Trong quá trình nói chuyện và thương lượng với khách hàng, giai đoạn “chốt sale” sẽ quyết định tỷ lệ ra đơn của bạn có thành công hay không. Có những người hiểu sản phẩm, thuyết phục khách và đi đến chốt đơn rất nhanh chóng. Cũng có nhiều trường hợp ngay cả khi họ hiểu sản phẩm rất rõ nhưng chốt sale lại thất bại. Nguyên nhân do đâu?
Khách hàng có hàng trăm lý do để không mua sản phẩm của bạn, vậy người bán hàng cần phải làm gì? Hãy cùng ATP Software tìm hiểu: Bí quyết chốt sale khiến khách hàng không kịp “trở tay” nhé!
Bí quyết chốt sale 1: Đừng cho khách hàng thời gian “cân nhắc”
Để làm được điều này, các bạn hãy thêm những câu đánh vào tâm lý “sợ mất” của khách hàng trong bài viết về sản phẩm như:
- Hàng Hot sắp hết/ Mua nhanh kẻo hết
- Sắp hết hạn khuyến mại/ Sale chỉ trong hôm nay
- Xả kho trong 2 ngày
- 10 Người đầu tiên, 20 Người đầu tiên
- Mua ngay sẽ được giảm giá
- …
Sự hối thúc trong cách chốt sale này luôn đem đến hiệu quả tức thì.
- Tại sao lại nói: Đừng cho khách hàng thời gian “cân nhắc”?
- Bạn có nghe qua cụm từ “Now or Never” (Bây giờ hoặc không bao giờ)?
Khi mua hàng chắc hẳn ai cũng sẽ thấy có nhiều nhân viên bán hàng chốt sale bằng cách nói với khách hàng rằng: “Sản phẩm chỉ sale duy nhất trong hôm nay”, ” Mua ngay sẽ được tăng thêm abc, xyz” hoặc “sản phẩm chỉ còn số lượng có hạn”.
Có thể nhiều khách hàng sẽ để ý đến những lời mời hấp dẫn này, đặc biệt là sản phẩm đến từ những thương hiệu lớn. Bí quyết chốt sale này hiệu quả vì nó tạo ra cảm giác cấp bách. Nó giúp vượt qua quán tính khi khách hàng tiềm năng muốn mua sản phẩm nhưng vì một số lý do nào đó mà họ vẫn cân nhắc.
Hãy chắc chắn rằng, bạn nắm rõ các chương trình giảm giá hoặc khuyến mãi. Từ đó nắm bắt tâm lý khách hàng để đưa ra một deal phù hợp với họ nhé!
Xem thêm: Bắt đầu bán hàng online với các tiêu chí lựa chọn sản phẩm để bán online lợi nhuận cao 2019
Bí quyết chốt sale 2: Hãy là bạn với khách hàng
Có nhiều người bán hàng không làm được điều này khi giữa họ và khách hàng có một rào cản vô hình khiến cho mối quan hệ đơn thuần chỉ là người mua kẻ bán. Để khách hàng tin tưởng thì bạn hãy đóng vai trò là “bạn” của khách, tư vấn cho khách thay vì bán hàng cho khách.
Cách chốt sale: Để làm bạn với khách hàng, người bán hàng nên cùng với khách hàng đưa ra ý kiến về sản phẩm, đánh giá mức độ hữu dụng và chất lượng sản phẩm. Thậm chí ngay cả khi bạn nói điểm mạnh và điểm yếu của những mặt hàng mình bán thì 95% khách hàng vẫn cảm thấy hài lòng và tin mua sản phẩm của bạn.
* Lưu ý: Cần tránh những điều sau khi tư vấn cho khách:
- Bạn không nên quá “vồ vập” khi trả lời khách hàng, khi khách hỏi 1 câu thì bạn nên trả lời đúng theo câu hỏi của khách và thêm cả câu hỏi cho khách để biến đây là một cuộc hội thoại không phải “hỏi và đáp”.
Ví dụ:
Khách: Sản phẩm thuốc giảm cân có giá bao nhiêu?
Người bán: Dạ sản phẩm có giá 250k, anh/chị cho biết cân nặng hiện tại của mình để em tư vấn kỹ hơn nhé!
- Phản hồi khách nhanh chóng là rất tốt tuy nhiên phản hồi nhanh bằng Chatbot thì chưa chắc khách hàng đã hài lòng đâu nhé!
Nên thiết lập câu trả lời tự động với nội dung như sau: “Hiện tại shop đang quá tải inbox, bên mình sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất có thể nhé!”. Khi khách hàng thực sự cần sản phẩm của bạn thì họ sẽ chờ.
