. Bằng chứng là trong khi trang Facebook có 6 triệu nhà quảng cáo mà số lượng chatbot chỉ vào khoảng 300.000.
Chatbots cũng sẽ giúp bạn bỏ qua việc cạnh tranh trong hộp thư đến khi mà tỷ lệ nhấp chuột qua mail marketing trong nhiều năm qua vẫn chưa được sửa đổi và nâng cấp (chỉ có 30% mail được mở)
Bên cạnh 2 lợi ích tôi vừa đề cập, Chatbot trang Facebook Messenger còn nhiều ưu điểm khác đáng lưu ý sau đây:
1. Tiếp xúc trực tiếp với người có khả năng mua hàng
Headliner Labs nhận ra rằng tỷ lệ người dùng mở Messenger cao gấp 3,5 lần so với email. Và vì khách hàng có khả năng phản hồi tin nhắn ngay lập tức (thường bằng cách nhấn nút CTA đã được lập trình sẵn), nên họ sẽ đơn giản chuyển xuống kênh tiếp thị của bạn hơn.
Trên hết, Messenger còn được đính kèm trong các quảng cáo được tài trợ, sẽ được gửi cho bất kỳ ai trước đây đã liên hệ với Trang của bạn.
Nghĩa là, bạn đã có sẵn một danh sách người đăng ký, giờ bạn chỉ việc kết hợp chạy quảng cáo song song với chatbot của mình để target đến những khách hàng đang có ý định mua hàng.
2. Tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc chăm sóc khách hàng
Khách hàng ngày nay đòi hỏi rất cao ở các dịch vụ hỗ trợ khách hàng của các công ty. Họ luôn ước muốn được phục vụ rất nhanh 24/7, đặc biệt là trong lúc nhắn tin thông qua Messenger.
Thêm một trở ngại nữa người mua hàng, với nhiều lý do nào đó, thường có thói quen hỏi nhiều câu tương tự lặp đi lặp lại. Với những trường hợp kể trên, bạn nên dùng Chatbot trang Facebook ngay và luôn.
Đây sẽ là cứu cánh hỗ trợ bạn tự động trả lời bình luận, tin nhắn của khách hàng, thậm chí là theo dõi việc chuyển hàng, kiểm tra chính sách hoàn trả hoặc lên lịch hẹn với đối tác, khách hàng. Khi ấy, bạn vừa có khả năng tiết kiệm khoản chi thuê nhân viên chăm sóc khách hàng, vừa tiết kiệm thời gian tập trung cho các nhiệm vụ khác quan trọng hơn.
3. Xác định chính xác khách hàng tiềm năng
Khi chatbot của bạn tiếp cận và chào đón người có khả năng mua hàng, nó có khả năng nắm rõ ràng nhu cầu của họ bằng cách đặt ra các câu hỏi căn bản, chẳng hạn như: ngân sách bạn đang có là gồm bao nhiêu, v.v
Từ đấy, các con bots sẽ thu thập câu trả lời và chuyển trực tiếp các khách hàng đang có tiềm năng mua hàng cao đến đội ngũ sales để họ thực hiện quy trình mua bán.
4. Xử lý các giao dịch thương mại và điện tử
Với kịch bản giải đáp thích hợp, Chatbot trang Facebook của bạn sẽ giúp ích cho bạn bán được hàng.
Nhất định, chúng giúp giải quyết các đơn hàng thương mại và điện tử gọn gàng, rất nhanh hơn. Ngoài ra, nhờ vào chatbot, người dùng mới hướng sự chú ý tới Web của bạn, tỷ lệ lướt trang cũng vì vậy mà tăng lên.
5. Tác động qua lại lại với khách hàng
Bots có thể lưu giữ nội dung nhằm giúp cho bạn sử dụng chúng cho những chiến dịch marketing về sau. Thay vì trả tiền cho một loạt quảng cáo, bot Facebook Messenger có thể tiếp cận cá nhân từng người mua hàng, cung cấp đến họ thông tin thích hợp đúng nơi, đúng thời điểm.
