Bạn đang gặp khó khăn khi triển khai Facebook Marketing? Bạn là một người hiện tại chưa triển khai kênh Facebook hiệu quả. Hay cơ bản là bạn đang mất phương hướng đang muốn tìm cho mình một công thức hay cách để giúp mình cải thiện nền tảng trên Facebook để kinh doanh và xây dựng nền tảng được tốt hơn.
Bài viết này bạn sẽ tìm được câu trả lời cho mình qua những chia sẻ từ ATP Software ngày hôm nay. Những kinh nghiệm THỰC CHIẾN sẽ được cô đọng và chia sẻ với bạn.
Không ai cắm đầu làm mà chẳng biết mình làm để vì mục đích gì cả đúng không???
7 Chiến Lược Kinh Doanh Trên Facebook Thành Công 2019
1. Phân tích thị trường
Để triển khai một kênh Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm nguồn nhân lực hay thời gian thì đầu tiên bạn phải nghiên cứu đã. Mục đầu tiên mà bạn phải làm đó là NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG, để biết rằng trên kênh đó có bao nhiêu khách hàng, bao nhiêu người có thể mua hàng của bạn.
Facebook hiện tại có 61 triệu người dùng tại Việt Nam
Vậy khách hàng tiềm năng của bạn là bao nhiêu người??? Dựa vào đối tượng trên Facebook hình dưới đây để có thể đánh giá tổng quan.
Phân tích tổng quan về khách hàng của mình. Ở đây mình lấy ví dụ là đối tượng văn phòng và sản phẩm của mình là ĐỒ ĂN VẶT
- Có khoảng bao nhiêu khách hàng tiềm năng (VD: khách là dân văn phòng tiềm năng ở HCM có khoảng 500.000 khách hàng tiềm năng)
- Họ thích các trang về: thời trang, ăn vặt, thức uống, cà phê, các dịch vụ văn phòng, giải trí, …
- Họ thích mua hàng online qua Fanpage, qua Profile, …
- Họ hay tham gia các group về làm đẹp, kinh nghiệm làm đẹp, các mẹo để trang điểm, mặc đẹp, che khuyết điểm, giảm cân khoa học, …
- Phân tích theo độ tuổi thì họ thường là: học sinh cấp 3, sinh viên, dân văn phòng là nữ. Độ tuổi từ 16 – 35
Hiểu một cách đơn giản, đối với một mặt hàng hay sản phẩm gì bạn đều hoàn toàn có thể phân tích dựa trên các biểu đồ, các chỉ số. Từ đó giúp bạn đánh giá là kênh đó có thực sự tiềm năng hay không, khách hàng của mình có bao nhiêu trên đó, họ có hành vi mua hàng trên Facebook hay không và những cái liên quan đến sở thích, hành vi, nhân khẩu học, … của họ. Từ đó XÁC ĐỊNH RÕ RÀNG ĐỂ TRIỂN KHAI KÊNH NÀY.
2. Phân tích đối thủ
Không có một mặt hàng, sản phẩm hay dịch vụ nào mà không có đối thủ cạnh tranh cả. Chỉ là ít hay nhiều, có gay gắt hay không và bạn có những chiến lược gì để có thể TỒN TẠI & PHÁT TRIỂN ở đó.
Tương tự như vậy, khi bạn triển khai một kênh Marketing mới cụ thể ở đây là Facebook Marketing. Đối thủ của bạn họ đã làm gì, đi tới đâu, triển khai những kênh gì và nền tảng của họ là như thế nào???
Bạn phải phân tích rõ, biết được mình đang có bao nhiêu đối thủ từ đó đưa ra các chiến lược đánh đúng đắn và phù hợp hơn.
