Kinh doanh mỹ phẩm là một công việc rất hot thu hút nhiều người kinh doanh trên thị trường Việt Naqm hiện nay. Bạn đang có ý tưởng kinh doanh nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu hay chưa biết cách kinh doanh mỹ phẩm online như thế nào hiệu quả cho người mới bắt đầu. Vài viết này ATP Software sẽ chia sẻ tới bạn 8 bước chuẩn bị cực kỳ quan trọng dành cho người mới bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm để bạn có những tham khảo khách quan và kinh doanh hiệu quả hơn.
Có nên kinh doanh mỹ phẩm không?
Trước khi bắt đầu kinh doanh một lĩnh vực nào đó, thì tôi nghĩ bạn nên quan tâm đến tính 2 mặt của nó – Bởi vì bất cứ vấn đề gì trong cuộc sống đều có 2 mặt hoặc nhiều hơn. Và việc kinh doanh mỹ phẩm cũng thế!
1. Thời cơ
- Xu hướng làm đẹp của mọi người ngày càng tăng vì vậy việc kinh doanh mỹ phẩm sẽ là một công việc lý tưởng dành cho bạn.
- Vì nhu cầu cáo nên sẽ dễ dàng tiếp cận được khách hàng
- Nguồn mỹ phẩm làm đẹp đa dạng, dễ tìm kiếm để kinh doanh
2. Thách thức
- Đây là thị trường rất nhiều đối thủ cạnh tranh.
- Sản phẩm không rõ nguồn gốc còn tồn tại nhiều.
- Chính vì thế tâm lý khách hàng còn e dè khi lựa chọn sản phẩm.
3. Lời khuyên
Với các thời cơ không phải là ít nhưng kèm theo đó là các thách thức cũng không nhỏ. Thì nếu bạn không có đủ quyết tâm, không có sự khác biệt và tư duy đúng trong việc kinh doanh mỹ phẩm bạn sẽ không thể cạnh tranh với các đối thủ.
Bước 1: Tìm hiểu các hoạt động của thương hiệu kinh doanh mỹ phẩm thành công như thế nào?
- Bạn có thể bắt đầu bằng cách học hỏi trực tuyến. Có thể tìm kiếm các thương hiệu lớn hoặc cửa hàng kinh doanh hiệu quả nào đó để tìm hiểu mọi thứ về họ từ cách thức kinh doanh, dòng sản phẩm, cách triển khai kinh doanh như thế nào,…
- Tìm hiểu các kênh bán hàng mỹ phẩm của họ gồm những kênh nào? Bán trên profile Facebook – Fanpage – Zalo hay website…
- Một cách tốt nhất để hiểu rõ về ngành này là bạn hãy làm việc trong đó. Tìm hiểu chiến thuật abns hàng, cách nhắm mục tiêu khách hàng, kế hoạch bán hàng của họ và các cách xử lý tình huống khi kinh doanh,…Hoặc tìm hiểu nguồn cũng cấp – nhà cung cấp của họ ở đâu…Nói chung học tập càng nhiều càng tốt!
Bước 2: Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng
- Khi làm bất cứ việc gì cũng vậy, để thành công, trươc tiên bạn phải tìm hiểu kỹ về thị trường cũng như phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết.
- Đối với mặt hàng mỹ phẩm thì tìm hiểu kỹ về đối tượng khách hàng là điều cần thiết. Mỗi đối tượng khách hàng có một đặc điểm, cách thức và dòng mỹ phẩm hướng đến khác nhau.
Ví dụ: Cửa hàng mỹ phẩm Hàn Quốc như hình trên – Đối tượng khách hàng họ hướng đến là bộ phận giới trẻ, học sinh, sinh viên và dân văn phòng dành nhiều thời gian lên mạng và nhu cầu mua hàng với giá ở tầm trung không đòi hỏi loại mỹ phẩm cao cấp và có xu hướng mua hàng theo sức “hot” của mỹ phẩm tại một số thời điểm.
