Khi muốn bán hàng online, việc quan trọng nhất là chọn sản phẩm phù hợp. Bán hàng online không giống như cửa hàng truyền thống mà phải trải qua quá trình hoàn tất đơn hàng. Bạn có thể gặp rắc rối nếu chọn sai sản phẩm để bắt đầu việc bán hàng online cho mình. Bài viết này ATP Software sẽ giải quyết các vấn đề mà khách hàng của chúng tôi hay gặp phải như:
- Kinh doanh online nên chọn sản phẩm gì?
- Sản phẩm nào bán online đem lại lợi nhuận cao?
- Nguồn hàng ở đâu phù hợp để thuận tiện lấy hàng?
- Bán hàng online có phải cứ có sản phẩm tốt là bán được hàng?
- …
Các tiêu chí lựa chọn sản phẩm bán hàng online
1/ Chọn sản phẩm nhỏ, nhẹ
Kích thước và khối lượng sản phẩm cũng rất quan trọng, đặc biệt khi bạn muốn bán hàng online lâu dài. Một sản phẩm nhỏ gọn (dưới 1 lbs ~ 450gram) không chỉ giúp bạn tối thiếu chi phí vận chuyển, nó còn tối ưu không gian lưu trữ sản phẩm. Khi đơn hàng nhiều hơn, việc lưu kho sản phẩm rất cần thiết. Sản phẩm nhỏ gọn chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí thuê kho khi bán hàng online.
2. Chọn sản phẩm có mức giá thấp, vừa phải
Giá cả luôn là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng khi mua bán online. Vì vậy, đừng chọn sản phẩm có giá thành quá cao, bạn rất khó đặt giá cho sản phẩm. Nếu đặt giá bán quá cao thì không bán được hàng. Nếu đặt giá bán không chênh lệch nhiều so với giá thành, nguy cơ thua lỗ rất cao. Vì vậy, mức giá mà khách hàng có thể chấp nhận được khi mua bán online là $100. Với khách hàng tại Việt Nam, mức giá bán phổ biến của hàng hóa từ $3 – $20. Nếu giá sản phẩm cao hơn, người tiêu dùng có thể mua tại cửa hàng thay vì mua bán online.
Xem thêm: Chia sẻ 7 cách tạo ra thu nhập thụ động 2019
3. Chọn sản phẩm dễ đặt giá
Đừng chọn các loại hình dịch vụ online hoặc hàng hóa thông tin vì rất khó định giá. Hãy bán những sản phẩm hữu hình, nhưng không quá phổ biến. Ví dụ, mọi người đều biết được giá bán của các sản phẩm điện thoại di động, máy tính, đồng hồ thông minh bởi nó đã quá nổi tiếng. Khi bán hàng online giá có chênh lệch, thấp hơn hoặc cao hơn quá nhiều, khách hàng sẽ phản ứng và không mua sản phẩm. Vì vậy, hãy chọn sản phẩm bạn có thể linh hoạt về giá như cốc uống nước, sổ tay, đồ chơi,…
4. Chọn sản phẩm dễ bảo quản, vận chuyển
Tuyệt đối không nên chọn những sản phẩm dễ vỡ khi bán hàng online vì khâu vận chuyển có thể khiến hàng hóa bị hư hỏng. Sản phẩm rắn chắc, dễ bảo quản sẽ giúp bạn tránh được nhiều rắc rối khi giao hàng cho khách. Dịch vụ giao hàng cho đến hiện tại vẫn chưa thể đảm bảo tính toàn vẹn của hàng hóa, nhất là với những hàng hóa dễ vỡ khi va đập như thủy tính, gốm sứ,… Vì vậy, hãy chọn sản phẩm dễ vận chuyển khi bắt đầu bán hàng online.
