Nếu bạn là nhân viên kinh doanh hoặc CSKH thì một ngày bạn phải thực hiện hàng trăm cuộc gọi cho khách hàng là điều bình thường. Và chắc chắn rằng bạn sẽ phải xử lý rất nhiều trường hợp khách hàng từ chối sử dụng dịch vụ của bạn. Trong bài viết này chúng ta sẽ phân tích các nguyên nhân chính đằng sau câu từ chối của khách hàng và cách xử lý nó.
5 lý do phổ biến khiến khách hàng từ chối dịch vụ của bạn
Không có tiền !
Chắc hẳn đây là lý do bạn được nghe nhiều nhất từ khách hàng : Tôi không có tiền !
Thật ra ý nghĩa của câu nói trên đó là : Bạn chưa cho tôi thấy rằng nó giá trị đáng để tôi bỏ tiền ra !
Vì vậy việc bạn cần làm là làm cho khách hàng thấy được lợi ích to lớn mà khách hàng sẽ được nhận khi sử dụng SP-DV của bạn.
Không có thời gian sử dụng
Tôi bận lắm ! Tôi không có thời gian đâu !
Đây là lý do phổ biến thứ 2 mà chắc chắn bạn sẽ gặp phải. Vậy thì xử lý thế nào ?
Thật ra ý nghĩa của câu nói trên của khách hàng cũng tương tự như Tôi Không Có Tiền. Nếu bạn cho khách hàng thấy được món lợi mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng SP-DV của bạn thì chắc chắn họ sẽ bỏ thời gian để thực hiện
Vậy việc phải là là tạo ra khiến khách hàng hiểu được giá trị mà họ nhận được khi bỏ thời gian sử dụng SP-DV của bạn
Không có nhu cầu
Tôi không có nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của bạn !
Thường trong trường hợp này bạn cần phải xem lại tệp SDT mà bạn sử dụng có thật sự chất lượng không. Thường các tệp SDT mua bán trên mạng sẽ không chất lượng bằng data chính công ty tạo ra. Bạn có thể tham khảo giải pháp Simple Fanpage để thu thập SDT khách hàng tiềm năng trên Facebook sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chốt sale lên gấp 5 lần.
Nếu đây là SDT chất lượng thì chúng ta cần phải tạo ra nhu cầu cho khách hàng (vì hiện tại họ chưa có nhu cầu nhưng trong tương lại sẽ có). Điều bạn cần làm dẫn dắt câu chuyện đến vấn đề mà họ thấy cần thiết phải sử dụng dịch vụ của bạn.
Nếu khách hàng vẫn từ chối hãy chấm dứt cuộc gọi và để lại tin nhắn như sau :”Chào anh ! Em là A phụ trách bộ phận kinh doanh công ty … sau này nếu anh có nhu cầu về …. hãy liên hệ với em qua số này nhé! ”
Chưa phải thời điểm thích hợp
Tôi nghĩ qua tháng sau mới cần đến nó !
Tôi cần hỏi ý kiến của vợ đã !
Thật sự rằng khách hàng chưa thấy bị thôi thúc về dịch vụ của bạn. Họ chưa cảm thấy hấp dẫn đến mức phải mua ngay lập tức. Cho nên điều bạn cần làm là buộc họ phải hành động ngay tại lúc đó !
Bạn sẽ cho khách hàng thấy rằng việc quyết định ngay lúc này sẽ lợi hơn rất nhiều nếu để sang ngày hôm sau. Bạn có thể sử dụng mồi nhử giới hạn về thời gian như “Chương trình ưu đãi chỉ áp dụng hết ngày hôm nay thôi ạ ! Anh nên đăng ký ngay để được giá tốt và tiết kiệm chi phí hơn !”
Chưa tin tưởng bạn
Khách hàng sẽ không nói rằng “Tôi vẫn chưa tin được bạn nên tôi sẽ không sử dụng dịch vụ“. Bạn phải đủ tinh tế để nhận ra điều đó.
Việc xây dựng lòng tin khách hàng là vấn đề quan trọng nhất của một nhân viên sale giỏi. Điều đó đến từ rất nhiều yếu tố như kinh nghiệm làm việc, kỹ năng chuyên môn, tác phong ăn mặc, lời nói,… Cho nên điều khó nhất là bạn phải trở thành chuyên gia trong chính lĩnh vực mà bạn đang làm và nó cần thời gian lẫn sự cố gắng !
Chúc bạn thành công !