3 Quy tắc vàng bán hàng hiệu quả nhất – Bán hàng là một trong những khâu quan trọng của một doanh nghiệp để đẩy mạnh doanh số bán hàng của công ty, dù là lĩnh vực nào bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm,… thì bạn cần có nghiệp vụ tốt thấu hiểu tâm lý bán hàng, và sử dụng chiến lược hay nhất. Sau đây minh xin tổng hợp các nguyên tắc vàng này nhé.
1. 15 QUY TẮC BÁN HÀNG CỦA JACK MA
Là một người kinh doanh, hẳn bạn sẽ không thể nào không biết đến tỷ phú Jack Ma – ông là một doanh nhân nổi tiếng với những chia sẻ về kinh nghiệm bán hàng của mình. Những kinh nghiệm ấy được mọi người đón nhận, thực hành và phần lớn đã mang lại doanh thu cho doanh nghiệp của mình.
Quy tắc bán hàng của Jack Ma có thể tóm tắt ngắn gọn như sau:
– Bán cho khách lạ, cần lễ phép
– Bán cho khách quen, cần nhiệt tình
– Bán cho khách đang gấp, cần phải nhanh
– Bán cho khách mua từ từ, cần kiên nhẫn
– Bán cho khách có tiền, cần cho họ thấy sự cao quý
– Bán cho khách ít tiền, cần cho họ thấy sự tử tế
– Khách theo mốt, bán cho họ sự thời thượng
– Khách chuyên nghiệp, bán cho họ sự chuyên nghiệp
– Khách hào phóng, bán cho họ sự trượng nghĩa
– Khách keo kiệt, bán cho họ lợi ích
– Khách thích hưởng thụ, bán cho họ sự phục vụ
– Khách thích hư vinh, bán cho họ sự vinh dự
– Khách hay bắt bẻ, bán cho họ sự tỉ mỉ
– Khách hiền lành, bán cho họ sự đồng cảm
– Khách còn do dự, bán cho họ sự đảm bảo
2. QUY TẮC 4C
Quy tắc 4C có thể được tóm tắt trong 4 vấn đề ngắn gọn là: Cười – Chào – Chăm sóc khách hàng – Cảm ơn
Cười
Nụ cười chính là cánh cửa kết nối cảm xúc đầu tiên giữa người bán và người mua. Vừa bước vào cửa hàng, nụ cười thân thiện của nhân viên đã mang lại cảm giác dễ chịu cho khách hàng. Khách hàng sẽ có cái nhìn tốt đẹp hơn cho cửa hàng cũng như đánh giá cao phong cách phục vụ của nhân viên. Có thể chỉ vì nụ cười thân thiện ấy mà khách hàng sẵn sàng mua thêm một sản phẩm nằm ngoài kế hoạch của họ. Đây là một chiêu thức bán hàng hiệu quả mà không tốn thêm bất kỳ chi phí nào.
Tuy nhiên, cũng nên lưu ý đến sản phẩm khách hàng đang cần mua hoặc sản phẩm mà mình kinh doanh, để có nụ cười phù hợp nhất tránh gây phản cảm.
Chào
Ông bà đã dạy “Lời chào cao hơn mâm cỗ”, phải chào trong cả lời nói, ánh mắt và cử chỉ. Khách hàng phải cảm nhận được sự nhiệt tình, chân thành, hiếu khách trong từng câu chào ấy. Hành động nhỏ nhưng không phải dễ dàng thực hiện. Cần có một quy trình đào tạo nhân viên nghiêm túc, và thường xuyên kiểm tra tác phong làm việc của nhân viên.
Chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng sẽ có những bước khác nhau, tùy vào từng đối tượng với từng loại hình kinh doanh. Tuy nhiên, có một quy tắc chung trong việc chăm sóc khách hàng, đó là: thái độ nhã nhặn, niềm nở, lịch sự và tôn trọng khách hàng. Luôn tiếp nhận ý kiến đóng góp ý kiến của khách hàng để phát huy điểm tốt và khắc phục điểm chưa tốt của cửa hàng.
Cảm ơn
Cảm ơn là từ ngữ vô cùng văn minh, lịch sự, tạo cảm tình với khách hàng. Dù chúng ta trao sản phẩm cho khách hàng và nhận lại tiền từ sản phẩm đã trao đi ấy, một giao dịch sòng phẳng. Nhưng đừng bao giờ tự mãn vì điều đó, hãy luôn biết ơn vì khách hàng đã mua sản phẩm phẩm của chúng ta. Hãy thể hiện sự biết ơn ấy với khách hàng, bằng cách nói “Cảm ơn”.
3. Quy tắc 3B: BẠN – BÀN – BÁN
Khách hàng không mua sản phẩm của bạn, khách hàng mua sự thấu hiểu bạn dành cho họ và giúp họ giải quyết vấn đề. Bán hàng hiệu quả là không bán bất kỳ sản phẩm nào cả. Hãy trao đi sự quan tâm, hàng hóa của bạn sẽ đến nơi nó cần đến và đến với người dùng. Hãy luôn nhớ quy tắc 3B: Bạn – Bàn – Bán trong mọi thương vụ bán hàng của mình.
Bạn
Khi tiếp xúc với 1 người khách hàng điều đầu tiên chúng ta cần đó là làm bạn khách hàng.Vậy làm bạn như thế nào?
Trước tiên hãy niềm nở chào đón họ, tìm hiểu xem khách hàng của chúng ta là ai, khách hàng ở đâu? khách hàng của chúng ta có nhu cầu gì?
Bàn
Khi chúng ta đã nắm được nhu cầu, sở thích của khách hàng hãy cùng bàn bạc với khách hàng. Đưa ra những giải pháp mà chúng ta có, hoặc chúng ta biết. Lưu ý yếu tố trung thực ở đây rất quan trọng, bạn không nên nghĩ là chúng ta nói phóng đại những giải pháp của chúng ta để khách hàng tin và phải bán hàng bằng mọi giá, chúng ta hoàn toàn có thể giới thiệu cho khách hàng những dịch vụ của các doanh nghiệp khác mà chúng ta biết nếu trong trường hợp nhu cầu của khách hàng không thực sự phù hợp với sản phẩm mà chúng ta bán.
Bán
Khi khách hàng đã thực sự được đáp ứng nhu cầu của họ, dĩ nhiên họ sẽ mua hàng của bạn và lúc đó bạn sẽ bán được hàng.
Dù khách hàng có thể không mua hàng của bạn thì họ cũng sẽ có ấn tượng rất tốt đối với bạn.
Và nếu họ đã mua hàng thì chắc chắn sẽ họ sẽ là phương tiện marketing hiệu quả nhất giúp bạn tìm kiếm thêm những khách hàng khách tiềm năng.
Mình tin nếu bạn làm đúng 3 bước này, bạn sẽ trở thành một người bán hàng tốt.
Nguồn: Sưu tầm & Tổng hợp
Ngọc Nguyễn – ATPSOPFTWARE
Nên viết bài dài hơn. Các bài trên 1000 từ á Ngọc