Bước 3: Tìm nguồn hàng thích hợp
Nguồn hàng từ chợ đầu mối
Chợ đầu mối là nguồn hàng mỹ phẩm giá sỉ đầu tiên mà bất kỳ ai kinh doanh mỹ phẩm online hoặc mở cửa hàng mỹ phẩm mới tìm đến đầu tiên. Để lấy được nguồn mỹ phẩm chính hãng, chất lượng mà giá cả phải chăng thì bạn nên biết đến những ưu, nhược điểm của nguồn hàng này:
Ưu điểm:
- Giá rất rẻ, đây là nguồn mỹ phẩm giá sỉ, đơn giản là vì người nhập hàng số lượng lớn, tiền thuê gian hàng trong rẻ hơn rất nhiều so với những shop mặt tiền.
- Giá cả cũng khá ổn định, không tăng thất thường.
Nhược điểm:
- Lượng tồn kho nhiều nên nếu bạn không kiểm tra dễ bị dính hàng giả, hàng hết hạn.
- Ở đây hầu như không có nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, nên bạn sẽ phải là “người mua hàng thông thái”.
Nguồn hàng từ các đại lý
Ưu điểm:
- Phù hợp với kinh doanh quy mô nhỏ hoặc ít vốn, bạn nên chọn cách lấy hàng từ các shop bán buôn.
- Bạn có thể lấy những gì bạn thích, rất nhanh gọn và tiện lợi, không phải cầu kỳ phức tạp đủ chuyện đặt hàng, thanh toán điện tử, vận chuyển,…
Nhược điểm:
- Lấy hàng qua 1 lần trung gian bạn sẽ phải lấy với giá cao hơn một chút vì hàng đã qua một hoặc vài đầu mối, vì vậy giá bán sản phẩm của bạn sẽ ít có thể cạnh tranh.
- Nguồn hàng đôi khi không được kiểm chứng nên chất lượng sản phẩm không đảm bảo.
Nguồn hàng khác
Làm đại lý của các công ty phân phối mỹ phẩm chính hãng
Hiện nay có rất nhiều công ty mỹ phẩm nước ngoài về Việt Nam, bạn có thể đăng ký làm đại lý bán lẻ cho các nhà phân phối này.
Ưu điểm:
- Nguồn hàng tin cậy, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm.
- Giá mỹ phẩm bán sỉ của các nhà phân phối rất cạnh tranh nên bạn sẽ nhận được mức chiết khấu hấp dẫn cùng nhiều chính sách ưu đãi.
- Các nhà phân phối sẽ hỗ trợ cho bạn một vài chính sách như lấy hàng trước, thanh toán sau; chính sách bảo vệ giá, hỗ trợ catalog, tờ rơi, tài liệu kinh doanh; được đào tạo về sản phẩm, kiến thức kinh doanh,…
Nhược điểm:
- Cần đầu tư nhiều vốn để lấy hàng với số lượng nhiều và ổn định thì có thể trở thành đại lý.
- Mặt hàng ít đa dạng vì chỉ lấy của 1 hãng.
Đặt hàng từ nước ngoài
Để lấy được nguồn hàng mỹ phẩm xách từ nước ngoài bạn cần biết đến những ưu điểm và nhược điểm sau:
Ưu điểm:
- – Bạn lấy được “hàng xịn giá gốc”
- – Bạn chỉ cần ngồi một chỗ và đặt hàng trên các website của các hãng mỹ phẩm hoặc trên các trang thương mại điện tử ở nước ngoài sau đó vận chuyển về Việt Nam.
Nhược điểm:
- – Nếu không có người quen “xách tay” hoặc người quen sống ở nước ngoài mua giúp thì dịch vụ mua hộ với chi phí khá cao.
- – Không được tận mắt chọn mua nên bạn cũng cần tìm hiểu kỹ nguồn hàng mỹ phẩm, chọn lựa các website hoặc các gian hàng uy tín để đặt mua.
Lấy lại từ đại lý online
Ưu điểm:
- Thông tin đã được đăng đầy đủ trên các trang bán hàng nên bạn có thể lấy mọi thứ phù hợp
- Không phải mất công tìm tòi các shop mỹ phẩm lớn và lấy hàng giá sỉ về bán.
