21 bí quyết tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
Quảng cáo hiệu quả với chi phí thấp
- Quảng cáo kết hợp, ăn theo: Theo J. Donald Weinrauch, đồng tác giả của cuốn sách “Marketing tiết kiệm”, bạn có thể gửi tài liệu quảng cáo kết hợp với những thư từ khác để tiết kiệm tiền gửi và các chi phí liên quan. Tương tự, bạn có thể tranh thủ các điểm bán hàng của mình để “nhét” các coupon, bản tin, tờ rơi,… vào túi hàng của khách.
- Hợp tác quảng cáo: Bạn có thể san sẻ chi phí quảng cáo bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp phụ trợ trong cùng địa bàn để cùng nhau đem hàng ra ngoài bày bán, chia sẻ danh sách khách hàng, hệ thống phân phối và nhà cung cấp.
- Tranh thủ các mối quan hệ: Thông tin là thứ quý báu nhất mà bạn có thể kiếm được thông qua những mối quan hệ. Vì thế, hãy nhờ những người quen biết giới thiệu tên, địa chỉ, số điện thoại những người có nhu cầu sử dụng hàng hoá, dịch vụ
của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ có được những khách hàng tiềm năng để tiếp cận, tăng doanh thu bán hàng.
- Tranh thủ khách hàng: Bạn có một khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của mình? Hãy đề nghị họ chia sẻ cảm nghĩ của họ với những người khác thông qua các buổi thuyết trình hay những buổi nói chuyện không chính thức. Những câu chuyện “người thực, việc thực” như thế sẽ khuyến khích nhiều người khác sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn
- Gây ấn tượng đặc biệt trên truyền hình: Các đài truyền hình địa phương thường cung cấp các mức giá quảng cáo rất hợp lý vào một số thời điểm phát sóng ngoài khung giờ vàng. Bạn có thể nhân những cơ hội đó để gây ấn tượng với những khách hàng tiềm năng của mình ngay tại tư gia của họ.
- Tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm dưới góc độ một chuyên gia: Đứng lớp, làm diễn giả hay viết báo không chỉ giúp bạn tạo ấn tượng về chuyên môn mà còn gián tiếp gây sự chú ý đến doanh nghiệp của mình.
Tận dụng mạng Internet
- Tranh thủ các công cụ tìm kiếm trên mạng: Hãy ghé thăm các diễn đàn/nhóm người dùng có sở thích liên quan đến thị trường, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Tại đây bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho trang web của mình và download những tài liệu hữu ích.
- Tiết giảm chi phí bán hàng trên mạng: Bạn nghĩ rằng mở một cửa hàng trực tuyến là vô cùng tốn kém? Có cách tiết kiệm cho bạn đây: hãy bắt đầu với những trang web bán hàng không tốn phí như eBay hay Yahoo! Auctions. Nếu bạn vẫn muốn có một trang web bán hàng riêng thì cũng không thiếu các giải pháp trọn gói “chìa khóa trao tay” với chi phí hàng tháng thấp để bạn chọn lựa.
- Tích cực chat: Hãy tìm những diễn đàn dành cho khách hàng tiềm năng của bạn và tham gia thảo luận. Shel Horowitz, chủ sở hữu trang ‘Accurate Writing & More’ và cũng là tác giả của một số cuốn sách về marketing, trong đó có Grassroots Marketing, chia sẻ: “Lúc đầu tôi tham gia vào các nhóm thảo luận trên mạng với mục đích tìm kiếm thông tin chứ không phải để quảng cáo.
Nhưng hoá ra đó lại là công cụ marketing hiệu quả nhất tôi từng biết. Mất chút thời gian nhưng mỗi mục thảo luận đem lại cho tôi khoảng 60 khách hàng trong 5 năm qua. Khi tham gia thảo luận, hãy nhớ đưa đường link trang web của bạn vào phần chữ ký.
Đừng quảng cáo quá lộ liễu – phần lớn các diễn đàn đều nghiêm cấm việc này, thay vào đó, hãy cung cấp những thông tin hữu ích khiến mọi người muốn nhấp chuột vào xem website của bạn.
- Chủ động quảng cáo cho mình: Trang web của bạn có dễ thấy không? Hãy đề địa chỉ trang web của bạn lên trên tiêu đề thư, card visit, phần chữ ký trong email, nơi mà những khách hàng tiềm năng có thể nhìn thấy ngay. Hãy in chúng lên đồng phục nhân viên, lên những sản phẩm khuyến mãi, lên các thông cáo báo chí, lên các trang vàng điện thoại và lên các phương tiện đi lại của công ty.