5. Cân nhắc khi kinh doanh các hàng hóa “bắt trend”
Bạn không nên chọn các sản phẩm có tính chất mùa vụ để bắt đầu kinh doanh online. Các mặt hàng này chỉ được tiêu thụ mạnh ở một vài dịp trong năm. Điều đó đồng nghĩa bạn phải trữ tồn kho rất lâu, thậm chí phải “ôm hàng” đến năm sau. Ngoại trừ kinh doanh cửa hàng bán vật dụng trang trí lễ hội, bạn không nên bắt đầu với các mặt hàng theo mùa.
Xem thêm: Bí quyết thúc đẩy khách hàng share bài viết của bạn 2019
6. Cẩn thận với những sản phẩm dễ mất giá
Đừng chọn các sản phẩm dễ biến động giá cả như điện thoại, đồ điện tử,… Vì giá trị sản phẩm có thể bị trượt rất thấp khi nhu cầu giảm. Những sản phẩm này chỉ mang tính xu hướng trong thời gian ngắn nên nhu cầu không thể tăng lên sau khi sự quan tâm bắt đầu “nguội lạnh”. Thay vào đó, bạn nên bán những sản phẩm gia dụng, mỹ phẩm, văn phòng phẩm,… Vì nó luôn cần thiết cho cuộc sống thường ngày.
7. Có số lượng lớn quan tâm sản phẩm
Bạn cần nghiên cứu sản phẩm trước khi nhập hàng. Với bán hàng online, lượt tìm kiếm theo từ khóa trên mạng là yếu tố rất quan trọng xác định mức độ nhu cầu của khách hàng. Công cụ để nghiên cứu là Google Keyword Planner, Keywordtool.io để đánh giá sự phổ biến của từ khóa. Nếu số lượng tìm kiếm từ khóa đạt hơn 100.000 lần thì sản phẩm đủ tiềm năng. Nhưng nếu lượt tìm kiếm quá thấp có nghĩa là không có nhiều khách hàng quan tâm sản phẩm và tỉ lệ doanh thu không cao.
8. Chọn sản phẩm hạn chế đòi hỏi bảo hành
Bạn nên tránh các ngách thị trường quá phổ biến và đòi hỏi nhiều chuyên môn kỹ thuật, khả năng bảo hành cho sản phẩm như: điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, túi xách đắt tiền…
Các sản phẩm này bạn cần có kiến thức và chuyên môn để bắt đầu. Nếu không đáp ứng được việc bạn “bị khách khủng bố” về sản phẩm ảnh hướng rất nhiều đến việc kinh doanh cũng như thương hiệu của bạn.
Xem thêm: Bí Quyết Chốt Sale Khiến Khách Hàng Không Kịp “Trở Tay”
9. Một số sản phẩm ngách khi bán hàng online
- Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp: Sản phẩm trang điểm, sữa tắm, chăm sóc da cơ thể. Đây là những sản phẩm tiêu dùng nhanh nên bạn có thể duy trì lượng mua đều đặn. Ngoài ra, giá bán buôn cũng khá thấp và trong lượng không quá lớn.
- Phụ kiện máy tính, điện thoại: USB, túi chống sốc laptop, pin laptop, loa máy tính, loa bluetooth bạn có thể mua sỉ với số lượng lớn, giá khá tốt và cũng không quá khó tìm nguồn hàng.
- Làm Affiliate với một số nhà phân phối: Thị trường kinh doanh online có thể nói đang rất rộng mở khi có rất nhiều lựa chọn Affiliate cho bạn, không cần lo lắng quá nhiều về hàng hóa, quy trình, xuất hàng, lưu trữ… Việc của bạn là update kiến thức và kĩ năng bán hàng.
10. Tỷ lệ mua lặp lại cao
Tại sao người ta hay đổ xô đi bán quần áo, son, mỹ phẩm hay thức ăn nước uống? Vì đó là các mặt hàng chúng ta sử dụng mỗi ngày, có khả năng mua lại cao. Thử hỏi các chị em trong tủ đồ có bao nhiêu bộ váy, bao nhiêu đôi giày và bao nhiêu loại mỹ phẩm? Hay các anh có bao nhiêu phụ kiện công nghệ bên người?
