Brand equity là gì? (Tài sản thương hiệu hay giá trị thương hiệu) là một trong những giá trị cộng thêm cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trong mắt khách hàng và người tiêu dùng.
Giá trị này phản ánh cách người tiêu dùng nhìn nhận, cảm nhận, đánh giá, so sánh, phản ứng về một nhãn hiệu (sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp) so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.
Bài content này sinh ra là để trình bày định nghĩa tài sản thương hiệu về một cách thực tế. Hy vọng, một khi đọc xong bài content bạn có thể có được một sự hiểu biết cụ thể về những nền tảng căn bản của công cụ lên kế hoạch marketing đầy có ích này.
Brand equity là gì?
Brand equity là một thuật ngữ marketing sử dụng để chỉ giá trị của một thương hiệu, trong tiếng Việt, brand equity được tạm dịch là tài sản thương hiệu. Những giá trị này được nắm rõ ràng bởi nhận thức của khách hàng và trải nghiệm của họ ảnh hưởng tới thương hiệu đấy.
Nếu độ nhận diện của thương hiệu lớn, điều đó có nghĩa giá trị của thương hiệu đó là “dương” (positive). Còn nếu như họ tỏ ra thất vọng và có những trải nghiệm tồi khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ của thương hiệu, điều đấy có thể khiến giá trị của thương hiệu bị giảm sút, đạt thông số “âm” (negative).
Một thương hiệu đạt giá trị dương có thể mang lại cho doanh nghiệp:
- Doanh nghiệp có thể nâng giá bán cho sản phẩm / dịch vụ, khi thương hiệu đạt giá trị cao trong mắt khách hàng.
- Giá trị đó có thể chuyển dịch thành một dòng sản phẩm / dịch vụ xoay quanh tới thương hiệu chính. Điều đó giúp doanh nghiệp hái ra tiền, thay vì chỉ có một nguồn thu tới từ chỉ một loại sản phẩm đơn lẻ.
- Hơn nữa, nó còn có ý nghĩa thúc đẩy giá trị cổ phiếu của tổ chức.
Brand equity (tài sản thương hiệu) mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp?
-
Nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, khách hàng về giá trị của sản phẩm
-
Nâng cao mức độ trung thành của khách hàng
-
Hạn chế được rủi ro tổn hại do tác động của cạnh tranh
-
Hạn chế được rủi ro tổn hại do suy thoái kinh tế
-
Nâng cao biên độ lợi nhuận
-
Hạn chế suy nghĩ tiêu cực của khách hàng và người tiêu dùng khi doanh nghiệp tăng hoặc giảm giá sản phẩm
-
Cơ hội hợp tác và đầu tư và được hỗ trợ cao hơn
-
Nâng cao mức độ hiệu quả trong công tác truyền thông và quảng bá
-
Nâng cao mức độ hiệu quả trong công tác tuyển dụng
-
Nâng cao giá trị cổ phiếu
Các thành phần của Brand Equity
1. Nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness)
Điều đầu tiên của công đoạn xây dựng tài sản thương hiệu là xây dựng nhận thức về thương hiệu. Nhận thức về thương hiệu là khi khách hàng nhớ mặt đặt tên được thương hiệu và có thể liên kết nó với sản phẩm/danh mục nhất định.
2. Chất lượng (Quality)
Một trong những điều kiện tiên quyết chính để xây dựng tài sản thương hiệu vững chức là việc thực hiện lời hứa thương hiệu – đấy chính là chất lượng.
Khách hàng nhận xét thương hiệu bằng việc so sánh sản phẩm và dịch vụ với đối thủ chung ngành trên cơ sở các chỉ số định tính và định lượng cụ thể.
3. Trải nghiệm thương hiệu (Brand Experience)
Trải nghiệm thương hiệu là tổng hợp kinh nghiệm của khách hàng với sản phẩm được mang lại và thương hiệu nói chung.
Nó gồm có các trải nghiệm trước khi bán, trong khi bán và một khi bán cùng với các trải nghiệm với sản phẩm được mang lại.
Khách hàng có kinh nghiệm thương hiệu tốt chắc chắn sẽ xem xét thương hiệu vượt trội hơn đối thủ chung ngành của tổ chức.
4. Sự ưa thích thương hiệu (Brand Preference)
Sự ưa thích thương hiệu là một trong những thông số chính của tài sản thương hiệu mạnh trên thị trường. Một thương hiệu được ưa thích có thể tính phí nhiều hơn cho cùng một sản phẩm. Tuy vậy, công ty cần cam kết rằng khách hàng có sự liên kết và trải nghiệm thương hiệu tốt.
5. Lòng trung thành đối với thương hiệu (Brand Loyalty)
Một người trung thành với thương hiệu sẽ liên tục chọn một thương hiệu, và việc này lặp đi lặp lại. Khách hàng trung thành không những dẫn đến doanh số lặp đi lặp lại, mà họ còn là nguồn tiếp thị truyền miệng tốt nhất đối với công ty.
Bí quyết xây dựng Brand bền vững
1. Chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu:
Để thương hiệu của doanh nghiệp thật sự có giá trị và nâng tầm liên quan trong mắt người dùng thì việc các công ty không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến kỹ thuật tối tân sẽ là yếu tố then chốt giúp công ty khẳng định tên tuổi, vị thế của mình trong tiềm thức của khách hàng cũng như các đối thủ chung ngành khác.
2. Khách hàng trung thành là giá trị cốt lõi:
Ngoài những nỗ lực luôn luôn nâng cao chất lượng sản phẩm, việc thường xuyên làm ra các kế hoạch marketing, các chương trình giảm giá, ưu đãi, khuyến mãi, tri ân khách hàng và tham gia các hoạt động thiện nguyện, tài trợ sẽ giúp công ty xây dựng được niềm tin, sự yêu mến và độ tin cậy của thương hiệu trong mắt khách hàng
3. Đảm bảo tính nhất quán:
Ngày nay trước sự biến động của thị trường, việc các doanh nghiệp thường xuyên bị dao động bởi những chiến lược bán hàng đầy sức hút của đối thủ là điều không thể tránh khỏi.
Đảm bảo tính nhất quán trong hình thức bán hàng, truyền thông, truyền bá cũng như chất lượng sản phẩm/ dịch vụ cùng với cách thức phục vụ chuyên nghiệp, tận tình sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được một Brand Equity lâu bền, phát triển lớn mạnh ngoài ra trong tương lai.