Ngoài ra, bot còn có trách nhiệm nhắc nhở khách tiếp tục quy trình mua bán với những giỏ hàng còn đang dang dở. Đến đây thì bạn đã hiểu được lợi ích mang lại của chatbot là gì rồi. Vậy 10 công cụ Chatbot thịnh hành nhất năm 2020 là những công cụ nào? Cùng đọc tiếp nhé!
Top 10 công cụ Chatbot thịnh hành nhất năm 2020
1. ATP Care Pro
Đây có thể được coi là một phần mềm chatbot hoàn thành nhất hiện nay. Phần mềm quản lý fanpage ATPCare phù hợp với những ai?
- Người mới khởi đầu chạy quảng cáo cho trang cá nhân kênh Facebook.
- Những ai đang sở hữu những trang cá nhân hàng chục ngàn like nhưng chưa tối ưu, tận dụng được file khách hàng.
- Những leader, chủ cửa hàng, chủ công ty mong muốn quan sát cũng như quản lý fanpage trang Facebook của bản thân mọi người được tốt hơn.
Đừng để những đồng tiền chạy giới thiệu của bạn phung phí. Với ứng dụng quan sát cũng giống như quản lý trang cá nhân ATPCare bạn có thể sở hữu một hệ thống chat bot toàn diện, một nơi lưu trữ thông tin về khách hàng đa tính năng trong đó còn tích hợp chức năng nghe, gọi ngay tức thì trên máy tính. Những tính năng vượt trội từ phần mềm này:
Quan sát cũng như quản lý TẬP TRUNG INBOX, bình luận, nội dung đối tượng mua hàng:
- Tự động thu thập inbox, comment, thông tin của khách hàng vào một hệ thống quản trị độc nhất. Chỉ cần “search” sđt hoặc bất cứ keyword nào là bạn sẽ tìm lại đối tượng mua hàng cũ mà mình đang xử lý.
- Tự động chia loại coment, inbox theo đã đọc, đã giải quyết hay chưa và gắn thẻ màu cho mỗi chỉ mục để dễ dàng quản lý.”nhóm hội thoại”, cấp độ ưu tiên.
TỰ ĐỘNG giải đáp comment, INBOX , ẨN bình luận CHỨA thông tin khách hàng
- Trả lời bình luận đối tượng mua hàng sau 1, inbox đối tượng mua hàng sau 2, tiếp xúc người mua hàng mới ngaytức thì HOÀN TOÀN miễn phí.
- Tự động bắt “keyword” trong comment và gởi reply thích hợp theo từng bình luận của đối tượng mua hàng (tránh spam).
- Tự động ẩn bình luận khách hàng chưa nội dung (SĐT, mail, địa chỉ) hoặc theo keyword bất kỳ mà bạn muốn, hạn chế việc cướp khách tối đa.
Thống kê
- Báo cáo số lượng ý kiến, tin nhắn theo thời gian thực.
- Báo cáo số đơn hàng từ trang cá nhân.
- Báo cáo doanh thu sale từ kênh trang Facebook.
2. Automate
Đây sẽ là nơi để bạn sẽ setup kịch bản cho chatbot.
1. Tin nhắn chào mừng
Có khả năng nói là đoạn “mở bài” khá cần thiết, khách hàng có làm theo kịch bản kế tiếp hay không còn phải phụ thuộc vào cấp độ tiếp xúc “thân thiện” của bạn.
2. Câu trả lời mặc định
Sẽ có những trường hợp người mua hàng nhắn hoặc không theo kịch bản sẵn có thì đây sẽ là nơi giúp bạn đưa khách hàng vào đúng những gì đã setup sẵn.
3. Đây chính là nơi để bạn tạo blocks theo kịch bản nối tiếp nhau.
4. Tại đây bạn có thêm nhiều sự hỗ trợ cũng như connect với các nền tảng hỗ trợ khác.
3. Harafunnel
Harafunnel – nển tảng Web kinh doanh mà theo mình nghĩ là tốt nhất hiện nay( nếu như không xét về tính tùy biến).