Việc lựa chọn sản phẩm có khả năng tái mua hàng cao chính là một trong các bí quyết bán hàng online có lợi nhuận cao hiện nay. Tuy nhiên để đạt được điều đó đòi hỏi sản phẩm của bạn tốt và khâu CSKH sau mua cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể CSKH cũ thông qua nhắn tin chúc sinh nhật qua Facebook, quảng cáo trên Fanpage hay sms telesale trực tiếp đến KH.
Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng Instagram bán hàng thu hút 2019
Chuẩn bị để bắt đầu bán hàng online
1. Chuẩn bị tư liệu bán hàng online
Tức trong quá trình sử dụng, các bạn hãy lưu lại những tư liệu do chính bản thân mình trải nghiệm sản phẩm:
- Bán mỹ phẩm thì có thể chụp hoặc quay video trước khi dùng, và sau khi dùng.
- Bán quần áo giày dép thì có thể chụp hình ảnh của bản thân mình mặc lúc đi chơi…
Nên ghi chú lại cảm nhận của bản thân mình
Ví dụ:
- Quần áo – giày dép – túi xách: chất vải mát, giày êm chân, cách mix các đồ với nhau như nào cho trẻ trung..
- Mỹ phẩm thì lúc đầu đắp thấy hơi rát, về sau thì diu và thơm nhẹ. Rồi pha với công thức như nào, trứng gà hay mật ong, công thức nào bản thân mình thấy tốt nhất cho khách rồi độ cải thiện mức độ ra sao. Mấy tuần thấy da bật tông, hay nhẵn mịn, lỗ chân lông nhỏ…
Tất cả những tư liệu này bạn giữ lại để sau này đăng bán, khi kèm ảnh minh họa hay video với hình ảnh chính bản thân các anh chị trải nghiệm thì độ thuyết phục và gần gũi cao hơn rất nhiều.
2. Đăng bài “thả thính”
Thường mình thấy các chế bắt đầu bán hàng, hay đăng kiểu thông báo như này “Mình chính thức bán mặt hàng abc, mọi người ủng hộ em nhé”.
-> Cách làm thì không sai nhưng không có sức hấp dẫn, và không được tự nhiên lắm.
Bạn có thể thả thính theo kiểu nhờ mọi người trên Facebook tư vấn giúp. (Dĩ nhiên là nội dung thả thính phải chân thật với hoàn cảnh của anh chị nhé)
Ví dụ Muốn bán trị mụn:
- Em đợt này bị mụn nhiều quá, muốn tìm sản phẩm trị mụn tự nhiên, an toàn. Vì em đang có con nhỏ/Em thuộc da nhạy cảm….
- Muốn mua quà tặng cho ABC, ABC nhà em kỹ tính, ưa dùng đồ xyz…. Anh/Chị nào biết tư vấn giúp em với…
Do Facebook bạn chưa từng bán mặt hàng đó nên ai có nhu cầu giống như bạn, họ dễ đồng cảm, dễ tin và sẽ vào để theo dõi, hóng.
Sau khi đăng bài, bạn hãy dùng dịch vụ comment mồi hỗ trợ đóng vai làm bạn bè, những người đã dùng sản phẩm rồi, tư vấn chia sẻ cho bạn về sản phẩm. Nhớ cài cắm vài nick cùng nhấn mạnh tới sản phẩm đó, sao cho thật khéo léo tự nhiên.
Với sản phẩm đơn giản hơn như son, quần áo, giày dép thì chỉ cần đăng ảnh bản thân dùng món đồ đó lên thật xinh xắn, rồi cho loạt nick dưới mồi comment khen tặng, hỏi mua giá bao nhiêu đấy, gom nhau mua đi..v.v..Thế là được.
Xem thêm: Phân Tích Sự Khác Nhau Trong Hành Vi Mua Hàng Của Đàn Ông Và Phụ Nữ
3. Thông báo đã tìm được sản phẩm tốt thích hợp
Sau khi đăng bài kiểu dạng như trên thì các bạn cần có 1 bài kế tiếp, thông báo với mọi người đã tìm được sản phẩm thích hợp. Cảm ơn mọi người..v.v…
Bài này theo mình nên đăng cách 2-3 ngày sau khi đăng bài thả thính. Và tiếp tục cho nick comment bơm mồi phía dưới. Nhưng mồi dưới dạng hỏi han. Là sản phẩm gì? tác dụng, chia sẻ…..
