Sàn thương mại điện tử là các kênh bán hàng trực tuyến được nhiều chủ shop và các công ty, doanh nghiệp buôn bán ưa chuộng hiện nay. Xu hướng kinh doanh phổ biến không chỉ các shop bán lẻ mà cả các công ty, doanh nghiệp lựa chọn để nâng cao số lượng đơn hàng, doanh thu bán hàng của mình. Bán hàng trên các trang thương mại điện tử sở hữu nhiều ưu điểm và có khả năng hỗ trợ người bán, người mua tốt hơn nhiều so với các phương thức bán hàng truyền thống mà chúng ta thường thấy.
Tổng quan bán hàng online trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)
Hiện nay tại Việt Nam, có rất nhiều sàn thương mại điện tử đã ra đời và thu hút số đông người dùng sử dụng như một kênh hỗ trợ mua bán sản phẩm tiện lợi. Dưới đây là “Top 10 sàn thương mại điện tử tại Việt Nam”được đánh giá là nổi bật và có chiến lược hoạt động tốt, có doanh thu cao nhất trong những năm gần đây!
Top 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam
1. Lazada
Gần như luôn dẫn đầu trong các bảng xếp hạng các sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, Lazada mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm phong phú, độc đáo. Hiện nay, Lazada đã có mặt ở nhiều nước Đông Nam Á và có quy trình hoạt động chuyên nghiệp, bài bản.
2. Hotdeal
Được hình thành và ra đời từ trước đây khá lâu, hiện tại sàn thương mại điện tử Hotdeal vẫn được xem là trang bán hàng tổng hợp nhận được lượt truy cập rất cao và doanh thu rất tốt do thường xuyên chạy các deal với giá tốt, phục vụ đúng nhu cầu và đối tượng khách hàng. Nếu bạn yêu thích sở hữu các sản phẩm chất lượng với giá tốt, bạn có thể truy cập trang thương mại điện tử này và tham khảo.
3. Zalora
Do thực hiện liên kết kinh doanh với nhiều thương hiệu chất lượng và thường xuyên có các promotion như giảm giá, tặng mã code khuyến mãi… Zalora cũng là một trong các sản thương mại điện tử số 1 thu hút được nhiều khách hàng trung thành với thương hiệu. Zalora được đánh giá là trang thương mại điện tử có nền tảng tốt, xử lí các yêu cầu nhanh và hiệu quả nên cũng được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm
4. Shopee
Ra đời sau nhiều trang sàn thương mại điện tử khác thế nhưng Shopee lại nhanh chóng giành được ưu thế và tầm ảnh hưởng do xác định phân khúc khách hàng tốt, tập trung vào các chủ shop online và các đối tượng khách hàng trẻ. Bên cạnh đó, giao diện web dễ sử dụng và chức năng xử lý đơn hàng nhanh, bộ lọc sản phẩm thông minh cũng là một ưu điểm của Shopee.
5. Sendo
Với phương châm “Trăm người bán – Vạn người mua”, sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo đã cung cấp đến hàng ngàn người dùng dịch vụ mua bán đảm bảo, chất lượng. Trong vòng nhiều năm trở lại đây, Sendo phát triển khá mạnh mẽ. Sendo từng đạt doanh thu 14,4% trên tổng số doanh thu của các nhóm ngành Thương mại điện tử trong năm 2014 (chỉ đứng sau Lazada với 36,1%).
6. Tiki
Trong nhiều năm trở lại đây, Tiki đã có những bước phát triển vượt bậc và vươn lên top các sàn thương mại điện tử được yêu thích và truy cập phổ biến. Năm 2014, Tiki đã được bình chọn là “trang web thương mại điện tử được nhiều người ưa chuộng nhất”.
7. Adayroi
Adayroi là sàn thương mại điện tử được sáng lập bởi tập đoàn Vingroup. Do có hệ thống cửa hàng nhiều và được đầu tư tốt nên Adayroi nhanh chóng trở thành địa điểm tìm đến của nhiều đối tượng khách hàng, từ bình dân đến trung lưu.