- Tự do quyết định mua với số lượng ít về bán xem nhu cầu khách hàng thế nào rồi mới quyết định lấy hàng.
Nhược điểm:
- Hàng qua mạng thì chỉ là gián tiếp, nên bạn cần xem xét kỹ lưỡng về nguồn hàng mỹ phẩm hoặc phải mất công so sánh giá.
- Cần xem xét kỹ chất lượng sản phẩm để tránh hàng trộn, hàng chưa qua chứng nhận.
Bước 4: Tạo một kế hoạch hiệu quả cho kinh doanh mỹ phẩm
Thị trường mỹ phẩm trên toàn thế giới đã phát triển mỗi năm trong nhiều thập kỷ qua. Điều đó có nghĩa là mỗi năm ngày càng có nhiều khách hàng muốn và cần mỹ phẩm. Cũng có nghĩa là lý do thực sự khiến các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm là thiếu một kế hoạch.
Ngay cả khi bạn đang bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm tại nhà, một kế hoạch kinh doanh rất quan trọng đối với sự thành công của bạn bởi vì đó là một lộ trình để bạn làm theo.
Tạo kế hoạch kinh doanh là một điều không dễ dàng. Nhưng nó cũng giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, giảm rắc rối, và lợi nhuận. Bằng cách đưa ra tất cả các quyết định trước thời hạn, bạn có thể đảm bảo rằng bạn không thiếu bất cứ điều gì, bạn thực sự hiểu rõ về cửa hàng của bạn.
- Kế hoạch kinh doanh bán mỹ phẩm hiệu quả của bạn nên bao gồm một tổng quan về doanh nghiệp của bạn. Đưa ra giải pháp kinh doanh( phễu bán hàng )cụ thể như:
- Nhiệm vụ và mục đích của cửa hàng là gì?
- Thị trường mục tiêu của bạn là ai?
- Chi phí khởi động của bạn là gì?
- Bạn mong đợi năm đầu tiên là bao nhiêu? Năm thứ hai của bạn?
- Cạnh tranh của bạn như thế nào?
- Kế hoạch Marketing của bạn như thế nào?
Bước 5: Đầu tư hình ảnh sản phẩm thật bắt mắt
- Hiện nay, các shop mỹ phẩm online mọc lên như nấm sau mưa. Để thu hút được khách hàng việc cần thiết và quan trọng nhất là đầu tư hình ảnh của sản phẩm thật bắt mắt và sang trọng.
- Hãy chăm chỉ chụp ảnh sản phẩm của mình và đưa lên trang shop online để thể hiện được sự chân thật của sản phẩm và cập nhật thường xuyên thông tin về sản phẩm để khách hàng dễ dàng xem được thông tin và làm đa dạng hơn trong web và nhận được nhiều hơn sự quan tâm từ phía khách hàng.
Bước 6: Thúc đẩy kinh doanh mỹ phẩm của bạn
- Không có khách hàng, doanh nghiệp của bạn không thể tồn tại. Vì vậy, điều quan trọng là quảng bá kinh doanh mỹ phẩm của bạn để mang lại cho khách hàng mới.
Vậy làm thế nào để thúc đẩy doanh nghiệp, tăng doanh số bán hàng của bạn?
- Các phiếu giảm giá qua Email, SMS,hãy quan tâm chăm sóc đến từng khách hàng, từng đối tượng, xem họ cần gì và đáp ứng điều đó tốt nhất cho họ.
Ví dụ: gặp các chị em có thể quảng cáo mỹ phẩm trắng da, sữa tắm… Còn với Nam giới: hãy giới thiệu cho họ mỹ phẩm nước hoa ( khử mùi hôi), kem cạo râu, nếu họ có mụn tư vấn sản phẩm trị mụn… Tùy từng khách hàng để tiếp thị theo đúng nhu cầu của người đó.