- Bước đầu, bạn phải xác định được là trên Facebook này có bao nhiêu đối thủ của bạn và nên chỉ tập trung các đối thủ quan trọng thôi nhé (tức ví dụ có 10 đối thủ cùng ngành hàng, sản phẩm nhưng chỉ có 2 – 3 đối thủ là đi cùng chiến lược, dịch vụ, phân khúc giá, …)
- Xác định các điểm mạnh của đối thủ đó. Những chiến lược mà họ đang đi là gì, họ đã làm và xây dựng nền tảng trong bao lâu, họ đã chi ngân sách khảng bao nhiêu cho quảng cáo, Fanpage của họ có bao nhiêu like, các nội dung của họ đánh vào khách hàng như thế nào, đơn hàng của họ mỗi ngày khoảng bao nhiêu, họ có liên kết với website hay các kênh khác hay không.
- Xác định các điểm yếu của các đối thủ đó. Những gì họ chưa làm được, những kênh mà họ chưa đánh trong Facebook: Fanpage, Profile, Group. Những điểm chưa tốt của họ là gì: xây dựng nội dung, chăm sóc khách hàng, trải nghiệm mua hàng, chưa đẩy mạnh nhiều ngân sách để quảng bá, …
- Và liệu mình có thể triển khai những gì sau đó sau khi đã nhận định ĐIỂM MẠNH & YẾU của các đối thủ. Nếu xác định rõ ràng và phân tích rõ các đối thủ, tôi tin là bạn sẽ có nhận định chi tiết và đưa ra một bạn kế hoạch sơ bộ CHẤT NHƯ NƯỚC CẤT.
Tôi sẽ phân tích một ví dụ về thương hiệu nội thất này nhé.
- Bước 1: Search về Nội thất
- Có khoảng 3 – 5 đối thủ đang làm tốt việc SEO Fanpage của họ (bạn có thể tham khảo tài liệu SEO Fanpage hiệu quả tại đây: Cách SEO Fanpage lên top Google
- Chọn 1 – 3 đối thủ bạn cần phân tích. Như hình bạn hoàn toàn có thể biết được số lượng Like Fanpage kèm theo các thông tin như (số lượng khách hàng họ đã tiếp cận và chuyển đổi, chi phí họ chạy quảng cáo khoảng bao nhiêu ngân sách…)
- Phân tích thêm về: nội dung Fanpage xây dựng như thế nào: họ đầu tư quảng cáo dạng video, hình ảnh, mẫu mã hình ảnh họ đầu tư như thế nào, khách hàng họ tương tác qua trang đó như thế nào?
- Có thể vào Fanpage chat để xem họ trả lời khách hàng có nhanh hay không, tư vấn viên như thế nào, trải nghiệm mua hàng có tốt hay không?
- Fanpage có hơn 12.000 like thật
Chạy quảng cáo video trực tiếp như hình:
- Họ gắn Chatbot Novaonx vào nhưng chưa cài đặt và setup cho con chatbot này (chỉ có mỗi nút bắt đầu). Và sau khi chat thì không thấy nhân viên chăm sóc hỗ trợ ngay sau đó (có thể họ bận hoặc chưa trả lời kịp). Bạn hoàn toàn có thể list ra các phần mà họ đang còn bất cập.
Khoảng hơn 2 tiếng sau thì mới có nhân viên trực Fanpage vào reply tin nhắn của mình và chăm sóc. AE hoàn toàn có thể dựa vào đây để tối ưu trải nghiệm nhé.
Nhắn để test trải nghiệm và chăm sóc của PAGE. Chắc phải xin lỗi page vì nhắn để test tin =))
Đánh giá chung sơ bộ về thương hiệu nội thất này trên Facebook
- Nội dung Fanpage chủ yếu là sản phẩm được đầu tư video và ảnh khá chất lượng
- Họ không phát triển kênh Profile
- Họ không phát triển kênh Group (spam group đăng bài hoặc xây dựng Group để tạo thương hiệu)
Một đối thủ AE có thể phân tích sơ bộ để nắm các thông tin về chiến lược cơ bản, các cách họ xây dựng nội dung và nội dung họ đang chạy quảng cáo, đối tượng họ đang chạy để mình có thể học hỏi và rút kinh nghiệm phù hợp.
