Agenda là gì? Mỗi khi các anh chị đọc báo, xem chương trình truyền hình hay dễ dàng là trong ngành cũng hàng ngày thấy mọi người nhắc đến thuật ngữ Agenda, và rồi một ngày đẹp trời bạn lại được lãnh đạo giao nhiệm vụ chuẩn bị Agenda hoàn chỉnh để sắp xếp trước khi cuộc họp diễn ra. Rồi điều thứ nhất bạn cần giải quyết được lúc này là quan tâm bản chất Agenda là gì trong lĩnh vực kinh tế?
Tuy nhiên để tạo ra được một bản Agenda hoàn hảo trong mắt chỉ đạo và đồng nghiệp không phải là chuyện đơn giản, đó cũng là lý do bạn không nên bỏ lỡ nội dung được chia sẻ dưới đây!
Agenda là gì?
Nếu ngữ pháp nước ta được so sánh với phong ba bão táp, thì từ vựng tiếng Anh cũng ngang ngửa vậy. Ngoài sự phong phú cũng như đa dạng về các mặt chữ thì mỗi từ tiếng Anh hoàn toàn có thể có một hoặc nhiều nghĩa khi dịch sang tiếng Việt và nó được tận dụng với nhiều văn phong, ngữ cảnh khác nhau. Thuật ngữ Agenda cũng vậy, khi sử dụng từ điển Anh – Việt, thì nó có ý nghĩa là việc phải làm, chương trình nghị sự, nhật ký công tác, dự án làm việc, chương trình hoạt động.
Dễ hiểu hơn thì các độc giả có thể hiểu Agenda – chương trình nghị sự là thuật ngữ thường được tận dụng thịnh hành nhất chính là lĩnh vực kinh tế, cụ thể là những vấn đề cần phải giải quyết trong cuộc họp hoặc hội nghị. Tiếp sau đây là một số ví dụ khi sử dụng thuật ngữ agenda kèm theo với từ khác, giúp các bạn hiểu rõ hơn nhé:
Environmental agenda – Nghĩa là chương trình nghị sự môi trường,
Feminist agenda – Nghĩa là chương trình nghị sự nữ quyền,
Meeting agenda’ title – Nghĩa là tiêu đề cuộc họp,
My agenda – Nghĩa là nhật ký của tôi,
Event agenda – Nghĩa là chương trình sự kiện…
Và vô kể những cụm từ khác nữa.
Xem thêm: Xampp là gì? Cách cài đặt và cấu hình Xampp trên Windows/Linux
Phân biệt Agenda với một số từ có nghĩa tương đồng khác
Mặc dù cũng có nhiều bạn hiểu được ngữ nghĩa của Agenda là gì rồi, nhưng lại chưa thực sự phân biệt được chúng với một số từ đồng nghĩa khác nên không tin tưởng mỗi khi dùng chúng. Do vậy Thanh Hồng sẽ chia sẻ với bạn một vài từ có nghĩa tương đồng khác để tận dụng đúng với ngữ cảnh nhé.
Phân biệt Agenda với các từ nghĩa tương đồng
- Schedule: Thường mang nghĩa là lịch trình, và có nghĩa “same” – tương đương với Agenda, mặc dù vậy Agenda lại được sử dụng rộng rãi hơn, thậm chí thậm chí dùng để mô tả một bản kế hoạch nào đó.
- Diary: Là danh từ mang nghĩa sổ nhật ký ghi chép hằng ngày, Content bên trong sẽ bao gồm cả ngày tháng năm cùng theo với một khoảng trống.
- Timetable: Thuật ngữ này cũng không khác Agenda là mấy, nhưng Timetable lại thường chỉ nói đến thời gian trên đó. Trong khi Agenda thì lại thường có nhiều nội dung hơn.
Không chỉ có thế còn một số từ đồng nghĩa khác với Agenda như: Program – chương trình, plan – kế hoạch, outline – đề cương, memo – ghi nhớ, schema – lược đồ, itinerary – hành trình, calendar – lịch.
Xem thêm: Deposit là gì? Kiến thức về Deposit từ A – Z nên biết
Cách để tạo ra một bản Agenda – Chương trình nghị sự cuộc họp hoàn hảo
Các độc giả có biết rằng khả năng lập Agenda chuyên nghiệp đang dần trở thành lợi thế của đáp ứng tuyển dụng trong mắt nhà tuyển dụng không?
