Global marketing không còn dành riêng cho các thương hiệu có túi tiền lớn, cũng không phải là khó khăn với những doanh nghiệp đang khó khăn vì gánh nặng tài chính. Trên thực tế, bất kỳ doanh nghiệp nào có chiến lược sáng tạo và sự hiểu biết về thị trường thế giới đều có thể phủ sóng toàn cầu. Trong bài viết sau ATPSoftware sẽ giới thiệu với các bạn 13 doanh nghiệp có chiến lược Global Marketing đỉnh cao đáng học hỏi.
1. Global Marketing – Tiếp thị toàn cầu là gì?
Global marketing hay tiếp thị toàn cầu là chiến lược tập trung sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của những người mua tiềm năng ở các quốc gia khác. Tuy nhiên, giống như hầu hết các loại hình tiếp thị khác, chiến lược tiếp thị toàn cầu phụ thuộc vào: đối tượng.
Biết được ai cần sản phẩm/dịch vụ và trao cho họ những sản phẩm/dịch vụ theo đúng cách sẽ giúp củng cố thương hiệu, đó là những thành phần cốt lõi của hoạt động Global marketing. Thông thường, chiến lược tiếp thị toàn cầu yêu cầu một doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu thị trường mới, xác định các quốc gia nơi sản phẩm của doanh nghiệp có thể thành công và sau đó bản địa hóa thương hiệu, tiếp theo là đo lường phản ánh nhu cầu của các cộng đồng. Tuy nhiên, nội địa hóa không phải lúc nào cũng cần thiết. Thay vào đó, một số thương hiệu áp dụng chiến lược tiêu chuẩn hóa toàn cầu.
Trái ngược với bản địa hóa – nơi có cách tiếp cận tiếp thị khác biệt rõ nét cho từng thị trường, tiêu chuẩn hóa toàn cầu mang lại lợi ích về chi phí đáng kể do ít thông điệp hơn và ít chiến dịch hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết khi nào một chiến lược tiêu chuẩn hóa toàn cầu sẽ có hiệu quả. Bởi vì nó dựa trên sự hấp dẫn chung, bất chấp sự khác biệt về văn hóa hoặc quốc gia, bạn sẽ cần nghiên cứu xem khách hàng sử dụng hoặc nghĩ về sản phẩm của bạn khác nhau tùy thuộc vào thị trường của họ.
Nếu không có sự khác biệt giữa cách truyền đạt và nhận biết giữa các quốc gia, thì cách tiếp cận tiêu chuẩn hóa toàn cầu là thực tế. Lựa chọn bản địa hóa hoặc tiêu chuẩn hóa toàn cầu là một khía cạnh của việc tạo ra chiến lược Global marketing tuyệt vời. Sau đây là 13 thương hiệu đã thành công trong chiến dịch Global marketing của mình.
1. Red Bull
Công ty Red Bull của Áo đã làm rất tốt công việc tiếp thị toàn cầu đến nỗi nhiều người Mỹ cho rằng đó là một thương hiệu địa phương.
Họ đã làm bằng cách nào? Một trong những chiến thuật thành công nhất của nó là tổ chức các sự kiện thể thao mạo hiểm trên toàn thế giới. Từ Red Bull Indianapolis Grand Prix đến Red Bull Air Race ở Vương quốc Anh đến Red Bull Soapbox Race ở Jordan, chiến lược tiếp thị sự kiện mạnh mẽ của thương hiệu sẽ đưa họ đến hết quốc gia này đến quốc gia khác và cuối cùng ở khắp mọi nơi.
