Chia sẻ kinh nghiệm phát triển và xây dựng nhà hàng , quán cafe. Có nhận định “kinh doanh dịch vụ café, giải khát, ăn uống như chăm con mọn”, nhiều người sẽ nghĩ rằng đây chỉ là câu nói đùa hoặc nói quá mà thôi, bởi lẽ nhìn qua cách kinh doanh mảng này thì có gì mà phức tạp, có khi là quá đơn giản.
Bằng sự trải nghiệm từ khi xây dựng quán, đến setup và vận hành quán cafe cho nhiều chuỗi doanh nghiệp (tôi không nêu tên ở đây) theo mô hình cafe sân vườn, cafe văn phòng, cafe cho teen kết hợp với các tiện ích dành cho người kinh doanh (như phòng họp, máy in, hệ thống internet chuẩn cáp quang, máy phát điện …) trên diện tích gần 1.000m2 thì bản thân tôi thừa nhận câu nói trên không phải là nói quá mà đó là sự thật.
Kinh doanh mảng này điều gì là vất vả nhất? Và tại những chuỗi quán café mà tôi hỗ trợ setup tôi đã giải quyết nó như thế nào?
Mảng nào cũng vậy, nhân sự là yếu tố sống còn, con người có thể là tài sản mà cũng có thể là tiêu sản cho người chủ, nó phụ thuộc nhiều vào khả năng quản lý.
Nhân sự ở mảng này có đặc điểm chung là thường chỉ xem đây là công việc tạm thời, đó là tâm lý chung dù rằng quán cafe có bài bản, chính sách nhân sự quy củ thế nào đi nữa. (Bạn hãy thử tìm hiểu lý do có tâm lý này và chia sẻ với mọi người ở mục bình luận nhé).
Chính vì người làm có ý thức tạm thời nên mức độ thay đổi nhân sự ở đây cực lớn, chi phí tuyển dụng & đào tạo vì thế cũng tăng theo và nhất là dễ bị tình trạng bị động về nguồn lực như thiếu nhân sự. Bạn hãy để ý xem nhân sự quán cafe có thay đổi xoành xoạch không.
Biết rõ điều này, tôi đưa ra giải pháp như sau:
1. Có chính sách tuyển dụng, đào tạo, phát triển nhân sự rõ ràng, bài bản chia làm 2 dạng nhân sự chính thức (ký hợp đồng lao động) và nhân sự bán thời gian (không ký hợp đồng) với chế độ lương thưởng, thời gian làm việc khác nhau theo hướng rất tốt cho nhân sự chính thức.
2. Phát triển nhân sự theo kim chỉ nan: lương tốt nhất – người tốt nhất. Cafe gia đình tôi cam kết với toàn thể nhân sự là lương thưởng theo năng lực và luôn tốt nhất thị trường, thực tế, café gia đình tôi có chính sách lương dành cho nhân viên chính thức cao hơn từ 20 – 50% với mức chung của thị trường tỉnh BRVT.
3. Luôn luôn có nguồn ứng viên kịp thời khi xảy ra biến động: bằng việc tạo dựng dữ liệu người xin việc.
4. Tạo liên minh – liên kết với các quán cafe khác, hỗ trợ lẫn nhau trong vấn đề nhân sự. Tôi đã chủ động đặt mối quan hệ với nhiều quán café và rất thân thiết với 2 quán café lớn tại Bà Rịa này là café Táo Khuyết & café Ken. Có liên minh này có 2 điểm lợi, một là, khi cần nhân lực cả 3 quán cùng tuyển dụng hoặc các quán hỗ trợ nhân lực với nhau, hai là, có thông tin rõ ràng về nhân lực của thị trường hơn, nếu một quán trong liên minh xa thải nhân sự nào thì tất cả sẽ không tiếp nhận nhân sự đó.
Mảng này điều gì là khó khăn nhất? Café gia đình tôi giải quyết nó như thế nào?
