Một chiến lược marketing đúng đắn đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của một doanh nghiệp. Mỗi công ty lựa chọn và chi rất nhiều tiền cho chiến lược marketing phù hợp để tăng doanh số của họ.
Trước tiên hãy tìm hiểu về lý do tại sao các doanh nghiệp chi hàng triệu đô la để tiếp thị sản phẩm của họ .
- Kỹ thuật tiếp thị đúng làm tăng khả năng hiển thị của sản phẩm .
- Mọi người trở nên quen thuộc với sản phẩm của bạn, do đó, họ bắt đầu tin tưởng bạn.
- Tiếp thị tạo ra lòng trung thành cho thương hiệu cho cả khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại.
- Marketing xây dựng uy tín và quyền hạn của thương hiệu trên thị trường.
- Tiếp thị hiệu quả định vị một thương hiệu như một chuyên gia trên thị trường.
- Thúc đẩy khách hàng chuyển qua việc ra quyết định mua hàng .
Bạn có thể cần nhiều hơn một chiến lược tiếp thị kinh doanh để giữ cho doanh nghiệp của bạn phát triển. Chiến lược thị trường khác nhau có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu đối tượng khác nhau ở các giai đoạn khác nhau. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về các loại chiến lược marketing khác nhau.
1) Business-to-consumer (B2C):
Chiến lược thị trường B2C dành cho những công ty tiếp thị sản phẩm của họ trực tiếp đến người tiêu dùng. Những loại hình kinh doanh có thể làm việc trực tuyến hoặc tại cửa hàng. Chiến lược kinh doanh với người tiêu dùng là hướng đến người tiêu dùng. Bạn phải biết khách hàng của bạn từ trong ra ngoài. Có sở thích của phương tiện truyền thông xã hội, nơi họ sống và họ kiếm được bao nhiêu tiền.
2) Employee marketing
Chiến lược của loại hình tiếp thị này là vượt qua nhân viên của mình với tư cách là khách hàng tiềm năng và đại sứ thương hiệu. Chúng ta đều biết rằng các công ty cung cấp giảm giá cho nhân viên như là một phần của thỏa thuận của họ. Hầu hết, nhân viên mua từ nhân viên của họ miễn là họ nhận được những giao dịch tốt nhất. Bằng cách này, nhân viên trở thành người ủng hộ của công ty.
Họ không chỉ đến làm việc và được trả tiền, mà họ còn quảng bá sản phẩm của bạn và do đó, giúp bạn tạo doanh thu. Họ sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn cho gia đình, bạn bè và người quen của họ. họ có thể chia sẻ về các sản phẩm của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội và có thể giới thiệu nhân viên tiềm năng. Do đó, đừng bao giờ phạm sai lầm khi bỏ qua nhân viên của bạn trong khi xây dựng chiến lược thị trường. Họ có thể là khách hàng trung thành của doanh nghiệp của bạn nếu được đối xử đúng.
3) Business to Business (B2B):
Tiếp thị giữa các doanh nghiệp diễn ra khi một doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình cho một doanh nghiệp khác.
Chẳng hạn, bạn sản xuất thiết bị của máy móc, bạn đang làm một không gian từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp. Nó đòi hỏi một cách tiếp cận khác với tiếp thị giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng vì có nhiều bước liên quan đến nó. Bạn cần tìm hiểu những người ra quyết định và tìm cách thuyết phục họ hợp tác với bạn. để làm điều này, bạn cần xây dựng mối quan hệ với họ bằng cách cung cấp các dịch vụ bậc nhất.
4) Bán hàng trực tiếp:
Có một vài sản phẩm có thể được bán bằng cách gặp mặt trực tiếp khách hàng của bạn và cung cấp cho họ một bản trình diễn về sản phẩm của bạn. Ví dụ, nếu bạn bán một sản phẩm được sử dụng tại nhà. Bạn có thể gọi một nhóm khách hàng tại nhà của một người và có thể đưa ra một minh chứng về cách sản phẩm đó hoạt động.
Có những công ty như Amway , Vestige, Avon áp dụng chiến lược tiếp thị bán hàng trực tiếp để xây dựng doanh nghiệp của họ. Chiến lược thị trường này ít tốn kém hơn nhưng hoạt động cho một vài sản phẩm và nó đòi hỏi kỹ năng bán hàng và tính cách hướng ngoại để thuyết phục khách hàng của bạn mua sản phẩm.