Điều này mang lại 2 lợi ích cho nhà bán hàng:
- Khách hàng sẽ thấy cửa hàng của bạn thật sự “bận rộn” và họ không phải khách hàng duy nhất, có rất nhiều người cũng đang chờ giống họ. Shop càng đông khách thì chứng minh độ uy tín của shop càng cao.
- Khi khách hàng đã có niềm tin thì sẽ hạn chế những đòi hỏi, yêu cầu sau này dành cho bạn, từ đó việc chốt sale sẽ dễ dàng hơn!
Xem thêm: 4 Lý Do Tại Sao Nên Bắt Đầu Kinh Doanh Online Từ Bây Giờ
Bí quyết chốt sale 3: Kết nối số điện thoại với khách để chốt đơn nhanh hơn
Vì sao telesale lại chốt đơn nhanh hơn? Như đã nói ở Bí quyết chốt sale 1, việc gọi điện trao đổi sẽ khiến khách hàng không có nhiều thời gian suy nghĩ cũng như cân nhắc nên “mua hay không“. Khi bạn liên tục giới thiệu sản phẩm, đặt câu hỏi cho khách sẽ khiến khách hàng bị “mê hoặc” tức thì và thậm chí chốt đơn lúc nào không hay.
Khi gọi điện chốt sale cần chuẩn bị:
- Giọng nói truyền cảm, diễn đạt ý mạch lạc, rõ ràng.
- Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của mình và giá trị của sản phẩm mang lại cho khách hàng.
- Nắm bắt được thông tin khách hàng, độ tuổi thông qua Trang cá nhân của họ.
- Xây dựng những kịch bản khác nhau để tập xử lý tình huống.
Cần chú ý trong cuộc telesale
- Thời gian: Thời gian cuộc trò chuyện chỉ nên kéo dài từ 2 – 5 phút vì nếu quá thời gian đó, khách hàng và cả bạn cũng sẽ bị loạn thông tin.
- Nội dung: Tập trung vào những giá trị cốt lõi của sản phẩm và lợi ích của khách hàng.
- Năng lượng: Bạn nên duy trì năng lượng tích cực, tông giọng vui vẻ để khách hàng cảm nhận được sự nhiệt tình qua lời nói nhé!
- Kỹ năng xử lý tình huống: Ví dụ khách hàng đặt phép so sánh hay phàn nàn về sản phẩm, khi đó bạn KHÔNG ĐƯỢC PHÉP CÃI KHÁCH trong bất kỳ trường hợp nào. Lời khuyên dành cho nhà bán hàng khi gặp tình huống này là “Cảm ơn” khách và ghi nhận ý kiến của khách để thay đổi sao cho tốt hơn.
Xem thêm: Thị trường thương mại điện tử Việt Nam áp đảo Top 10 Đông Nam Á
Bí quyết chốt sale 4: Remarketing khách cũ, khách chưa mua hàng
Facebook có hỗ trợ các page bán hàng phân loại tập khách hàng, trong đó có những khách đã tương tác với page. Lúc này việc re-marketing trở nên dễ dàng hơn nhiều khi bạn có thể gửi thông tin về chương trình ưu đãi, hàng mới, giảm giá… đến khách đã từng liên hệ với shop từ đó kích thích mong muốn mua hàng của họ.
* Lưu ý: Tần suất re-marketing chỉ nên từ 1-2 tuần/ lần, nếu những thông tin tiếp thị quá dày đặc sẽ gây phản tác dụng, khách hàng thậm chí sẽ block thẳng tay luôn đấy nhé!
Kết luận
Bài viết trên là những kỹ năng mà ATP Software đã tổng hợp để giúp những người bán hàng có thể kinh doanh hiệu quả hơn. Rất nhiều seller xuất sắc của ATP và đối tác của chúng tôi đã áp dụng và thành công với những bí quyết chốt sale trên!
Nếu bạn thấy hữu ích hãy để lại bình luận bên dưới nhé!
Phương Duy – ATP Software
Nguồn: netsale
Có thể bạn quan tâm:
Bắt đầu bán hàng online với các tiêu chí lựa chọn sản phẩm để bán online lợi nhuận cao 2019
Bí Quyết Xây Dựng Profile & Mẹo Bán Hàng Online Cực Đắt Khách Dành Cho Mẹ Bỉm Sữa
Shopee Mall là gì? Hướng dẫn trở thành Shopee Mall để mua – bán hàng online hiệu quả chi tiết từ A-Z
Bí quyết Livestream thu hút nhiều người xem để bán hàng online hiệu quả năm 2019
Gợi ý 5 cách tiếp thị, khuyến mại giúp bán hàng online trở nên hiệu quả hơn.