8. Lotte
Lotte là trang web thương mại điện tử của tập đoàn Lotte, hoạt động mạnh mẽ ở cả hai đầu cầu trung tâm của đất nước (TP.HCM, Hà Nội) và cung cấp hàng ngàn mẫu mã sản phẩm, dịch vụ độc đáo. Lotte phù hợp với đối tượng người tiêu dùng nội trợ, các gia đình trẻ bởi các sản phẩm của mình. Lottle được thành lập vào năm 2016 nhưng đến nay đã có khả năng cạnh tranh với nhiều “ông lớn” trong danh sách các trang thương mại điện tử đang nổi bật tại Việt Nam
9. Chodientu
Với các dòng sản phẩm thế mạnh là thiết bị, linh kiện điện tử, sàn thương mại điện tử Chodientu dễ dàng lọt vào top 10 sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam do nhận được lượt truy cập, lượt mua hàng và đăng kí bán hàng của các đơn vị cao ổn định qua nhiều năm, kể từ năm 2014.
10. Zanado
Zanado là sàn thương mại điện tử chuyên về thời trang, được nhiều khách hàng đánh giá cao do có nhiều mẫu mã chất lượng độc đáo cùng hàng trăm gói deal hợp lí, chạy thường xuyên. Một ưu điểm của Zanado là luôn cập nhật những thông tin về thời trang và luôn các sản phẩm theo xu hướng hiện đại, phù hợp với từng thời điểm và xu hướng.
Ưu nhược điểm khi bán hàng trên sàn TMĐT
1. Ưu điểm khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử
- Giúp tiếp cận được lượng khách hàng lớn, thường xuyên với chi phí gần như bằng 0
- Công đoạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng và bán hàng được các sàn TMĐT lo giúp nên không cần đầu tư nhiều tiền về mảng marketing & bán hàng
- Lượng đơn hàng đều và khá ổn định, nếu được tối ưu tốt (Em biết có những thương gia kinh doanh trên Lazada ngày đều đặn 200 đơn)
- Chi phí khá rẻ và dễ chịu ( chỉ từ 0 – 15% tùy từng sàn ) và có khi chỉ phải trả khi có đơn hàng thành công (điểm này ăn đứt các kênh bán hàng khác như facebook, google, website…)
- Được các sàn TMĐT hỗ trợ trong việc vận chuyển,chăm sóc KH cũng như giải quyết khiếu nại…
- Hạn chế bớt các rủi ro như : rớt đơn, hoàn hàng, lừa đảo…
- Các sàn TMĐT hay có chương trình khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi hay đào tạo cho nhà bán hàng cùng với đội ngũ Sale,
- Miễn phí chuyển hàng toàn quốc, tuy nhiên chỉ áp dụng với 1 vài sàn và 1 vài dòng sản phẩm (chi phí do sàn TMĐT bỏ ra).
- Lấy được uy tín từ các sàn TMĐT nên khách hàng sẽ mua nhiều hơn do được các sàn bảo trợ
2. Nhược điểm khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử
- Do là kênh bán hàng thụ động, khách hàng tự tìm đến sản phẩm của mình khi có nhu cầu, nên doanh thu hầu như phụ thuộc vào hoạt động khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi của sàn TMĐT
- Sản phẩm dễ bị so sánh với các sản phẩm khác cùng loại dẫn đến cạnh tranh giá
- Quy trình bán hàng khá phức tạp và rắc rối, đổi khi hay gặp lỗi
- Phải đối mặt với nhiều quy định phức tạp mà nhiều khi không biết kêu ai, gọi lên tổng đài thì mỗi lần một nhân viên nghe máy làm nhà bán hàng phát bực.
- Khó chăm sóc đơn hàng và khách hàng do sàn TMĐT nắm các điều đó
- Không xây dựng được thương hiệu riêng vì khách chỉ nhớ SÀN mà không nhớ thương hiệu của bạn
- Đối mặt với 1 số hình phạt về tiền mặt khi không làm đúng quy định của sàn TMĐT như đóng gói sai quy cách, chuyển hàng muộn..
- Nếu các bạn đã quyết định mở cửa hàng trên các sàn TMĐT thì đừng quên bài viết Các bước mở shop và xử lý đơn hàng trên sàn thương mại điện tử cũng như 12 Tiêu chí bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử
Nguồn www.webico.vn