Bạn đang khó khăn về việc tìm kiếm đơn hàng, tăng doanh số bán hàng cho cửa hàng, cho shop hay cho công việc kinh doanh của mình. Nhưng không biết cách thức nào, đang khó khăn và bí hướng để tìm kiếm khách hàng.
Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn cách thức và mẹo bán hàng online hiệu quả giúp bạn có nhiều đơn hàng hơn.
1. Chạy Ads Facebook
Đây là cách rất rất phổ biến, nhưng thông thường chúng ta cứ theo tư duy lối mòn đó là chạy theo những cách thức cũ.
Bắt buộc chúng ta phải mở rộng cách chạy mới, tệp khách hàng mới, đi học các khóa học về Facebook Ads, học những xu hướng mới.
Hỏi khách hàng xem họ thích trends gì, thích mẫu sản phẩm nào.
=>> từ đó sẽ có nhiều lợi thế hơn trong việc chạy quảng cáo của mình.
2. Duy trì bài viết trên Fanpage
Thông thường, chúng ta khi xây dựng Fanpage để bán hàng không để ý điều này. Nhưng hãy thử nghĩ xem nếu 1 – 2 tháng mà không có bài viết nào thì khi khách hàng ghé thăm vào Fanpage của mình thì lựa chọn sản phẩm gì, khách hàng có niềm tin mua hàng hay không?
Ví dụ như: Mỗi bài viết có lượt tiếp cận đến 1000 người, có phải duy trì đều trong 60 ngày thì đã có đâu đó 40 – 50.000 lượt tiếp cận rồi đúng không nào? Nhưng nếu chúng ta không duy trì bài viết, nội dung bán hàng, chia sẻ thì sẽ không có lượt tiếp cận nào cả.
3. Quay video chia sẻ về sản phẩm
Ngày nay, khách hàng khó tính hơn. Tức họ cần một sản phẩm đủ tốt, uy tín và họ có niềm tin vào sản phẩm ấy. Vì thế, việc đầu tư cho một nội dung của Fanpage, sản phẩm, dịch vụ của mình là điều cần thiết để tăng uy tín, tăng niềm tin với khách hàng.
4. Đăng một sản phẩm lên Fanpage
Fanpage cập nhật tính năng này khá lâu rồi, bạn nên cập nhật về cái này để sử dụng tính năng hay ho này của Fanpage.
Để ý mà xem, Fanpage của bạn hồi giờ chưa đăng nội dung tương tự thế này. Bạn đăng nội dung là sản phẩm này là mới lạ, khách hàng tò mò, có lượt tiếp cận thì kiểu gì khách hàng cũng sẽ có nhu cầu mua hàng của bạn.
5. Livestream bán hàng trên Fanpage
Đây là kênh bán hàng siêu tiềm năng, có rất nhiều case study có nhiều đơn hàng mỗi ngày từ việc livestream bán hàng này.
Nhiều anh/em kinh doanh mà bảo với mình là “thôi anh/chị không thích”. Mình kinh doanh thì phải thích nghi, thay đổi, sáng tạo cách mới để có thể bán được hàng. Cố gắng thay đổi tư duy và cập nhật các xu hướng mới để tồn tại trong thị trường kinh doanh khốc liệt này.
Có rất nhiều Fanpage có chỉ số tốt, nền tảng tốt: nhiều khách hàng like, tương tác và là Fan. Vì vậy khai thác những khách hàng đó để livestream sẽ được nhiều thay vì Fanpage không có gì!!!
Case study: anh khách hàng của Đại Bùi – CEO ATP Software, hôm trước tập tành livestream lần đầu trên trên Profile và đã có 5 – 7 đơn hàng về nội thất ô tô – đồ chơi ô tô (đơn cũng vài triệu).
6. SEO Fanpage – Đưa Fanpage lên top Google – FB
Đây là cách thức “hứng” khách hàng cực kỳ tốt, nếu làm bạn sẽ có rất nhiều đơn hàng từ Google và Facebook. Ở đây bạn chỉ cần tối ưu SEO cho Fanpage của mình và làm theo chiến lược xây dựng Fanpage vệ tinh
- Tối ưu từ khóa liên quan đến ngành nghề, sản phẩm
- Xây dựng Fanpgage vệ tinh
Tải Mindmap FULL HD tại đây
7. Áp dụng chiến lược xây dựng Fanpage vệ tinh, Fanpage theo địa phương hoặc địa điểm
Cách này cũng rất nhiều người đã và đang thành công, trước khi đi sâu vào nó. Tôi muốn bạn nghe qua câu chuyện này!
