4 TRƯỜNG PHÁI ĐỐI XỬ VỚI DIGITAL MARKETING HIỆN NAY
Trong quá trình tiếp xúc và tư vấn cho các chủ doanh nghiệp, tôi nhận thấy mức độ quan tâm của họ với Digital Marketing là khác nhau, từ đó dẫn đến kì vọng của họ khi làm Digital Marketing cũng trở nên khác nhau. Người có cái nhìn hờ hững, người muốn khai thác triệt để, người lại muốn tạo giá trị cho khách hàng… Cần hiểu góc nhìn của doanh chủ, và biết tình trạng hiện tại của công ty họ là 2 yếu tố giúp tôi đưa ra những đề xuất làm Digital Marketing thích hợp cho họ.
Dưới đây là 4 trường phái đối xử với Digital Marketing mà tôi đã khái quát lại, cùng với 1 số phân tích ưu khuyết điểm và giải pháp giải quyết, mọi người cùng xem và bổ sung thêm giúp nhé.
Bạn chịu khó đọc hết nhe, dẫu rằng bài hơi dài, nhưng nó sẽ giúp bạn nhận ra bạn nên chọn cách nào để làm Digital Marketing hiệu quả.
1. TRƯỜNG PHÁI MAKENO:
Tức là Mặc Kệ Nó.
Những doanh chủ theo trường phái này không quan tâm lắm đến Digital Marketing. Trước giờ họ làm sale truyền thống đã ăn nên làm ra rồi, cần gì Digital với Online cho thêm chuyện. Dữ dội lắm, họ chịu cho làm cái web rồi để tên công ty, thông tin công ty, thông tin sản phẩm, contact liên hệ lên web cho có mặt với người ta trên online. Nhiều hơn nữa, lập thêm cái fanpage, cũng để 1 vài thông tin cần biết về công ty. Và hết.
Có điều bất ngờ là trường phái này hiện còn rất nhiều, và lại là các đơn vị có quy mô từ vừa cho đến khá lớn. Đó là những công ty truyền thống đã có hệ thống đại lý lớn, những xưởng sản xuất, những công ty B2B, bán chủ yếu thông qua mối quan hệ, liên hệ trực tiếp với khách hàng.
Ưu điểm của trường phái này: Không cần phải tốn nhiều thời gian, nguồn lực, ngân sách cho hoạt động online.
Khuyết điểm: Không khai thác được nguồn khách đến từ online.
Nếu những doanh chủ này quan tâm hơn đến Marketing Online, họ sẽ khai thác thêm thị trường khá lớn vì bản thân công ty họ đã là 1 thương hiệu lâu năm, có uy tín.
2. TRƯỜNG PHÁI THỰC DỤNG:
Nếu các chủ doanh nghiệp theo Trường Phái Thực Dụng, thì mọi hoạt động trên online đều phải xoay quanh mục đích bán bán và bán, sao cho dòng tiền chạy về nhanh nhất có thể.
Với trường phái này thì cách làm Digital Marketing đa phần là các chiến lược để bán, các dạng nội dung sẽ liên quan đến giới thiệu sản phẩm, tư vấn sản phẩm, chào hàng, chạy thường xuyên nhiều chiến dịch bán hàng, ưu đãi, khuyến mãi, tri ân…, chạy các chiến dịch để thu gom lượng lớn data về chăm sóc và tạo chuyển đổi thành khách hàng.
Đối tượng thường gặp: Những người bán hàng online, những người mới bắt đầu khởi nghiệp với số vốn ban đầu hạn hẹp.
Ưu điểm: Đạt được mục tiêu bán hàng nhanh trong ngắn hạn.
Khuyết điểm: Trường phái này phù hợp với các dạng sản phẩm/dịch vụ theo mùa vụ, theo trend, độc lạ, khoảng giá thấp đến trung bình, bán ngắn hạn. Trường phái này sẽ bị mỏi gối chùn chân nếu cứ liên tục chạy theo việc bán và bán.
Có thể giải quyết vấn đề này như sau: Sau khi đã có nguồn thu tương đối ok từ những hoạt động bán hàng tích cực, các doanh chủ đi theo trường phái này nên bắt đầu quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu trên Online để củng cố vị thế về sau.