Harafunnel cho phép bạn thu nhập những khách hàng đã chat với trang cá nhân của bạn, bạn sẽ phân nhóm cho khối người mua hàng này và thực hiện chiến dịch remarketing như gửi thông báo về khuyến mãi mới, sản phẩm mới… theo nhóm
( VD như “khách mua bút”, “khách mua đồng hồ”, ” khách cũ”, “khách chưa mua hàng” bằng cách gửi tin nhắn hàng loạt đến những nhóm khách hàng đấy với chỉ vài click dễ dàng )
4. Sephora
Sephora cho phép người mua đổi lại hàng không mất phí ngay tại shop của họ, và chatbot Sephora dùng đã loại bỏ năm bước khỏi quy trình đặt mua.
Việc áp dụng chatbot đã dẫn đến tỷ lệ đặt mua cao hơn 11%
5. Bud Light
Trong suốt mùa giải bóng bầu dục quốc gia 2017 xảy ra tại Hoa Kỳ, Bud Light đã truyền bá các lon nước có thể thiết kế theo nhãn hiệu đội chơi bằng cách làm ra một chatbot Facebook có khả năng đặt và giao hàng trong vòng một giờ vào các ngày diễn ra cuộc thi.
Điểm thú vị ở đây là Bud Light đã làm ra sự kết hợp nhịp nhàng giữa cá nhân hóa (khách hàng được chọn đội chơi yêu thích của họ), liên kết địa phương (target mục đích theo vị trí địa lý cho phép bot chọn đối tác phân phối tốt nhất trong từng khu vực) và tính kịp thời (bot nhắc nhở người sử dụng đặt mua vào mỗi ngày cuộc thi xảy ra.)
Kết quả là, thông qua chatbot, tỷ lệ người mua hàng tham gia lên đến 83%.
Đây quả là một con số ấn tượng!
6. Whole Foods
Bot này hoạt động như một phần mở rộng trong chiến dịch tiếp thị nội dung của Whole Food, bằng cách đóng vai trò là người hướng dẫn khám phá các bí quyết nấu ăn mới mẻ dựa trên các nguyên liệu sẵn có.
Bot của bạn sẽ giúp thu hẹp ý tưởng theo phân loại món ăn hoặc những hạn chế về chế độ ăn uống.
7. UNICEF
Bot báo cáo của UNICEF được xây dựng để thu thập ý kiến và dữ liệu từ những người trẻ tuổi trên khắp thế giới về các sai lầm quan trọng trong xã hội, với mục tiêu khuếch đại tiếng nói của họ để tạo ra sự thay đổi chính sách thực tế. Bot đã lôi cuốn hơn 2 triệu người đăng ký.
Nếu bạn đã từng cố gắng thu thập phản hồi từ khách hàng của mình, hãy lưu ý: chatbot không những trò chuyện mà chúng còn có khả năng lắng nghe chúng ta như bạn bè thực sự.
8. Grow
Bạn sẽ kết nối với Web và tạo nút chat, hơn nữa bạn còn có thể quản lý được việc khi người mua hàng comment trên bất kỳ bài viết nào hoặc 1 bài viết cố định thì sẽ được đưa vào inbox trong fanpage.
9. Analyze
Đây sẽ là nơi báo cáo cho người dùng các thông số về sự hiệu quả của chatbot khi chăm sóc & tư vấn người mua hàng. Trong số đó bạn còn có khả năng tracking được hành vi của người mua hàng khi tương tác với bot, từ đấy đơn giản tối ưu nội dung kịch bản để tăng sự hiệu quả cho chiến dịch.
10. Marriott Rewards
Marriott đi đầu trong việc sử dụng chatbot vì họ vốn nổi tiếng về dịch vụ hỗ trợ khách hàng vô cùng xuất sắc.
Họ đã tạo chatbot trang Facebook Messenger đầu tiên vào năm 2016 để giúp khách liên kết tài khoản Marriott với các phần thưởng đến từ tập đoàn Starwood một khi 2 công ty sáp nhập lại với nhau.
Trên đây chính là 10 nền tảng chatbot phổ biến nhất hiện nay. Các bạn có thể đọc thêm và chọn cho mình nền tảng chatbot tốt nhất nhé!