5) Cause marketing:
Nhiều công ty lựa chọn kỹ thuật tiếp thị này để tăng doanh số của họ. Mọi người bị lôi cuốn vào các doanh nghiệp đang làm việc vì một nguyên nhân. Họ cảm thấy tốt khi biết rằng tiền của họ đang được sử dụng cho một lý do chính đáng. Do đó, không có hại khi lựa chọn chiến lược này có lợi cho bạn cũng như cộng đồng. Để làm điều này, bạn cần phải hợp tác với một tổ chức từ thiện.
Bạn có thể chọn nguyên nhân cung cấp giáo dục cho trẻ mồ côi. Đối với điều này, bạn có thể hợp tác với một trại trẻ mồ côi hoặc một tổ chức phi chính phủ làm việc vì lý do này. Sau đó, bạn có thể cho khách hàng biết để họ có thể thêm vào đóng góp bằng cách mua những thứ từ bạn.
6) Earned Media/PR :
Trong kỷ nguyên hiện đại, hầu như không có ai không biết về loại chiến lược tiếp thị này. Các công ty trả rất nhiều tiền để quảng bá sản phẩm của họ trên các nền tảng truyền thông khác nhau như báo chí, truyền hình, phương tiện truyền thông xã hội, v.v. Mọi người tin tưởng truyền thông kiếm được hơn bất kỳ loại khuyến mãi nào khác.
7) Hợp tác thương hiệu và tiếp thị quan hệ:
Bằng cách sử dụng chiến lược marketing này, bạn chia sẻ khách hàng của mình với các doanh nghiệp khen ngợi doanh nghiệp của chính bạn. Ví dụ: nếu bạn đang bán các sản phẩm liên quan đến Yoga như thảm yoga, quần yoga, v.v. bạn có thể kết hợp với một người hướng dẫn yoga nổi tiếng để quảng bá sản phẩm của mình bằng cách chia sẻ phần trăm lợi nhuận với chúng.
Nếu bạn theo dõi các huấn luyện viên yoga trên Instagram, bạn hẳn đã thấy họ quảng bá sản phẩm của một số thương hiệu nhất định. Rõ ràng là hợp tác thương hiệu hoặc tiếp thị mối quan hệ đại diện cho sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp có cùng lợi ích. Họ không phải là đối thủ của nhau. Do đó, không có sợ mất cơ sở khách hàng của bạn . Tiếp thị quan hệ đề cập đến việc tạo ra một sản phẩm với một doanh nghiệp khác để tăng doanh số bán hàng của nó.
8) Internet Marketing:
Internet Marketing bao gồm các hoạt động tiếp thị khác nhau từ phương tiện truyền thông xã hội, blog, email, vlog đến trang đích. Bất kỳ loại tiếp thị nào bạn thực hiện trên internet được gọi là tiếp thị internet. Tuy nhiên, tiếp thị internet yêu cầu một chiến lược về cách thức và thời điểm bạn đăng bài viết của mình và cách bạn khuyến khích mọi người mua sản phẩm của bạn.
9) Point-of-purchase marketing (Tiếp thị điểm mua hàng)
Chiến lược marketing điểm mua bao gồm đặt sản phẩm của bạn nơi khách hàng mua hàng nhiều nhất. Bạn phải nhận thấy rằng nhiều sản phẩm nhỏ đang được đặt gần quầy tính tiền. Điều này được thực hiện có chủ ý để mọi người thực hiện mua hàng thôi thúc. Ngoài ra, bạn phải có nhân viên thu ngân có kinh nghiệm, những người đã cố gắng bán sản phẩm của bạn. Đây là một ví dụ khác về tiếp thị POP.
10) Quảng cáo truyền miệng:
Theo truyền thống, quảng cáo truyền miệng bị giới hạn trong lời khen trực diện của sản phẩm. Ngày nay, phương pháp của loại hình tiếp thị này đã được thay đổi.
Khi mọi người đề cập đến dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn trên trang truyền thông xã hội của họ và đưa ra đánh giá tích cực, họ đang thực hiện quảng cáo truyền miệng về doanh nghiệp của bạn. Bạn cũng có thể trả một số blogger đánh giá để viết đánh giá về bạn. Ngày nay mọi người có xu hướng đọc các nhận xét về mọi thứ trước khi mua hàng.
