Place (địa điểm) là 1 trong 7P của marketing giúp hoạch định kế hoạch cạnh tranh, đủ để mọi người thấy nó quan trọng như thế nào và với ngành F&B thì địa điểm càng siêu quan trọng vì đơn giản không ai đủ rảnh ăn 1 tô phở mà chạy từ Quận Tân Bình qua Phú Nhuận ăn cả.
Bài học kinh doanh số 47 – Tự động hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Bài học kinh doanh số 48 – DỤNG NHÂN NHƯ DỤNG MỘC
Bài học kinh doanh số 49 – Trục xoay trong kinh doanh
Yếu tố cốt lõi trong kinh doanh
Rất nhiều anh em đã từng làm f&b đều hiểu tầm quan trọng của địa điểm mang lại, thành tại phần nhiều cũng do nó.
Thực tế, nếu năng lực bạn mở ra 1 hàng ăn, hàng uống với chất lượng món bình thường, chỉ bằng mặt bằng chung khu vực, không gian bình thường như đối thủ, nhưng chỉ cần vị trí bạn view đẹp hơn, gần kh ở hơn, thuận tiện đi lại hơn và gần hơn so đối thủ là đối thủ mệt mỏi rồi. Như cơm trưa VP, nếu đối thủ cách tòa nhà VP 80m đi bộ, bạn thì nằm sát bên tòa nhà, bạn nghĩ NV tòa nhà sẽ chọn ai nếi họ đi bộ buổi trưa để ăn cơm. Họ chọn quán càng gần càng tốt đúng không?
Ngày xưa, tôi từng thắc mắc sao nhiều quán nước uống bình thường, mà đông nghịt kh, đơn giản vì nó đối diện trường học, và ở đó chỉ có mình nó thế thôi. HS không có sự lựa chọn!!!
Đủ để bạn thấy vị trí của địa điểm vô cùng quan trọng.
Vậy địa điểm cần những giá trị gì khi chọn lựa để cạnh tranh với đối thủ trong cùng 1 khu vực. Bạn có thể cân nhắc 1 trong các giá trị dưới đây từ địa điểm sẽ thuê để chọn lựa trong chiến lược cạnh tranh đối thủ ở trong khu vực.
1. Địa điểm có vị trí đắc địa.
Vị trí đắc địa là nằm ở mặt tiền các con đường nổi tiếng, địa chỉ dễ tìm kiếm, tên đường ai cũng biết. Và để gọi là đắc địa là nằm ở các giao lộ như ngay góc ngã tư, gần ngã tư/ngã ba/ngã năm
Trong các tòa nhà như siêu thị, TTTM thì chính là tọa lạc kiot ngay lối ra vào, ở tầng trệt, ngay dưới tòa nhà, là nơi lưu lượng kh đông nhất, dễ tìm nhất, dễ chú ý nhất. Phúc Long, Starbuck, Highland tiêu biểu cho việc đi chiến lược là địa điểm tọa lạc ở các vị trí đắc địa, dẫn đến KH xem như 1 điểm để hẹn bạn bè, bàn bạc công việc vì rất dễ tìm kiếm.
2. Địa điểm thuận tiện khách hàng.
Địa điểm càng gần KH, gần các cụm khu vực có KH như trường học, Chung Cư, Tòa Nhà VP thì khả năng có KH càng cao.
3. Địa điểm có giao thông tốt
Giao thông xung quanh địa điểm rất quan trọng. Nó bao gồm phương tiện di chuyển, mức độ lưu thông cũng như tính chất lưu thông của con đường.
Ngoài ra, bạn cũng có thể mở trong tòa nhà, trung tâm thương mại lớn miễn có lượng kh lui tới lớn, lưu ý chọn tầng có mật độ kh tập trung cao, lưu thông nhiều. Nên lối ra vào thường là đắc địa nhất.
Con đường mà bạn chọn mở quán càng đông đúc thì cơ hội quán được nhìn thấy càng cao. Nên nghiên cứu mức độ đông đúc con đường vào các thời điểm khác nhau trong ngày (sáng, trưa, chiều, tối).
