Các công ty công nghệ lớn có tiền để đầu tư vào các giải pháp L&D đắt tiền. Tuy nhiên, đối với các công ty mới thành lập, đó thường là một câu chuyện khác. Nhiều bài học thực tế về đào tạo và phát triển được tìm thấy trong các công ty công nghệ lớn hơn chỉ đơn giản là vượt quá giới hạn đối với họ.
Điều đó làm cho chia sẻ kiến thức giải pháp L&D lý tưởng. Các công ty khởi nghiệp hiện có thể giới thiệu các giải pháp học tập khai thác các mô hình chia sẻ kiến thức hiệu quả và tiết kiệm thời gian.
Hãy khám phá năm phương pháp học tập vượt trội mà startup của bạn có thể áp dụng ngay vào thực tế. Những thực tế này mang lại lợi ích cho tổ chức của bạn với sự phát triển lực lượng lao động liên tục mà không phá vỡ nhóm làm việc. Cuối cùng, họ xây dựng một kho kiến thức phong phú liên quan đến công việc.
Chạm đến tư duy hiện đại
Các công ty khởi nghiệp ngày nay đang phát triển mạnh với những nhân viên thích trải nghiệm học tập tự chủ. Điều này là hoàn toàn tương thích với định nghĩa học tập của chúng tôi. Mô hình này thường được gọi là học tập tự điều chỉnh, trong đó người học chịu trách nhiệm cho sự phát triển học tập và nghề nghiệp của chính mình, và quá trình học tập có thể không có cấu trúc chính thức. Chúng tôi khuyên bạn nên khai thác sự hứng thú tự học của nhân viên trong học tập. Quản lý nhiều nguồn tài nguyên cho nhân viên tham khảo, để họ có thể học theo tốc độ của riêng họ.
Thực hiện như thế nào:
Kỹ thuật: Cung cấp những kiến thức có tổ chức, có thể tìm kiếm mà nhân viên có thể dễ dàng truy cập bằng nhiều cách khác nhau (tài liệu nội bộ, liên kết web, PDF, v.v.).
Mô hình: Quản lý và xuất bản các tài nguyên và khóa học liên quan đến công việc trực tuyến. Yêu cầu nhân viên phản hồi và thu thập phân tích để liên tục cải thiện những gì bạn cung cấp. Phản hồi của nhân viên có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm nhận xét trên mạng xã hội nội bộ, xếp hạng về chất lượng của khóa học, email và các cuộc trò chuyện trực tiếp.
Thúc đẩy cố vấn nội bộ
Bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn và được thuê vì kiến thức và chuyên môn của bạn. Tại sao bạn nên để đồng nghiệp của mình phát minh lại bánh xe trong khi bạn đã có được kiến thức cần thiết trong tay? Tiết kiệm thời gian và nguồn lực bằng cách tư vấn cho các đồng nghiệp của bạn về các thực tiễn tốt nhất, vì vậy việc có được kiến thức sẽ trở thành một trở ngại ít hơn cho những người mới vượt qua.
Kèm cặp đi sâu hơn đào tạo, bởi vì các cố vấn cung cấp cho các đồng nghiệp các giá trị và mục tiêu chung, xây dựng một nền tảng cho sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.
Đừng quên rằng nhân viên khởi nghiệp thường hoàn thành nhiều vai trò chuyên biệt. Điều đó có nghĩa là họ phải học các sợi dây trên nhiều môn học ngoài phạm vi công việc chính của họ. Đào tạo chính thức trong lớp học không thể đáp ứng tất cả các nhu cầu đa dạng này cùng một lúc và nhiều buổi đào tạo quá tốn kém và mất thời gian. Giải pháp là xác định nhiều chuyên gia (người đi) có thể cố vấn cho đồng nghiệp của họ trong công việc.
Thực hiện như thế nào:
Kỹ thuật: Trang bị cho cố vấn các công cụ quản lý kiến thức và quản lý kiến thức đơn giản để nắm bắt kiến thức của họ trong các phần nội dung ngắn, hữu hình.
Mô hình: Là các chuyên gia, cố vấn biết rõ hơn bất kỳ ai mà các khái niệm hoặc thực tiễn tốt nhất là hữu ích nhất cho các đồng nghiệp của họ. Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng có thể biết hình thức hoặc định dạng mô phạm tốt nhất để trình bày nội dung đó. Giúp họ với các nguồn lực chính, bao gồm các thực tiễn tốt nhất trong ngành, về cách bắt đầu tạo nội dung đào tạo. Cung cấp cho họ các ví dụ, hướng dẫn về thương hiệu và đồ họa, mẫu và hướng dẫn cách chia sẻ nội dung hoàn chỉnh.
Tạo điều kiện học tập ngang hàng
Giống như cố vấn, học tập xã hội ngang hàng không xảy ra trong lớp học mà là trong công việc. Từ các truy vấn liên quan đến công việc hàng ngày đến các phân tích chuyên sâu, hầu hết các thách thức tại nơi làm việc có thể được giải quyết bằng cách cho phép nhân viên học hỏi lẫn nhau và cùng nhau vạch ra một con đường.