“Cậu em Đăng Khoa làm Marketing cho tiệm bánh Queen’s Bakery bên Bình Thạnh”
Cách đây khoảng hơn 1 năm trước, 2 anh/em có dịp ngồi cà phê chém gió. Cậu ấy có chia sẻ với tôi về cách làm này đã giúp tiệm bánh của cậu ta có hàng chục đơn hàng bánh sinh nhật mỗi ngày.
Chiến lược rất đơn giản thôi anh Toàn, bên em tạo ra khoảng 20 cái Fanpage theo những cái tên như:
- Bánh kem Bình Thạnh
- Bánh kem bắp ngon Bình Thạnh
- Bánh kem Xô Viết Nghệ Tĩnh
- …
Sau đó tối ưu về: Avatar, ảnh bìa, thông tin tiệm, địa chỉ tiệm, SĐT liên hệ, …
Rồi dùng Auto Viral Content bên anh để đặt lịch đăng bài mỗi ngày cho các Fanpage vệ tinh này.
Lúc này khách hàng sẽ search trên Google hoặc Facebook với các từ khoá như: bánh kem Bình Thạnh, bánh kem quận Bình Thạnh, … từ đó mấy bạn check inbox hằng ngày, tư vấn và giao đơn hàng thôi.
Đơn giản mà hiệu quả nữa, chứ chạy quảng cáo chủ yếu tăng nhận diện, huề vốn thôi anh ơi!
=> Lúc này bạn sẽ hứng được khách hàng từ các nguồn “search tự nhiên” khách hàng có nhu cầu thực.
8. Gửi tin nhắn cho khách hàng cũ (tệp khách đã Inbox cho Fanpage)
Nhiều anh/em kinh doanh lại quên đi mất việc chăm sóc khách hàng hay khai thác lại tệp data danh sách khách hàng cũ. Chúng ta có thể quét full danh sách những khách hàng đã từng nhắn tin với Fanpage (tệp inbox) để nhắn tin lại và chăm sóc khách hàng
- Gửi một voucher, quà tặng
- Gửi một chương trình khuyến mãi
- Gửi một thông báo, hỗ trợ
- Gửi một ebook, sách, …
Nói chung có rất nhiều cách, câu từ để có thể chăm sóc được khách hàng. Quan trọng là nội dung truyền tải của anh/em có thu hút được khách hàng không.
9. Hỗ trợ – chăm sóc khách hàng đã từng Comment trên Fanpage
Đây là danh sách khách hàng rất rất tiềm năng, nhiều lúc anh/em chỉ chăm sóc các khách hàng trên các chiến dịch quảng cáo mà thường quên đi các bài viết xây dựng, content chia sẻ, hay nội dung khác.
Vì thế, nếu anh/em nào chưa tối ưu danh sách khách hàng đã từng comment trên các bài viết của Fanpage thì nên chăm sóc ngay nhé. Kiểu gì cũng sẽ có đơn hàng.
- Vừa tạo ra được cuộc chat
- Vừa có thể chăm sóc lại
- Vừa có thể bán được hàng, tư vấn đơn hàng?
=>> Làm liền và tối ưu danh sách này anh/em nhé.
10. Đăng một bài viết trên Trang cá nhân
Trang cá nhân là một nơi bán hàng cực kỳ tốt, thông thường thì không nhiều anh/em kinh doanh có thói quen hay khai thác kênh này tốt (chỉ một tỉ lệ nào đó đã xây dựng trang cá nhân để bán hàng).
Nhưng đặc thù ở đây là hồi giờ anh/em chưa đăng thì giờ mình đăng, nhưng phải tối ưu một chút về content của mình.
