Nội dung sản phẩm của bạn đã thực sự thu hút người đọc nhấp vào xem thử hoặc mua hay chưa? Hay chỉ đơn giản là bạn đang mô tả một cách đơn giản đại khái để khách truy cập vào web của bạn để biết nó là gì là đủ rồi?
Trong bài viết này, ATP sẽ bật mí cho bạn quy trình viết mô tả sản phẩm thu hút khách hàng một cách hiệu quả nhất.
1. Mô tả rõ chân dung khách hàng của bạn
Đây là bước đâu tiên trong quy trình cũng là bước cực kỳ quan trọng. Bạn cần phải nắm bắt được khách hàng mục tiêu của mình từ sở thích đến nhu cầu, hành vi và ngay cả niềm vui của họ. Để mô tả chân dung người mua của bạn, hãy thử suy nghĩ những gì họ đang đọc hay những trang web họ truy cập. Bởi vì điều đó sẽ giúp bạn hiểu đúng “giọng điệu” sẽ thu hút họ. Hạy cân nhắc những vấn đề mà KH của bạn quan tâm, mong muốn và cách mà họ đưa ra quyết định. Như vậy thì bạn sẽ tiếp cận đucợ và trở thành người trò chuyện với họ và nắm bắt được cảm xúc của họ.
Xác định rõ người mua sẽ giúp bạn tạo ra các mô tả sản phẩm sống động hơn, cá nhân hơn và thuyết phục hơn.
Thông tin cá nhân
Chuyên môn
Điều khách hàng trân trọng
Mục tiêu và thách thức
Hành vi
Đăng ký nhận bài viết mới từ mình
Mình sẽ thường xuyên gửi những thủ thuật quảng cáo Facebook, kiếm tiền online cho bạn vào email bên dưới.
Thực tế, dù là khách hàng hay khách hàng tiềm năng không muốn biết sản phẩm của bạn đã được chế tạo ra sao hay trải qua những gì. Cái họ muốn biết chính là sản phẩm của bạn sẽ giúp ích gì được cho họ? Phần lớn chúng ta thường có thái độ phòng ngừa rủi ro, do đó bạn nên viết theo hướng sản phẩm giúp khách hàng tránh được các vấn đề rắc rối như thế nào.
Vì vậy, trước khi bắt đâu viết một status hay một content nào đó hãy liệu kê tất cả các tính năng và thông số lỹ thuật về sản phẩm của bạn và sáu đó chuyển chúng thành lợi ích của khách hàng. Lợi ích ở đây có thể được diễn đặt theo hướng tích cực như: Cải thiện năng suất, cải tạo làn da,…Hoặc là một số vấn đề tránh hoặc giảm thiểu để bớt tiêu cực như: Giảm căng thẳng, giảm cân, giảm mụn đầu đen,…
Một ví dụ về Simple Facebook: kết hợp các lợi ích tích cực (Kết bạn tự động với đối tượng đã quét nhanh chóng, quét khách hàng tiềm năng,…) với những vấn đề tránh được (giảm thiểu thời gian quản lý, giảm chi phí tiếp cận khách hàng).
3. Xác định “Âm điệu” mô tả sản phẩm của bạn
Bạn muốn giới thiệu sản phẩm với một âm điệu đầy nhàm chán, khô khan hay muốn gây ấn tượng với khách hàng bằng một câu chuyện hấp dẫn, thu hút?
“ Âm điệu” mà bạn chọn để truyền tải nội dung mô tả sản phẩm cực kỳ quan trọng. Nó không chỉ giúp bạn thu hút khách hàng và phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh. Mà nó còn mang lại cho độc giả một ấn tượng mạnh mẽ về văn hóa và tính cách của sản phẩm và thương hiệu của bạn.
Hãy để “Âm điệu” của bạn trở thành một người bạn thân thiện, dễ tiếp cận và quan tâm đến việc hiểu được kinh doanh của khách hàng thay vì gượng ép truyền thông rằng sản phẩm hay dịch vụ CSKH của bạn là chu đáo hay tuyệt vời.