3. Lên kế hoạch sơ bộ
Nên triển khai kênh nào trên Facebook
- Là Fanpage
- Là Profile cá nhân
- Là Group
Chi phí để triển khai là bao nhiêu: ngân sách 20tr để triển khai và xây dựng nền tảng trong vòng 1 tháng để có được những con số như:
- Fanpage được 5000 like với chi phí chạy ads trong tháng là 20tr (Xem qua hướng dẫn xây dựng Fanpage từ con số 0)
- 5 tài khoản cá nhân tiếp cận được 20.000 – 30.000 khách hàng tiềm năng (kênh 0 đồng tham khảo Cách nuôi tài khoản Facebook bán hàng 2019)
- Group có thể đi các Group cùng chủ đề hoặc xây dựng 1 Group dạng mở để xây dựng thương hiệu và sân chơi (Tham khảo: Tài liệu xây dựng Cộng đồng – group Facebook cơ bản)
Nhớ là hãy tham khảo các tài liệu xây dựng kia. Mình tin là bạn sẽ định hình tốt hơn, có hướng làm và sẽ không tốn quá nhiều thời gian để tìm kiếm tài liệu bài viết nói về những kênh này.
Tặng bạn Plan Facebook Marketing chi tiết: Plan Facebook Marketing 2019
Tham khảo bài viết: 8 bước lập Plan Marketing Facebook cơ bản ai cũng làm được
4. Hiểu khách hàng
Một yếu tố rất rất quan trọng trong bán hàng và triển khai xây dựng nền tảng ở một kênh Marketing nào đó chính là HIỂU KHÁCH HÀNG.
Ở phần 1 mình đã có nhắc đến về việc PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG KÈM PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG. Một phần để hiểu khách hàng mình có bao nhiêu, tiềm năng như thế nào trên kênh này và để tăng những chỉ số mà mình list ra ở sau đây.
Khi bạn đã phân tích sơ bộ và có cái nhìn tổng quan về khách hàng. Thì điều tiếp theo là bạn cần phải xác định rõ CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG của mình như thế nào và làm thế nào để tìm kiếm và tiếp cận họ trên Facebook này.
Tham khảo: Công thức xác định TARGET của mọi ngành hàng sản phẩm
Sau khi đã xác định được khách hàng của mình như thế nào qua 6 đề mục để xác định chân dung khách hàng
- Xác định độ tuổi của khách hàng
- Xác định giới tính của khách hàng
- Xác định nơi chốn của khách hàng
- Xác định nghề nghiệp của khách hàng
- Xác định sở thích của khách hàng
- Xác định hành vi của khách hàng
Bạn đã có thể hiểu được khách hàng của mình như thế nào, họ ở đâu, độ tuổi, sở thích, hành vi, nhân khẩu học, … từ đó việc TÌM KIẾM và TIẾP CẬN sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Việc hiểu khách hàng sẽ cho bạn những lợi thế mà ĐỐI THỦ sẽ khó mà có được điều đó. Nếu bạn chân ướt chân ráo vào nghiên cứu khách hàng quả thật sẽ rất rất khó. Vì vậy sau khi nghiên cứu và hiểu sơ bộ khách hàng của mình. Bạn triển khai các kênh trên Facebook sẽ dễ dàng hơn.