3. TRƯỜNG PHÁI THIÊN THẦN:
Trường Phái Thiên Thần quan tâm đến việc trao giá trị cho khách hàng trên môi trường Online trước khi chào bán. Đó cũng là cách để họ Marketing hiệu quả, từ đó xây dựng uy tín tốt. Việc bán hàng theo đó mà trở nên dễ dàng hơn mà không cần cố công thuyết phục như Trường Phái Thực Dụng.
Ngoài ra, Trường Phái Thiên Thần tận dụng cực kì tốt Marketing Truyền Miệng (Marketing không tốn chi phí quảng cáo), đặc biệt với đòn bẩy truyền miệng trên Online sẽ càng tiếp cận được nhiều đến rất nhiều khách hàng tiềm năng mới.
Ưu điểm: Bán hàng nhẹ nhàng, không chi nhiều ngân sách cho quảng cáo, lại được khách hàng nhận diện thương hiệu.
Khuyết điểm: Phải chấp nhận 1 khoảng thời gian đầu khi bắt đầu làm sẽ không có doanh thu để hoàn thành việc xây dựng nhận diện thương hiệu, xây dựng niềm tin với khách hàng.
Đối tượng thường gặp: Những người muốn xây dựng thương hiệu cá nhân, những công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, đào tạo, kỹ thuật công nghệ, sản phẩm trị giá cao như bảo hiểm, bất động sản…
4. TRƯỜNG PHÁI NGÔI SAO:
Các doanh chủ theo Trường Phái Ngôi Sao không đặt mục tiêu bán hàng trực tiếp lên các chiến dịch Digital Marketing, mà mục tiêu làm sao cho người người, nhà nhà đều phải biết đến thương hiệu của họ, nhớ đến câu chuyện thương hiệu của họ, nhớ những thông điệp mà họ đang muốn truyền tải.
Ưu điểm: Thương hiệu của họ, câu chuyện của họ được phổ rộng đến từng nhà, ai cũng có thể nhận biết. Từ đó giúp cho thương hiệu tăng cao vượt bậc về mặt giá trị, trở thành 1 tài sản lớn của doanh nghiệp mà doanh nghiệp có thể tạo ra tiền từ chính thương hiệu của họ, như bán chuyển nhượng hoặc cho nhượng quyền.
Khuyết điểm: Để có độ phủ lớn thì chi phí cực kỳ tốn kém. Phải xem đây là khoản đầu tư, không phải chi phí. Phải có khoản ngân sách riêng cố định dành cho các hoạt động này, không phụ thuộc vào tình hình kinh doanh hiện tại của công ty.
Đối tượng thường gặp của trường phái này là những công ty lớn ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm, nước giải khát, thời trang, mỹ phẩm, những chuỗi nhà hàng, khách sạn, điện thoại, điện gia dụng, các công ty công nghệ lớn… Nếu công ty bạn chưa có đủ tiềm lực tài chính thì trường phái này không dành cho bạn. Bê cách làm thành công của công ty lớn vào công ty tuy bé nhỏ nhưng đáng yêu của mình là cách nhanh nhất đi đến cái chết. Điều này tôi đã trải qua kinh nghiệm xương máu rồi nên rất tự tin báo động cho bạn.
Lời Bình Kết: Mỗi cách đối xử với Digital Marketing của chủ doanh nghiệp đều có điểm mạnh yếu khác nhau. Tuy nhiên, chỉ trừ khi công ty bạn quá eo hẹp về mặt kinh phí, hoặc bạn chỉ muốn bán hàng thời vụ cho vui, còn nếu bạn nghiêm túc với kinh doanh của mình, bạn muốn công ty mình phát triển lớn mạnh, và công ty bạn đã có tiềm lực tài chính, tại sao bạn không để tâm nhiều hơn đến Digital Marketing, vì đó là 1 kênh cực kì quan trọng, nhất là khi cả thế giới đã bước vào thời đại 4.0.
Tùy theo quy mô công ty, giai đoạn phát triển của công ty, tiềm lực tài chính của công ty mà bạn lập ra các chiến lược Digital Marketing thích hợp với tình hình thực tế. Digital Marketing rất phong phú cách làm và kênh truyền tải, lại có thể linh hoạt thay đổi trong khi thực thi, được cập nhật số liệu thống kê theo thời gian thực nên việc đánh giá hiệu quả cũng nhanh chóng dễ dàng, cớ gì bạn không thể có cái nhìn nghiêm túc với nó?
Võ Ngọc Đông Phương
Xem thêm: Tài liệu ATPSOFTWARE biên soạn đúc kết sau nhiều năm!