Để xác định “ Âm điệu” của bạn, hãy thực hiện theo 2 bước sau:
- Bước 1: Hãy cân nhắc xem << Hình ảnh, Tính cách thương hiệu >> mà doanh nghiệp của bạn muốn xây dựng trong mắt người tiêu dùng như thế nào? Sẽ là sang trọng, cao quý hay tươi trẻ, gần gũi, giản dị, thân thiện,…Ví dụ: nếu hình ảnh doanh nghiệp bạn xây dựng là thân thiên, giản dị nhưng không nhàm chán, bạn sẽ không sử dụng những cụm từ như “dẫn đầu thị trường” và “ đẳng cấp thế giới” ..
- Bước 2: Hãy tưởng tượng – cũng với nội dung câu chuyện mô tả sản phẩm như vậy, nhưng nếu đặt trường hợp bạn nói chuyện trực tiếp với khách hàng trong đời thực, bạn sẽ tấn công họ bàng “Âm điệu: như thế nào? Và đó cũng chính là “Âm điệu” bạn muốn mô phỏng trong bài viết mô tả sản phẩm!
4. Tạo điều kiện để “đọc lướt” dễ dàng
Một nghiên cứu cho rằng, một người bình thường chỉ đọc trung bình 16% nội dung trên 1 trang web thông thường. Để thuyết phục kahchs hàng mua sản phẩm hay dùng thử ứng dụng, bạn cần khiến họ đọc phần nội dung quan trọng bạn đưa ra. Vậy bạn sẽ làm thế nào để họ thôi việc đọc lướt toàn bộ trang và bắt đầu nghiên cứu kỹ nội dung bạn đã đầu tư để làm nổi bật sản phẩm?
Để khiến mô tả sản phẩm dễ theo dõi, hãy cân nhắc:
- Tiêu đề phụ khuyến khích những người có xu hướng đọc lướt bắt đầu đọc chậm lại và nghiên cứu chi tiết
- Thu hút chú ý vào các điểm chính bằng các gạch đầu dòng
- Phông chữ cỡ lớn tăng tính dễ đọc
- Video hoặc hình ảnh để tăng nhu cầu sử dụng hoặc mua sản phẩm
- Nhiều khoảng trắng mang tính định hướng cho người đọc thông qua nội dung và khiến trang web trở thành một nơi thú vị cho việc đọc tin tức
- Thiết kế web và phần nội dung nên được phối hợp chặt chẽ với nhau, tương tác và giúp nhau trở nên mạnh hơn, hấp dẫn hơn đối với những khách ghé thăm
5. Định dạng font chữ dễ đọc, mang đặc sắc riêng:
Để thu hút được khách hàng mua sản phẩm của bạn hoặc dùng thử ứng dụng của bạn. Họ cần phải đọc nội dung trong bài viết của bạn. Vậy làm thế nào để họ bị “cám dỗ” bắt đầu đọc nội dung của bạn?
- Hãy sử dụng định dạng phông chữ dễ đọc.
- Sử dụng video, hình ảnh và hình ảnh động đơn giản sẽ làm khách hàng cảm thấy mình giống như đang sử dụng sản phẩm, tăng mong muốn thử nó của khách hàng .
- Sử dụng nhiều màu sắc khác nhau phân biệt rõ tiêu đề chính, tiêu đề phụ để thu hút khách hàng chú ý đến tiêu đề và sản phẩm
6. Cần viết trước bản mô tả nháp
Một khi bạn đã xác định được khách hàng mục tiêu của bạn rồi và đã lên kế hoạch cho nội dung của bạn. Hãy viết một bản nháp đầu tiên để thử nghiệm. Hãy sắp xếp các tính năng, lợi ích của sản phẩm mà khách hàng nhận được ở nơi mà người mua dễ dàng nhìn thấy. Nấu bài của bạn dài, hãy đặt những nội dung ưu tiên quan trọng nhất ở trên và ít quán trọng dần bên dưới.