Sau đây là những lợi thế của việc HIỂU KHÁCH HÀNG
- Chiến lược tiếp cận đúng hơn
- Nội dung đánh vào khách hàng chuẩn hơn (cá nhân hóa, đúng vào nỗi đau và cái mà khách hàng cần)
- Chăm sóc đúng hơn (hiểu khách hàng ở đâu, tiếp cận dễ hơn và chăm sóc cũng phù hợp)
- Trải nghiệm mua hàng sẽ tốt hơn (biết hành vi mua hàng của họ như thế nào trên Fanpage, Profile hay Group)
Nếu bạn gắn Chatbot vào Fanpage, mà khách hàng không thích nói chuyện với một cái máy, khách chỉ muốn được sự tư vấn, sự hỗ trợ tận tình. Thì 10 khách vào chỉ 1 – 2 khách ở lại mà thôi. Bạn hiểu chứ!
5. Ứng dụng công cụ
Ứng dụng công cu, phần mềm vào trong quá trình xây dựng nền tảng, quảng cáo hay bán hàng sẽ giúp ích rất nhiều trong kinh doanh/bán hàng. Sau đây là các ứng dụng, phần mềm mà bạn có thể tham khảo để ứng dụng cho hoạt động kinh doanh của mình trên Facebook.
- 1 Phần mềm quảng cáo Facebook
- 1.1 Simple Ads – Tạo đối tượng từ UID Facebook
- 1.2 Quangcaouidfb.com – Quảng cáo UID Facebook
- 1.3 Fbtarget.net – Quảng cáo đúng đối tượng theo data UID quét được
- 2 Phần mềm kết bạn Facebook
- 2.1 Simple Facebook – Kết bạn tự động theo SĐT và UID
- 2.2 Fplus24h – Phần mềm đa năng để làm marketing trên Facebook
- 2.3 VFP – Phần mềm hỗ trợ SEO đăng tin diễn dàn và marketing Facebook
- 2.4 Viking tool Facebook – Phần mềm đa năng trên Facebook
- 2.5 Facebook Ninja – Phần mềm marketing đa năng trên Facebook
- 3 Phần mềm livestream Facebook
- 3.1 Gostream – Phần mềm livestream video trên Facebook
- 3.2 Simple Facebook – Tăng view kéo view livestream bán hàng
- 3.3 FplusLive – Phần mềm livestream đa năng trên Facebook
- 4 Phần mềm đăng bài tự động
- 4.1 VFP – Đăng tin tự động trên Web, Facebook
- 4.2 Fplus – Đăng bài tự động lên Group
- 4.3 Autoviral Content – Đăng bài tự động Fanpage
- 4.4 Facebook Ninja
- 5 Phần mềm quét UID, Email, SDT Facebook
- 5.1 Simple UID
- 5.2 Simple Facebook
- 5.3 Fplus
- 5.4 VFP
- 5.5 Viking tool Facebook
- 6 Phần mềm nuôi nick Facebook
- 6.1 Simple Account – Nuôi nick đăng bài tự động – auto like
- 6.2 Simple Facebook – Auto đăng bài – Nhắn tin
- 6.3 Fplus
- 6.4 NinjaCare
- 7 Phần mềm tăng like Seeding Facebook
- 7.1 Fblikebot.net
- 7.2 Simple Seeding
- 7.3 Tuongtac.top
- 8 Phần mềm mời like Fanpage
- 8.1 Auto invite Like Page
- 9 Phần mềm tăng thành viên Group Facebook
- 9.1 Simple Group Invite
- 9.2 Simple Share
- 9.3 Facebook Ninja
- 10 Phần mềm, công cụ Chatbot
- 10.1 Chatfuel
- 10.2 Manychat
- 10.3 Harapage
- 10.4 Bot bán hàng
Bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết tại đây: Danh sách các phần mềm, công cụ hỗ trợ Facebook Marketing tốt nhất hiện nay
Những lợi ích mà phần mềm, công cụ giúp trong hoạt động Marketing/bán hàng là gì?
