Big Data là gì? Vì sao Big Data được nhận định chứa trong mình rất nhiều thông tin quý giá mà nếu như trích xuất thành công, nó sẽ giúp rất nhiều cho việc bán hàng, nghiên cứu khoa học, dự đoán các dịch bệnh sắp phát sinh và thậm chí là cả việc nắm rõ ràng điều kiện giao thông theo thời gian thực. Và lí do những năm gần đây Big Data được xem như tương lai của Marketing là gì? Hãy cùng ATP Software khám phá nhé!
Big Data là gì?
Theo khái niệm của Gartner: “Big Data là tài sản thông tin, mà những nội dung này có khối lượng dữ liệu lớn, tốc độ cao và dữ liệu phong phú, đòi hỏi nên có công nghệ mới để giải quyết hiệu quả nhằm đưa rõ ra được các quyết định hiệu quả, khám phá được các yếu tố ẩn sâu trong dữ liệu và tối ưu hóa được công đoạn xử lý dữ liệu”
Chúng ta hãy đào chuyên sâu và hiểu điều này bằng một cách đơn giản hơn.
Thuật ngữ “Big Data” là một tập hợp dữ liệu rất lớn mà các kỹ thuật điện toán thông thường không thể giải quyết được. Thuật ngữ “Big Data” không những nói tới dữ liệu mà còn chỉ cơ cấu tổ chức dữ liệu, các công cụ và công nghệ ảnh hưởng.
Vì sao Big Data là tương lai của Marketing?
Sự tiến bộ của công nghệ, sự ra đời của các kênh truyền thông mới như mạng xã hội và các thiết bị công nghệ mới tiên tiến hơn đã đặt ra thách thức cho các nền công nghiệp không giống nhau phải tìm những cách khác để xử lý dữ liệu.
Từ khi tạo thành cho tới đến hết năm 2003, toàn toàn cầu chỉ có khoảng 5 tỷ gigabyte dữ liệu. Cũng một lượng dữ liệu như vậy xuất hiện lần đầu chỉ trong 2 ngày trong năm 2011. Đến năm 2013, khối lượng dữ liệu này xuất hiện lần đầu cứ sau mỗi 10 phút. Vì lẽ đó, vẫn chưa có gì ngạc nhiên khi mà 90% dữ liệu của toàn thế giới vào thời điểm hiện tại xuất hiện lần đầu trong một vài năm qua.
Những nguồn chính tạo ra Big Data
- Hộp đen dữ liệu: đây là dữ liệu được tạo ra bởi máy bay, gồm có máy bay phản lực và trực thăng. Hộp đen dữ liệu này gồm có thông tin tạo ra bởi giọng nói của phi hành đoàn, các bản thu âm và tất cả thông tin chuyến bay.
- Dữ liệu từ các kênh truyền thông xã hội: đây là dữ liệu được tạo ra và tăng trưởng bởi như các trang Website truyền thông xã hội như Twitter, trang Facebook, kênh instagram, Pinterest và Google+.
- Dữ liệu giao dịch chứng khoán: đây chính là số liệu từ thị trường chứng khoán đối với quyết định mua và bán cổ phiếu được thực hiện bởi khách hàng.
- Dữ liệu điện lực: đây là dữ liệu tạo ra bởi điện lực. Nó bao gồm các nội dung nhất định từ các điểm giao nhau của các nút nội dung sử dụng.
- Dữ liệu giao thông: dữ liệu này gồm có sức chưa và các mẫu phương tiện giao thông, độ sẵn sàng và khoảng cách đã đi được của từng phương tiện giao thông.
- Dữ liệu các thiết bị tìm kiếm: đây chính là dữ liệu được tạo ra từ các công cụ tìm kiếm và đây cũng là nguồn dữ liệu lớn nhất của Big Data. Công cụ tìm kiếm có cơ sở dữ liệu cực kỳ rộng rãi, nơi họ có thể tìm thấy dữ liệu họ cần.
Big Data có thể giúp gì được cho marketing?