Bước 1 – Đặt tiêu đề Agenda
Các độc giả đã từng đọc một bài văn hay câu chuyện nào chỉ vì tiêu đề của nó hay và hấp dẫn bạn chưa? Tôi thì rồi, còn có thể là rất nhiều vì trên thực tế tiêu đề chính là thành phần đầu tiên mà người đọc nhìn vào. Dù nội dung bài viết của bạn có hay và cuốn hút đến mấy thì các anh chị cũng cần phải biết rằng tiêu đề độc nhất, bám sát vào cái Content nội dung chính của bài viết – cái mà người đọc đang tìm kiếm thì sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với tiêu đề không liên quan.
Tiêu đề Agenda là gì? Là vô cùng có ảnh hưởng, nhưng không phải đặt tiêu đề quá hoa mỹ hay phức tạp. Các độc giả chỉ cần cho người đọc thấy được hai vấn đề này trong phần tiêu đề: Một, đây là một chương trình nghị sự cuộc họp; hai; chủ đề hay mục tiêu chính diễn ra thảo luận của cuộc họp là gì?
Để nổi bật và giúp Agenda thân cận với mọi người thì các độc giả nên tận dụng cùng cỡ chữ với phần còn lại của chương trình nghị sự cuộc họp, hoặc chỉ để to nhỉnh hơn một chút ít vì không nên khiến họ phân tâm.
Bước 2 – Giải đáp câu hỏi “ai?”, “ở đâu?” và “khi nào?” trong phần đầu
Thông thường trong Agenda – chương trình cuộc họp chuyên môn cao sẽ được người tạo viết đầu đề có thể khác nhau về chi tiết, điều đó phụ thuộc khá nhiều vào văn hóa cũng như mức độ trọng mà công ty bạn khuyến khích. Sau khi đã hoàn thành việc đặt tiêu đề thì các bạn nên cách một dòng rồi viết tiếp Content phần đầu này.
Vai trò của phần nội dung này sẽ phải giúp cho người đọc biết được thời gian, mặt bằng cùng với yếu tố mời tham dự. Và tránh đưa những thông tin không liên quan đến chủ đề được trao đổi trong cuộc họp. Bởi nó khiến cho Agenda của bạn vừa dài dòng vừa không chuyên môn Pro. Dưới đây sẽ là Content nội dung chi tiết cho phần thông tin này, các độc giả cũng rất có thể ưu ái mà tô đậm những mục này trong bản chương trình cuộc họp của bản thân, đó là:
- Khung thời gian diễn ra – Ngày và giờ: các bạn có thể gộp chúng cùng một ô thông tin hoặc chia ra thành hai phần biệt tùy vào đẳng cấp và sang trọng trình bày bố cục của từng người.
- Mặt bằng diễn ra cuộc họp: các độc giả điền từ đầu đến cuối, chính xác nơi sẽ diễn ra, mặc dù thế các độc giả không nên viết chung chung như địa chỉ trụ sở hay văn phòng công ty, thay vào đó là tên cụ thể phòng sẽ được tổ chức cuộc họp đó, ví dụ là Phòng Họp AZ.
- Yếu tố tham dự: Để thuận tiện cho việc phân biệt những người bạn chưa biết thì nên ghi cả tên kèm với chức danh của họ, mặc dù điều này cũng không bắt buộc trong mẫu Agenda.
- Cá nhân đặc biệt: Đối tượng này thì các anh chị hoàn toàn có thể hiểu đó là những người đặc biệt ( người diễn thuyết, nhà lãnh đạo, công ty đối tác cao cấp,…).
Xem thêm: Mua Guest Post để làm gì? Cần mua bao nhiêu Guest Post cho website?
Bước 3 – Đề cập mục đích chính của cuộc họp
Không thích hợp do gì mà cuộc họp được diễn ra mà không có mục đích, vậy nên các bạn cần phải dành từ 1 đến 4 câu để đề cập đến vấn đề này. Bởi thực tế nếu cuộc họp mà không có tham vọng rõ ràng thì coi như rất lãng phí giờ giấc không riêng của ban chỉ đạo mà cả người sẽ tham dự.