- Tăng hiệu suất của các thao tác bằng tay
- Chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn, nhanh hơn
- Tiết kiệm chi phí nhân sự chăm sóc, quản lý Fanpage hằng ngày (hàng chục triệu đồng)
- Tăng trải nghiệm mua hàng và tỉ lệ chuyển đổi
- Xây dựng nền tảng nhanh hơn
- Giúp phân loại khách hàng dễ dàng hơn
- Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mà mình cần
- …
Còn hàng chục hàng trăm lợi ích khác mà những công cụ hay phần mềm hỗ trợ bạn trong việc xây dựng nền tảng để bán hàng. Điều cần thiết là bạn phải lựa chọn được nhóm công cụ phù hợp với mục đích, ngân sách và tư duy ứng dụng công cụ hiệu quả. Lúc này kết quả mang lại sẽ ngoài sự mong đợi của bạn.
6. Liên kết với những kênh Marketing khác
Để tạo đòn bẩy cho những kênh Marketing, những kênh truyền thông hay đại khái là việc tăng độ nhận diện, tăng lượt tiếp cận với khách hàng ở nhiều kênh thì một trong những cách mà hầu hết doanh nghiệp, cửa hàng hay một thương hiệu nào đó áp dụng đó là chiến lược liên kết các kênh Marketing với nhau.
- Liên kết với Website
- Liên kết với Youtube
- Liên kết với Zalo
- Liên kết với Instagram
- Liên kết với các trang mạng xã hội khác
Khi liên kết bạn hoàn toàn có thể khai thác data sđt, data khách hàng ở những kênh với nhau. Mình sẽ không đi sâu vào cách để liên kết giữa những kênh này với nhau như thế nào, bạn có thể search google các nội dung về liên kết các kênh này với nhau để cập nhật thêm và ứng dụng nhé.
Tham khảo 1 bài viết khá hay về việc khai thác data SĐT cho nhiều kênh trên online: Cách khai thác hiệu quả DATA SĐT TIỀM NĂNG
Những lợi thế trong việc liên kết và áp dụng đa kênh vào bán hàng
- Tăng độ nhận diện thương hiệu
- Tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng
- Tăng trải nghiệm của khách hàng
- Khai thác trong quảng cáo, liên kết data khách hàng giữa các kênh với nhau
- …
7. Hiểu kênh – cập nhật xu thế
Điều mà bạn phải chắc chắn có được nếu muốn khai thác hay xây dựng nền tảng kênh Marketing nào đó hiệu quả là việc bạn phải NGHIÊN CỨU – XÂY DỰNG VÀ HIÊU KÊNH MARKETING ĐÓ. Nó quyết định rất rất nhiều trong quá trình triển khai và vận hành.
Làm thế nào để hiểu kênh thì các đề mục phía trên mình đã phân tích và đưa ra các dẫn chứng khá cụ thể để giúp bạn hình dung rõ hơn rồi.
Một yếu tố khác đó là việc cập nhật các UPDATE mới của kênh Marketing này, Facebook liên tục cập nhật mới, thay đổi thuật toán và có những thay đổi hàng tháng để tăng trải nghiệm người dùng cũng như cập nhật các xu hướng quảng cáo mới, các loại quảng cáo mới: video, messenger…
- Facebook hay cập nhật những gì
- Những loại quảng cáo mới trên Facebook
- Những xu thế người dùng thích trải nghiệm trên Facebook: xem video nhiều hơn
- Kết hợp với các công cụ là xu thế: Chatbot
- Liệu bản chất kênh Facebook là một kênh bền vững hay không?
Tặng bạn bài viết: Backup dữ liệu Fanpage (data khách hàng) phong chống rủi ro
Ngoài ra, bạn cần phải hiểu về xu hướng của người dùng, các loại quảng cáo nào phù hợp trên Facebook mà hiệu quả đến khách hàng, tăng tỉ lệ chuyển đổi và trải nghiệm mua hàng. Lúc này những chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn.