Tuy nhiên nếu không phân tích, Big Data chỉ là một “bãi” dữ liệu vô nghĩa. Quan trọng là có thể phân tích (Analytics) những chỉ số. Bằng việc áp dụng phân tích vào dữ liệu lớn, các công ty có thể nhận thấy những ích lợi như tăng doanh thu, dịch vụ người mua hàng được cải thiện, đạt kết quả tốt cao hơn và tăng năng lực cạnh tranh. Và đặc biệt trong Digital Markeing, Big Data có thể mang lại những nhóm lợi ích như:
- Phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và đánh giá mục tiêu kinh doanh. Điều này giúp cho doanh nghiệp xác định rõ hơn, đâu là cơ hội tốt để tiếp tục tiến hành các kế hoạch kinh doanh tiếp theo.
- Có thể xác định người dùng trên các phương tiện truyền thông xã hội và nhắm mục tiêu cho họ dựa trên nhân khẩu học, giới tính, thu nhập, tuổi tác và sở thích.
- Tạo báo cáo sau mỗi chiến dịch quảng cáo bao gồm hiệu suất, sự tham gia của khán giả và những gì có thể được thực hiện để tạo kết quả tốt hơn.
- Khoa học dữ liệu được sử dụng cho các khách hàng nhắm mục tiêu và nuôi dưỡng chu trình khách hàng.
- Tập trung vào các chủ đề được tìm kiếm cao và tư vấn cho các chủ doanh nghiệp thực hiện chúng trên chiến lược nội dung để xếp hạng trang web doanh nghiệp trên cao hơn trên google (SEO).
- Có thể tạo đối tượng tương tự bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu đối tượng hiện có để nhắm mục tiêu các khách hàng tương tự và kiếm được lợi nhuận.
Cụ thể, hiểu và nhắm đúng mục tiêu khách hàng
Đây được coi là ích lợi trước tiên và thấy rõ nhất của Big Data trong Marketing. Việc hiểu được Big data là gì sẽ mang lại ích lợi rất lớn cho công ty trong việc nhắm đúng khách hàng.
Hơn thế nữa, Big data được dùng để hiểu một cách rõ ràng hơn về người mua hàng cũng giống như hành vi và sở thích của họ. Các doanh nghiệp muốn mở rộng bộ dữ liệu truyền thống của họ với dữ liệu truyền thông xã hội, nhật ký trình duyệt cũng giống như phân tích văn bản và dữ liệu cảm biến để có bức tranh đầy đủ hơn về người mua hàng của họ.
Dùng dữ liệu lớn, các doanh nghiệp viễn thông có thể dự báo hiệu quả hơn việc “khuấy động” người mua hàng và nắm được xu hướng tiêu dùng dùng của họ.
Ví dụ nổi bật nhất, Wal-Mart có thể dự đoán sản phẩm nào sẽ bán và các doanh nghiệp bảo hiểm xe hơi hiểu khách hàng của họ thực sự lái tốt đến mức nào. Ngay cả các chiến dịch bầu cử của chính phủ có thể được tối ưu hóa bằng việc dùng phân tích nhờ vào Big data.
Tham khảo: Target là gì? Thủ thuật giúp Target khách hàng mục tiêu 2020
Ứng dụng của Big Data trong việc định lượng và tối ưu hóa hiệu suất cá nhân
Big data không chỉ dành cho các công ty và chính phủ mà còn dành riêng cho toàn bộ chúng ta. Giờ đây, chúng ta có thể hưởng lợi từ dữ liệu được tạo từ thiết bị có thể đeo như đồng hồ thông minh hoặc vòng đeo tay thông minh.
Trong trường hợp của Jawbone, công ty hiện thu thập dữ liệu giấc ngủ mỗi đêm, việc phân tích khối lượng dữ liệu đó sẽ mang lại những hiểu biết hoàn toàn mới về sức khỏe và có thể trao cho từng người dùng cá nhân.
Những dữ liệu từ người dùng có thể cho công ty cái nhìn rõ nét nhất về xu thế cũng giống như hành vi của người mua hàng để tạo ra được một hướng đi nhất định, kế hoạch đúng đắn. Đây là điều hoàn toàn hợp lý và có lợi đối với mọi doanh nghiệp từ dữ liệu của cá nhân và trong trường hợp của Jawbone thì các doanh nghiệp ảnh hưởng đến sức khỏe là những người được hưởng lợi hơn cả.