Đối với phần Content này thì các độc giả sẽ viết cách một dòng sau dòng Content của phần đầu, các bạn có thể biến tấu với cách sử dụng định dạng chữ in đậm hoặc gạch chân để làm bất kỳ ai khi vừa nhìn vào cũng thấy rõ được “Mục tiêu” hay “Mục đích”. Kết thúc phần Content nội dung này thì các anh chị hoàn toàn có thể dùng dấu hai chấm hoặc xuống hàng.
Nên lưu ý, không viết lan man phần mục đích mà cần phải đi thẳng vào vấn đề, bởi nó không phải là bài văn miêu tả cuộc họp. Ví dụ, cuộc họp diễn ra vì lý do thúc đẩy kế hoạch đổi mới cơ sở vật chất, thì mục tiêu được tuyên bố trong Agenda là gì? Là Mục tiêu: Phác thảo tham vọng bản kế hoạch đổi mới, cải cách cơ sở vật chất dựa trên ngân sách đầu tư, ông Trịnh Văn A sẽ trình bày về những khoản đầu tư đã được ký duyệt gần đây”.
Và các anh chị hãy nhờ rằng ý định của cuộc họp chính là 1 trong những cách khái quát lại chủ đề sẽ bàn bạc trong cuộc họp chứ không đi vào chi tiết.
Xem thêm: Tổng hợp các ngành nghề mang hướng nghệ thuật trình diễn
Bước 4 – Viết lịch trình, chỉ rõ những điểm chính của cuộc họp
Bản chất của cuộc họp luôn được diễn ra trong một nhiều thời gian vì có không ít vấn đề cần phải đàm luận, do vậy mà vai trò của Agenda cũng vô cùng có ảnh hưởng, nó sẽ tránh được những sai sót trong quá trình diễn ra cuộc họp. Đừng quên cách một dòng trước khi viết nội dung này, và từng nội dung nên được viết trên một dòng riêng. Không chỉ có vậy các độc giả cũng có thể phân chia các mục Content nội dung dựa theo nguyên tắc ghi quỹ thời gian mở đầu và kết thúc của từng phần phù hợp với từng nội dung. Để làm tốt được phần này thì các bạn phải xác định được giờ giấc dự tính của từng mục để chương trình nghị sự cuộc họp được diễn ra hiệu quả và có kết quả.
Bước 5 – Dành giờ giấc cuối cuộc họp cho phần hỏi đáp
Đối với phần nội dung này thì có lẽ các bạn hoàn toàn có thể lựa theo tình hình hoặc giờ giấc còn lại sau khi đã phân bố quỹ thời gian để ngăn cản được việc “cháy” Agenda. Nếu vẫn còn nhiều thời gian trống thì các bạn có thể để mọi người rất có thể câu hỏi liên quan đến chủ đề thảo luận của cuộc họp để giải đáp được hết những vấn đề còn vướng mắc. Không dừng lại ở đó cũng có thể đưa ra ý kiến bổ sung, đề xuất chủ đề để buổi họp được diễn ra thành công hơn.
Nếu cuộc họp không còn nhiều thời gian thì rất có thể hạn chế lại số lượng câu hỏi hoặc vấn đề bàn thảo để cuộc họp, tuy nhiên cũng phải phụ thuộc khá nhiều vào việc mức độ đáng kể của từng cuộc họp. Nên các độc giả cũng nên linh động nếu muốn tạo ra được Agenda hoàn hảo.
Bước 6 – Kiểm tra lỗi trước khi phân phát Agenda – chương trình cuộc họp
Là một người chuyên môn Pro thì khi các độc giả tạo ra một tài liệu, văn bản nào cũng nên dành khung thời gian kiểm tra để rà soát lại hết một lượt những Content nội dung được thuyết trình trong đó còn mắc lỗi nào không. Như vậy vừa chuyên nghiệp, vừa biểu diễn được sự tôn trọng đối với người đọc. Và đặc biệt, những vấn đề liên quan đến cuộc họp không được diễn ra bất kể một sai sót nào.
Như vậy, các độc giả đã hiểu rõ về Agenda là gì chưa? Hy vọng với những nội dung share ở trên đã giúp các anh chị tạo ra được bản Agenda – Chương trình cuộc họp thành công!
Có thể ban quan tâm:
Guest Post là gì? Tất tần tật kiến thức Guest Post 2020
Content Ads là gì? 10 Công thức viết Content Ads hay nhất 2020
3 Phương pháp Social Listening giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm khách hàng
Phương Duy – Tổng hợp và Edit