- Hoặc bạn cũng có thể dùng cách cung cấp mẫu hoặc phiếu giảm giá cho người qua đường…
- Sử dụng các phần mềm hỗ trợ kinh doanh để việc kinh doanh hiệu quả hơn. Các phần mềm hiện nay sẽ hỗ trợ bạn trong việc tiếp cận khách hàng tìm năng, quản lý fanpage, đặt lịch đăng bài, chạy quảng cáo, tăng tương tác,….
Bước 7: Online 24/7 – xây dựng lòng tin
- Khi mở shop mỹ phẩm online, việc dành nhiều thời gian online khiến cơ hội thành công của bạn cao hơn. Đây là lời khuyên của tất cả chủ cửa hàng mỹ phẩm online đã thành công trên thị trường.
- Mặt hàng mỹ phẩm liên quan trực tiếp đến sắc đẹp và sức khỏe của khách hàng nhưng lại là cái mà khách hàng chưa được nhìn thấy, sờ thấy. Do đó, việc tư vấn kịp thời, đưa ra lời khuyên và chăm sóc khách hàng tận tình là điều vô cùng quan trọng. Nhờ đó, khách hàng của bạn sẽ hài lòng, tin tưởng và trung thành với shop của bạn.
- Bên cạnh đó, việc dành ra nhiều thời gian online, trả lời về thắc mắc, cập nhật thông tin và trao đổi với khách hàng kích thích việc mua hàng của họ hơn nên cơ hội bán được hàng của shop là rất cao.
Bước 8: Đẩy mạnh quảng cáo & đưa ra chương trình khuyến mại hấp dẫn
- Thông qua các sự kiện, chương trình khuyến mãi vào từng thời điểm thích hợp là cách để thu hút khách hàng quan tâm đến shop online của bạn nhiều hơn.
- Một số hình thức mà shop online hay sử dụng hiện nay như: share và comment số bất kỳ, share để nhận được ưu đãi khi mua hàng… Tâm lý chung của khách hàng là thích được hưởng khuyến mãi, giảm giá, việc đưa ra các chương trình khuyến mãi sẽ kích thích sức mua của khách hàng.
- Ngoài một số chương trình khuyến mãi, giảm giá, shop có thể làm thẻ thành viên, thẻ tích lũy điểm, hay thẻ VIP…cho khách hàng mua sản phẩm của shop để giữ khách và đưa ra các chương trình chăm sóc khách hàng riêng biệt của shop.
Song song với quảng cáo thương hiệu, bạn có thể bán hàng ngay trên tài khoản FB cá nhân của mình bằng cách kết bạn đến đúng đối tượng KH tiềm năng trên Facebook. Hãy thử hình dung mỗi một người bạn bè trên Facebook của bạn là 1 KH tiềm năng và bạn đang có 5000 bạn bè như vậy thì sẽ thế nào?
Giới thiệu công cụ Simple Facebook – hỗ trợ kết bạn tự động đến khách hàng tiềm năng
Video HDSD:
Phần mềm tăng tương tác Facebook
Duy trì tương tác với khách hàng là một trong những vấn đề nhức nhối của các thương hiệu hiện nay khi khách hàng tiếp xúc với quá nhiều thông tin mỗi ngày, nếu bạn không giữ kết nối với họ, họ sẽ quên bạn ngay!
Giới thiệu Simple Account – công cụ nuôi tài khoản tăng tương tác Facebook
Phần mềm Livestream Facebook
Livesteam video là một trong các hình thức tương tác trực tiếp cao nhất giữa thương hiệu và khách hàng. Dựa vào livestream, bạn có thể tăng tương tác với KH trên Fb cũng như tư vấn, CSKH tốt hơn.
Phần mềm quản lý nội dung Facebook
Tạo ra nội dung liên tục trên Fanpage để giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu, tuy nhiên xây dựng nội dung đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức vì vậy bạn cần đến các công cụ hỗ trợ làm nội dung tự động
Giới thiệu Autoviral Content – Đặt lịch đăng bài tự động cho Fanpage Facebook
Tâm Trần – ATPSOFTWARE
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
>> Kinh nghiệm kinh doanh lĩnh vực mỹ phẩm