Phòng chống an ninh giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro
Big Data được áp dụng rất nhiều trong việc sửa đổi và nâng cấp bảo mật và cho phép thực thi pháp luật. Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) ở Hoa Kỳ sử dụng các phân tích dữ liệu lớn để chặn các mảnh đất khủng bố (và có thể do thám).
Những người khác dùng các kỹ thuật dữ liệu lớn để phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công trên mạng, các doanh nghiệp thẻ tín dụng sử dụng dữ liệu lớn sử dụng nó để phát hiện các giao dịch gian lận. mong muốn là được như vậy thì Big Data là gì là một điều mà các công ty cần xác định.
Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt vào thời điểm hiện tại thì không những những tổ chức chính phủ mà các công ty vận dụng rất nhiều đến yếu tổ bảo mật quyền lợi của thương hiệu, giảm thiểu tối đa rủi ro từ yếu tố môi trường bên ngoài tác động. Phân tích dữ liệu có thể giúp các tổ chức công ty nắm rõ ràng các công việc khả nghi, và các mẫu có thể chỉ ra hành vi gian lận và giúp giảm thiểu rủi ro.
Tối ưu hóa giá cả
Tất nhiên việc sử dụng Big Data vào mục đích kinh doanh như định giá là vô cùng quan trọng. Đối với một doanh nghiệp thì Big Data cũng tham gia vào hoạt động định giá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đấy.
Không phải mong muốn đặt giá bao nhiêu thì đặt, mà các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu cũng giống như giá của các đối thủ cùng ngành và xu hướng của khách hàng. Từ đấy giảm thiểu tối đa thời gian đi phân tích mà vẫn có được kết quả như mong muốn từ dữ liệu lớn mà doanh nghiệp có được. Đây được coi là một lợi ích giúp công ty định giá đúng, gia tăng được lợi nhuận cho công ty sau này.
Nắm bắt được các giao dịch tài chính
Danh mục những ích lợi đến từ Big Data cuối cùng của tôi đến từ giao dịch tài chính. Giao dịch tần số cao (HFT) là một khu vực mà dữ liệu lớn tìm thấy rất nhiều ngày hôm nay. Ở đây, các thuật toán dữ liệu lớn được dùng để có quyền quyết định giao dịch.
Ngày nay, phần đông giao dịch cổ phiếu hiện đang diễn ra thông qua các thuật toán dữ liệu ngày càng tính đến các tín hiệu từ mạng truyền thông xã hội và các trang Website tin tức để thực hiện, mua và bán quyết định trong vài giây. Các thanh toán và giao dịch điện tử ngày nay rất phổ biến và tại đất nước ta không phải ngoại lệ, rất nhiều thương hiệu đã tập trung vào các giao dịch để phân tích dữ liệu người sử dụng. Đặc biệt là các doanh nghiệp công việc về ngành thương mại và điện tử, Big Data sẽ giúp ích khá lớn cho các nhãn hiệu ở lĩnh vực này.
Và Big Data trong Marketing còn hơn thế nữa..
Chính là từ lượng dữ liệu khổng lồ mà các doanh nghiệp thu thập trong lúc khách hàng ghé thăm và trao đổi qua lại với trang Web của mình. Với công ty biết khai thác bài bản & cơ cấu Big Data thì nó không chỉ làm tăng lợi nhuận cho chính họ mà còn tăng trải nghiệm mua sắm của người dùng, chúng ta có thể tiết kiệm thời gian hơn nhờ những lời gợi ý so với việc phải tự mình tìm kiếm.
Người dùng cuối như chúng ta có thể được hưởng lợi cũng từ việc tối ưu hóa như thế, chứ bản thân chúng ta thì khó mà tự mình phát triển hay mua các giải pháp để khai thác Big Data bởi giá thành của chúng quá đắt, có thể đến cả trăm ngàn đô. Ngoài ra, lượng dữ liệu mà chúng ta có được cũng khó có thể xem là “Big” nếu như chỉ có vài Terabyte sinh ra trong một thời gian khá dài.