Thu hút và giữ chân khách hàng là nhiệm vụ khó khăn nhất.
Một ngành nghề vừa sản xuất (chế biến ra sản phẩm) vừa làm dịch vụ (phục vụ khách hàng) thì công tác trên khó khăn hơn bội phần.
Theo nghiên cứu thì công thức để một quán café kinh doanh thành công là:
+ Vị trí địa lý thuận lợi với mức chi phí & thời gian thuê mướn hợp lý với dự án kinh doanh.
+ Dịch vụ chăm sóc khách hàng nhiệt tình, chu đáo và nhã nhặn , Kiến trúc, không gian và cách phục vụ khách hàng.
-Đó là đối với khách hàng trẻ thì nhân viên của bạn cần phải năng động , nhanh nhẹn và có khả năng hài hước để có thể trở thành bạn của họ .
– Hãy để những khách hàng của bạn thật thoải mái vui chơi, thỏa sức sáng tạo.
– Đối với khách hàng trẻ họ thường thích sự náo nhiệt, thích những view đẹp, độc và lạ vậy nên hãy tạo cho họ không gian thật náo nhiệt, thật ấn tượng bằng trí tưởng tượng của bạn , hãy thiết kế ra những không gian thật sự ấn tượng, thường xuyên thay đổi khung cảnh của quán sao cho thật mới lạ vì giới trẻ họ thường thích những gì mới lạ và họ không thích sự cũ rích và nhàm chán.
– Đương nhiên ở đây tôi không nói bạn phải thay đổi hoàn toàn diện mạo , không gian quán của bạn mà bạn chỉ cần thay đổi một chút về khung cảnh bàn ghế, góc ngồi, và thay đổi một chút về đồ uống và cách trang trí đồ uống thật bắt mắt, mới lạ và thật độc đáo.
– Kèm theo đó hãy sử dụng một chút hương thơm và sử dụng âm nhạc thật năng động, cuốn hút.
Với giới trẻ hãy mở những điệu nhạc thật sôi động và sử dụng những hương thơm thật kích thích sự sáng tạo và năng động như hương thơm của bạc hà.
Vì khách hàng trẻ tuổi họ thường đi thành một nhóm và hay đùa giỡn. Do đó, khi thiết kế phải đi theo một tiêu chí chính là nét độc đáo và đáng yêu và rộng rãi kèm theo đó là sự thoải mái.
Chỉ cần nhiêu đó thôi bạn đã có một data khách hàng cực khủng vì chính họ sẽ là người thu hút những người bạn của họ đến với quán của bạn.
– Đối với khách hàng là dân văn phòng hoặc những người lớn tuổi và già dặn hơn thì họ lại thường thích những không gian yên tĩnh để trò truyện hay cần sự sáng tạo trong công việc
Đối với những khách hàng này nhân viên của bạn cần tinh tế, nhã nhặn và lịch sự với khách hàng .
Chú ý kỹ hơn về đối tượng này vì họ thường yêu thích những gu âm nhạc nhẹ nhàng và sâu lắng, không gian cần sự yên tĩnh và đồ uống của họ thì họ thường hay dùng theo một thói quen nhất định nào đó và rất ít khi thay đổi gu của họ vậy nên khách hàng của bạn cũng cần phải có trí nhớ tốt để có thể nhớ được từng khẩu vị của những dạng khách hàng này , Kèm theo đó hãy dành cho họ một chút mùi hương ngọt ngào, nồng ấm và nhẹ nhàng như hoa hồng, oải hương, hoặc ngọc lan tây.
– Và lưu ý hơn nữa với tất cả khách hàng thì không gian của bạn phải luôn sạch sẽ , thoáng mát và nhất là nhà vệ sinh của bạn cũng cần như vậy vì nhà vệ sinh là nơi khủng khiếp nhất và cũng là nơi ám mùi kinh khủng nhất vậy nên hãy luôn dọn dẹp nó thật sạch sẽ và sử dụng những mùi hương mạnh như bạc hà hay sả chanh để khử mùi nơi đó và tạo cho khách hàng của bạn sự ấn tượng và yêu mến nơi đó ngay từ lần đầu tiên bước chân vào.