Nếu bạn muốn được coi là một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, bạn phải có tiếng nói về chuyên môn chuyên nghiệp của bạn. Bạn phải chứng minh điều đó theo cách có lợi cho đồng nghiệp của bạn và cũng nâng cao chuyên môn của họ. Nếu kỹ năng và kiến thức của bạn có thể hỗ trợ đồng nghiệp và nhóm của bạn, sự hiện diện của bạn chắc chắn có giá trị. Điều này thiết lập danh tiếng của bạn như là một người có uy tín trong lĩnh vực.
Thực hiện như thế nào:
Kỹ thuật: Cung cấp các công cụ chia sẻ kiến thức dễ sử dụng, hợp tác cho phép nhân viên đồng tác giả, quản lý và chia sẻ kiến thức. Chọn các công cụ có các kênh phản hồi tích hợp, để các tác giả có thể liên tục cải thiện chất lượng nội dung của họ.
Mô hình: Phát triển một trung tâm trung tâm nơi người dùng có thể tìm và chia sẻ kiến thức về cách tạo và chia sẻ nội dung. Làm cho nó trở nên hấp dẫn và dễ sử dụng nhất có thể, cho dù đó là wiki, trang mạng nội bộ hay trang web WordPress.
Tạo sự giám sát và chia sẻ kiến thức thành thói quen
Bất kỳ cái nhìn sâu sắc hoặc tài nguyên nào đã giúp bạn trong công việc cũng có thể sẽ giúp đỡ người khác. Không có gì đào sâu kiến thức của bạn hiệu quả hơn là chia sẻ nó. Điều quan trọng là phải chọn ra một cách cẩn thận và chọn lựa và sắp xếp cẩn thận những kiến thức bạn chia sẻ. Điều này rất quan trọng để đào tạo hiệu quả vì nó giúp bạn không phải tạo nội dung hoàn toàn mới từ đầu.
Quản lý nội dung liên quan đến việc tìm kiếm, nhóm, tổ chức và chia sẻ nội dung tốt nhất về một chủ đề hoặc tên miền cụ thể. Bằng cách quản lý và chia sẻ nội dung phù hợp nhất, kích thích tư duy, bạn thiết lập bản thân như một người có thẩm quyền hoặc nhà lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực chuyên môn của bạn.
Người học (đồng nghiệp của bạn) khao khát nội dung được lựa chọn cẩn thận, bởi vì họ biết rằng người quản lý là chuyên gia trong lĩnh vực của họ và họ đánh giá cao nội dung mà các chuyên gia này chia sẻ
Thực hiện như thế nào:
Kỹ thuật: Cung cấp cho nhân viên các công cụ để tự quản lý kiến thức.
Mô hình: Dạy cho họ cách câu cá, một câu nói cũ. Khi nói đến chia sẻ kiến thức , điều đó có nghĩa là dạy họ cách quản lý một cách có ý nghĩa. Ví dụ: chọn liên kết và tài nguyên dựa trên các tiêu chí rõ ràng và đặt vòng quay của riêng họ vào các liên kết đã chọn làm phong phú thêm chất lượng của nội dung. Bằng cách đặt các liên kết vào bối cảnh, họ chia sẻ kiến thức thiết yếu, thực tế có lợi cho đồng nghiệp của họ.
Lãnh đao giúp đỡ bạn tạo ra các khóa học hay nội dung
Cho nhân viên biết bạn có ý định như vậy và sớm tạo ra nhiều kết quả. Khi bạn bắt đầu tự tạo và công khai những ý tưởng của bản thân hãy cứ lôi kéo thật nhiều lãnh đạo công ty vào các sáng kiến đầu tiên của bạn.
Thực hiện như thế nào:
Kỹ thuật: Chat hoặc gửi mail cho lãnh đạo, do đó bạn có thể cộng tác với các nhà lãnh đạo bận rộn của công ty để tạo ra những phần nội dung hoặc khóa học đầu tiên. Đi đầu để thúc đẩy các sáng cho kiến lãnh đạo và tạo ra các ví dụ thực tế có tác động. Điều này sẽ truyền cảm hứng cho lực lượng nhân viên của bạn đi theo cùng một lộ trình.
Mô hình: Nhờ lãnh đạo cấp cao của bạn tạo ra một cơ sở nội dung để giúp nhân viên mới tăng tốc. Sau đó, sắp xếp nội dung tốt nhất để tạo một khóa học đơn giản, nếu bạn thích. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, lãnh đạo cấp cao luôn thiếu thời gian, vì vậy hãy tạo các khóa học về các chủ đề mà bạn biết gần với ý tưởng của họ và nhờ họ xem xét và chỉnh sửa.
Thu Hà – Edit
Nguồn: Learning Solutions
Xem thêm:
Hướng dẫn cho người mới bắt đầu để thành công khi khởi nghiệp
Kinh nghiệm khởi nghiệp mở quán cafe từ thực tế