Thậm chí ảnh hưởng lớn đến cách thế giới thực vận hành
Xa hơi một chút, ứng dụng được Big Data có thể giúp các tổ chức, chính phủ dự báo được tỉ lệ thất nghiệp, xu hướng nghề nghiệp của tương lai để đầu tư cho những hạng mục đó, hoặc cắt giảm chi tiêu, kích thích tăng trưởng kinh tế, v/v… Thậm chí là ra giải pháp phòng ngừa trước một dịch bệnh nào đó, kiểu như trong phim World War Z, nước Israel đã biết trước có dịch zombie nên đã nhanh chóng xây tường thành ngăn cách với thế giới bên ngoài.
Mà cũng không cần nói đến tương lai phim ảnh gì cả, vào năm 2009, Google đã dùng dữ liệu Big Data của mình để phân tích và dự báo xu thế liên quan, lan truyền của dịch cúm H1N1 đấy thôi. Dịch vụ này có tên là Google Flu Trends.
Xu hướng mà Google rút ra từ những từ khóa tìm kiếm liên quan đến dịch H1N1 đã được chứng minh là rất sát với kết quả do hai bộ máy cảnh báo cúm độc lập Sentinel GP và HealthStat đưa rõ ra. Dữ liệu của Flu Trends được cập nhật hầu như theo thời gian thực và sau đấy sẽ được đối chiếu với số liệu từ những trung tâm dịch bệnh ở nhiều nơi trên thế giới.
Tương lai của Big Data
Trong tương lai, chúng ta sẽ còn tiếp tục chứng kiến sự phát triển của Big Data. Vào thời điểm hiện tại có thể bạn cũng đã nghe đến khái niệm Internet of Things, tức là mang Internet đến với Tất cả mọi thứ trong đời sống hằng ngày.
Dữ liệu từ Internet of Things thực chất cũng là được lấy từ một mạng lưới rất nhiều các cảm biến và thiết bị điện tử, và nó cũng là một trong những nguồn của Big Data. Lượng dữ liệu khổng lồ này có thể cho các nhà nghiên cứu nhận biết hành vi tiêu sử dụng của người mua hàng, từ đấy tinh chỉnh những thiết bị Internet of Things cho phù hợp hơn, bắt chúng phục vụ đời sống hằng ngày của chúng ta một cách mang lại hiệu quả hơn.
Nó cũng sẽ được sử dụng cho việc sản xuất, từ đấy giảm sự ảnh hưởng của con người. Như lời của Daniel Kaufman dự đoán thì “con người sẽ làm ít hơn” nhờ Big Data.
Nên tận dụng triệt để mỏ vàng Big Data
Các công ty lớn có nguồn lực tài chính thường có một đội ngủ chuyên thu thập và phân tích các tất cả thông tin người tiêu dùng. Còn các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể tận dụng được Big Data ở một phạm vi và cấp độ nào đó miễn phí hoặc chỉ trả phí thấp, tuy nhiên vẫn mang đến những hiệu quả không ngờ bằng việc khai thác các nội dung có giá trị, từ đó nhận biết chuẩn xác hành vi của người dùng.
Bạn sẽ tận dụng triệt để các công cụ phân tích dữ liệu thông qua Google Analytics, trang Facebook Insights, YouTube Analytics… Mỗi công cụ phân tích đều có những điểm mạnh riêng để bạn khai thác, vì vậy bạn phải tận dụng tối đa sức mạnh của các công cụ phân tích này trong việc thu thập các thông tin và phản ứng từ phía khách hàng để từ đó có những chính sách điều chỉnh thích ứng với tình hình kinh doanh mới.
Lời kết
Sự am hiểu và vận dụng về Big Data (dữ liệu lớn) của nhiều công ty Việt còn ở giai đoạn chập chững, thậm chí là mơ hồ và không biết phải bắt đầu từ đâu. Nhưng lời khuyên đưa ra là hãy tự tin nắm bắt xu hướng, sử dụng dữ liệu Big Data để đưa rõ ra những quyết định marketing mang tính kế hoạch các bạn nhé !
Nguồn: Tổng hợp