Bên cạnh các sự kiện, bao bì của Red Bull cũng đóng góp một phần vào sức hấp dẫn toàn cầu của nó. “Red Bull thực sự trông giống như một sản phẩm của nền kinh tế toàn cầu. Nó không giống một loại nước ngọt truyền thống của Mỹ – nó không được đựng trong lon 12 ounce, không được bán trong chai và không có chữ viết như Pepsi hoặc Coke. Nó có vẻ châu Âu. Điều đó rất quan trọng, “giáo sư Nancy F. Koehn của Trường Kinh doanh Harvard giải thích trong một bài báo năm 2001. Mặc dù nó đã đa dạng hóa lựa chọn sản phẩm của mình kể từ khi bài báo đó được xuất bản, thực tế vẫn là bao bì nhất quán của Red Bull đã giúp thương hiệu này vươn ra toàn cầu.
2. Airbnb
Airbnb – một thương hiệu cộng đồng để mọi người lên danh sách và đặt phòng trên khắp thế giới, được thành lập năm 2008 tại San Francisco, California. Kể từ đó, Airbnb đã phát triển lên đến 1.500.000+ danh sách tại 34.000+ thành phố trên toàn thế giới.
Vào tháng 1 năm 2015, Airbnb đã khởi động một chiến dịch truyền thông xã hội xung quanh hashtag #OneLessStranger. Công ty gọi chiến dịch này là một “thử nghiệm xã hội, toàn cầu”, trong đó Airbnb yêu cầu cộng đồng thực hiện các hành động hiếu khách ngẫu nhiên đối với người lạ, sau đó quay video hoặc ảnh với người đó và chia sẻ nó bằng cách sử dụng thẻ bắt đầu bằng hashtag #. Chỉ ba tuần sau khi khởi động chiến dịch, hơn 3.000.000 người trên toàn thế giới đã tham gia, tạo nội dung hoặc đang nói về chiến dịch.
3. DKUNKIN DONUTS
Với hơn 3.200 cửa hàng tại 36 quốc gia ngoài Hoa Kỳ, Dunkin Donuts đã phát triển thực đơn của mình để đáp ứng khẩu vị hảo hạng của khách hàng toàn cầu. Từ Coolata bưởi của Hàn Quốc đến Bánh rán sô cô la xoài của Lebanon cho đến Dunclairs của Nga, rõ ràng là Dunkin Donuts không ngại tôn vinh sự khác biệt văn hóa trong nỗ lực tăng cường sự hiện diện quốc tế của mình.
4. Domino’s
Tương tự như Dunkin Donuts, Domino’s đã ưu tiên đổi mới thực đơn như một phương tiện tăng cường sự quan tâm và nhận thức của quốc tế.
“Yếu tố tạo nên pizza là bột mì, nước sốt và pho mát về cơ bản hoạt động ở mọi nơi nhưng (có thể) trừ Trung Quốc – nơi mà sữa không phải là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của họ,” Giám đốc điều hành của Domino, J. Patrick Doyle giải thích.
“Và thật dễ dàng khi chỉ cần thay đổi lớp bánh phía trên. Ở châu Á, đó là hải sản và cá. Đó là món cà ri ở Ấn Độ. Nhưng một nửa số lớp trên là các món ăn tiêu chuẩn trên khắp thế giới.”
Bằng cách nỗ lực có ý thức để hiểu rõ hơn về sở thích của các thị trường mà hãng đang cố gắng thâm nhập, Domino’s có thể cung cấp các loại bánh đủ đa dạng để thu hút sự chú ý của quốc tế.
5. Rezdy
Một số công ty có thể không trực tiếp thu hút thị trường toàn cầu, nhưng nếu bạn đã biến thành khách hàng của họ, thì tốt hơn là họ biết cách làm thế nào. Rezdy là một phần mềm đặt phòng có trụ sở tại Úc được thiết kế để giúp đặt phòng trực tuyến suôn sẻ hơn cho khách du lịch và đại lý. Mặc dù khách hàng của Rezdy là người Úc nhưng công ty cần phải phục vụ khách quốc tế của khách hàng. Trang chủ của Rezdy đã đăng tải video rất thú vị.
6. Tổ chức Động vật Hoang dã Thế giới
Doanh nghiệp đang có một ý tưởng hay? Đừng ngại dùng thử trên một thị trường quốc tế – chỉ cần đảm bảo đó là đối tượng phù hợp. (Ngoài ra, đừng sợ bóng tối.)
