Bài viết là quan điểm của Maria Rapetskaya, người sáng lập / giám đốc sáng tạo của Undinite Creative, một công ty cửa hàng được xây dựng dựa trên sự linh hoạt, chi phí thấp và đặc biệt chú trọng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng cũ. Công việc của cô bao gồm các dự án sáng tạo đã giành giải thưởng cho NHL, NBCUniversal, Meredith và Liên Hợp Quốc, trong số những dự án khác. Rapetskaya cũng là một diễn giả thẳng thắn và nhà văn xuất bản.
Tôi đã là một doanh nhân sáng tạo từ năm 2005. Công ty thiết kế đầu tiên của tôi là một đối tác với những người quan trọng khác của tôi. Phần lớn là một thử nghiệm tự do trong việc điều hành một doanh nghiệp, được thực hiện trước công chúng trong suốt năm năm. Là một doanh nghiệp, nó đã thành công ngoài lề. Là một kinh nghiệm học tập, đối với tôi nó tương đương với một bậc thầy về quản trị kinh doanh.
Vì vậy, vào thời điểm tôi bắt đầu công ty thứ hai và hiện tại, tôi đã có một kế hoạch chi tiết khá tốt về việc không điều hành một doanh nghiệp nhỏ. Tôi đã may mắn mắc phải những sai lầm đã mang lại năm bài học quý giá rút ra – những bài học đã thực sự được đền đáp trong lần thứ hai mở công ty.
Đừng vội vàng hợp tác
Chỉ sau khi đối tác ban đầu của tôi và tôi chia tay, tôi mới nhận ra rằng chúng ta không bao giờ nên có một quan hệ đối tác chuyên nghiệp ngay từ đầu. Chỉ vì ai đó là người bạn tốt nhất của bạn, đồng nghiệp lâu năm và hoặc những người quan trọng khác khó có thể coi người đó là ứng cử viên hoàn hảo để duy trì công việc kinh doanh. Tôi nói “duy trì” bởi vì nó dễ dàng hơn để có hứng thú về triển vọng thành lập công ty hơn là có thể xử lý thực tế hàng ngày để vận hành nó một cách hiệu quả.
Đối tác tốt nhất thường là người có kỹ năng và cách tiếp cận trái ngược hoàn toàn với bạn. Điều đầu tiên đảm bảo rằng bạn có thể bao quát nhiều mặt đất hơn mà không cần thêm nhân viên. Thứ hai có thể tạo ra xung đột, nhưng nó sẽ buộc cả hai bạn bảo vệ bản năng kinh doanh của mình và loại bỏ những ý tưởng ít hơn trước khi bạn lãng phí tài nguyên.
Đừng nản lòng
Điều hành một công ty không phải là một mục tiêu – đó là một con đường dài, quanh co. Hãy tận hưởng quá trình! Trừ khi mục tiêu của bạn là rút tiền và bạn đã có một số chiến lược thoát hiểm tích hợp, rất có thể bạn sẽ muốn có một sự nghiệp kinh doanh lâu dài. Bạn sẽ có những điều tốt, và bạn sẽ có những điều xấu – có thể trong cùng một tuần hoặc thậm chí cả ngày. Bạn sẽ có được những khách hàng tuyệt vời và mất những người khác vì những lý do công bằng và không công bằng. Đó là một phần của việc kinh doanh.
Tôi chưa gặp một chủ doanh nghiệp nào đạt đến một cao nguyên lớn, ổn định ngoài thất bại, thất vọng và nghi ngờ. Chúng ta đều trải nghiệm nó. Thay vì nản lòng, hãy tập trung vào việc trở nên kiên cường hơn và học cách xử lý căng thẳng một cách hiệu quả.
Đừng quên tại sao bạn muốn bắt đầu kinh doanh ngay từ đầu
Cho dù đó là theo đuổi đam mê hay kiểm soát thời gian của bạn nhiều hơn để dành cho gia đình, tại sao bạn bắt đầu con đường này ngay từ đầu là điều luôn luôn được giữ trong đầu. Thật dễ dàng để được mang đi và quên đi những gì bạn muốn từ doanh nghiệp của riêng bạn. Tôi, ví dụ, được thúc đẩy bởi các yếu tố chất lượng cuộc sống, đặc biệt là thời gian cho niềm đam mê khác của tôi – du lịch. Đôi khi, sự hy sinh tạm thời có thể thực sự cần thiết, nhưng bạn cần phải ý thức khi bạn gặp nguy hiểm khi tạm gác lại điều bạn muốn nhất.
Đừng cố gắng tự làm mọi thứ
Tôi bắt đầu công ty đầu tiên của mình với 500 USD – chỉ đủ để trang trải chi phí thành lập công ty. Vì vậy, ngay lập tức, tôi phát triển một chứng nghiện làm mọi thứ một mình. Đối tác của tôi có khả năng và sẵn sàng và có thể làm rất nhiều, và tôi thấy mình làm rất nhiều nhiệm vụ quản trị mà tôi không bao giờ lường trước được. Những nhiệm vụ đó đi kèm với các đường cong học tập, và chúng chiếm thời gian và năng lượng quý giá – năng lượng có thể được định hướng để giúp doanh nghiệp phát triển.
Tôi đã không phạm sai lầm này hai lần. Với nỗ lực thứ hai, thành công hơn nhiều, tôi đã ký hợp đồng với một nửa công việc kinh doanh của mình chỉ sau vài tháng. Mặc dù chi phí của tôi tăng lên, tôi có thể bắt đầu tập trung vào làm việc tốt hơn cũng như dành thời gian cho phát triển kinh doanh. Cả hai hành động đã giúp phát triển công ty nhanh hơn nhiều so với những nỗ lực tiết kiệm tiền trước đây của tôi khi trở thành nhân viên kế toán của riêng mình.
Vì vậy, chống lại sự thôi thúc để bao phủ tất cả mọi thứ một mình. Tiết kiệm nguồn tài chính là rất quan trọng, nhưng đừng để danh sách nhiệm vụ của bạn làm suy yếu các mục tiêu lớn của bạn.
Đừng ngừng phát triển
Chiến lược của bạn, kế hoạch marketing của bạn, thị trường mục tiêu của bạn – không có gì được thiết lập. Thế giới đang thay đổi ngày càng nhanh chóng mỗi ngày. Ngành công nghiệp của bạn có thể sẽ trải qua một sự thay đổi, dù nhẹ hay hoành tráng, tại một số điểm nhất định. Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn gặp bất lợi, bởi vì nguồn lực của bạn bị hạn chế hơn rất nhiều. Nhưng bạn có một lợi thế vô giá về khả năng thay đổi khóa học và thích nghi nhanh hơn nhiều so với một tổ chức lớn hơn.
Cách tốt nhất để duy trì sự liên quan là giữ cho đôi mắt của bạn mở để thay đổi thủy triều, tâm trí của bạn mở ra cho những ý tưởng mới và kỹ năng của bạn trong sự linh hoạt hàng đầu.
Ngoài ra, tất nhiên, đừng quá sợ mắc lỗi của chính mình!
Thu Hà – Edit
Nguồn: entrepreneur.com
Xem thêm:
Cách giữ chân nhân tài tại các doanh nghiệp nhỏ
6 BƯỚC XÂY DỰNG HỆ THỐNG KINH DOANH CHO DOANH NGHIỆP NHỎ
Kinh nghiệm tuyển dụng cho chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