7. Chỉnh sửa lại mô tả của bạn để tăng cường sự thuyết phục
Chỉnh sửa mô tả không đơn giản chỉ là sửa lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp. Bạn cần chỉnh sửa mô tả của mình để làm cho nó trở nên dễ đọc, hấp dẫn và thuyết phục hơn:
Xem xét lại danh sách các tính năng và lợi ích dành cho khách hàng để đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất cứ điều gì.
- Xem lại danh sách đặc tính và lợi ích sản phẩm để chắc chắn bạn không bỏ lỡ bất cứ điều gì.
- Hãy kiểm tra xem nội dung mô tả đang hướng đến khách hàng hay chỉ tập trung đăm đăm vào sản phẩm/ công ty của bạn: Kiểm tra mức độ tương tác. Nội dung đang tập trung vào người đọc hay công ty? Những nội dung tương tác tốt sẽ sử dụng từ “bạn” nhiều hơn tên thương hiệu, sản phẩm hay các từ “tôi” và “chúng tôi”.
- Cải thiện khả năng truyền tải thông điệp bằng cách thay thế từ khó/ chuyên ngành bằng những từ đơn giản và giảm bớt chiều dài của câu. Đừng lo lắng về việc bắt đầu một câu bằng :và”, “hoặc là”, “bởi vì”…Ngay cả những người viết quảng cáo cho những thương hiệu sản phẩm nổi tiếng cũng thường xuyên bắt đầu bằng những từ ngữ này.
- Thay thế các cụm từ chung chung bằng những mô tả chi tiết cụ thể hơn, vì tính cụ thể làm tăng độ tin cậy của sản phẩm.
- Đừng quên thêm số liệu nếu có thể bởi chúng diễn tả chính xác và khiến mắt người đọc phải dừng lại chú ý.
Ví dụ những câu như “dịch vụ khách hàng xuất sắc” là một cụm từ chung chung và không đáng tin cậy. “ Chúng tôi sẽ trả lời yêu cầu của bạn trong vòng 24 giờ” sẽ cụ thể hơn và đáng tin cậy hơn nhiều.
8. Tối ưu hóa nội dung mô tả của bạn cho Công cụ Tìm kiếm ( SEO)
Để tối ưu hóa nội dung mô tả sản phẩm, ATP có một vài lời khuyên hữu ích cho bạn như sau:
- Bạn cần tranh các thuật ngữ chuyên môn trong ngành trờ khi bạn chắc chắn là người mua sử dụng những thuật ngữ đó.
- Xem xét sử dụng cụm từ khóa trong tiêu đề, tiêu đề phụ và văn bản chính
- Tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm của bạ bằng cách sử dụng cụm từ khóa của bạn trong tên tệp, mô tả hình ảnh và thẻ alt
- Lưu ý: Mọi vẫn đề đều có 2 mặt, nếu suy nghĩ quá nhiều về tối ưu mô tả cho công cụ tìm kiếm sẽ giết chết sức mạnh “quyến rũ” từ nội dung bài viết của bạn bởi vì không ai thích đọc một nội dung quá nhiều từ khóa vô lý và nhảm chán đâu!
- Hãy nhớ rằng: Nội dung mô tả sản phẩm viết một cách thu hút là ưu tiên hàng đầu, sau đó mới đến tối ưu từ khóa mô tả cho công cụ tìm kiếm sau. (2 bước này đều gắn liền với nhau!)
Làm thế nào để mô tả sản phẩm “ quyến rũ”?
“Đừng chỉ tạo mô tả sản phẩm. Hãy nghĩ đến người mua của bạn.”
Hãy bán những thứ khách hàng cần! Xem xét làm thế nào bạn có thể làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn, phong phú hơn, hoặc tiện ích hơn? Ngưng quá đề cao và nói quá nhiều về các tính năng bvaf thông số kỹ thuật khô khăn mà hành biến chúng thành những lợi ích hấp dẫn khách hàng! Khiến họ bị thuyết phục bởi lợi ích là cách viết mô tả sản phẩm hữu hiệu để tăng doanh số bán hàng.
Tâm Trần – ATPSOFTWARE
>> Tik Tok là gì? Cách bán hàng online trên ứng dụng Tik Tok từ A – Z