Phần này là do tôi tự định nghĩa ra, không có trong sách vở, tôi gọi nó là như thế cho dễ hiểu. Khi bắt đầu StartUp tôi lao đầu vào làm như trâu. Kết quả là liên tục “Được” ăn các đòn đánh từ cuộc đời. Ý Cuộc Đời muốn nói rằng “Không Dễ Ăn Thế Đâu Con Ạ”.
Với góc nhìn của tôi thì 1 đơn vị làm TMĐT sẽ trải qua 4 giai đoạn dưới đây.
– Giai Đoạn Bộ Tứ:
Đọc ngược lại là “Tự Bố” ý muốn nói là “Tự Bố Mày Làm”. Giai đoạn này thường là 2/3/5 anh em cùng góp vốn bắt tay vào làm.
Đặc điểm của giai đoạn này là các thành viên rất là Đa Zi Năng, anh em nào cũng phải kiêm nhiều đầu việc và xử lý liên tục. Tiền thì ít, mối quan hệ chưa nhiều, thuê chưa thuê được, nhờ vả cũng không xong nên rốt cuộc trong Team các anh em sẽ phải linh hoạt, thích nghi để giải quyết vấn đề. Cái hay ở giai đoạn này là các thành viên sẽ được phát huy tất cả các kiến thức và kỹ năng mà tôi có tích lũy từ trước tới giờ.
1 thực tế cho thấy thì ai cũng cày như trâu, làm bạc mặt từ sáng sớm tới đêm khuya.
– Giai Đoạn Mở Rộng:
Giai đoạn này cho thấy tín hiệu bán hàng của bạn đang dâng lên đồng nghĩa với các đầu việc dâng. Bạn sẽ phải thuê thêm nhân sự về phụ 1 số các đầu việc dâu dia như: Đóng hàng, viết Bill, chở hàng, ship hàng, ghi chép số liệu, gia công hàng hóa,…
Đặc điểm của giai đoạn này là các công việc bắt đầu đòi hỏi phải được tổ chức cụ thể và phân công chi tiết cho từng người hơn giai đoạn trước. Vì khi đã thuê thêm nhân sự tức nghĩa là dâng chi phí, cho nên bạn sẽ phải mô tả công việc rõ ràng, giao việc và đảm bảo rằng các nhân sự thực thi tốt công việc được giao.
1 điều nữa vì mô hình đang nở ra nên năng lực của các thành viên trong Team đương nhiên cần hoàn thiện nhanh chóng để đáp ứng công việc.
– Nếu không thì ..?
Team bạn sẽ rối như tơ vò, các công việc chồng chéo, không hoàn thành thì xuề xòa cho qua, nhân viên mới chưa quen việc thì làm lung ta lung tung hoặc không thì cứ ngồi chơi bởi vì bạn đếch biết giao việc gì cho người ta.
Vì non kinh nghiệm nên việc nhiều sẽ tao áp lực, ông nào cũng nghĩ rằng mình làm nhiều và cho rằng thằng kia chả làm cái gì cả. Mâu thuẫn, xích mích, bằng mặt không bằng lòng => Đây là giai đoạn dễ tan rã đội nhóm nhất! Hãy cẩn thận!
Lẽ ra lúc này mới là cần đoàn kết để anh em giúp nhau hoàn thiện mình, thẳng thắn nhìn nhận lỗi và sửa sai thì đôi bên lại vì cái tôi, không kiềm chế là ra tự làm riêng. Hành xử như vậy có nghĩa là 2 bên chấp nhận đầu hàng cái vấn đề hiện tại.
– Giai Đoạn Hoàn Thiện:
Công ty của bạn đã hình thành đầy đủ các phòng ban chức năng (Kế toán, CSKH, Sales,
Marketing, Hành chính,…). Hình thành đầy đủ ban bệ từ HĐQT, Ban Giám Đốc đến Quản lý cấp trung.
Các bạn xem xem, khi này mà không có sự tổ chức bài bản: Mô tả công việc, quy trình làm việc, KPI đánh giá rõ ràng, deadline báo cáo, quy chế khen thưởng,…. thì các bộ phận suốt ngày xảy ra xung đột với nhau. Các vấn đề sẽ xảy ra trên diện rộng với tần xuất liên tục thì đó là khủng hoảng chứ không còn là phát triển nóng như ban đầu nữa.
Vô 1 công ty mà thấy các phòng ban hoặc trong phòng nào đó có sự phối hợp chưa ăn ý, bị lỗi ở đâu đó thì nhất định là cần xem lại “Quy Trình” đầu tiên. Chắc chắn có lỗi ở đâu đây, quy trình chưa được tối ưu hay là không phù hợp.
Nguồn : IM Group
Có thể bạn quan tâm :
Những điều cần biết về kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
Kinh nghiệm xây dựng và phát triển nhà hàng – quán caffee