Chọn địa điểm hợp lý
- Thuê dịch vụ văn phòng: Bạn không nhất thiết phải thuê nguyên cả một khu văn phòng để được sử dụng những dịch vụ trong đó. Nhiều chủ doanh nghiệp làm việc tại nhà hoàn toàn nhưng chọn cách thuê một hòm thư và một nhân viên lễ tân ở khu văn phòng hoành tráng nào đó để nghe điện thoại và nối máy về nhà cho họ.
- Cơ động: Chi phí để thiết lập một cửa hàng bán lẻ cố định rất cao và phải ký hợp đồng từ 3-10 năm, khi đó các xe bán hàng, các ki-ốt và các địa điểm bán hàng tạm thời có thể giúp bạn bắt tay vào kinh doanh với ít rủi ro hơn. Bạn có thể dễ dàng thuê để bán thử trong một tháng, nếu không thành công thì hoàn toàn có thể chuyển
sang sản phẩm/địa điểm khác.
Sử dụng nhân viên hiệu quả
- Tìm cách thuê ngoài: Theo Bruce Steinberg, cán bộ Hiệp hội Nhân sự Mỹ, việc tận dụng nhân lực từ một tổ chức cho thuê nhân sự chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá tiền phúc lợi cho nhân viên.
- Thuê theo thời vụ: Thay vì phải trả lương để nhân viên chính thức ngồi không khi ít việc, hãy nghĩ đến việc thuê thêm nhân viên tạm thời vào những lúc cao điểm kinh doanh.
- Tranh thủ nhu cầu thực tập: Sinh viên các trường đại học địa phương thường tìm kiếm cơ hội thực tập ở các doanh nghiệp. Bạn có thể tranh thủ cơ hội này để bổ sung thêm nhân lực mà không tốn phí.
- Tận dụng nhà thầu độc lập/nhân viên tự do: Nếu thuê nhà thầu hay nhân viên tự do, chủ doanh nghiệp thường sẽ không phải đóng thuế. Chỉ có điều bạn phải có hợp đồng, chứng từ hợp pháp để cung cấp cho cơ quan thuế.
- Tranh thủ các đại lý bán hàng: Nếu bạn xây dựng đội ngũ bán hàng riêng của mình thì chi phí hoạt động, tiền lương, thưởng, đào tạo, phúc lợi và chi phí khác có thể tăng vọt. Do đó, ký hợp đồng với các đại lý/đại diện bán hàng độc lập và chỉ trả theo hoa hồng sẽ đỡ tốn hơn rất nhiều mà không kém phần hiệu quả.
Tiết kiệm phí gửi hàng
- Tổng hợp danh mục địa chỉ gửi: Các công ty bưu chính thường sẽ cung cấp miễn phí cho bạn dịch vụ bổ sung, hoàn thiện danh mục địa chỉ gửi và phân loại địa chỉ để tận dụng những mức phí gửi thấp.
- Lọc bỏ những địa chỉ không hồi đáp/ít tiềm năng: Hãy xoá bỏ các địa chỉ này và ghi sẵn trên phong bì dòng chữ “Đề nghị sửa địa chỉ” với những thư gửi đi để khách hàng có thể thông báo cho bạn nếu địa chỉ của họ chưa đúng hoặc thay đổi. Nên liên kết với các doanh nghiệp nhỏ khác hoặc tích trữ nhiều thư lại rồi gửi cùng một lúc cho rẻ.
- Gửi thư sớm: Hãy gửi thư vào đầu giờ sáng để thư gửi thường vẫn có thể đến tay người nhận chỉ trong vòng 1-2 ngày.
Tìm công ty chuyển thư qua đêm.
Các mức giá gửi thư qua đêm của các công ty chuyển thư thường rất cạnh tranh, tuy nhiên, bạn vẫn có thể tiết kiệm nữa nếu chờ thêm một vài giờ hoặc thậm chí một ngày.
Nguồn : IM Group
ATP Software sưu tầm
Có thể bạn quan tâm :
Tối ưu quảng cáo Facebook với giải pháp target Ads theo UID
4 giai đoạn phát triển của một Startup
Xây dựng chiến lược kinh doanh online cho doanh nghiệp vừa và nhỏ