- Thiết kế định vị brand & sản phẩm phù hợp với phân khúc nhu cầu mà công ty có khả năng cạnh tranh
- Thiết kế danh mục đa sản phẩm Product Portfolio để hợp với nhu cầu đa dạng của các tập người mua hàng
- Thiết kế Product Concept cho sản phẩm mới
- Thiết kế Concept của bao bì, xuất phát từ Product Concept (trong lĩnh vực hàng tiêu dùng)
- Thiết kế câu chuyện truyền thông Communication Concept (câu chữ & hình ảnh)
- Lập kế hoạch Brand Plan, các kiểu Planning khác & thực thi chính xác ra ngoài thị trường
- Đánh giá chiến lược media & đề nghị sáng tạo từ agency quảng cáo
3. Bộ kỹ năng upgrade của marketer trong tương lai
Các kỹ năng mới và quan trọng, cần được marketer upgrade để trở nên đa năng hơn, phù hợp với bối cảnh kinh doanh ngày nay với tư duy của 1 người khởi nghiệp entrepreneurship. Bộ kỹ năng mới này bao gồm:
3.1 Thiết kế phương pháp nghiên cứu thị trường, guideline phỏng vấn, bảng câu hỏi
Nhằm trả lời các câu hỏi lớn của tổ chức, tư duy về những loại data quan trọng & phương pháp tìm kiếm. Năng lực phân tích & tổng hợp dữ kiện để thiết kế ra các loại phân khúc thị trường (Segmentation) để đưa ra quyết định kế hoạch lớn như tung ra sản phẩm mới, 1 brand mới để nắm bắt tập người có khả năng mua hàng. Kỹ năng này được yêu cầu dựa trên bối cảnh, chủ doanh nghiệp không mong muốn chi tiền tốn kém cho nghiên cứu thị trường tuy nhiên vẫn đòi hỏi có dữ liệu để ra quyết định kế hoạch
3.2 Am hiểu tài chính (Finance)
Trang bị thêm góc nhìn tài chính quản trị – hiểu khoản chi & lợi nhuận trong tất cả process vận hành tạo ra giá trị của sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng. Tư duy về tài chính giúp tác động qua lại tốt hơn với bộ phận tài chính về việc định giá, cải thiện Gross Profit, lập ngân sách marketing hàng năm, tính toán Return on Investment cho các chiến dịch & mô phỏng business case hòa vốn cho 1 sản phẩm mới với mức định giá kế hoạch cùng với 1 ngân sách truyền bá cụ thể.
Kỹ năng này được yêu cầu dựa trên bối cảnh marketer ngày càng bị sức ép bởi KPI commercial: các khoản tiền công ty thu vào so với các khoản tiền marketing chi; và sử dụng các công cụ của marketing để sửa đổi và nâng cấp các chỉ số lợi nhuận
3.3 Thiết kế chuỗi giá trị mới cho doanh nghiệp
Tư duy cải thiện khả năng cạnh tranh của thương hiệu bằng cách phá vỡ quy chuẩn hiện tại của thị trường, tái khái niệm chuỗi giá trị thị trường để giúp doanh nghiệp trở nên unique. Kết quả là sự sáng tạo về những giá trị mới mà tiền lệ trong lịch sử chưa bao giờ có, hay cả 1 hình thức bán hàng rất mới, hay đơn thuần là ở mức độ 1 sản phẩm mới rất đột phá, hoặc làm ra trải nghiệm dịch vụ xuất sắc. Kỹ năng này dc yêu cầu dựa trên bối cảnh bán hàng trở nên chững lại, và bắt đầu đi vào lối mòn, cạnh tranh trên những giá trị cũ của thị trường hiện tại, cần cần có sự đột phá về giá trị mới thì mới giải quyết dc bài toán tăng trưởng
3.4 Am hiểu sâu hơn về Digital Marketing
Kỹ năng này được đòi hỏi ngày càng lên cao, trong bối cảnh kênh digital bị phân mảnh rất kinh khủng, việc chi ngân sách cho tất cả mọi digital platform sẽ trở nên thiếu khôn ngoan, vì mỗi thứ 1 chút thì giống muối bỏ bể.