- Có hồn (tức cá nhân hóa, PR một sản phẩm dịch vụ nào đó của mình
- Câu từ chất, tự tin và đảm bảo về dịch vụ sản phẩm của mình
- Lấy hình funny, content kèm một chút funny để tăng độ tin cậy
- Lấy cả mình làm “chuột bạch”
- …
11. Đăng một video bán hàng lên Trang cá nhân
Mình hồi giờ bán hàng trên trang cá nhân, toàn là đăng content, hình ảnh, nội dung abc gì đó nhưng quên mất đi là video cũng là một dạng content rất hay để quảng bá sản phẩm của mình.
- Giúp profile cá nhân đa dạng content hơn
- Video khách hàng thích xem hơn
- Video tăng độ uy tín, tin tưởng và thật hơn
- Giúp bạn dễ dàng bán được hàng hơn
=>> một cách hữu hiệu để bạn có đơn hàng trên online, hãy làm cho mình một video nào đó để PR sản phẩm của mình nhé.
12. Đăng một Feedback lên Trang cá nhân
Lâu lâu nếu các bạn để ý thì có nhiều người hay khoe dạng: hết hàng, cháy hàng, số abc xyz đã đi, hàng vừa về khách đã hốt hết rồi, … đúng không nào!!!
Đây là cách để bạn có thể “bán láo” và “đẩy láo” đơn cho khách hàng quan tâm. Tạo ra tâm lý tiếc nuối và lỡ món hàng đó. Khi bạn đăng các nội dung như vậy thì khách hàng sẽ tin tưởng và có hành vi #inbox bạn để hỏi về món đồ nào đó từ bạn.
Hay đăng feedback lên cũng là một cách tương tự như vậy, mình lâu lâu cũng áp dụng cách này để tăng trust và mình có cả một #album luôn 😀
13. Livestream trên trang cá nhân
Đây là cách tận dụng Profile cá nhân để bán hàng rất tốt, với những anh/em nào hồi giờ chưa livestream bán hàng thì nên làm ngay đi. Vì livestream về bản chất là bán hàng qua video mà
Ai chưa có nhiều lượt xem thì nên làm dần, lần đầu được 10 – 20 mắt cũng được nhưng quan trọng là mình cứ làm sẽ có kết quả, kinh nghiệm. Học thêm một vài cách để tăng mắt, buff mắt, các hội nhóm và dịch vụ share livestream của mình.
Quan trọng nhất vẫn là nội dung live, người live. Vì thế nên rèn luyện kỹ năng livestream anh/em nhé.
Case study: mình có một bà chị khách hàng, trước cũng ngại livestream lắm. Sau đó tìm hiểu, xây dựng profile rồi làm dần. Thời gian đầu live được có mấy người xem, sau đó live dần được 30 – 50 người, giờ mỗi lần chị lấy live cũng được hơn trăm mắt rồi.
Facebook chị ấy đây: https://www.facebook.com/sumingafashion
14. Chúc sinh nhật mỗi ngày trên trang cá nhân
Đừng quên Facebook có tính năng này cực kỳ hay và hữu ích để tạo mối quan hệ và bán hàng đó nha anh/em. Mình đã từng áp dụng cách này để có đơn hàng.
Rõ ràng hơn là nếu anh/em nào đang làm bên sim số, bánh sinh nhật, những sản phẩm liên quan đến ngày sinh thì đó là một lợi thế.
Ngoài ra, anh/em nên áp dụng cách này duy trì mỗi ngày với câu từ phù hợp như hình mình ví dụ nhé!!!
“Chúc anh a sinh nhật lần thứ xx vui vẻ bên gia đình và bạn bè nhé, em Toàn có cung cấp dịch vụ abc nếu anh/chị cần gì cứ nhắn em Toàn hỗ trợ nhé! Lần nữa, chúc anh có một sinh nhật ấm áp ạ.
15. Chọc ghẹo bạn bè
Đây cũng là cách giúp mình có nhiều tương tác và những lượt inbox từ bạn bè. Sau khi kết bạn với danh sách khách hàng tiềm năng.
Sau đó mình “chọc ghẹo” họ, sau khi thấy noti thông báo thì khách hàng sẽ tò mò xem là “Phan Toàn” là ai vậy, vào trang cá nhân nó xem thử nhỉ?
Khi họ vào họ tìm hiểu, tương tác, nhắn tin, lúc này tự nhiên khách hàng biết đến mình. Thậm chí đúng sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng đang cần thì hẳn đây là cách để có đơn hàng đúng không nào?