7. Pearse Trust
Với các văn phòng ở Dublin, London, Vancouver, Atlanta và Wellington, Pearse Trust đã phát triển trở thành một cơ quan có thẩm quyền quốc tế về cấu trúc công ty và quỹ tín thác. Nhưng cần nhiều hơn các văn phòng trên bản đồ để tiếp cận khán giả quốc tế. Đó là lý do tại sao Pearse Trust tiếp tục duy trì nội dung trên trang Facebook thu hút các thị trường khác nhau của mình. Trong ảnh chụp màn hình dưới đây, bạn có thể thấy Pearse Trust đăng rất nhiều nội dung về các vấn đề quốc tế liên quan đến hoạt động của công ty.
Nó cũng cấp các bài báo bên ngoài với nội dung Pearse Trust, bao gồm tin tức từ những nơi như Đức, Ireland (nơi nó có văn phòng ở Dublin) và Vương quốc Anh (nơi nó có văn phòng ở London). Đây là một ví dụ tuyệt vời về việc tập trung vào lợi ích chung được chia sẻ giữa các thị trường khác nhau của công ty bạn đồng thời làm cho nội dung có thể liên quan đến khách hàng theo khu vực.
8. Nike
Nike đã có thể phát triển sự hiện diện toàn cầu của mình thông qua việc lựa chọn cẩn thận các nhà tài trợ quốc tế như mối quan hệ lâu dài trước đây với Manchester United. Mặc dù chi tiêu tài trợ có thể khá khó đoán – chi phí nhu cầu có xu hướng tăng do các yếu tố kích hoạt như chức vô địch và giải đấu – những mối quan hệ đối tác này chắc chắn đã giúp thương hiệu thu hút sự chú ý của khán giả toàn cầu. Nền tảng đồng sáng tạo NikeID của Nike đóng vai trò như một chiến lược khác mà công ty đang sử dụng để thu hút các thị trường quốc tế.
Bằng cách đưa sức mạnh của thiết kế vào tay người tiêu dùng, Nike có thể cung cấp các sản phẩm tùy chỉnh phù hợp với sở thích và phong cách văn hóa khác nhau.
9. McDonald’s
Tất cả chúng ta đều biết McDonald’s là một thương hiệu toàn cầu thành công. Trong khi đang giữ cho thương hiệu của mình nhất quán, McDonald’s vẫn thực hiện các nỗ lực tiếp thị “toàn cầu”.
McDonald’s mang hương vị địa phương, theo đúng nghĩa đen, đến các quốc gia khác nhau với các món ăn theo thực đơn theo vùng cụ thể. Năm 2003, McDonald’s đã giới thiệu McArabia, một loại bánh mì dẹt, cho các nhà hàng của mình ở Trung Đông.
McDonald’s cũng đã giới thiệu bánh hạnh nhân vào thực đơn Pháp của mình:
Và thêm McSpaghetti vào thực đơn của mình ở Philippines:
Cách tiếp cận “toàn cầu” này đã giúp McDonald’s ở vị trí thứ 9 trong danh sách Thương hiệu toàn cầu tốt nhất năm 2014 của Interbrand.
10. Innocent Drinks
Innocent Drinks là công ty sinh tố hàng đầu ở Vương quốc Anh, nhưng đó không phải là nơi duy nhất bạn sẽ tìm thấy các sản phẩm của hãng. Trên thực tế, các sản phẩm của Innocent hiện đã có mặt tại 15 quốc gia trên khắp Châu Âu. Và mặc dù phạm vi tiếp cận rộng rãi của nó, “thương hiệu trò chuyện” của công ty vẫn nhất quán trên toàn diện. Ví dụ, trang web rất sôi động, với thông tin liên hệ có nội dung “gọi điện thoại chuối” hoặc “ghé thăm trái cây”.