Tham khảo thêm: 11 Xu hướng Digital Marketing Việt Nam 2019 – Nền tảng quan trọng cho những năm sau
8. Làm sao để mở rộng kênh bán hàng mà không tốn quá nhiều thời gian hay chi phí (thử nghiệm)?
- Nghiên cứu đối thủ, những sản phẩm tương tự họ đã làm tốt ở các kênh đó hay không: ghi chép, review, đánh giá, các con số… tìm ra công thức cho mình.
- Tiêu chí lựa chọn kênh bán hàng mới: nhiều người cùng áp dụng, tiềm năng, chỉ số mua hàng tiêu dùng cao (hành vi)..
- Tìm hiểu cách làm, nghiên cứu về cách tối ưu, quảng cáo, đọc tài liệu về nó… TEST với chi phí thấp sau đó review và làm thêm hoặc ngừng (cân nhắc)
- Không quá nhiều người biết cách để tối ưu về chi phí và thời gian, cơ bản là họ không biết cách hoặc không biết kênh để tìm hiểu thông tin hay những gì họ cần.
- Điều quan trọng là trang bị kiến thức: tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá, phân tích, review và đúc kết.. từ đó những chiến dịch, kênh tiếp cận mới hay những gì bạn làm sẽ là những bài học vô cùng hữu ích, nhưng nó không quá mất nhiều chi phí, tiền bạc hay thời gian.
- …
9. Những lời khuyên từ bản thân
Lời khuyên giúp bạn làm Facebook Marketing để có kết quả cao
- Có kiến thức về Facebook Ads
- Có kiến thức về hành vi người dùng trên Facebook (các kênh khác cÀng tốt)
- Có kiến thức về khoá học, lựa chọn khoá học phù hợp với bẢn thân
- Có kiến thức về các kênh 0 đồng
- Có kiến thức về nguồn hàng
- Có kiến thức về quản lý: tài chính, con người, hàng hoá…
- Có kiến thức về việc xây dựng nền tảng
- Có kiến thức về content
- Hiểu biết về các kênh agency (outsource phù hợp)
- Hiểu biết về thiết kế, hình ảnh
- Hiểu biết về chat bot
- Hiểu biết về các cách spam
- Có kiến thức về: tối ưu, thống kê, báo cáo, các chỉ số trên Facebook
- Tham gia các cộng đồng lớn nhỏ về các mảng: nhập hàng, nguồn hàng, fb ads, fb free traffic, mmo, content, agency, cộng đồng quảng cáo fb, chat bot…
- Nghĩ về các hoạt động lâu dài, không theo hướng ăn xổi
- Nghĩ về câu chuyện tối ưu, học hỏi, update kiến thức
- Nghĩ về câu chuyện của đối thủ, đặt câu hỏi vì sao và trả lời nó
- Nghĩ về câu chuyện bán hàng, song song đó là khách hàng
- Nghĩ về câu chuyện xây dựng nền tảng
- Nghĩ về câu chuyện đa kênh, bớt phụ thuộc vào một kênh
- Nghĩ về câu chuyện tối ưu: chủ động và thụ động
- Nghĩ về câu chuyện khai thác data khách hàng: đã tốt chưA, khách hàng còn nhớ, biết mình không
- Nghĩ về câu chuyện làm sao để giúp đỡ khách hàng
- Nghĩ về tầm nhìn dài hạn, xu hướng mới
- Follow chuyên gia, người giỏi để học tập kiến thức, tư duy, cách làm của họ mỗi ngày
- Biết cảm ơn những gì người khác cho đi
- Tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng
Còn rất rất nhiều những điều khác để giúp AE làm tốt một kênh bất kỳ nào đó và trong bài viết này là Facebook Marketing. Bài viết này sẽ khó mà cụ thể và chi tiết đến mức giúp bạn làm ngay và có kết quả được, vì thế nãy inbox cho tôi hoặc livechat trực tiếp tại website này. Đội ngũ ATP với tâm thế luôn luôn giúp đỡ khách hàng sẽ giải đáp & hỗ trợ bạn tận tình.
Follow me: Phan Toàn – ATP Software
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096