16. Nhận xét ảnh đại diện của bạn bè
Vào trang cá nhân của họ, rãnh rãnh thì đi nhận xét ảnh đại diện. Khen đẹp, khen xinh vào đúng không nào?
Ai mà chẳng muốn được khen, đây là cách tương tự như chọc ghẹo cũng sẽ có rất nhiều chuyển đổi đấy.
17. Tương tác với khách hàng
Thường xuyên tương tác, làm quen với bạn bè trên Facebook. Để khách hàng nhận diện, làm quen dần với mình đúng không nào.
Bạn – bàn – bán và đây là công thức cực kỳ dễ áp dụng nếu bán sử dụng cách này. Quan trọng là bạn tương tác một cách hợp lý, câu từ phù hợp trong các bài viết về:
- Gia đình, bạn bè
- Công việc, đời sống
- Bài viết bán hàng, seeding giúp khách hàng (cách mình hay làm)
- …
18. Tự động like, thả tim bài viết của khách hàng
Cách này cũng tương tự như cách ở trên, nhưng cái này mang tính chất tự động một chút. Anh/em có thể áp dụng để tăng nhận diện và chuyển đổi.
19. Vào một sự kiện trên Facebook
Mình sẽ vào kết nối một sự kiện nào đó trên Facebook, do gợi ý hoặc mình chủ động tìm trên các hội nhóm. Thường thì các nhóm hay sự kiện gợi ý bạn hoàn toàn có thể vào đây để kết nối khách hàng và tiếp thị với khách hàng dịch vụ, sản phẩm của mình.
20. Khách hàng đến từ newfeed Facebook
Đôi khi lướt newfeed cũng gặp phải bài viết cần sử dụng sản phẩm, dịch vụ nào đó từ bạn bè của mình. Tức khách hàng tiềm năng mà mình đã kết nối trước đó.
Ví dụ: Mình đang có nhu cầu mua máy tính laptop mới để làm việc, vô tình đã kết bạn với một anh cung cấp dịch vụ này.
Anh này lướt newfeed và thấy bài viết của mình đăng lên, thậm chí anh ấy được 1 người bạn của mình tag anh ấy vào bài viết của mình.
=> Đây cũng là một trong những cách giúp bạn có đơn hàng. Điều kiện là hãy có một sản phẩm tốt, tạo mối quan hệ online tốt và kết nối với danh sách khách hàng tiềm năng của mình nhé.
21. Kết bạn với danh sách khách hàng tiềm năng
Kết bạn với danh sách khách hàng mới mỗi ngày đồng nghĩa với việc cơ hội bán hàng của bạn tăng lên.
- Mở rộng lượt tiếp cận => gia tăng tỉ lệ khách hàng thấy dịch vụ của bạn => cơ hội bán hàng của bạn sẽ tăng lên
Đây là cách thức mà không nhiều anh/em nghĩ sẽ tiềm năng và làm nó mỗi ngày. Ở ATP hay các khách hàng, những người follow mình luôn nhắc đến điều này.
Tức anh/em phải mở rộng tệp khách hàng mỗi ngày để tăng lượt tiếp cận và xây dựng nền tảng của mình. Chưa hết, khi anh/em kết bạn với tệp khách hàng tiềm năng đúng, nhiều lúc họ có nhu cầu ngay và inbox bạn để mua hàng đấy.
22. Inbox – nhắn tin với bạn bè
Gửi tin nhắn đến khách hàng của mình cũng là một cách để bạn có đơn hàng ngay lập tức, ở đây bạn không phải làm spam nội dung tin nhắn về dịch vụ, sản phẩm của mình.
Bạn hoàn toàn có thể có nhiều cách để có thể tạo ra cuộc chat rất dễ dàng với khách hàng của mình bằng một vài gợi ý của tôi dưới đây:
- Chào bạn bè vừa mới kết bạn xong (danh sách khách hàng vừa kết bạn)
- Chúc họ sinh nhật, những ai ngày hôm nay có sinh nhật
- Chia sẻ một nội dung: ebook, tài liệu, video, bí quyết, kinh nghiệm, abc về nội dung mà khách hàng mong muốn được biết ở bài viết. Sau đó nhắn tin cho họ để tạo cuộc chat và chia sẻ với họ
- …
23. Chăm sóc lại khách hàng cũ của mình
Những khách hàng đã từng nhắn tin trên trang cá nhân của mình thương sẽ là những khách hàng đã mua hàng hoặc là khách hàng tiềm năng của bạn.