11) Paid media advertising:
Quảng cáo truyền thông trả tiền là giải pháp tốt nhất để phát triển doanh nghiệp của bạn nhanh chóng. Rõ ràng, bạn sẽ phải thanh lý vốn để có kết quả. Nhưng có lợi tức đầu tư trên mỗi xu bạn đã bỏ ra. Sau đây là các loại quảng cáo truyền thông trả tiền.
- Tìm kiếm phải trả tiền
- Trả tiền trên mạng xã hội
- Truyền hình và đài phát thanh thương mại
- Quảng cáo hiển thị
- Quảng cáo in
- Biển quảng cáo
Loại tiếp thị này yêu cầu lập kế hoạch và mục tiêu cụ thể cho mỗi hiệu suất của quảng cáo . Trong trường hợp, quảng cáo của bạn không hoạt động, đừng lãng phí tiền của bạn thay vào đó hãy nghĩ về một số cách khác để tiếp thị sản phẩm của bạn.
12) Storytelling (Kể chuyện):
Kể chuyện là một cách cảm xúc để tiếp cận khán giả của bạn. Bạn có thể sản xuất những câu chuyện cá nhân, câu chuyện thương hiệu hoặc một câu chuyện về một trong những khách hàng của bạn sau khi được sự cho phép của họ. Có thêm một xu hướng nói một câu chuyện trong đúng sáu từ. Ở đây nhà văn đòi hỏi kỹ năng viết tuyệt vời để tạo ra một câu chuyện ngắn có ý nghĩa. Loại chiến lược tiếp thị này giúp bạn chiếm được lòng tin và lòng trung thành của khách hàng.
13) Chương trình giới thiệu:
Loại chiến lược marketing này làm cho việc sử dụng các khách hàng hiện tại của bạn để có được khách hàng mới trên tàu. Bạn trả một số ưu đãi hoặc lợi ích cho khách hàng nếu họ yêu cầu bạn bè của họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Mọi người thường làm tiếp thị truyền miệng để có được lợi ích. Số tiền bạn trả cho họ là khá nhỏ trước lợi nhuận bạn nhận được. Tìm cách để theo dõi các lượt giới thiệu được thực hiện bởi khách hàng của bạn trước khi mang lại cho họ lợi ích.
14) Growth Hacking:
Loại chiến lược tiếp thị này được sử dụng để đạt được sự hồi sinh trong khán giả trong một khoảng thời gian ngắn bằng cách hack vào một trong những chiến lược tiếp thị internet. Có rất nhiều chuyên gia có thể làm công việc này cho bạn để đổi lấy tiền. Một phương pháp là thử một số chiến lược tiếp thị cùng một lúc. Bạn có thể nhận được một lượng dữ liệu khổng lồ bằng cách làm theo kỹ thuật này.
15) Networking events (Sự kiện kết nối):
Có, tiếp thị internet sẽ có được khán giả của bạn. Nhưng cũng có những kỹ thuật tiếp thị khác mà bạn không thể làm từ phía sau màn hình máy tính. Đối với điều này, bạn cần phải bước ra ngoài thế giới thực và tổ chức một số sự kiện kết nối mạng để có được những khách hàng tiềm năng có thể tận hưởng dịch vụ của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang cung cấp một khóa học trực tuyến, bạn có thể thiết lập một gian hàng nơi mọi người có thể tiếp cận với bạn và bạn có thể chia sẻ kiến thức với họ về khóa học của bạn và khuyến khích họ tham gia khóa học bằng cách giảm giá thêm cho họ.
16) Content Marketing:
Mọi người thích tham gia các cuộc thi. Bạn có thể sử dụng các nền tảng trực tuyến như Facebook , Instagram, YouTube hoặc các nền tảng trực tuyến khác để chạy các cuộc thi. Tổ chức cuộc thi là cách tốt nhất để hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Bạn có thể giữ các thiết bị kỹ thuật số hoặc vé du lịch làm tiền thưởng.
>> 90 công cụ Content marketing bạn không thể bỏ qua năm 2020
17) Retargeting:
Sử dụng loại hình tiếp thị này, bạn nhắm mục tiêu đến những người đã thể hiện sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn trước đây.
Ví dụ: Facebook cho phép bạn đặt một pixel trên trang web của bạn. Một người dùng sẽ thấy quảng cáo sản phẩm của bạn trên Facebook nếu anh ấy / cô ấy gần đây đã truy cập trang web của bạn.