4. Thông báo gom hàng bán hoặc thông báo chính thức bán online
Ví dụ như : ” Em ko ngờ sản phẩm dùng tốt quá, nên quyết định gom để được giá tốt, em gom được 8 suất rồi, còn 4 suất nữa thì được giá sỉ là … Ai có nhu cầu để em gom đơn 1 thể.”
Hoặc “Em dùng thấy tốt nên quyết định bán sản phẩm này luôn…” kèm theo ảnh của cá nhân khi sử dụng.
- Cho nick vào comment mồi hỏi han phía dưới nếu là thông báo chính thức bán.
- Còn thông báo gom hàng thì có thể dùng nick mồi đi thả thêm trên các hội nhóm kêu gọi mua chung.
Xem thêm: Tổng Hợp Các Công Cụ Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trên Social Và Website 2019
5. Tạo niềm tin cho nick facebook cá nhân đối với khách hàng
Mới đầu bán thì hằng ngày chăm chỉ đăng bài cá nhân, hoạt động sinh hoạt bản thân, những gì gần gũi, đời thường nhất.
Thi thoảng mới đăng bài bán hàng nhưng thật chất lượng. Đừng cố gồng mình post quá nhiều bài. Các bài đăng cách nhau, tối thiểu 3 tiếng trở lên. Lúc messger có nhiều dấu xanh online nhất.
Chú ý, ảnh đại diện, ảnh bìa nên để là con người đời thường, nếu cảm thấy niềm tin của KH và mọi người thân, bạn bè với mình là chưa đủ. Không nên vội đưa hình ảnh chụp nghệ thuật với sản phẩm.
Thi thoảng lại dùng nick mồi, vào viết review/ feedback trực tiếp lên tường kiểu bạn bè khen tặng nhận được sản phẩm, hoặc sản phẩm tốt. Sau đó tiếp tục bơm vá dưới bài đó cho nổi.
Nhưng chú ý comment phía dưới bài đó chỉ nên comment trêu nhau, hỏi han nhau cho tự nhiên nhé.
6. Kết bạn facebook khi bán hàng online
Kết bạn có chọn lọc và chăm chỉ, chịu khó tương tác với tất cả bạn bè của mình. Tương tác là comment, là hỏi han có mục đích, chào hỏi có TÂM. Bởi người bán hàng cũng là có các nhu cầu phát sinh, khi có nhu cầu mua hàng, họ sẽ mua của bạn dù có thể là sau vài ngày, vài tuần hay vài tháng. Miễn họ nhìn thấy anh chị, và có ấn tượng tốt đẹp về anh/chị.
Kết luận
Trên đây là chia sẻ của mình với rất cả các trường hợp mà khách hàng gặp phải. Bài viết này sẽ là câu trả lời và cũng là tài liệu để các bạn có thể bắt đầu để kinh doanh online hiệu quả. ATP Software luôn cố gắng để thấu hiểu khách hàng, giải quyết các khó khăn do khách hàng gặp phải. Nếu bạn thấy hay hãy share và bình luận bên dưới nhé!
Phương Duy – ATP Software
Có thể bạn quan tâm:
Chia Sẻ Bí Quyết Trình Bày WebSite Thu Hút Khách Hàng 2019
5 Đặc điểm người đàn ông thành công và làm lên đại sự luôn có
Chia Sẻ Bộ Data Spin Theo Ngành Nghề Và Hướng Dẫn Sử Dụng Công Cụ Spin Text ATP
Đâu Là Diễn Đàn Thảo Luận Hàng Đầu Việt Nam?
Làm Sao Để Tạo Ra Các Chương Trình Khuyến Mãi Thu Hút Khách Hàng Hiệu Quả?