Trong khi sự mở rộng toàn cầu và tốc độ tăng trưởng nhanh đôi khi có thể khiến một công ty mất tập trung vào việc xây dựng thương hiệu nhất quán, thì Innocent Drinks đã cố gắng duy trì sự trung thực với chính nó. Bằng cách đảm bảo rằng tiếng nói của thương hiệu được diễn giải theo cùng một cách trên toàn thế giới, Innocent có thể tạo ra một thương hiệu dễ nhận biết hơn.
11. Unger và Kowitt
Cụm từ “toàn cầu” có thể được định nghĩa là “Suy nghĩ trên toàn cầu, Hành động theo địa phương.” Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bạn chuyển đổi cả hai. Chà, thắt dây an toàn – theo đúng nghĩa đen. Unger and Kowitt là một công ty luật về vé giao thông có trụ sở tại Fort Lauderdale bảo vệ các tài xế ở bang Florida. Không phải là rất toàn cầu, phải không? Unger và Kowitt hiểu rằng nước Mỹ là một cái nồi nóng chảy và Florida đang bùng nổ ở những ranh giới với các nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau.
Mặc dù là một dịch vụ trong nước, trang web của công ty có sẵn bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Creole. Với những tùy chọn này, Unger và Kowitt có thể phục vụ cho gần 3,5 triệu người Floridians của Florida nói tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hoặc Creole. Đừng bỏ lỡ việc mở rộng cơ sở khách hàng của bạn – đôi khi bạn không cần phải nhìn xa để thu hút hoạt động kinh doanh quốc tế.
12. Coca-Cola
Coca-Cola là một ví dụ tuyệt vời về một thương hiệu sử dụng các nỗ lực tiếp thị quốc tế. Mặc dù là một tập đoàn lớn, Coca-Cola tập trung vào các chương trình cộng đồng nhỏ và đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc cho các nỗ lực từ thiện quy mô nhỏ. Ví dụ, ở Ai Cập, Coca-Cola đã xây dựng 650 công trình lắp đặt nước sạch ở ngôi làng nông thôn Beni Suef và tài trợ các bữa ăn Ramadan cho trẻ em trên khắp Trung Đông. Tại Ấn Độ, thương hiệu này tài trợ cho sáng kiến Hỗ trợ Trường học của tôi để cải thiện cơ sở vật chất tại các trường học địa phương. Chưa kể, thương hiệu gắn bó với việc bán một thứ cảm xúc không thể quên trong bản dịch: hạnh phúc. Bây giờ, hãy nói với tôi rằng điều này có vẻ không thú vị:
Chọn thể loại nhạc để nghe là một chuyện – chọn “tâm trạng” để nghe là một việc khác. Ảnh chụp màn hình ở trên là một phần của trang “Duyệt qua” của Spotify, nơi bạn có thể nghe không chỉ “nhạc đồng quê” và “hip-hop” mà còn cả nhạc phục vụ cho sở thích “tập luyện” hoặc “ngủ” của bạn. Bằng cách thay đổi cách họ mô tả nội dung của mình, Spotify giúp người dùng nghe nhạc vượt ra ngoài các thể loại yêu thích của họ và thay vào đó, họ thỏa mãn thói quen và lối sống mà mọi người chia sẻ trên toàn thế giới.
Điều này cho phép các nghệ sĩ quốc tế tiếp cận thính giả từ các quốc gia khác đơn giản vì sản phẩm của họ đang được phân loại theo một cách khác. Spotify hiện có văn phòng tại 17 quốc gia trên thế giới.
Lời kết
Global marketing – tiếp thị toàn cầu là công việc áp dụng các nguyên tắc Marketing cơ bản để đáp ứng đa dạng nhu cầu và mong muốn của những người dùng xuyên quốc gia. Hãy nhớ kĩ những yếu tố cốt lõi và học hỏi theo các thương hiệu đã – đang thành công trong việc đưa sản phẩm của mình ra thế giới nếu tương lai bạn muốn doanh nghiệp của mình xuất hiện ở nhiều châu lục nhé!
Khanh Nô ATPHoldings