Tồn kho là rủi ro mà cửa hàng thời trang nào cũng dễ dàng gặp phải. Bất kì ai kinh doanh mặt hàng này cũng cần kiểm soát tốt hàng hóa, nhất là với những sản phẩm thời trang theo mùa vụ, tránh tình trạng hàng tồn đọng trong kho hay lỗi thời không bán được. Hơn nữa, quần áo là mặt hàng có đa dạng chủng loại màu sắc, kích cỡ, kiểu dáng, gây khó khăn cho việc quản lý kho của chủ cửa hàng.
Dưới đây là 5 bí kíp rất hiệu quả có thể giúp cửa hàng của bạn tránh được tình trạng tồn kho mà không ai mong muốn.
1. Lấy hàng với số lượng vừa phải
Bạn cần tính toán kĩ lưỡng trong khâu nhập hàng cho cửa hàng thời trang vì nó cực kì quan trọng. Một chút tính toán sai sót có thể dẫn đến việc ứ đọng hàng hóa mà bạn không hề mong muốn. Bạn thường dễ mắc phải lỗi nhập hàng quá nhiều vì chạy theo sở thích khách hàng mà quên mất hàng thời trang là mặt hàng thường xuyên thay đổi theo mốt và theo các mùa. Thay vào đó, bạn nên nghiên cứu nhu cầu khách hàng và tốt nhất nên quản lý hàng hóa thật tốt để tránh tình trạng tồn kho.
2. Xả hàng tại những thời điểm hợp lý
Xả hàng là cách xử lý hàng tồn kho hữu hiệu mà cửa hàng thời trang nào cũng đang áp dụng, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa. Những tấm biển ghi “Xả hàng 50%” hay “Xả hàng giá sốc” luôn có khả năng kích thích tiêu dùng rất tốt. Khách hàng sẽ có tâm lý mua được hàng giá hời và sẽ giúp bạn giải quyết lượng hàng tồn kho.
3. Mở rộng thị trường kinh doanh
Bạn nên tiếp cận khách hàng bằng nhiều cách khác nhau thay vì chỉ thu hẹp trong một phạm vi cố định. Hiện nay có rất nhiều người mở gian hàng trên các sàn giao dịch như vatgia.com, lazada.vn, sendo.vn, … Những sàn giao dịch này có lượng truy cập lớn hàng ngày, sẽ giúp việc bán hàng của bạn thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, bạn nên xây dựng website bán hàng riêng cho mình hay kết nối với mạng xã hội để có được thị trường kinh doanh rộng nhất.
4. Lấy hàng theo đơn đặt hàng
Đây là một cách để bạn theo sát nhu cầu của khách hàng. Mẹo này thường áp dụng cho những sản phẩm thời trang đắt tiền nhập từ nước ngoài, phải chịu phí thuế cao. Vì vậy, bạn có thể cung cấp cho khách hàng hình ảnh và thông tin từ website nước ngoài và nhận đơn đặt hàng. Điều này giúp cửa hàng của bạn luôn tránh được tình trạng tồn kho. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo nhà cung cấp của bạn ổn định và gửi hàng cho bạn kịp thời. Nếu không bạn sẽ rất dễ làm mất lòng khách hàng vì giao dịch với tốc độ chậm chạp.
5. Ký gửi tại các cửa hàng khác
Bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách này đối với mặt hàng thời trang. Hãy coi những cửa hàng khác là đối tác và đưa ra những chính sách hấp dẫn dựa trên nguyên tắc win-win (nghĩa là cả hai cùng có lợi). Khá nhiều cửa hàng thời trang đang áp dụng mẹo này để tăng doanh số bán hàng cũng như xử lý hàng tồn kho một cách hiệu quả.
Ngoài 5 mẹo trên, bạn cũng nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để kiểm soát hàng hóa dễ dàng hơn. Hãy nhớ tồn kho là nguy cơ khó tránh đối với cửa hàng thời trang, nhưng bạn hoàn toàn có thể phòng tránh và kiểm soát nó.
Nguồn : Nhanh.vn