Ngoài ra hãy luôn tạo cho họ những combo và đặc quyền bất ngờ như giảm giá hay tặng quà nhé.
Hãy tưởng tượng về điều này : bạn chỉ cần giảm giá đặc biệt cho họ chỉ vài ngàn lẻ hay tặng thêm cho họ một cái móc khóa, 1 lon bia hay một ly café thôi “ Nó chẳng đáng giá bao nhiêu cả “ Nhưng đổi lại họ sẽ là những khách hàng vô cùng trung thành của bạn và đều đặn họ liên tục dẫn hoặc giới thiệu về dịch vụ của bạn cho những người bạn của họ, những người thân trong gia đình của họ đến thăm quan và thưởng thức dịch vụ hay đồ ăn và thức uống của bạn hàng tuần thì sao nhỉ ?
– Ngay khi ấy họ sẽ là những khách hàng vô cùng trung thành và không thể đi nơi nào khác mà có dịch vụ, không gian hay mùi hương độc đáo như chuỗi cửa hàng của bạn.
+ Chất lượng sản phẩm: thức uống/thức ăn.
+ Thương hiệu, mối quan hệ của người chủ, người quản lý.
Để kinh doanh thành công mảng này phải là sự kết hợp hoàn hảo các nhân tố trên, đặc biệt là 3 yếu tố đầu tiên chiếm đến hơn 90% sự thành công.
Thu hút khách hàng đã là việc khó, còn giữ được còn là cả nghệ thuật phức tạp hơn nhiều. Khi bước vào kinh doanh nhiều lúc bạn sẽ cảm thấy mình bỏ ra tiền trăm triệu đến tiền tỷ mà bị một người dùng ly café 15.000 “càm ràm”, nếu bạn không có khả năng chịu đựng cảm giác đó thì hoặc là không đầu tư mảng này, hoặc phó mặc cho quản lý xử lý các tình huống trên.
Tại các quán café mà tôi setup , chúng tôi luôn tìm cách sáng tạo để xây dựng cho mình hình ảnh “chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt” với sự chu đáo, ý thức của từng cá nhân, từ người bảo vệ, phục vụ, thu ngân, pha chế đến người tạp vụ. Người tại quán cafe gia đình tôi ghi nhớ rõ 4 điều cơ bản của sự nghiệp phục vụ và vận dụng nó hàng ngày vào công việc của mình. Điều đó chính là việc thu hút và giữ khách hàng bền vững nhất.
Ngoài ra có nhiều phương pháp khác nhau để thu hút khách hàng như:
+ Tặng phiếu coupon.
+ Liên kết với đối tác có sản phẩm liên quan.
+ Tặng thẻ VIP tích điểm cho khách hàng hiện hữu.
+ Tăng tiện ích cho khách hàng khi đến với quán.
+ Kích thích khách hàng chia sẻ hình ảnh cảa mình tại quán trên nhiều kênh mxh mà họ đang dùng…
Dù bạn đang kinh doanh nhà hàng hay quán café thì hãy nhớ áp dụng những điều trên tôi tin chắc rằng chỉ sau hơn 1 tháng bạn phải hộc mặt và cong đít lên chạy toát mồ hôi để phục vụ khách hàng của bạn từ sáng đến tối và không có thời gian nghỉ đâu.
Nguồn : Nguyễn Ngọc Hùng CEO Marketting của Tinh Dầu Online
ATP Software – Tổng hợp
Có thể bạn quan tâm :
Khởi nghiệp – Con đường không trải hoa hồng
Cần chuẩn bị gì trước khi mở cửa hàng kinh doanh ?
10 nguyên tắc vàng trong kinh doanh bán hàng