Vì họ đã biết về thương hiệu của bạn, họ sẽ nhận ra nó và có nhiều cơ hội để họ được chuyển đổi. Có các nền tảng nhắm mục tiêu lại khác giống như Instagram, YouTube, vv nơi bạn có thể Retargeting khách hàng tiềm năng của mình.
18) Search Engine Marketing (SEM):
Mọi người đều muốn nội dung của họ xuất hiện đầu tiên trong công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Tiếp thị công cụ tìm kiếm có thể giúp bạn tạo ra lợi tức đầu tư lớn. Để làm điều này, bạn cần phải có nội dung độc đáo, sáng tạo, hướng đến giá trị để nội dung của bạn xuất hiện hấp dẫn với công cụ tìm kiếm. Bạn có thể tìm hiểu trực tuyến cách sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình.
19) Social Media Marketing:
Các doanh nghiệp sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để chia sẻ nội dung giàu giá trị và hướng lưu lượng truy cập đến trang web và trang đích của họ, qua đó, nâng cao nhận thức về thương hiệu và nhân rộng khách hàng. chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội hoạt động tốt hơn nếu bạn biết cách sử dụng hashtag, liên kết, hình ảnh và video để tăng sự tương tác.
Không thể đoán trước được loại nội dung nào sẽ lan truyền thông qua chia sẻ xã hội, email, công cụ tìm kiếm, v.v. Tuy nhiên, việc đưa doanh nghiệp của bạn vào mắt khán giả là một trong những phương pháp tốt nhất để tăng doanh nghiệp của bạn. Có một số cách mà bạn có thể cố gắng làm cho nội dung của mình trở nên lan truyền trên internet như
- Đăng bài viết trực quan như hình ảnh và video.
- Đầu tiên, xây dựng khán giả của bạn và sau đó phát hành nội dung của bạn.
- Sản xuất nội dung về một chủ đề xu hướng.
- Khuyến khích những người theo dõi của bạn chia sẻ nội dung của bạn.
- Chia sẻ nội dung cảm xúc, truyền cảm hứng, hoặc giải trí.
- Cung cấp một động lực cho mỗi chia sẻ video.
Đây là loại chiến lược tiếp thị lâu đời nhất. Thay vì gửi email bạn gửi thư bưu chính đến khách hàng tiềm năng của bạn. Có một trục trặc trong loại chiến lược tiếp thị này mà bạn không thể thực hiện cuộc gọi lạnh. Bạn cần có một danh sách các khách hàng tiềm năng đủ điều kiện sẽ không để email của bạn bị lãng phí.
21) Inbound Marketing:
Loại chiến lược thị trường này có hiệu quả khi bạn muốn xây dựng mối quan hệ tích cực với đối tượng khách hàng tiềm năng của mình mà không tốn quá nhiều tiền. Điều này bao gồm các chiến lược tiếp thị thu hút khách hàng của bạn đến doanh nghiệp của bạn như một thỏi nam châm. Bạn có thể làm cho sự hiện diện của bạn hiển thị trên phương tiện truyền thông xã hội sử dụng danh sách email để chia sẻ nội dung miễn phí. Khi mọi người trở nên mù quáng với quảng cáo truyền hình những ngày này. Loại chiến lược tiếp thị này chắc chắn sẽ nhận được sự chú ý của họ.
22) Influencer Marketing:
Kiểu tiếp thị này liên quan đến những người có ảnh hưởng trực tuyến như blogger, YouTubes để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn cho khán giả của họ. Bạn có thể tặng sản phẩm miễn phí hoặc trả tiền để quảng bá doanh nghiệp của mình. Mỗi người ảnh hưởng có các điều khoản và điều kiện riêng. Bạn nên thảo luận với họ trước khi cho vay hợp tác.
>> Influencer Marketing là gì? Hướng dẫn áp dụng Influencer Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
23) Behavioural Marketing:
Trong thời đại hiện nay, các doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết trong lịch sử. Tiếp thị hành vi khai thác lợi thế này để nhắm mục tiêu người tiêu dùng cụ thể. Bằng cách theo dõi địa chỉ IP, cookie và lịch sử web, bạn có thể đảm bảo rằng khán giả của bạn đang xem nội dung của bạn đúng lúc.
Trên đây là tất cả các loại tiếp thị và loại chiến lược tiếp thị khác nhau có thể được lên kế hoạch và thực hiện bởi một công ty. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đưa ra các chiến lược để chạy cho tổ chức của bạn.
Tâm Trần – ATPSOFTWARE
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096