Bán hàng hay làm thương hiệu, thì hoạt động xây dựng kế hoạch marketing luôn đòi hỏi chi phí lớn để có thể tạo ra những kế hoạch marketing thành công. Nhưng có những kế hoạch marketing 0 đồng mà không phải ai cũng biết.
Bài viết này, ATP Software sẽ chia sẻ bí quyết xây dựng kế hoạch marketing 0 đồng đã định hình lại bộ mặt của Marketing. Vậy thế nào là Kế Hoạch Marketing 0 đồng và nguyên tắc xây dựng kế hoạch marketing này hiệu quả như thế nào trong việc kinh doanh? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Kế hoạch marketing 0 đồng là gì?
Kế Hoạch Marketing 0 đồng là làm các hoạt động tiếp thị, quảng bá mà không mất chi phí. Đây là loại hình sinh sau đẻ muộn nhưng có tiềm năng vượt trội hơn hẳn các kế hoạch marketing truyền thống. Thực tế, định nghĩa của kế hoạch marketing 0 đồng là thay vì tốn chi phí cho việc thực hiện hoạt động quảng cáo, tiếp thị thì người kinh doanh chọn các hình thức marketing Free.
Đa số nghĩ rằng kế hoạch marketing 0 đồng đơn giản chỉ là đăng các bài post lên mạng xã hội hay những kênh cho phép quảng bá, đăng tin miễn phí. Thế nhưng, để tạo ra được một kế hoạch marketing 0 đồng cần kế hoạch cụ thể chứ không phải làm một cách máy móc.
Làm sao xây dựng kế hoạch marketing 0 đồng hiệu quả?
1. Chủ động tương tác
Bắt đầu hoạt động bán hàng online, đa số người bán hàng sẽ lựa chọn bán hàng qua Facebook dưới hình thức là bán hàng qua Profile cá nhân để “kêu gọi” bạn bè trong danh sách. Do vậy, trước lúc bán hàng qua Facebook thì bạn cần Like, Share, Comment nhiều hơn tức là chủ động tương tác với những bài post của bạn bè.
Lý do chúng ta phải chủ động tương tác là gì? Tại vì nếu không chủ động tương tác với bạn bè thì các bài post khi bạn đăng lên Facebook họ sẽ không thể nhìn thấy. Bởi thuật toán lọc Newsfeed của Facebook được lập trình dựa trên cơ chế này.
“Cho đi ắt sẽ được nhận lại” – Khi chủ động tương tác thì các bài post sẽ nhận lại được tương tác của mọi người. Chính vì vậy hãy chủ động tương tác thật nhiều với bạn bè của mình trên mạng xã hội để tăng cơ hội tiếp cận của bạn!
Xem thêm: Nhượng quyền thương mại là gì? Những ngành nghề nào thì phù hợp để nhượng quyền thương mại?
2. Nói không với “tin rác”
Nói không với tin rác là khi bạn post quá nhiều thứ lên Profile cá nhân khiến tường của mình trở thành một “đống” hỗn tạp, quá nhiều thứ gây khó chịu. Đỉnh điểm của điều này là bạn sẽ bị bạn bè của mình “unfollow” hoặc “block” đấy!
Mẹo: Post bài lên Profile cá nhân cũng phải theo nguyên tắc 1:5. Có nghĩa là sẽ đăng không quá 5 bài trong 1 ngày, bài post gồm 4 bài chia sẻ mang lại giá trị cho người đọc (câu like, share và comment), 1 bài có nội dung bán hàng là hợp lý.
3. Kết bạn đúng tệp
Đừng nghĩ rằng có nhiều bạn bè là có tương tác tốt, có thể bán được hàng. Người bán hàng cần phải biết chọn lọc danh sách bạn bè để có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho mình. Nếu bán các sản phẩm dành cho mẹ bỉm sữa nhưng list bạn bè của mình lại là độ tuổi 16 – 25 tuổi thì chuyển đổi đơn hàng rất khó khăn.
Khi kinh doanh muốn bán được sản phẩm thì cần phân tích ai là người sử dụng sản phẩm đó, đối tượng sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra mua những sản phẩm mà bạn bán. Khi xác định tệp khách hàng thì hãy tham gia các hội nhóm, tìm kiếm các Fanpage có thành viên là những khách hàng tiềm năng của bạn. Tiếp theo, hãy theo dõi, quan sát rồi đưa ra những câu chuyện phù hợp trong cộng đồng đó. Khi bạn đưa ra câu chuyện phù hợp thì chắc chắn sẽ có nhiều người tự tìm đến bạn.
Mẹo: Có thể sử dụng sản phẩm Simple Facebook hoặc FB Mobile của ATP để có thể chọn lọc và kết bạn đứng tệp khách hàng của mình.
4, Bài đăng có giá trị
Nếu bạn xác định bán hàng trên Facebook thì không nên đăng các thông tin không liên quan hoặc hỗ trợ cho việc bán hàng. Đặc biệt là các thông tin ngoài lề, tiêu cực. Hãy đăng những thông tin có những giá trị cho người đọc đáp ứng đủ các tiêu chí:
- Chia sẻ những điều mang tính tích cực
- Làm cho khách hàng biết và tin tưởng sản phẩm của mình (feedback, ảnh thật sản phẩm)
- Chia sẻ những kiến thức xã hội hoặc có liên quan tới sản phẩm có tính giá trị cao thể hiện sự am hiểu của bản thân.