Hoặc cũng tệ không kém, là xu thế rập khuôn máy móc cách làm digital marketing từ 1 thị trường khác mà marketer đó có trải nghiệm quá khứ mà ko hiểu về thực chất
VD: Áp dụng máy móc cách làm digital marketing từ hàng tiêu dùng nhanh sang lĩnh vực bất động sản, thị trường giáo dục tiếng Anh, hay là thời trang. Vì vậy, marketer ngày càng dc chủ doanh nghiệp hy vọng là phải am hiểu về phong phú các kiểu hình digital marketing để cam kết hiệu quả performance chạy ra dc số. Ngoài ra, phải am hiểu các công cụ tech hỗ trợ trong thị trường đó như là app, Website chính, Website vệ tinh, các landing page, các thủ thuật SEO để tập trung nguồn lực & ngân sách 1 cách hiệu quả, tránh rớt vào bẫy cái gì cũng mong muốn làm, vừa phung phí vừa kém hiệu quả.
3.5 Thiết kế trải nghiệm thương hiệu
Tạo ra những kinh nghiệm nhãn hiệu tuyệt vời, kích hoạt cảm xúc của shopper & cuối cùng là để chiêu dụ hành vi mua tại các showroom, shop dạng chuỗi như thị trường thời trang, giày dép, cafe quán, showroom ôtô, phòng tập gym, spa, mỹ phẩm, v.v…ngoài ra còn có tên gọi khác là Visual Merchandizing VM.
Kỹ năng này dc đòi hỏi trong bối cảnh chủ công ty ý thức rõ là hành vi mua sản phẩm dc quyết định phần lớn tại điểm bán, nên marketer dc kỳ vọng nên có năng lực thiết kế những kinh nghiệm đặc biệt tại các cửa hàng với các điểm chạm đúng cách, kết nối nhau dưới cùng 1 concept decor trong cửa hàng
3.6 Am hiểu cả Sales & Trade Marketing
Tức là có tư duy rất mạnh về kênh cung cấp, các kiểu hình kênh phân phối, điểm bán & hành vi của shopper ở từng loại kênh không giống nhau. Hiểu thuộc tính, đặc thù & mức cạnh tranh khi thâm nhập hàng hóa ở từng loại kênh, cũng giống như hiểu các loại tâm lý & hành vi mua của các tập shopper tương ứng.
Công ty ngày càng đòi hỏi bắt buộc Marketer hiểu được cả kỹ năng sales & trade marketing để có góc nhìn toàn diện khi xây dựng 1 bản kế hoạch Brand Plan dẫn dắt để kết nối cả 3 bộ phận kế hoạch để giúp doanh nghiệp đạt doanh số.
Trong đó, hiểu cả Brand Trade & Sales còn giúp đánh giá cấp độ đạt kết quả tốt 1 hoạt động lớn, hay 1 chiến dịch, hay khám nghiệm thương hiệu Brand Audit 1 cách toàn diện hơn, vì lúc đó bạn đã hiểu được để sở hữu hành vi mua thực sự từ shopper thì truyền thông, bao bì sản phẩm của marketing không phải là một công cụ độc nhất, mà còn nhiều công cụ khác của phòng sales, trade marketing, customer service như các chủng loại SKU hiện diện tại điểm bán, cách phục vụ của nhân viên tại show room, chương trình khuyến mại tại cửa hàng, v.v…
Bài viết bao gồm những kỹ năng cần có & cần phát triển của marketer thực thụ. ATPSoftware tin rằng với những cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ cùng sự sáng tạo chân thành, các bạn sẽ sớm đạt được thành tựu trong lĩnh vực sắc màu này!
Tham khảo: FB Nguyễn Quang Hiệp