Tiêu chí 1 là Chú ý tính lưu thông 2 chiều của con đường, không có nghĩa nằm ở đường 1 chiều là thất bại, nhưng bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn vì kh dễ tới quán bạn hơn khi họ tìm.
Tiêu chí 2 là độ rộng làn xe cũng nên cân nhắc.
Hẹp thì hay tắc xe thì cũng khó buôn bán mà rộng quá thì băng qua đường khó khăn, bất tiện chưa kể tốc độ xe rất cao.
4. Địa điểm có chỗ đỗ xe.
Chỗ đậu xe tốt là một trong những tiêu chí sinh tồn cho quán đó. Có những nơi rất gắt về đô thị, bạn không thể để xe ở vỉa hè được.
Nếu chỗ bạn không có thì trong 30 – 50m phải có bãi đổ xe. Lưu ý là nếu xa quá cũng gây bất tiện cho kh không nhỏ và giữ chân họ ghé sau này.
5. Địa điểm có môi trường xung quanh tốt.
Tôi nghĩ rằng an ninh và môi trường xung quanh ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm kh lẫn sự kinh doanh của bạn khó hay dễ. Như mặt bằng gần chợ sẽ rất ồn ào và ra vô phức tạp là 1 ví dụ.
Hãy đi dạo quanh địa điểm bạn dự định làm, quan sát và nói chuyện người dân địa phương quanh đó để tìm hiểu. Dành thời gian vào thử tất cả hàng quán nơi đó trải nghiệm.
6. Địa điểm có diện tích phù hợp
Diện tích cũng là 1 trong những yếu tố thu hút kh và lợi thế cạnh tranh so đối thủ cùng mô hình f&b ở khu vực. Rõ ràng giữa 2 quán cafe sân vườn, họ sẽ thích vô quán to hơn. Tuy nhiên, cũng không nên mở quá to mà cần diện tích hợp lý theo nhu cầu chúng ta cần nhé.
Diện tịch cần đủ lớn để chứa đủ lượng kh tiềm năng đến quán để doanh thu đủ bù đắp chi phí để chủ quán làm ăn có lãi.
Diện tích dựa trên số lượng bàn ghế dành cho kh ngồi trong quán và tính toán dựa trên chi phí hoạt động của quán trong một tháng.
Lưu ý bề ngang MB, nếu quá hẹp vừa khó kê bàn ghế, lại không có sức hút KH vì khó tạo ấn tượng khi KH nhìn từ ngoài vào. Bề ngang nên tối thiểu nhỏ nhất là 6m khi làm f&b bạn nhé.
7. Địa điểm có view đẹp.
Là những địa điểm có tầm nhìn ra bên ngoài đẹp như có view từ trên cao (ex: nhìn từ tòa nhà cao, như landmart 81), nhìn thấy bờ sông, view hướng ra biển (các cafe dọc bờ biển ở Vũng Tàu), view nhìn giao lộ, view nhìn Phố Đi Bộ (như ở Nguyễn Huệ, Bùi Viện ở HCM).
View là 1 yếu tố hút KH cực kỳ hay, và cũng vì nó mà mất KH không hay nếu không chú ý như MB bị xây cầu vượt là 1 ví dụ.
8. Địa điểm nằm trong khu kh hay lui tới.
Giả sử bạn kinh doanh quán nhậu, và lại mở ngay trong khu dân ăn chơi hay lui tới thì sẽ ra sao? Có kh ngay mà đỡ mất công đúng không.
Vậy KH bạn hay tập trung ở đâu, lui tới chỗ nào cũng là điều bạn nên suy nghĩ đấy. Không chỉ f&b mà cả kd bán lẻ cũng nên chú ý điều này. Và đừng quên, để bền vững thì hợp đồng thuê địa điểm cũng rất quan trọng nhé, và nên công chứng, đi kèm là biên bản bàn giao mặt bằng rõ ràng, hạn chế tranh cãi mâu thuẫn về sau.
Nguồn: Nguyễn Tuấn Hùng