Xem thêm: Top 50 cụm từ kêu gọi hành động “Call to Action”
5, Giờ vàng đăng bài
Nhiều người bán hàng nghĩ rằng rảnh lúc nào sẽ đăng lúc đó, miễn là sản phẩm đã được đăng lên để khách hàng biết. Đây là suy nghĩ hoàn toàn SAI. Bài đăng được mọi người nhìn thấy nhiều nhất là lúc mới đăng. Vì vậy thời gian đăng bài là vô cùng quan trọng trong việc bán hàng.
Mẹo: Dưới đây là 5 khung giờ vàng để đăng bài:
- 6h – 8h: Lúc này nhiều người đã thức dậy và ăn sáng. Nhiều người có thói quen thức dậy điều đầu tiên sẽ làm là check Facebook.
- 11h – 14h: Thời gian nghỉ trưa (Khung giờ chính để đăng bài).
- 16h – 17h: Khung giờ online nhiều (Ít hơn thời gian buổi trưa).
- 20h – 21h: Thời gian nghỉ ngơi để lướt Facebook sau khi ăn uống xong.
- 22h- 0h: Dành cho các bạn kinh doanh đồ ăn đêm, các sản phẩm phục vụ “cú đêm”.
6, Chăm sóc khách hàng
Không phải ai cũng biết, chính khách hàng của bạn sẽ tạo ra những tập khách hàng mới nhờ “marketing truyền miệng” nếu bạn chăm sóc khách hàng của mình đủ tốt.
Tips: Thường xuyên cập nhật tình trạng lên đơn của khách hàng và chăm sóc khách hàng từ lúc chốt đơn đến lúc khách hàng đã nhận hàng. Sau khi nhận hàng hãy hỏi khách về trải nghiệm sử dụng sản phẩm, nhờ khách giới thiệu cho bạn bè.
=> Walt Disney đã từng nói, Hãy đối đãi với khách hàng của bạn tốt đến mức họ muốn quay lại và rủ thêm bạn bè của họ.
Mẹo: Nếu khách hàng yêu thích sản phẩm, hãy xin những nhận xét của họ đối với sản phẩm, feedback của khách hàng sẽ tăng độ tin cậy để bán được hàng cho lần tiếp theo.
Xem thêm: CSC là gì? Mẹo bảo vệ mã số CSC thành công
7, Thông tin tạo sự tin tưởng
Đa số các khách hàng trên Facebook cá nhân của bạn đều đã gặp hoặc biết bạn là một người “không lừa đảo”. Tuy nhiên để thu hút khách hàng mới và tạo sự tin tưởng thì bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin của mình trên trang cá nhân. Hay đối với fanpage, bạn cũng cần ghi rõ địa chỉ, số điện thoại, email… Để tăng độ tin cậy đối với khách hàng bởi vì người mua hàng sợ nhất là sự thiếu uy tín và thông tin mập mờ.
Mẹo:
- Đối với bán hàng trên Profile cá nhân: Nên để ảnh avatar rõ ràng, không để ảnh người khác/ảnh động vật, chữ viết… Cung cấp đầy đủ thông tin về tên, tuổi, số điện thoại… một cách rõ ràng.
- Đối với Fanpage: Cung cấp đầy đủ số điện thoại của bạn, địa chỉ, email, website (nếu có), giờ làm việc, đánh giá của khách hàng…
8. Tận dụng các nền tảng miễn phí
Đừng cho rằng kế hoạch marketing 0 đồng chỉ có thể sử dụng trên Facebook. Bởi ngày nay còn có rất nhiều mạng xã hội giúp bạn tìm kiếm cho mình các khách hàng tiềm năng như: Instagram, TikTok, YouTube, Zalo,… Các kế hoạch marketing 0 đồng thậm chí có thể sử dụng trên Facebook như livestream, đăng vào các hội nhóm…
Cần tạo ra những nội dung dạng bài viết, hình ảnh, video clip. Nội dung cần viral đánh vào cảm xúc người đọc (sử dụng các câu chuyện mang tính chân thật) bởi có cảm xúc là sẽ có tương tác.
Mẹo:
- Nên tạo nội dung là cả album ảnh thay vì 1,2 ảnh riêng lẻ
- Nếu là video chỉ cần tạo các nội dung ngắn gọn, thời lượng từ 3 – 5p và 10s đầu quyết định người xem có tiếp tục xem video của bạn hay không.
- Thực hiện các livestream thì nội dung livestream nên là điều khách hàng quan tâm, như mẹo làm đẹp, giải đáp thắc mắc hay chia sẻ câu chuyện.
Instagram là một kênh bán hàng online hiệu quả nếu biết cách tận dụng mạng xã hội này. Cần đầu tư về hình ảnh vì đa số những người sử dụng Instagram đều có con mắt thẩm mỹ cao, thích khám phá những điều lạ và quan trọng nhất là đẹp mắt. Bạn cũng cần phải thêm hashtag để thu hút khán giả (câu like), chia hình ảnh theo các “album nhỏ” và tận dụng story để có thể bán hàng online.
Tổng kết
Trên đây là bí quyết xây dựng kế hoạch marketing 0 đồng 2020 mà ATP Software chia sẻ cho khách hàng của mình. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp và người bán hàng online đều sẽ có chiến lược và kế hoạch phát triển riêng. Bạn cần phải lựa chọn cho mình kế hoạch phù hợp nhất trong việc kinh doanh của mình để tạo ra những lợi thế nhất định cho mình nhé!
Chúc bạn thành công!
Phương Duy – Tổng hợp và Edit
Có thể bạn quan tâm:
CTA là gì? CTA có vai trò ra làm sao trong marketing?
Marketplace là gì? Lợi thế của của Marketplace là gì?