Vì thế, chăm sóc lại khách hàng cũ, giới thiệu một sản phẩm dịch vụ mới của bạn cũng là cách để bạn có đơn hàng trên Facebook.
Hiện tại, bạn có thể dùng phần mềm CRM Profile để quản lý trạng thái khách hàng
- Khách hàng đang quan tâm
- Khách hàng đã mua
- Khách hàng hẹn gặp, đang chuyển khoản, …
- …
24. Chăm sóc khách hàng từ Fanpage
Việc kết nối khách hàng từ Fanpage bán hàng của bạn cũng là cách để bạn chăm sóc khách hàng rất tốt. Hãy để ý mà xem, nếu bạn kết nối khách hàng cả ở trên Fanpage, Profile cá nhân thì việc hiển thị các thông tin của bạn sẽ nhiều hơn. Khách hàng sẽ thích được hỗ trợ tốt hơn đúng không?
Nhiều chủ shop đã áp dụng cách này rất tốt khi yêu cầu nhân viên của mình xây dựng tài khoản để kết nối và chăm sóc khách hàng của mình tốt hơn (thậm chí nhiều chủ shop còn tự tay làm nó)
25. Chăm sóc lại danh sách khách hàng đang follow (theo dõi bạn)
Tài khoản của mình có đâu đó hơn 5000 follow tự nhiên từ việc xây dựng trong khoảng hơn 1 năm. Đây là danh sách khách hàng cực kỳ tiềm năng và mong muốn theo dõi, mua hàng hay được bạn tư vấn sản phẩm dịch vụ của mình.
Không nhiều anh/em nhớ đến tệp khách hàng này, hãy nhắn tin lại với họ và chia sẻ những gì bạn đang cung cấp, hỗ trợ. Điều này sẽ giúp bạn có đơn hàng ngay lập tức đó.
26. Tạo mốc sự kiện trên Trang cá nhân và Fanpage của bạn
Đây là cách thức đăng bài vô cùng đẹp và thông minh. Ví dụ bạn muốn thông báo dịch vụ hay sản phẩm của minh đến bạn bè thì đây là cách để bạn làm điều đó một cách dễ dàng.
Hoặc trên trang cá nhân thì hiển thị siêu đẹp bạn nhé!
27. Nhắn tin với khách hàng trong một hội nhóm
Có rất nhiều hôi nhóm đa dạng theo ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ của mình trên Facebook. Nếu bạn để ý thì rất nhiều người đã và đang áp dụng cách này để tìm kiếm khách hàng cho mình.
Hành vi thì thường sẽ có rất nhiều bài viết về dịch vụ trên hội nhóm, việc của bạn là gia nhập các hội nhóm đó để tương tác, theo dõi, và kiếm khách hàng để có đơn hàng thôi nào.
Ví dụ đơn giản dưới đây là điều bạn nên xem!!!
Ngoài ra, bạn có thể nhắn tin, kết bạn hay comment trực tiếp dịch vụ của mình trên bài viết đó nhé.
28. Comment trên các bài viết ở nhóm
Đây cũng là một cách vô cùng hiệu quả nếu bạn làm một cách khéo léo. Thay vì spam vô tội vạ thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các bài viết có chủ đề phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình để giới thiệu với khách hàng của mình.
Ví dụ dưới đây:
29. Comment ở các Fanpage, bài viết có nhiều tương tác
Đây cũng là cách giúp bạn có đơn hàng mà không tốn một đồng quảng cáo nào, quan trọng là cách bạn áp dụng phải phù hợp và mang lại thiện cảm đến những ai thấy nội dung “comment” của bạn.
Ví dụ dưới đây là case study để bạn có thể học hỏi:
Ngoài ra, còn rất nhiều cách thức khác để giúp bạn có thể có đơn hàng trên online. Bài viết nay mình sẽ tạm dừng ở đây để ra phần 2. Hy vọng rằng các chia sẻ của mình hữu ích với bạn, #Comment tại bài viết để nhận phần 2 khi mình biên soạn xong nhé.
Phan Toàn – ATP Software